Giáo án lớp 5 Tuần 23 môn Toán: Thể tích hình lập phương

. Mục tiêu:

-Biết cơng thức tính thể tích hình lập phương.

-Biết vận dụng cơng thức tính thể tích hình lập phương để giải một số bài tập liên quan.

Ghi chú:Bài tập cần làm: Bài 1, bài 3.

II. Đồ dùng:

+ GV: Bìa có vẽ sẵn ví dụ 1, 2, 3.

+ HS: Hình lập phương cạnh 1 cm (phóng lớn). Hình vẽ hình lập phương cạnh 3 cm.

III. Các hoạt động:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 694 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 23 môn Toán: Thể tích hình lập phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN: THỂ TÍCH HÌNH LẬP PHƯƠNG. I. Mục tiêu: -Biết cơng thức tính thể tích hình lập phương. -Biết vận dụng cơng thức tính thể tích hình lập phương để giải một số bài tập liên quan. Ghi chú:Bài tập cần làm: Bài 1, bài 3. II. Đồ dùng: + GV: Bìa có vẽ sẵn ví dụ 1, 2, 3. + HS: Hình lập phương cạnh 1 cm (phóng lớn). Hình vẽ hình lập phương cạnh 3 cm. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Học sinh lần lượt sửa bài 1, 2/ 26 Giáo viên nhận xét cho điểm. 3. Bài mới: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tự hình thành về biểu tượng thể tích lập phương. Tìm được các quy tắc và công thức tính thể tích hình lập phương. * Giáo viên hướng dẫn cho học sinh tìm ra công thức tính thể tích hình lập phương. Giáo viên giới thiệu hình hộp chữ nhật (hình trơn). Giáo viên giới thiệu hình lập phương cạnh a = 1 cm ® 1 cm3 Lắp vào 3 hình lập phương 1 cm. Tiếp tục lắp cho đầy 1 mặt Nếu lắp đầy hình lập phương. Vậy cần có bao nhiêu khối hình lập phương 1 cm3 Giáo viên chốt lại: Số hình lập phương a = 1 cm xếp theo mỗi cạnh hình lập phương lớn là 3 cm Chỉ theo số đo a – b – c ® thể tích. Vậy muốn tìm thể tích hình lập phương ta làm sao? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh vận dụng một số quy tắc tính để giải một số bài tập có liên quan. Bài 1 Lưu ý: cột 3: biết diện tích 1 mặt ® a = 4 cm cột 4: biết diện tích toàn phần ® diện tích một mặt. Bài 2 Giáo viên chốt lại: cách tìm trung bình cộng. Bài 3 Giáo viên nhắc nhở học sinh: chú ý đổi m3 = dm3 Giáo viên chốt lại. 4. Củng cố: - GV chốt lại bài - Gọi HS nhắc lại quy tắc 5. Nhận xét - dặn dò: Chốt lại bài. Nhận xét tiết học Hát Cả lớp nhận xét. Tổ chức học sinh thành 3 nhóm. Vừa quan sát, vừa vẽ vào hình từng lớp cho đếp đầy hình lập phương. Đại diện nhóm trình bày và nêu số hình lập phương 9 hình lập phương cạnh 1 cm. 3 ´ 3 = 9 cm Học sinh quan sát nêu cách tính. ® 3 ´ 3 ´ 3 = 27 hình lập phương. Học sinh vừa quan sát từng phần, vừa vẽ hình như trên để cả nhóm quan sát và nêu cách tính thể tích hình lập phương. Học sinh lần lượt ghi ra nháp và nêu quy tắc. Học sinh nêu công thức. V = a ´ a ´ a - HS làm bài - Nhắc lại quy tắc Rút kinh nghiệm:........................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTOAN 5.doc
Giáo án liên quan