TẬP ĐỌC
Phân xử tài tình
I. Mục đích, yêu cầu
- Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc phù hợp với tính cách của nhân vật.
- Hiểu được quan án là người thông minh, có tài xử kiện.
- Trả lời được 3 câu hỏi trong SGK.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa trong SGK.
- Bảng phụ viết đoạn: Quan nói sư cụ biện lễ cúng phật đến đành nhận tội.
III. Hoạt động dạy học
34 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 583 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 23 - GV: Hồ Minh Tâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Yêu cầu chọn một đoạn văn chưa đạt để viết lại.
+ Yêu cầu trình bày đoạn văn đã viết lại.
+ Nhận xét, ghi điểm cho những đoạn văn viết tốt.
4/ Củng cố
Nhận ra những ưu, khuyết điểm trong bài làm của mình và của bạn cũng như học tạp được cái hay, cái đúng trong các đoạn văn, bài văn, các em sẽ vận dụng được vào bài văn kể chuyện của mình.
5/ Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Hoàn chỉnh bài văn chưa đạt ở nhà.
- Xem lại kiến thức đã học về văn tả đồ vật ở lớp Bốn để chuẩn bị tiết Ôn tập tả đồ vật.
- Hát vui.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Nhắc tựa bài.
- Quan sát và chú ý.
- Theo dõi và chú ý.
- Quan sát và chú ý.
- Xung phong chữa lỗi trên bảng.
- Trao đổi về lỗi đã chữa.
- Nhận bài và thực hiện theo yêu cầu.
- Trao đổi bài với bạn ngồi cạnh để soát việc chữa lỗi.
- Lắng nghe và chú ý.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Tiếp nối nhau trình bày.
- Nhận xét, góp ý.
TOÁN
Thể tích hình lập phương
*****
I. Mục tiêu
- Biết công thức tính thể tích hình lập phương (BT1).
- Biết vận dụng công thức tính thể tích hình lập phương để giải một số bài tập liên quan (BT3).
- HS khá giỏi làm 3 bài tập trong SGK.
II. Đồ dùng dạy học
- Mô hình trực quan về hình lập phương có cạnh 3cm và một số hình lập phương có cạnh 1cm.
III. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS:
+ Nêu quy tắc và công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật.
+ Tùy theo đối tượng, yêu cầu làm lại các BT trong SGK.
- Nhận xét, ghi điểm.
3/ Bài mới
- Giới thiệu: Bài Thể tích hình lập phương sẽ giúp các em biết cách tính thể tích hình lập phương và qua đó sẽ biết vận dụng công thức tính thể tích hình lập phương để giải một số bài tập liên quan.
- Ghi bảng tựa bài.
* Hình thành biểu tượng và công thức tính thể tích hình lập phương
- Yêu cầu thảo luận và trả lời câu hỏi: Nêu các kích thước của hình hộp chữ nhật và hình lập phương và so sánh các kích thước của chúng với nhau.
Hình hộp chữ nhật có chiều dài, chiều rộng và chiều cao; hình lập phương có các cạnh bằng nhau
- Nhận xét và giới thiệu: Hình lập phương là hình hộp chữ nhật có các kích thước bằng nhau.
a) Ví dụ:
- Vẽ hình và yêu cầu nêu ví dụ.
- Sử dụng mô hình, hướng dẫn cách tính thể tích hình lập phương thông qua ví dụ.
- Yêu cầu thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
+ Hình lập phương có cạnh 3cm thì xếp được bao nhiêu lớp hình lập phương 1cm3 ?
+ Mỗi lớp có bao nhiêu hình lập phương 1cm3 ?
- Nhận xét, kết luận và ghi bảng:
Thể tích hình lập phương là:
3 3 3 = 27 (cm3)
b) Rút ra quy tắc và công thức tính thể tích hình lập phương:
- Dựa vào ví dụ, yêu cầu thảo luận và trả lời câu hỏi: Muốn tính thể tích hình lập phương, ta làm như thế nào
- Nhận xét, ghi bảng quy tắc và giới thiệu công thức tính thể tích hình lập phương:
Muốn tính thể tích hình lập phương, ta lấy cạnh nhân với cạnh rồi nhân với cạnh.
V = a a a
(V: thể tích; a là cạnh của hình lập phương)
* Thực hành
- Bài 1: Biết tính thể tích hình lập phương
+ Nêu yêu cầu bài tập 1.
+ Hỗ trợ:
. Yêu cầu nhắc lại cách tính diện tích hình vuông, diện tích toàn phần và thể tích hình lập phương.
. Dựa vào các công thức để tính và điền vào các ô trống thích hợp.
+ Yêu cầu HS làm vào vở và chữa trên bảng.
+ Nhận xét và sửa chữa.
