Giáo án Lớp 5 Tuần 24 Năm 2012 - 2013

I. MỤC TIấU

- Vận dụng cỏc cụng thức tớnh diện tớch, thể tớch cỏc hỡnh đó học để giải các bài tập có liên quan với yêu cầu tổng hợp hơn. Làm được BT1,2 (cột 1)

II. ĐỒ DÙNG:

- PHT

 

docx45 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1167 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 24 Năm 2012 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ụng từ trong nhà vọng ra. 2 vế cõu đựơc nối cới nhau bằng cặp từ hụ ứng vừa...đó... c. Trời càng nắng gắt,/ hoa giấy càng bồng lờn rức rỡ. 2 vế cõu đựơc nối cới nhau bằng cặp từ hụ ứng càng...càng... Bài 2 - Gọi HS đọc yờu cầu của bài tập. - Yờu cầu HS tự làm bài. - Nhận xột, kết luận cỏc cõu đỳng. 3. Kết luận: (3’) - Nhận xột tiết học. - Dặn học sinh về nhà học thuộc Ghi nhớ, đặt 5 cõu ghộp cú cặp từ hụ ứng và chuẩn bị bài sau. - Trũ chơi: Con cũ. - 3 HS lờn bảng đặt cõu. - HS đọc yờu cầu bài tập. - HS làm theo nhúm. - HS nhận xột. + Cỏc từ in đậm trong hai cõu ghộp trờn dựng để núi hai vế cõu trong cõu ghộp. + Nếu lược bỏ những từ ngữ in đậm ở cõu a thỡ 2 vế cõu khụng cú quan hệ chặt chẽ với nhau, cõu b sẽ trở thành cõu khụng hoàn chỉnh. - Nối tiếp nhau đọc cõu đó thay thế từ in đậm.VD: +Buổi chiều, nắng mới nhạt, sương đó buụng nhanh xuống mặt biển. +Buổi chiều, nắng chưa nhạt, sương đó buụng nhanh xuống mặt biển. +Buổi chiều, nắng càng nhạt, sương càng buụng nhanh xuống mặt biển. b. chỳng tụi đi đến chỗ nào, rừng ào ào chuyển động chỗ ấy. - 2 HS nối tiếp nhau đọc. + Hựng vừa đi học về, cậu ta đó tút đi chơi. + Trời vừa tạnh mưa, mọi người đó ào ào đổ ra đường. + Tụi càng chăm chỉ bao nhiờu, thỡ cậu em tụi càng lười biếng bấy nhiờu. - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. - 1 HS làm trờn bảng phụ. - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. - 1 HS làm trờn bảng phụ. a. Mưa càng to, giú càng thổi mạnh. b. Trời mới hửng sỏng, nụng dõn đó ra đồng. Trời chưa hửng sỏng, nụng dõn đó ra đồng. Trời vừa hửng sỏng, nụng dõn đó ra đồng. c. Thuỷ Tinh dõng nước cao bao nhiờu. Sơn Tinh làm nỳi lờn cao bấy nhiờu. Thứ sỏu ngày 1 thỏng 3 năm 2013 TIẾT 1 TOÁN Tiết 120: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIấU: - Giỳp HS ụn tập và rốn luyện kớ năng tớnh diện tớch , thể tớch của hỡnh lập phương , hỡnh hộp chữ nhật . Làm được BT 1 (a,b); BT2. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: TG HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS 3’ – 5’ 32’ 1’ – 3’ A. Kiểm tra: - Kiểm tra HS chữa bài 1/ T127. