Giáo án Lớp 5 Tuần 23 - Trường Tiểu học Triệu Đông

Tập đọc:

PHÂN XỬ TÀI TÌNH

I. MỤC TIÊU: Như SGV

II. ĐỒ DÙNG: Như SGV

III. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan; Nêu vấn đề; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động của GV: Hoạt động của HS:

1. Bài cũ :

- Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Cao Bằng và trả lời các câu hỏi về nội dung bài (như sách thiết kế trang 129).

- GV nhận xét, đánh giá.

- 3 HS lên bảng đọc bài theo yêu cầu của GV.

- Các HS khác theo dõi, nhận xét.

 

 

doc16 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 23 - Trường Tiểu học Triệu Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4,SGK). - GV hướng dẫn các nhóm trưng bày và giới thiệu tranh. - Tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu tranh của nhóm mình. - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm làm tốt. - Cả lớp theo dõi. - Các nhóm thực hành theo hướng dẫn của GV. HĐ2: Bày tỏ thái độ (Làm bài tập 2, SGK). - GV lần lượt nêu từng ý kiến trong BT2, SGK. - GV mời một số HS giải thích lí do. - GV kết luận như SGV trang 44. - HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu theo quy ước. - 3-4 HS nêu, các HS khác theo dõi, nhận xét. HĐ3: Xử lí tình huống (BT3,SGK) - Yêu cầu các nhóm HS thảo luận để xử lí các tình huống của BT3. - Gọi đại diện các nhóm trình bày. - GV kết luận như SGV trang 44. - HS làm việc theo nhóm 4. - Đậi diện các nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi, nhận xét. HĐ4: Củng cố - Dặn dò: - HS trình bày kết quả sưu tầm được về các cảnh đẹp, phong tục, tập quán, danh nhân của quê hương và các bài thơ, bài hát,đã chuẩn bị. - GV nhận xét tiết học, dặn HS về nhà ôn lại những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Uỷ ban nhân dân xã (phường) em. - HS nối tiếp nhau trình bày. - Cả lớp trao đổi về ý nghĩa của các bài thơ, bài hát, - HS về nhà ôn lại những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Uỷ ban nhân dân xã (phường) em. Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. MỤC TIÊU: Như SGV II. ĐỒ DÙNG: Như SGV III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: 1. Bài cũ: - GV kiểm tra, chấm điểm CTHĐ của 3 HS, nhận xét. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. 2. Bài mới: Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu của tiết học (như SGV trang 90). - HS lắng nghe và xác định nhiệm vụ học tập. HĐ1: Nhận xét chung bài làm của HS - Gọi HS đọc lại đề bài. - ? Đề bài yêu cầu gì? - GV nhận xét chung bài làm của HS (như sách thiết kế trang 97). - Trả bài cho HS. - 1-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - HS tiếp nối nhau nêu. HĐ2: Hướng dẫn HS chữa bài. +Bước 1: Hướng dẫn HS chữa lỗi chung - GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng phụ. - Gọi một số HS lên bảng lần lượt chữa từng lỗi, cả lớp tự chữa vào vở nháp. - Cho HS cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng. - GV chữa lại bằng phấn màu (nếu sai). +Bước 2: Hướng dẫn HS tự chữa lỗi trong bài. - Yêu cầu HS đọc lời nhận xét của GV, phát hiện thêm lỗi trong bài làm của mình và sửa lỗi, sau đó đổi vở với bạn bên cạnh để soát lại việc sửa lỗi. - GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc. +Bước 3: Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn hay, bài văn hay. - Gọi một số HS có đoạn văn hay, bài văn được điểm cao đọc cho cả lớp