1
2
3
4
Cạnh
1,5m
dm
6cm
10dm
S1M
2,25m2
dm2
36 cm2
100 dm2
STP
13,5 m2
dm2
216 cm2
600 dm2
Thể tích
3,375 m3
dm3
216 cm3
1000 dm3
- Bài 3 :
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
+ Hỗ trợ:
. Yêu cầu nhắc lại cách tính trung bình cộng của một số.
. Yêu cầu trình bày cách tính cạnh của hình lập phương.
+ Yêu cầu thực hiện vào vở, phát bảng nhóm cho 2 HS thực hiện.
+ Yêu cầu trình bày bài làm.
+ Nhận xét, sửa chữa.
a) Thể tích hình hộp chữ nhật là:
9 7 8 = 504(cm3 )
b) Cạnh hình lập phương là:
(8 + 7 + 9) : 3 = 8(cm)
Thể tích hình lập phương là:
8 8 8 = 512(cm3 )
Đáp số: a) 504cm3
b) 512cm3
4/ Củng cố
- Yêu cầu nhắc lại quy tắc tính thể tích hình lập phương.
- Nắm vững kiến thức đã học, các em sẽ vận dụng để tính thể tích hình lập phương trong bài tập cũng như trong thực tế.
5/ Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn làm bài 2:
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2.
+ Hỗ trợ: Chuyển về đơn vị đề-xi-mét để tính thể tích rồi tính khối lượng của khối kim loại.
+ Yêu cầu HS khá giỏi thực hiện ở nhà.
- Làm các bài tập ở lớp vào vở, HS khá giỏi làm toàn bộ bài tập trong SGK.
- Chuẩn bị bài Luyện tập chung.
- Hát vui.
- HS được chỉ định thực hiện theo yêu cầu.
- Nhắc tựa bài.
- Thảo luận và nối tiếp nhau trả lời .
- Nhận xét và bổ sung.
- 2 HS đọc to, lớp đọc thầm.
- Quan sát.
- Thảo luận và tiếp nối nhau trả lời
- Nhận xét, bổ sung.
- Thảo luận và tiếp nối nhau trả lời:
- Nhận xét, bổ sung và chú ý.
- Xác định yêu cầu.
- Chú ý.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, đối chiếu kết quả.
- 2 HS đọc to, lớp đọc thầm.
- Chú ý và thực hiện theo yêu cầu
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Chú ý.
ĐỊA LÍ
Một số nước ở châu Âu
*****
I. Mục đích, yêu cầu
- Nêu được một số đặc điểm nổi bật của hai quốc gia Pháp và Liên bang Nga:
+ Liên bang Nga nằm ở cả châu Á và châu Âu, có diện tích lớn nhất thế giới và dân số khá đông. Tài nguyên thiên nhiên giàu có tạo điều kiện thuận lợi để Nga phát triển kinh tế.
+ Nước Pháp nằm ở Tây Âu, là nước phát triển công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.
- Chỉ vị trí và thủ đô của Nga, Pháp trên bản đồ.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh, ảnh minh họa trong SGK.
- Bản đồ Các nước châu Âu. Phiếu học tập.
III. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu trả lời câu hỏi:
+ Nêu vị trí địa lí , giới hạn và một số đồng bằng, dãy núi của châu Âu.
+ Nêu đặc điểm dân số của châu Âu và một số hoạt động kinh tế của người dân châu Âu.
- Nhận xét, ghi điểm.
3/ Bài mới
- Giới thiệu: Bài Một số nước ở châu Âu sẽ giới thiệu với các em về vị trí địa lí, dân cư của hai nước Nga và Pháp - hai nước tiêu biểu của châu Âu.
- Ghi bảng tựa bài.
* Hoạt động 1 : Liên bang Nga
- Dựa vào bản đồ Các nước châu Âu, giới thiệu lãnh thổ Liên bang Nga.
- Yêu cầu tham khảo mục 1 SGK và hoàn thành phiếu học tập theo nhóm đôi:
PHIẾU HỌC TẬP
Các yếu tố
Đặc điểm- sản phẩm chính của ngành sản xuất
- Vị trí địa lí:
- Diện tích:
- Thủ đô:
-Dân số:
- Khí hậu:
- Tài nguyên khoáng sản:
- Sản phẩm công nghiệp:
- Sản phẩm nông nghiệp:
- Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả.
- Nhận xét, chốt lại ý đúng: Liên bang Nga nằm ở Đông Âu, Bắc Á; có diện tích lớn nhất thế giới, có nhiều tài nguyên thiên nhiên và phát triển nhiều ngành kinh tế.
* Hoạt động 2: Pháp
- Yêu cầu quan sát hình 1, thông tin mục 2 SGK và thảo luận các câu hỏi sau:
+ Nêu vị trí của nước Pháp trên bản đồ và tên thủ đô của Pháp.
+ So sánh vị trí địa lí, khí hậu của Liên bang Nga với Pháp.
