Mục tiêu:
-Biết tính tỉ số phần trăm của một số, ứng dụng trong tính nhẩm và giải tốn.
-Biết tính thể tích một hình lập phương trong mối quan hệ với thể tích của một hình lập phương khác.
Ghi chú:Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2.
II. Đồ dùng:
+ GV: SGK, phấn màu.
+ HS: SGK, vở
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 858 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 24 môn Toán: Luyện tập chung (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN:
LUYỆN TẬP CHUNG.
I. Mục tiêu:
-Biết tính tỉ số phần trăm của một số, ứng dụng trong tính nhẩm và giải tốn.
-Biết tính thể tích một hình lập phương trong mối quan hệ với thể tích của một hình lập phương khác.
Ghi chú:Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2.
II. Đồ dùng:
+ GV: SGK, phấn màu.
+ HS: SGK, vở
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét.
3. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh củng cố về tính tỉ số % của một số, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán.
Bài 1
Giáo viên chốt lại:
Phân tích: 15% = 10% + 5%
Bổ sung thêm ví dụ tính nhẩm 15% của 440
v Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 1a
Nêu yêu cầu.
Bài 1b
Bài 2
Lưu ý học sinh tính theo cách tính tỉ số % của 2/3
Bài 3
Ở câu b, học sinh có thể giải theo các cách khác nhau ® cho học sinh nhận xét rút ra cách giải hợp lí (nhanh hơn).
Nhận xét: khi giữ nguyên chiều dài, chiều rộng, chiều cao tăng thêm bao nhiêu thì thể tích cũng tăng lên bấy nhiêu.
4. Củng cố:
- GV chốt lại bài
5. Nhận xét - dặn dò:
Chuẩn bị: Giới thiệu hình trụ. Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần hình trụ.
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh sửa bài 2/ 28
Lớp nhận xét.
-Học sinh đọc đề bài 1 a.
Học sinh nhận xét và phân tích cách tính của bạn Dung.
15% của 120 là 18
Học sinh thực hành nháp:
10% của 120 là : 12
5% của 120 là : 6
Học sinh quan sát số 17 ½%
Các nhóm lần lượt phân tích 17 ½% của 240 là 42
Dự kiến:
+ 5% của 240 là 12%
+ 2.5% của 240 là 6%
+ 17.5% của 240 là 42%
35% của 520 là:
520 x 35 : 100 = 1872
( Hoặc 5% của 520 là 26. Vậy 35% của 520 là 182)
Tỉ số thể tích hình lập phương lớn so với thể tích hình lập phương nhỏ là:
= 1.5 = 150%
Vậy thể tích hlp lớn bằng 150 thể tích hlp nhỏ. Thể tích hlp lớn là:
64 x 150 : 100 = 96 cm
Hoặc 64 x 1.5 = 96 cm, 64 x = 96 cm
Thể tích hình lập phương đó là
2 x 4 x 4 = 32 (cm)
32 cm có số hình là:
32 : 1 = 32 ( Hình)
Vậy số hình lập phương nhỏ là
32 – 8 = 24 ( Hình)
Đáp số: 24 hình
Rút kinh nghiệm:...................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TOAN 2.doc