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Phỏt triển bài: Bài 1 - GV cho HS làm bài tập và chữa bài. -Yờu cầu HS nhắc lại cỏch tớnh diện tớch xung quanh, Stp , V hỡnh hộp chữ nhật. - GV nhận xột và sửa sai. Yờu cầu HS làm Bài tập 1 - GV nhận xột sửa sai: Bài 2 : - GV yờu cầu HS nhắc lại cỏch tớnh thể tớch hỡnh lập phương. - GV nhận xột sửa sai. 3. Kết luận: - GV nhận xột giờ học. - Chuẩn bị bài sau. - HS chữa bài 1 - Lớp nhận xột - HS làm bài và chữa bài . Bải giải 1m = 10dm ; 50cm = 5dm; 60cm = 6dm: a) Diện tớch xung quanh của bể kớnh là: ( 10 + 5 ) x 2 x 6 = 180 (dm2) Diện tớch đỏy của bể kớnh là: 10 x 5 = 50 ( dm2 ) Diện tớch kớnh làm bể cỏ là: 180 + 50 = 230 ( dm2 ) b) Thể tớch trong lũng bể kớnh là: 10 x 5 x 6 = 300( dm3 ) Đỏp số: a) 230 dm2 b) 300 dm3 - HS đọc bài tập 2 và làm bài Bài giải. a. DT xung quanh của hỡnh lập phương là: 1,5 x 1,5 x 4 = 9 ( m2) b. Diện tớch toàn phần của hỡnh lập phương là : 1,5 x 1,5 x 6 = 13,5( m 2 ). c. Thể tớch của hỡnh lập phương là: 1,5 x 1,5 x 1,5 = 3,375( m 2). Đỏp số: a. 9m2 ; b. 13,5 m2; ; c.3,375m2. . - HS nờu ND bài TIẾT 2 TẬP LÀM VĂN Tiết 48: ễN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT I. MỤC TIấU: - ễn luyện, củng cố kĩ năng lập dàn ý cho tả đồ vật. - ễn luyện kĩ năng trỡnh bày miệng dàn ý bài văn tả đồ vật. II. CHUẨN BỊ: - HS chuẩn bị đồ vật thật hoặc tranh ảnh về đồ vật. - Giấy khổ to, bỳt dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: TG HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS 3’- 5’ 32’ 1’ – 3’ A. Kiểm tra: - Chấm đoạn văn tả hỡnh dỏng hoặc cụng cụ của một đồ vật gần gũi với em của 3 HS. - Nhận xột bài làm của HS. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Phỏt triển bài: a. Hoạt động 1: Bài 1. * Mục tiờu: Lập được dàn ý bài văn miờu tả đồ vật. * Cỏch tiến hành: - Gọi HS đọc yờu cầu của bài tập. - Em chọn đồ vật nào để lập dàn ý? Hóy giới thiệu cho cỏc bạn được biết. - Gọi HS đọc gợi ý 1 - Yờu cầu HS làm bài theo nhúm. - GV nhận xột để cú dàn ý chi tiết, đầy đủ. VD: Dàn ý cho bài văn tả cỏi đồng hồ - Mở bài: Cỏi đồng hồ này em được tặng nhõn ngày sinh nhật. - Thõn bài: + Đồng hồ rất đẹp. + Mặt hỡnh trũn được viền nhựa đỏ. + Mang hỡnh dỏng một con thuyền lướt súng. + Màu xanh pha vàng rất hài hoà. + Đồng hồ cú 4 kim: Kim giờ to, màu đỏ; kim phỳt gầy, màu xanh; kim giõy mảnh mai, màu tớm; kim giõy gầy guộc, màu vàng. +Cỏc vạch số chia đều đến từng mi-li-một. + Đồng hồ chạy bằng pin. + 2 nỳt điều khiển phớa sau lưng. + Khi chạy đồng hồ kờu tạch tạch. Đến giờ đổ chuụng thỡ giũn gió rất vui tai. - Kết bài: Đồng hồ là người bạn giỳp em khụng bao giờ đi học muộn. Em rất yờu quý chiếc đồng hồ này. - Gọi HS đọc lập dàn ý của mỡnh. GV chỳ ý sửa chữa cho từng em. b. Hoạt động 2: Bài 