Giáo án Lớp 5 Tuần 22 - Trường Tiểu học Triệu Đông

Tập đọc:

LẬP LÀNG GIỮ BIỂN

I. MỤC TIÊU: Như SGV

II. ĐỒ DÙNG: Như SGV

III. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan; Nêu vấn đề; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động của GV: Hoạt động của HS:

1. Bài cũ :

- Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài Tiếng rao đêm và trả lời các câu hỏi về nội dung bài (như sách thiết kế trang 99).

- GV nhận xét, đánh giá.

- 3 HS lên bảng đọc bài theo yêu cầu của GV.

- Các HS khác theo dõi, nhận xét.

 

 

doc15 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 22 - Trường Tiểu học Triệu Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ao đổi, thảo luận các nội dung ghi ở phiếu. - Đại diện các nhóm trình bày- Các nhóm khác theo dõi, nhận xét. HĐ3: Củng cố- Dặn dò: - GV cùng HS hệ thống bài. - Cho HS đọc thông tin tham khảo trong SGV trang 55 - GV nhận xét tiết học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta. - Cả lớp lắng nghe bạn đọc. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta. Thứ năm ngày.tháng.năm 2009. Đạo đức: EM YÊU QUÊ HƯƠNG I. MỤC TIÊU: Như SGV II. ĐỒ DÙNG: Như SGV III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Luyện tập- Thực hành; Thảo luận nhóm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: 1. Bài cũ: - Yêu cầu HS nêu những việc mình có thể làm thể hiện sự hợp tác với những người xung quanh. - GV nhận xét, đánh giá. - 2-3 HS lên bảng trình bày. - Các HS khác theo dõi, nhận xét. 2. Bài mới: HĐ1: Tìm hiểu truyện Cây đa làng em. - GV kể chuyện Cây đa làng em. - Yêu cầu HS đọc lại câu chuyện. - Yêu cầu HS thảo luận các câu hỏi trong SGK. - Gọi HS trả lời. - GV kết luận như SGV trang 43. - Cả lớp theo dõi. - 1-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - HS thảo luận nhóm đôi. - HS tiếp nối nhau trả lời, các HS khác theo dõi, nhận xét HĐ2: Làm bài tập 1, SGK. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của BT1. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để làm bài. - Gọi một số HS trình bày ý kiến. - GV kết luận như SGV trang 43. - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ trong SGK. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - HS thảo luận và hoàn thành bài. - 3-4 HS trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét. - 1-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. HĐ3: Củng cố - Dặn dò: - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học, dặn HS về nhà ôn lại những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Em yêu quê hương (TT). - HS về nhà ôn lại những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Em yêu quê hương (TT). Tập làm văn: KỂ CHUYỆN (Kiểm tra viết) I. MỤC TIÊU: Như SGV II. ĐỒ DÙNG: Như SGV III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: 1. Bài cũ: - GV kiểm tra sự chuẩn bị cho bài viết của HS, nhận xét. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. 2. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu của tiết học (như SGV trang 74). - HS lắng nghe và xác định nhiệm vụ học tập. HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài. - Gọi HS đọc 3 đề bài. - Một số HS nối tiếp nhau nói tên đề bài mình chọn. - GV giải đáp những thắc mắc của HS (nếu có). - Yêu cầu HS viết bài vào vở. - GV theo dõi HS làm bài. - Thu - chấm một số bài. - Nêu nhận xét chung. - 1-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm. - HS tiếp nối nhau nêu. - HS làm bài theo hướng dẫn của GV. HĐ3: Củng cố- Dặn dò: - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Lập chương trình hoạt động. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Lập chương trình hoạt động. Địa lí: CHÂU ÂU I. MỤC TIÊU: Như SGV II. ĐỒ DÙNG: Như SGV III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: 1. Bài cũ: - GV gọi 2-3 HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ (như sách thiết kế trang 132). - GV nhận xét, đánh giá. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. 2. Bài mới: Giới thiệu bài. - GV nêu mục tiêu của tiết học như SGV trang 126. - Gọi 1-2 HS nhắc lại nhiệm vụ của bài học. - HS chú ý lắng nghe. -1-2 HS nhắc lại nhiệm vụ bài học HĐ1: Vị trí địa lí và giới hạn. - Yêu cầu HS quan sát Lược đồ các châu lục và đại dương, tìm và nêu vị trí của châu Âu. - ? Các phía đông, bắc, tây, nam giáp với châu lục, biển và đại dương nào? - Yêu cầu HS dựa vào bảng số liệu ở bài 17, so sánh diện tích của châu Âu với các châu lục khác. -? Châu Âu nằm trong vùng khí hậu nào? - GV chốt lại như sách thiết kế trang 133. - HS quan sát và nêu. - HS tiếp nối nhau trả lời. - HS thực hành theo yêu cầu của GV. - HS tiếp nối nhau trình bày. HĐ2: Đặc điểm tự nhiên châu Âu. - Yêu cầu HS quan sát Lược đồ tự nhiên châu Âu, hoàn thành bảng thống kê về đặc điểm địa hình và đặc điểm thiên nhiên châu Âu (GV phát mẫu bảng thống kê cho HS). - Gọi đại diện các nhóm HS trình bày kết quả. - GV kết luận như sách thiết kế trang 134. - ? Em hãy cho biết vì sao mùa đông tuyết phủ trắng gần hết châu Âu, chỉ trừ dải đất phía Nam? - GV nhận xét, kết luận như sách thiết kế trang 135. - HS thực hành theo hướng dẫn của GV. - HS tiếp nối nhau trình bày, các HS khác theo dõi, nhận xét. - HS tiếp nối nhau trả lời. HĐ3: Người dân châu Âu và hoạt động kinh tế - Yêu cầu HS đọc bảng số liệu ở bài 17, nêu số dân của châu Âu; so sánh số dân của châu Âu với số dân của các châu lục khác. - Yêu cầu HS quan sát H3 SGK, mô tả đặc điểm bên ngoài của người châu Âu. Họ có nét gì khác so với người châu Á? - Yêu cầu HS dựa vào H4 và vốn hiểu biết, kể tên một số hoạt động sản xuất, kinh tế của các nước ở châu Âu. - GV nhận xét, kết luận như sách thiết kế trang 137. - HS thực hành theo hướng dẫn của GV. - HS quan sát và mô tả. - HS tiếp nối nhau trình bày. HĐ4: Củng cố - Dặn dò. - ? Em có biết Việt Nam có mối quan hệ với các nước châu Âu nào không? - GV nhận xét, tuyên dương những HS trình bày tốt. - GV nhận xét giờ học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Một số nước ở châu Âu. - HS nối tiếp nhau trình bày, các HS khác theo dõi, nhận xét. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Một số nước ở châu Âu. ÔN SỬ - ĐỊA I. MỤC TIÊU: Ôn tập, hệ thống lại những kiến thức Lịch sử và Địa lí đã học trong tuần. II. ĐỒ DÙNG: VBT Lịch sử và Địa lí, phiếu học tập. III. PHƯƠNG PHÁP: Quan sát; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: HĐ1: Ôn Lịch Sử - GV yêu cầu HS làm các bài tập 1,2,3,4,5 trong VBT trang 30,31. - GV theo dõi HS làm bài, hướng dẫn thêm (nếu cần) - Gọi một số HS trình bày kết quả - GV nhận xét, đánh giá. - HS làm bài tập. - Một số HS tiếp nối nhau trình bày kết quả- Các HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu cần) HĐ2: Ôn Địa Lí - GV yêu cầu HS làm các bài tập 1,2,3,4,5 