Mục tiêu:
-Nhận dạng được hình trụ, hình cầu.
-Biết xác định các đồ vật cĩ dạng hình trụ, hình cầu.
Ghi chú:Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3.
II. Đò dùng:
+ GV: Mô hình hình trụ mở ra dạng khai triển .
+ HS: Mẫu vật hình tru – hình vẽ hình trụ có xác định chiều cao – Hình vẽ hình trụ dạng khai triển.ï.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 4610 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 24 môn Toán: Giới thiệu hình trụ và giới thiệu hình hình cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN:
GIỚI THIỆU HÌNH TRỤ VÀ GIỚI THIỆU HÌNH HÌNH CẦU.
(Chuyển thành bài đọc thêm theo NDĐCHD)
I. Mục tiêu:
-Nhận dạng được hình trụ, hình cầu.
-Biết xác định các đồ vật cĩ dạng hình trụ, hình cầu.
Ghi chú:Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3.
II. Đò dùng:
+ GV: Mô hình hình trụ ® mở ra dạng khai triển .
+ HS: Mẫu vật hình tru – hình vẽ hình trụ có xác định chiều cao – Hình vẽ hình trụ dạng khai triển.ï.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
Học sinh sửa bài 3/ 24 vở bài tập.
Giáo viên nhận xét cho điểm.
3. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nhận dạng được hình tru
-Giáo viên chốt lại bằng hình vẽ.
Giáo viên thực hiện.
+ Kẻ đường thẳng BA vuông góc với đáy.
+ Cắt rời 2 đáy.
+ Cắt theo đường BA.
+ Trải mặt phẳng dán lên bảng.
+ Chiều dài AD là gì?
+ AB là gì?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh nhận dạng được hình cầu
- GV giới thiệu từng đồ vật hình cầu.
- Mời HS giới thiệu thêm 1 số đồ vật có dạng hình cầu.
- Chốt lại
v Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 1: Xác định hình trụ.
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
Giáo viên nhận xét.
Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu bài 3, cho HS làm việc cá nhân. Mời HS trình bày kết quả.
4. Củng cố.
- Hãy nêu những vật có dạng hình trụ và hình cầu?
Giáo viên nhận xét.
5. Nhận xét - dặn dò:
Học bài.
Chuẩn bị: Luyện tập chung.
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh nêu.
Học sinh nêu.
-Học sinh lân lượt giới thiệu mẫu vật hình trụ.
Học sinh nhận xét: 2 đáy hình tròn và bằng nhau – một mặt xung quanh.
Nêu đường cao: Đoạn thẳng nối hai tâm của hai đáy gọi là đường cao.
Lần lượt học sinh nêu đặc điểm của hình trụ.
Học sinh quan sát thực hiện từng bước.
- Quan sát, nhận xét.
Quả bóng bàn, viên bi, ...
- Bài 1: Hình A, B, C, E
- Quả bóng bàn, viên bi.
Hình trụ: hộp sũa, hộp nước yến, hộp trái cây, khúc thép tròn, khúc gỗ tròn, hộp cá mồi,...
Hình cầu: quả bóng bàn, quỉa bóng đá, quả bóng chuyền, viên bi, quả bóng rổ,...
- HS nêu
Rút kinh nghiệm:...................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TOAN 3.doc