tham khảo. +Bước 4: HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn - ? Em chọn đoạn nào để viết lại? - Yêu cầu HS tự viết lại đoạn văn, GV phát bút dạ và giấy khổ to cho 2-3 HS làm bài. - Gọi một số HS đọc bài làm của mình. - Yêu cầu cả lớp theo dõi, nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá. - HS theo dõi. - HS thực hành theo hướng dẫn của GV. - HS trao đổi về bài chữa trên bảng. - HS tự chữa bài theo hướng dẫn của GV. - 4-5 HS đọc, cả lớp lắng nghe, nêu . - HS tiếp nối nhau trả lời. - HS làm bài theo hướng dẫn của GV. - Cả lớp theo dõi, nhận xét bài làm trên giấy của các bạn. HĐ3: Củng cố- Dặn dò: - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Ôn tập về văn tả đồ vật. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Ôn tập về văn tả đồ vật. Địa lí: MỘT SỐ NƯỚC Ở CHÂU ÂU I. MỤC TIÊU: Như SGV II. ĐỒ DÙNG: Như SGV III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: 1. Bài cũ: - GV gọi 2-3 HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ (như sách thiết kế trang 138). - GV nhận xét, đánh giá. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. 2. Bài mới: Giới thiệu bài. - GV nêu mục tiêu của tiết học như SGV trang 129. - Gọi 1-2 HS nhắc lại nhiệm vụ của bài học. - HS chú ý lắng nghe. -1-2 HS nhắc lại nhiệm vụ bài học 1. Liên Bang Nga. HĐ1: Làm việc cá nhân. - Yêu cầu HS quan sát Lược đồ kinh tế một số nước châu Á và Lược đồ một số nước châu Âu, đọc SGK để điền các thông tin thích hợp vào bảng thống kê sau (GV phát phiếu cho HS). - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của các bạn. - GV chốt lại như sách thiết kế trang 139. - ? Vì sau khí hậu của Liên Bang Nga rất lạnh, rất khắc nghiệt? - Yêu cầu HS dựa vào bảng thống kê, trình bày các yếu tố địa lí tự nhiên và các sản phẩm chính của các ngành sản xuất của Liên Bang Nga. - GV kết luận như sách thiết kế trang 140. - HS thực hành theo yêu cầu của GV. - HS tiếp nối nhau nhận xét. - HS tiếp nối nhau trả lời. - HS nối tiếp nhau trình bày, các HS khác theo dõi, nhận xét. 2. Pháp. HĐ2: Làm việc cả lớp - Yêu cầu HS quan sát Lược đồ một số nước châu Âu, xác định vị trí địa lí của nước Pháp, nêu tên thủ đô của nước Pháp. - Yêu cầu HS so sánh vị trí địa lí, khí hậu của Liên Bang Nga với nước Pháp. - GV kết luận như SGV trang 141. - HS thực hành theo hướng dẫn của GV. - HS so sánh rồi nêu. HĐ3: Làm việc theo nhóm - Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận để hoàn thành bảng sau (GV phát mẫu cho HS). - Gọi đại diện một số nhóm HS trình bày. - GV kết luận như sách thiết kế trang 141. - HS trao đổi, thảo luận để hoàn thành bảng . - HS tiếp nối nhau trình bày, các HS khác theo dõi, nhận xét. HĐ4: Củng cố - Dặn dò. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Ôn tập. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Ôn tập. ÔN SỬ - ĐỊA I. MỤC TIÊU: Ôn tập, hệ thống lại những kiến thức Lịch sử và Địa lí đã học trong tuần. II. ĐỒ DÙNG: VBT Lịch sử và Địa lí, phiếu học tập. III. PHƯƠNG PHÁP: Quan sát; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: HĐ1: Ôn Lịch Sử - GV yêu cầu HS làm các bài tập 1,2,3,4 trong VBT trang 31,32. - GV theo dõi HS làm bài, hướng dẫn thêm (nếu cần) - Gọi một số HS trình bày kết quả - GV nhận xét, đánh giá. - HS làm bài tập. - Một số HS tiếp nối nhau trình bày kết quả- Các HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu cần) HĐ2: Ôn Địa Lí - GV yêu