trong VBT trang 30,31. - GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng. - GV chấm, chữa 7-10 bài, nhận xét. - HS làm bài tập . - HS đổi vở để kiểm tra, đối chiếu kết quả. HĐ3: Củng cố bài - GV giao nhiệm vụ: Các em hãy đọc kĩ các câu hỏi ghi ở phiếu rồi làm bài vào phiếu. - GV thu bài chấm- Nhận xét. - GV nêu đáp án đúng để những HS làm bài sai chữa bài. - GV nhận xét tiết học, Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau. - HS đọc kĩ yêu cầu ghi ở phiếu rồi làm bài. - Những HS làm bài sai, chữa bài. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau. Thứ sáu ngàythángnăm 2009. Ôn luyện Tiếng Việt TIẾT 1: I. MỤC TIÊU: Ôn luyện về câu ghép và cách nối các vế câu ghép. II. ĐỒ DÙNG: VBT Tiếng Việt 5, sách Tiếng Việt nâng cao. III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: HĐ1: Làm việc theo cặp - GV yêu cầu HS thảo luận các bài tập 1,2,3 trang 25,26 VBT Tiếng Việt. - Gọi một số HS trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, đánh giá. - HS trao đổi cùng bạn và làm các bài tập. - 3-4 HS tiếp nối nhau trình bày kết quả- Các HS khác theo dõi, nhận xét. HĐ2: Làm việc cá nhân - GV yêu cầu HS làm bài tập 1,2,3 trang 84 sách Tiếng Việt nâng cao 5. - GV theo dõi HS làm bài, giúp đỡ những HS còn lúng túng. - GV thu chấm 7-10 bài, nhận xét. - HS làm bài. - HS đổi vở để kiểm tra, đối chiếu kết quả. HĐ3: Củng cố bài - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau. Ôn luyện Tiếng Việt TIẾT 2: I. MỤC TIÊU: Ôn tập Văn kể chuyện. II. ĐỒ DÙNG: Vở ôn luyện Tiếng Việt 5; Sách Tiếng Việt nâng cao; Bút dạ, giấy khổ to III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: HĐ1: Làm việc theo cặp - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi Đề 1 trang 162 sách Tiếng Việt nâng cao 5. - Gọi một số HS trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, đánh giá. - HS thảo luận yêu cầu của bài tập và làm bài. - 3-4 HS trình bày- Các HS khác theo dõi, nhận xét. HĐ2: Làm việc cả lớp - GV gọi 1-2 em đọc Đề 2 trang 163 trong sách Tiếng Việt nâng cao 5. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở, GV phát bút dạ và giấy khổ to cho 2-3 em làm bài. - GV nhận xét, đánh giá. - 1-2 HS đọc. - HS làm bài; Những HS làm bài trên giấy làm xong, dán lên bảng- Cả lớp theo dõi, nhận xét. HĐ3: Củng cố bài - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau. Ôn luyện Tiếng Việt TIẾT 3: I. MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng cảm thụ thơ văn cho HS II. ĐỒ DÙNG: Vở ôn luyện Tiếng Việt. III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV: Hoạt động của HS: HĐ1: Làm việc cá nhân - GV ghi đề bài lên bảng (Đề 22- Sách bồi dưỡng HSG Tiếng Việt 5) - Yêu cầu HS đọc đề bài, suy nghĩ rồi làm bài vào vở. - GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng. - GV chấm- chữa bài, nhận xét. - 1-2 HS đọc to đề bài- Cả lớp theo dõi, đọc thầm. - HS làm bài vào vở. HĐ2: Làm việc cả lớp - Gọi một số HS trình bày bài làm, yêu cầu cả lớp theo dõi, nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá. - 3-4 HS tiếp nối nhau trình bày bài làm- Cả lớp theo dõi, nhận xét. - Những HS làm bài sai tự chữa bài. HĐ3: Củng cố bài - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau. - 1-2 HS đọc đoạn văn viết tốt cho cả lớp tham khảo. - HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau.

File đính kèm:

  • docTUN22~1.doc