TẬP ĐỌC
Luật tục xưa của người Ê-đê
I. Mục đích, yêu cầu
- Đọc với giọng trang trọng, thể hiện tính nghiêm túc của văn bản.
- Hiểu nôi dung: Luật tục nghiêm minh và công bằng của người Ê-đê xưa; kể được 1 đến 2 luật của nước ta.
- Trả lời được 3 câu hỏi trong SGK. HS khá giỏi hiểu: xã hội nào cũng có luật pháp và mọi người phải sống, thực hiện theo luật pháp.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa trong SGK.
- Bảng phụ viết đoạn 3: Về các tội: Tội không hỏi mẹ cha, tội ăn cắp, tội giúp kẻ có tội và giấy khổ to ghi 5 điều luật của nước ta.
- Bảng nhóm.
31 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 24 - GV: Hồ Minh Tâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp thành nhóm 4, yêu cầu tham khảo SGK, thảo luận và trình bày các ý sau:
. Điều gì có thể xảy ra nếu sử dụng nguồn điện 12V cho dụng cụ dùng điện có quy định là 6V ?
. Nêu vai trò của công tơ điện.
. Bạn có thể làm gì để tránh lãng phí điện ?
+ Nhận xét, kết luận và cho HS quan sát cầu chì, vài dụng cụ dùng điện, thiết bị điện có ghi số vôn.
* Hoạt động 3: Thảo luận về việc tiết kiệm điện
- Mục tiêu: HS giải thích được lído tiết kiệm năng lượng điện và trình bày các biện pháp tiết kiệm điện.
- Cách tiến hành:
+ Yêu cầu thảo luận và trả lời các ý sau theo nhóm đôi:
. Tại sao phải sử dụng tiết kiệm điện ?
. Nêu các biện pháp để tránh lãng phí năng lượng điện.
+ Nhận xét, kết luận: Sử dụng điện hợp lí sẽ giúp chúng ta tiết kiệm tiền của và tránh lãng phí điện đồng thời cũng giúp mọi người cùng được sử dụng năng lượng điện.
4/ Củng cố
- Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 98-99 SGK.
- KNS: Vào mùa khô, lượng nước ở các nhà máy sẽ bị thiếu nên lượng điện sản xuất không đủ phục vụ mọi người. Do vậy, mỗi gia đình, mỗi người phải có ý thức tiết kiệm năng lượng điện để có đủ điện tiêu dùng.
5/ Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Xem lại bài học và tính xem mỗi tháng gia đình bạn phải dùng hết bao nhiêu số điện và phải trả bao nhiêu tiền điện.
- Chuẩn bị của bài Ôn tập: Vật chất và năng lượng.
- Hát vui.
- HS được chỉ định trả lời câu hỏi.
- Nhắc tựa bài.
- Thảo luận và trả lời các câu hỏi với bạn ngồi cạnh.
- Nhận xét, bổ sung.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Nhận xét, bổ sung và quan sát.
- Thảo luận và trả lời các câu hỏi với bạn ngồi cạnh.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 21-02-2014
TẬP LÀM VĂN
Ôn tập về tả đồ vật
*******
I. Mục đích, yêu cầu
- Lập được dàn ý bài văn miêu tả đồ vật.
- Trình bày bài văn miêu tả đồ vật theo dàn ý đã lập một cách rõ ràng, đúng ý.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết kiến thức vế cấu tạo bài văn tả đồ vật.
- Bảng nhóm.
III. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS trình bày đoạn văn đã viết lại ở nhà.
- Nhận xét, ghi điểm.
3/ Bài mới
- Giới thiệu: Qua bài Ôn tập tả về đồ vật, các em sẽ lập được dàn ý cũng như trình bày bài văn miêu tả đồ vật theo dàn ý đã lập một cách rõ ràng, đúng ý.
- Ghi bảng tựa bài.
* Hướng dẫn làm bài tập
- Bài tập 1:
+ Gọi HS đọc yêu cầu HS bài.
+ Hỗ trợ: Các em có thể chọn một trong năm đề đã cho, nên chọn đề phù hợp với mình, có ý nghĩa sâu sắc hoặc có điều kiện để quan sát.
+ Yêu cầu giới thiệu đề đã chọn.
+ Yêu cầu đọc gợi ý 1 trong SGK.
+ Yêu cầu viết nhanh dàn ý vào vở, phát bảng nhóm cho 5 bạn lập 5 đề khác nhau.
+ Yêu cầu trình bày dàn ý đã lập.
+ Nhận xét, giúp hoàn chỉnh các dàn ý lập trong bảng và yêu cầu tự hoàn chỉnh dàn ý của mình.
- Bài tập 2:
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài và gợi ý 2.
+ Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu trình bày miệng dàn ý đã lập trong nhóm.
+ Theo dõi, giúp đỡ, uốn nắn.
+ Yêu cầu trình bày trước lớp và trao đổi, thảo luận sau mỗi dàn ý được trình bày.
+ Nhận xét, ghi điểm HS trình bày dàn ý hay.