2 . * Mục tiờu: Trỡnh bày bài văn miờu tả đũ vật theo dàný một cỏch rừ ràng. * Cỏch tiến hành: - Gọi HS đọc yờu cầu của bài tập. - Tổ chức cho HS trỡnh bày dàn ý về văn tả đồ vật của mỡnh trong nhúm. - Gọi HS đọc lập dàn ý của mỡnh trước lớp. - Nhận xột, cho điểm. 3. Kết luận: - Nhận xột tiết học - Về nhà hoàn chỉnh dàn ý bài văn và chuẩn bị cho tiết kiểm tra viết - 1,2 HS đọc bài làm . - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. - Nối tiếp nhau giới thiệu về đồ vật mỡnh lập dàn ý. - 2 HS nối tiếp nhau đọc - HS làm bài theo nhúm. - Vài HS đọc VD - 3 đến 5 HS đọc dàn ý của mỡnh. - 1 HS đọc yờu cầu. - 1 HS đọc gợi ý 2 trước lớp. - 4 HS ngồi 2 bàn trờn dưới cựng tạo thành 1 nhúm, trỡnh bày dàn ý của mỡnh cho cỏc bạn nghe. - 3 đến 5 HS trỡnh bày dàn ý của mỡnh trước lớp. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 4 Âm nhạc . Học hỏt : Màu xanh quờ hương I. Mục tiờu: -Hỏt đỳng giai điệu thể hiện tớnh chỏt vui tươi , rộn ràng . - Hỏt đỳng những õm cú luyến , lỏy và ngắt hơi đỳng chỗ. II. Chuẩn bị: - Băng đĩa nhặc bài hỏt lớp 5. III Cỏc hoạt động dạy học. 1. Giới thiệu: (5’) - Gọi 1 vài HS trỡnh bày bài hỏt : Tre ngà bờn lăng Bỏc. - Giới thiệu bài. 2. Phỏt triển bài: (27’) a. Hoạt động 1: Học hỏt bài : Màu xanh quờ hương. * Mục tiờu: Biết hỏt theo giai điệu lời ca. * Cỏch tiến hành: - Cho HS nghe băng đĩa nhạc lớp 5. HD HS đọc lời ca. Bài hỏt cú 2 lời ca mỗi lời chia làm 4 cõu hỏt. - GV dạy từng cõu hỏt liờn kết cho đến hết bài. HS luyện hỏt luõn phiờn theo tổ nhúm b. Hoạt động 2: Hỏt kết hợp với gừ đệm. * Mục tiờu: Biết hỏt kết hợp với gừ đệm. * Cỏch tiến hành: - Hỏt kết hợp gừ phỏch gừ đệm , theo nhịp. - Hỏt kết hợp vận động. 3. Kết luận: (3’) - GV cho cả lớp hỏt bài 2 lần . - Về nhà học bài và học thuộc lời bài hỏt. -Trũ chơi: Mời ca sĩ. - 2 HS hỏt. - HS nghe băng đĩa bài hỏt - HS đọc lời ca.1 – 2lượt. - HS học hỏt từng cõu hỏt - HS hỏt luận phiờn theo tổ nhúm. - HS hỏt kết hợp gừ phỏch , theo nhịp -Hỏt kết hợp vận động. - Cả lớp hỏt lại bài hỏt 1 – 2 lượt. Tiết 5: Sinh hoạt lớp. Nhận xột tuần 24 I. Chuyờn cần - Nhỡn chung một số em cú ý thức đi học đầy đủ. Ty nhiờn cú 3 HS thụn Làng Giỏ nghỉ họ cả tuần ( Mựa, Sếnh ); Chố nghỉ 3 tuần. II. Học tập: - Đó cú ý thức học bài và làm đầy đủ trước khi đến lớp, trong lớp đẫ chỳ ý nghe giảng, hăng hỏi phỏt biểu ý kiến xõy dựng bài . Song bờn cạnh đú vẫn cũn một số HS cha cú ý thức tự giỏc trong học tập, chữ viết cũn sấu, cẩu thả. cũn hay mất trật tự trong giờ học ( Chinh, Hồng, Chụ ) - Giờ truy bài vẫn cũn một số HS hay mất trật tự. III. Đạo đức: - Ngoan ngoón, đoàn kết với bạn bố, kớnh trọng thầy cụ giỏo , trong tuần khụng cú hiện tượng mất đoàn kết. IV. Thể dục- Vệ sinh: - Thực hiện nghiờm tỳc và đầy đủ. - Vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng. V. Cỏc hoạt động khỏc: - Tham gia đầy đủ, nhiệt tỡnh. VI. Tuyờn dương - phờ bỡnh: - Tuyờn dương: Tấu, Xua, Sinh, Dế cú ý thức học tập. - Phờ bỡnh: Mựa, Sếnh, Chố nghỉ học cả tuần; Hồng, Chinh, Thắng lười học. VII. Phương hướng tuần tới: - Nghỉ tết nguyờn đỏn vui tươi lành mạnh. - Tựu trường đỳng ngày qui định. Chăm súc gà I. Mục tiờu: - HS cần phải : Nờu được mục đớch tỏc dụng của việc nuụi gà. Biết cỏch chăm súc gà Cú ý thức chăm súc và bảo vệ gà. II. Đồ dựng dạy học. - Một số tranh ảnh trong SGK. - Phiếu đỏnh giỏ kết quả học tập. III. Cỏc hoạt động dạy học. 1. ổn định tỏ chức(2) 2. Kiểm tra bài cũ(3) - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới(25) A. Giới thiệu bài. - GV nờu nội dung yờu cầu bài học. B. Bài mới. a.Hoạt động 1: Tỡm hiểu mục đớch , tỏc dụng của việc chăm súc gà. - GV nờu : Khi nuụi gà, ngoài việc cho gà ăn, uống, chỳng ta cũn cần tiến hành một số cụng việc khỏc như sưởi ấm cho gà mới nở, che nắng, chắn giú lựa ... để giỳp gà khụng bị rột, nắng, núng. Tất cả những cụng việc đú gọi là chăm súc gà. - GV gọi HS đọc mục 1 trong SGK và trả lời cỏc cõu hỏi trong sỏch. B: Hoạt động 2 :Tỡm hiểu cỏch chăm súc gà. - Cho HS đọc nội dung mục 2 SGK. Và nờu tờn cỏc cụng việc chăm súc gà. - GV gọi HS phỏt biểu. - GV nhận xột bổ sung *GV kết luận : - Gà khụng chịu được núng quỏ, rột quỏ, ẩm quỏ và dễ bị ngộ độc bởi thức ăn cú vị mặn, thức ăn bị ụi, mốc. Khi nuụi gà cần chăm súc gà bằng nhiều cỏch như sưởi ấm cho gà con, chống núng, chống rột, phũng ẩm cho gà, khụng cho gà ăn những thức ăn ụi, mốc, mặn. C: Hoạt động 3: Đỏnh giỏ kết quả học tập. - GV hỏi: +Nờu những cỏch chăm súc gà? - Gọi HS trả lời - GV nhận xột bổ sung đỏnh giỏ kết quả học tập của HS. 4. Củng cố - dặn dũ - Nhận xột tinh thần thỏi độ kết quả học tập của HS -Yờu cầu HS về nhà đọc trước bài:²vệ sinh phũng bệnh cho gà” Hỏt - HS lắng nghe HS nghe HS trả lời. - Gà cần ỏnh sỏng, nhiệt độ, khụng khớ, nước, và cỏc chất đinh dưỡng để sinh trưởng và phỏt triển. Chăm súc nhằm tạo cỏc điều kiện về nhiệt độ, ỏnh sỏng, khụng khớ thớch hợp cho gà sinh trưởng và phỏt triển. Chăm súcgà đầy đủ giỳp gà khoẻ mạnh, mau lớn, cú sức chống bệnh tốt và gúp phần nõng cao năng suất nuụi gà. HS đọc bài HS nờu ý kiến *Cỏc cụng việc chăm súc gà gồm: +Sưởi ấm cho gà con. +Chống núng, chống rột, phũng ẩm cho gà. +Phũng ngộ độc thức ăn cho gà. -HS nghe. - Một vài HS trả lời HS khỏc nhận xột bổ sung. HS nghe

File đính kèm:

  • docxGA Lop 5 Tuan 24.docx