- Yêu cầu dựa vào bản đồ, trình bày kết quả.
- Nhận xét và kết luận: Nước Pháp nằm ở Tây Âu, giáp biển và có khí hậu ôn hòa.
* Hoạt động 3:
- Yêu cầu tham khảo SGK, thảo luận và trả lời các câu hỏi theo nhóm đôi:
+ Nêu tên các sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp của nước Pháp.
+ Em biết gì về nông sản nước Phápvà Liên bang Nga ?
- Nhận xét, chốt lại ý đúng: Nước Pháp phát triển công, nông nghệp; có nhiều mặt hàng nổi tiếng và ngành du lịch rất phát triển.
- Ghi bảng nội dung ghi nhớ và yêu cầu đọc lại.
4/ Củng cố
Giáo viên nêu các câu hỏi trong sách và gọi học sinh trả lời. giáo viên nhận xét chốt lại.
- Liên bang Nga nằm ở Đông Âu, phía Bắc giáp Bắc băng Dương nên khí hậu lạnh hơn, còn nước Pháp nằm ở Tây Âu, giáp với Đại Tây Dương, biển ấm áp, không đóng băng.
5/ Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Ghi vào vở nội dung ghi nhớ và xem lại bài.
- Chuẩn bị bài Ôn tập.
- Hát vui.
- HS được chỉ định trả lời câu hỏi.
- Nhắc tựa bài.
- Quan sát bản đồ và xác định lãnh thổ Liên bang Nga.
- Tham khảo SGK và hoàn thành phiếu học tập cùng bạn ngồi chung bàn.
- Tiếp nối nhau trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- Quan sát hình, thông tin và thảo luận.
- Xung phong chỉ bản đồ và trình bày kết quả.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tham khảo SGK, thảo luận và hoàn trả lời các câu hỏi với bạn ngồi chung bàn.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
Học sinh trả lời câu hỏi.
SINH HOAÏT CHUÛ NHIEÄM
TUAÀN 23
I.Muïc tieâu: - HS bieát ñöôïc nhöõng öu ñieåm, nhöõng haïn cheá veà caùc maët trong tuaàn 22, bieát ñöa ra bieän phaùp khaéc phuïc nhöõng haïn cheá ñoù.
- Giaùo duïc HS thaùi ñoä hoïc taäp ñuùng ñaén, bieát neâu cao tinh thaàn töï hoïc, töï reøn luyeän baûn thaân.
II. Ñaùnh giaù tình hình tuaàn qua:
* Neà neáp: - Ñi hoïc ñaày ñuû, ñuùng giôø.
- Duy trì SS lôùp toát.
- Nề nếp lớp trong giôø hoïc .
* Hoïc taäp:
- Làm bài và chuẩn bị bài.
- Thi ñua học tập.
- HS yeáu tieán boä chaäm.
- Boài döôõng và giúp đỡ bạn HS yếu trong caùc tieát hoïc haøng ngaøy.
- Tình traïng queân saùch vôû vaø ñoà duøng hoïc taäp.
* Vaên theå mó:
- Thöïc hieän haùt ñaàu giôø, giöõa giôø
- Thöïc hieän veä sinh haøng ngaøy trong caùc buoåi hoïc.
- Veä sinh thaân theå.
* Hoaït ñoäng khaùc:
- Thöïc hieän phong traøo
- Ñoùng keá hoaïch nhoû cuûa tröôøng ñeà ra.
Tuyeân döông nhöõng toå, nhöõng em thöïc hieän toát phong traøo thi ñua trong tuaàn
III. Keá hoaïch tuaàn 24:
* Neà neáp:
- Tieáp tuïc duy trì SS, neà neáp ra vaøo lôùp ñuùng quy ñònh.
- Nhaéc nhôû HS ñi hoïc ñeàu.
* Hoïc taäp:
- Tieáp tuïc phaùt ñoäng phong traøo thi ñua hoïc taäp .
- Tieáp tuïc daïy vaø hoïc theo ñuùng PPCT – TKB tuaàn .
- Toå tröïc duy trì theo doõi neà neáp hoïc taäp vaø sinh hoaït cuûa lôùp.
- Tieáp tuïc boài döôõng HS gioûi, phuï ñaïo HS yeáu qua từng tiết dạy.
- Thi ñua hoa ñieåm 10 trong lôùp, trong tröôøng.
* Veä sinh:
- Thöïc hieän VS trong vaø ngoaøi lôùp.
- Tieáp tuïc thöïc hieän trang trí lôùp hoïc.
* Hoaït ñoäng khaùc:
- Nhaéc nhôû HS tham gia Keá hoaïch nhoû, heo ñaát vaø tham gia ñaày ñuû caùc hoaït ñoäng ngoaøi giôø leân lôùp
- Tập luyện thể thao chuẩn bị Hội thao vòng tỉnh.
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 23 nam 2013 2014.doc