Giáo án lớp 5 Tuần 23 môn Toán: Mét khối – bảng đơn vị đo thể tích

-Biết tên gọi, kí hiệu, “độ lớn” của đơn vị đo thể tích :mét khối.

-Biết mối quan hệ giữa mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối.

Ghi chú:Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2.

- Không lảm BT2a theo nội dung điều chỉnh dạy học

II. Đồ dùng:

+ GV:Bảng phụ, bìa cứng có hình dạng như trong SGK.

+ HS: Chuẩn bị hình vẽ 1m = 10dm ; 1m = 100cm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1768 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 23 môn Toán: Mét khối – bảng đơn vị đo thể tích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN: MÉT KHỐI – BẢNG ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH. I. Mục tiêu: -Biết tên gọi, kí hiệu, “độ lớn” của đơn vị đo thể tích :mét khối. -Biết mối quan hệ giữa mét khối, đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối. Ghi chú:Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2. - Không lảm BT2a theo nội dung điều chỉnh dạy học II. Đồ dùng: + GV:Bảng phụ, bìa cứng có hình dạng như trong SGK. + HS: Chuẩn bị hình vẽ 1m = 10dm ; 1m = 100cm. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Học sinh sửa bài 2, 3 (SGK). Giáo viên nhận xét và cho điểm. 3. Bài mới: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tự hình thành được biểu tượng Mét khối – Bảng đơn vị đo thể tích. Giáo viên giới thiệu các mô hình: mét khối – dm3 – cm3 Giáo viên chốt lại, nhận xét, tuyên dương tổ nhóm nêu nhiều ví dụ và có sưu tầm vật thật. Giáo viên giới thiệu mét khối: Ngoài hai đơn vị dm3 và cm3 khi đo thể tích người ta còn dùng đơn vị nào? Mét khối là gì? Nêu cách viết tắt? Giáo viên chốt lại 2 ý trên bằng hình vẽ trên bảng. Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ, nhận xét rút ra mối quan hệ giữa mét khối – dm3 - cm3 : Giáo viên chốt lại: 1 m3 = 1000 dm3 1 m3 = 1000000 cm3 Giáo viên hướng dẫn học sinh nêu nhận xét mối quan hệ giữa các đơnm vị đo thể tích. 1 m3 = ? dm3 1 dm3 = ? cm3 1 cm3 = phần mấy dm3 1 dm3 = phần mấy m3 v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết đổi các đơn vị giữa m3 – dm3 – cm3 . Giải một số bài tập có liên quan đến các đơn vị đo thể tích. Bài 1: Giáo viên chốt lại. Bài 2: Giáo viên chốt lại. 4. Củng cố. Thi đua đổi các đơn vị đo. 5. Tổng kết - dặn dò: -Chốt lại bài Nhận xét tiết học. Hát Lớp nhận xét. . Học sinh lần lượt nêu mô hình m3 : nhà, căn phòng, xe ô tô, bể bơi, Mô hình dm3 , cm3 : cái hộp, khúc gỗ, viên gạch mét khối. Học sinh trả lời minh hoạ bằng hình vẽ (hình lập phương cạnh 1m). Viết vào bảng con. 1 mét khối 1m3 Học sinh đọc đề – Chú ý các đơn vị đo. Các nhóm thực hiện – Đại diện nhóm lên trình bày. Học sinh lần lượt ghi vào bảng con. Học sinh đọc lại ghi nhớ. Học sinh đọc đề, 1 học sinh làm bài, 1 học sinh lên bảng viết. Sửa bài. Lớp nhận xét. Học sinh đọc đề. – Chú ý các đơn vị đo. Học sinh tự làm. Học sinh sửa bài. Dãy A cho đề, dãy B đổi và ngược lại. Rút kinh nghiệm:.................................................................................................................. ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTOAN 2.doc