4/ Củng cố
Thông qua việc lập dàn ý cũng như trình bày dàn ý đã lập, các em sẽ trình bày rõ ràng, tự nhiên cũng như thái độ tự tin khi phát biểu giữa đám đông người.
5/ Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Tập trình bày miệng dàn ý đã lập ở nhà.
- Chuẩn bị bài Tả đồ vật (Kiểm tra viết).
- Hát vui.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Nhắc tựa bài.
- 2 HS đọc to, lớp đọc thầm.
- Chú ý.
- Tiếp nối nhau giới thiệu.
- 2 HS đọc to, lớp đọc thầm.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Treo bảng nhóm và trình bày.
- Nhận xét, góp ý và tự hoàn chỉnh dàn ý của mình.
- 2 HS đọc to, lớp đọc thầm.
- Trình bày miệng dàn ý đã lập theo nhóm.
- Xung phong trình bày và cùng trao đổi thảo luận dàn ý.
- Nhận xét, góp ý.
TOÁN
Luyện tập chung
*****
I. Mục tiêu
- Biết tính diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương (BT1a, b; BT2).
- HS khá giỏi làm cả 3 bài tập.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng nhóm
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của gv
Hoạt động cảu hs
1Ổn định
2/ Kiểm tra
- Cho HS nhắc lại quy tắt tính diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Gv nhận xét ghi điểm
3/ Bài mới
+ GT : Tiết học hôm nay sẽ giúp các em vận dụng quy tắc để giải các bài toán hình hộp chữ nhật và hình lập phương .
-Gv ghi tựa bài
+ Luyện tập
Bài 1 : cho hs đọc yêu cầu bài tập 1 .
Cho hs làm bài
Cho hs trình vày kết quả
- Gv chốt lại :
Đổi : 1m = 10 dm ; 50cm= 5 dm ; 60cm=6dm
a/ Diện tích xung quanh của bể kính là :
(10 + 5) x 2 x 6 = 180 (dm2)
Diện tích đáy bể kính là :
10 x 5 = 50(dm2)
Diện tích kính dùng làm bể cá là :
180 + 50 = 230(dm2)
b/ Thể tích trong lòng bể kính là :
10 x 5 x 6 = 300(dm3)
* c/ Thể tích nước trong bể là :
300 x 3 : 4 = 225(dm3)
Đáp số : a/ 230dm2 ; b/ 300dm3 ; c/ 225dm3
Bài 2 : cho hs đọc yêu cầu bài tập 2 .
- Cho hs làm bài
- Cho hs trình vày kết quả
- Gv chốt lại :
Diện tích xung quanh của hình lập phương là :
1,5 x 1,5 x 4 = 9 (m2)
Diện tích toàn phần hình lập phương là :
1,5 x 1,5 x 6 = 13,5(m2)
Thể tích hình lập phương là :
1,5 x 1,5 x 1,5 = 3,375(m3)
Đáp số : 9m2; 13,5 m2 ; 3,375 m3
Bài 3 : cho hs đọc yêu cầu bài tập 3 . (HS khá , giỏi giải BT3 )
- Cho hs làm bài
- Cho hs trình vày kết quả
- Gv chốt lại :
a/ Diện tích toàn phần
Hình N : a xa x 6
Hình M : (ax3) x (ax3) x 6 = (axax6) x (3x3) = (axax6)x9
Vậy diện tích toàn phần hình M gấp 9 lần diện tích toàn phần hình N.
b/ Thể tích
Hình N : axaxa
Hình M : (ax3)x(ax3)x(ax3) = (axaxa)x (3x3x3)=(axaxa) x 27
Vậy thể tích hình M gấp 27 lần thể tích hình N .
4/ Củng cố -dặn dò
- Cho hs nhắc lại tựa bài
- Cho HS nhắc lại quy tắc và công thức tính thể tích hình lập phương và giải BT sau : VD a = 3m
3 x 3x 3 = 27 m3
-Gv nhận xét tiết học
-Về nhà xem lại bài và hoàn thành các bài tập vào vở .
-Chuẫn bị bài học tiết sau .
Hát vui
2 hs trình bày
Hs lắng nghe
HS nhắc lại
1HS
Hs làm theo cặp
Đại diện trình bày
Lớp nhận xét
1HS
HS làm theo nhóm 4
Đại diện trình bày
Lớp nhận xét
1HS
Hs làm theo cặp
Đại diện trình bày
Lớp nhận xét
1hs
3hs
Hs lắng nghe
ĐỊA LÍ
Ôn tập
*****
I. Mục đích, yêu cầu
- Tìm được vị trí châu Á và châu Âu trên bản đồ.
- Khái quát đặc điểm châu Á, châu Âu về: diện tích, địa hình, khí hậu, dân cư, hoạt động kinh tế.
- HS khá giỏi biết so sánh ở mức độ đơn giản để thấy được sự khác biệt giữa 2 châu lục.
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu học tập
- Bản đồ Tự nhiên Thế giới.
III. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu trả lời câu hỏi:
+ So sánh vị trí địa lí, khí hậu của Liên bang Nga với Pháp.
+ Em biết gì về nông sản nước Pháp và Liên bang Nga ?
- Nhận xét, ghi điểm.
3/ Bài mới
- Giới thiệu: Bài Ôn tập sẽ giúp các em củng cố kiến thức về diện tích, địa hình, khí hậu, dân cư, hoạt động kinh tế của châu Á và châu Âu.
- Ghi bảng tựa bài.
* Hoạt động 1 :
- Treo Bản đồ Tự nhiên Thế giới và yêu cầu HS:
+ Chỉ và mô tả vị trí địa lí, giới hạn của châu Á, châu Âu.
+ Chỉ các dãy núi: Hi-ma-lay-a, Trường Sơn, U-ran, An-pơ.
- Nhận xét, sửa chữa.
* Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi:"Ai nhanh, ai đúng"
- Chia lớp thành 6 nhóm, phát phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Tiêu chí
Châu Á
Châu Âu
Diện tích
Địa hình
Khí hậu
Chủng tộc
Hoạt động kinh tế
- Yêu cầu dựa vào SGK, chọn và ghi vào ô trống các ý a, b, c, d, sao cho thích hợp.
- Yêu cầu trình bày kết quả.
- Nhận xét tuyên dương nhóm thực hiện đúng và nhanh
4/ Củng cố
- Yêu cầu HS khá giỏi nêu sự khác biệt giữa 2 châu lục.
- Vận dụng kiến thức đã học, các em sẽ nắm được những đặc điểm cơ bản của châu Á, châu Âu về diện tích, địa hình, khí hậu, dân cư, hoạt động kinh tế.
5/ Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Ghi vào vở nôi dung của phiếu học tập.
- Chuẩn bị bài Châu Phi.
- Hát vui.
- HS được chỉ định trả lời câu hỏi.
- Nhắc tựa bài.
- Quan sát bản đồ và xung phong thục hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Chia nhóm và nhận phiếu học tập
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm thực hiện phiếu học tập.
- Đại diện nhóm đính phiếu lên bảng.
- Nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc.
- HS khá giỏi tiếp nối nhau nêu.
SINH HOAÏT CHUÛ NHIEÄM
TUAÀN 24
I.Muïc tieâu: - HS bieát ñöôïc nhöõng öu ñieåm, nhöõng haïn cheá veà caùc maët trong tuaàn 24, bieát ñöa ra bieän phaùp khaéc phuïc nhöõng haïn cheá ñoù.
- Giaùo duïc HS thaùi ñoä hoïc taäp ñuùng ñaén, bieát neâu cao tinh thaàn töï hoïc, töï reøn luyeän baûn thaân.
II. Ñaùnh giaù tình hình tuaàn qua:
* Neà neáp: - Ñi hoïc ñaày ñuû, ñuùng giôø.
- Duy trì SS lôùp toát.
- Nề nếp lớp trong giôø hoïc .
* Hoïc taäp:
- Làm bài và chuẩn bị bài.
- Thi ñua học tập.
- HS yeáu tieán boä chaäm.
- Boài döôõng và giúp đỡ bạn HS yếu trong caùc tieát hoïc haøng ngaøy.
- Tình traïng queân saùch vôû vaø ñoà duøng hoïc taäp.
* Vaên theå mó:
- Thöïc hieän haùt ñaàu giôø, giöõa giôø
- Thöïc hieän veä sinh haøng ngaøy trong caùc buoåi hoïc.
- Veä sinh thaân theå.
* Hoaït ñoäng khaùc:
- Thöïc hieän phong traøo
- Ñoùng keá hoaïch nhoû cuûa tröôøng ñeà ra.
Tuyeân döông nhöõng toå, nhöõng em thöïc hieän toát phong traøo thi ñua trong tuaàn
III. Keá hoaïch tuaàn 25:
* Neà neáp:
- Tieáp tuïc duy trì SS, neà neáp ra vaøo lôùp ñuùng quy ñònh.
- Nhaéc nhôû HS ñi hoïc ñeàu.
- Tieáp tuïc phaùt ñoäng phong traøo thi ñua hoïc taäp .
- Tieáp tuïc daïy vaø hoïc theo ñuùng PPCT – TKB tuaàn .
- Toå tröïc duy trì theo doõi neà neáp hoïc taäp vaø sinh hoaït cuûa lôùp.
- Tieáp tuïc boài döôõng HS gioûi, phuï ñaïo HS yeáu qua từng tiết dạy.
- Thi ñua hoa ñieåm 10 trong lôùp, trong tröôøng.
- Thöïc hieän VS trong vaø ngoaøi lôùp.
- Tieáp tuïc thöïc hieän trang trí lôùp hoïc.
- Nhaéc nhôû HS tham gia Keá hoaïch nhoû, heo ñaát vaø tham gia ñaày ñuû caùc hoaït ñoäng ngoaøi giôø leân lôùp
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 24 nam 2013 2014.doc