cầu HS làm các bài tập 1,2,3,4,5 trong VBT trang 31,32. - GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng. - GV chấm, chữa 7-10 bài, nhận xét. - HS làm bài tập . - HS đổi vở để kiểm tra, đối chiếu kết quả. HĐ3: Củng cố bài - GV giao nhiệm vụ: Các em hãy đọc kĩ các câu hỏi ghi ở phiếu rồi làm bài vào phiếu. - GV thu bài chấm- Nhận xét. - GV nêu đáp án đúng để những HS làm bài sai chữa bài. - GV nhận xét tiết học, Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau. - HS đọc kĩ yêu cầu ghi ở phiếu rồi làm bài. - Những HS làm bài sai, chữa bài. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau. Thứ sáu ngàythángnăm 2009. Ôn luyện Tiếng Việt TIẾT 1: I. MỤC TIÊU: Ôn luyện về câu ghép và cách nối các vế câu ghép. II. ĐỒ DÙNG: VBT Tiếng Việt 5, sách Tiếng Việt nâng cao. III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: HĐ1: Làm việc theo cặp - GV yêu cầu HS thảo luận các bài tập 1,2 trang 31 VBT Tiếng Việt. - Gọi một số HS trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, đánh giá. - HS trao đổi cùng bạn và làm các bài tập. - 3-4 HS tiếp nối nhau trình bày kết quả- Các HS khác theo dõi, nhận xét. HĐ2: Làm việc cá nhân - GV yêu cầu HS làm bài tập 1,2,3 trang 85,86 sách Tiếng Việt nâng cao 5. - GV theo dõi HS làm bài, giúp đỡ những HS còn lúng túng. - GV thu chấm 7-10 bài, nhận xét. - HS làm bài. - HS đổi vở để kiểm tra, đối chiếu kết quả. HĐ3: Củng cố bài - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau. Ôn luyện Tiếng Việt TIẾT 2: I. MỤC TIÊU: Ôn luyện về Lập chương trình hoạt động. II. ĐỒ DÙNG: Vở ôn luyện Tiếng Việt 5; Sách Tiếng Việt nâng cao; Bút dạ, giấy khổ to III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: HĐ1: Làm việc theo cặp - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi Đề 1 trang 164 sách Tiếng Việt nâng cao 5. - Gọi một số HS trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, đánh giá. - HS thảo luận yêu cầu của bài tập và làm bài. - 3-4 HS trình bày- Các HS khác theo dõi, nhận xét. HĐ2: Làm việc cả lớp - GV gọi 1-2 em đọc Đề 2 trang 164 trong sách Tiếng Việt nâng cao 5. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở, GV phát bút dạ và giấy khổ to cho 2-3 em làm bài. - GV nhận xét, đánh giá. - 1-2 HS đọc. - HS làm bài; Những HS làm bài trên giấy làm xong, dán lên bảng- Cả lớp theo dõi, nhận xét. HĐ3: Củng cố bài - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau. Ôn luyện Tiếng Việt TIẾT 3: I. MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng cảm thụ thơ văn cho HS II. ĐỒ DÙNG: Vở ôn luyện Tiếng Việt. III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: HĐ1: Làm việc cá nhân - GV ghi đề bài lên bảng (Đề 23- Sách bồi dưỡng HSG Tiếng Việt 5) - Yêu cầu HS đọc đề bài, suy nghĩ rồi làm bài vào vở. - GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng. - GV chấm- chữa bài, nhận xét. - 1-2 HS đọc to đề bài- Cả lớp theo dõi, đọc thầm. - HS làm bài vào vở. HĐ2: Làm việc cả lớp - Gọi một số HS trình bày bài làm, yêu cầu cả lớp theo dõi, nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá. - 3-4 HS tiếp nối nhau trình bày bài làm- Cả lớp theo dõi, nhận xét. - Những HS làm bài sai tự chữa bài. HĐ3: Củng cố bài - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau. - 1-2 HS đọc đoạn văn viết tốt cho cả lớp tham khảo. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau.

File đính kèm:

  • docTUN23~1.doc