Giáo án Lớp 5 Tuần 22 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn

 Môn: Toán, Tiết: 106

 LUYỆN TẬP

I- Mục tiêu: Giúp HS:

 - Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.

 -Vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần trong một số tình huống đơn giản.

 - Rèn kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác.

II- Chuẩn bị:

 - GV: bảng phụ, phấn màu

 - HS: Vở bài tập toán 5.

III- Các hoạt động dạy học :

1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4

 - GV cho HS viết công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.

 

doc33 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 573 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 22 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
so sánh diện tích của Châu Âu với các châu khác. + Châu Âu nằm trong vùng khí hậu nào? -Cho HS trình bày kết quả thảo luận. - HS bổ sung. -GV kết luận. 2- Đặc điểm tự nhiên Châu Âu: -Yc HS dựa vào lược đồ và hoàn thành bảng thống kê về đặc điểm địa hình và đặc điểm thiên nhiên Châu Âu. - Cho HS báo cáo kết quả. -Cho HS mô tả đặc điểm tiêu biểu về địa hình, thiên nhiên của từng khu vực. - GV kết luận. 3-Người dân Châu Âu và hoạt động kinh tế: -Yc HS làm việc cá nhân: +Nêu số dân của Châu Âu, so sánh với dân số của Châu lục khác. +Mô tả đặc điểm bên ngoài của người Châu Âu - Cho HS trình bày -GV kết luận. -HS làm việc theo cặp, xem bản đồ, đọc sgk và thực hiện yc. -Đại diện trình bày, các cặp khác bổ sung. -HS làm việc theo nhóm 6 cùng xem lược đồ, thảo luận, hoàn thành bảng thống kê. -Một nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác bổ sung. -HS nối tiếp phát biểu. -HS làm việc cá nhân, đọc sgk, nêu ý kiến của mình. -Từng HS trình bày, các HS khác bổ sung. 3-Củng cố, Dặn dò:3’ GV hỏi:Em có biết Việt Nam có mối quan hệ với các nước Châu Âu nào không? GV nhận xét tiết học. Về nhà :HS xem lại bài, tìm hiểu về các nước Liên bang Nga, Pháp. Rút kinh nghiệm TUẦN 22 Môn:Khoa học,Tiết 44 SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG GIÓ VÀ NĂNG LƯỢNG NƯỚC CHẢY. I- Mục tiêu: Giúp HS: -Biết trình bày tác dụng của năng lượng gió, năng lượng nước chảy trong tự nhiên. -Kể ra những thành tựu trong việc khai thác để sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy. -Có ý thức sử dụng tốt năng lượng gió và năng lượng nước chảy. II- Chuẩn bị: -Tranh ảnh về việc sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy. Hình và thông tin trang 90, 91sgk. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :5’ - Tác dụng của một số loại chất đốt trong cuộc sống. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 9’ 9’ 9’ HĐ1:Thảo luận về năng lượng gió: -GV cho HS thảo luận nhóm: +Vì sao có gió? Nêu ví dụ về tác dụng của gió trong tự nhiên? + Con người sử dụng gió trong những việc gì? Liên hệ thực tế địa phương. -Cho đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. -GV nhận xét chốt lại. HĐ2:Thảo luận về năng lượng nước chảy: -GV cho HS làm việc theo nhóm. Các nhóm thảo luận theo các câu hỏi: + Nêu 1 số ví dụ về tác dụng của năng lượng nước chảy trong tự nhiên. +Con người sử dụng năng lượng nước chảy trong những việc gì? Liên hệ thực tế địa phương. -Đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc -GV cho HS tìm và trình bày thêm các ví dụ khác. -GV kết luận. HĐ 3:Thực hành “làm quay tua-bin” -GV hướng dẫn HS thực hành theo nhóm: -Đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc -GV cho HS trình bày -GV kết luận. -HS thảo luận nhóm theo yc. -Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. -HS thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi. -Đại diện nhóm trình bày, bổ sung. -HS trình bày một số ví dụ khác. -HS thực hành theo nhóm . -Đại diện nhóm trình bày, bổ sung. -HS lắng nghe 3-Củng cố, Dặn dò:3’ GV :Nhận xét tiết học Về nhà :HS xem lại bài, chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm TUẦN 22 Thứ sáu ngày tháng năm 2006 Môn: Toán,Tiết: 110 THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH. I- Mục tiêu: Giúp HS: - Có biểu tượng ban đầu về đại lượng thể tích. - Biết 1 số tính chất có liên quan đến thể tích 1 hình. Thực hành đếm và so sánh thể tích các hình cụ thể. - Rèn tính cẩn thận, tự tin khi làm bài. II- Chuẩn bị: -Một hình lập phương, 1 hình chữ nhật, hình vẽ minh hoạ các ví dụ. -Vở bài tập toán 5. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’ - Nêu công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật, hình lập phương. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 15’ 17’ 1-Hình thành biểu tượng về thể tích: VD 1:GV trưng bày đồ dùng, yc HS quan sát: -Hỏi:Hãy nêu tên 2 hình khối đó. Hình nào to hơn, hình nào nhỏ hơn? - Cho HS trả lời -Yc HS khác nhận xét. VD 2:GV treo tranh minh hoạ. -Hỏi:Mỗi hình được hợp bởi mấy hình lập phương nhỏ? -GV giới thiệu. -Cho HS nhắc lại. VD 3:GV treo tranh minh hoạ. Hỏi:Hình p gồm mấy hình lập phương? Khi tách hình p thành 2 hình m và n thì số hình lập phương trong mỗi hình là bao nhiêu? -Cho HS nhận xét. -GV kết luận. 3-Thực hành: Bài 1:Gọi HS đọc đề bài, quan sát hình vẽ và trả lời. -Gọi HS nêu bài giải, giải thích. -GV nhận xét. Bài 2: Gọi HS đọc đề bàiû. -Yc HS thảo luận nhóm đôi, tìm cách giải. -Yc HS trình bày kết quả thảo luận. -GV nhận xét. Bài 3: Gọi HS đọc đề bàiû. -Yc HS thảo luận nhóm đôi, tìm cách giải. -Yc HS trình bày kết quả thảo luận. -GV nhận xét -HS quan sát, trả lời. -HS nhận xét. -HS quan sát, trả lời. -HS nhắc lại. -HS quan sát tranh và trả lời. -HS nhận xét. -HS nhắc lại. - HS đọc đề bài, quan sát, trả lời. - - -HS nhận xét. - -HS đọc đề, thảo luận nhóm. -HS trình bày, lớp nhận xét. - - HS đọc đề, thảo luận nhóm. -HS trình bày, lớp nhận xét. 3-Củng cố, Dặn dò :3’ GV :Nhận xét tiết học. Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập , chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm TUẦN 22 Môn: Tập làm văn, Tiết 44 KIỂM TRA VIẾT (KỂ CHUYỆN). I- Mục tiêu: Giúp HS: -Dựa vào những hiểu biết và kỹ năng đã có, HS viết được hoàn chỉnh 1 bài văn kể chuyện. -Có ý thức dùng từ đặt câu, trình bày bài đúng. II- Chuẩn bị: -Bảng ghi tên 1 số truyện đã đọc, một vài truyện cổ tích. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 2’ - GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 7’ 28’ 1-Hướng dẫn HS làm bài: -GV ghi 3 đề trong sgk lên bảng, gọi HS đọc lại. -GV lưu ý HS:Các em đọc lại đề và chọn 1 trong 3 đề đó. Nếu chọn đề 3 thì phải kể theo lời của 1 nhân vật. -Cho HS tiếp nối nói tên đề bài đã chọn, nói tên câu chuyện sẽ kể. -GV ghi lên bảng lớp tên 1 vài câu chuyện cổ tích hoặc 1 vài câu chuyện các em đã được học, được đọc. 2-HS làm bài: -GV cho HS làm bài. -Nhắc các em cách trình bày bài, tư thế ngồi làm bài. -GV thu bài. -HS đọc lại đề. -HS lắng nghe, chọn đề. -HS tiếp nối phát biểu -HS làm bài. -HS lắng nghe. 3-Củng cố, Dặn dò:3’ GV:+Nhận xét tiết học. +Về nhà :Yc HS đọc trước đề bài, chuẩn bị nội dung cho tiết tập làm văn tuần 23. Rút kinh nghiệm Tuần22 Môn:Kĩ thuật, Tiết22 RÁN ĐẬU PHỤ. I- Mục tiêu: Giúp HS: -Biết cách chuẩn bị và các bước rán đậu phụ. -Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình nấu ăn. II- Chuẩn bị: -4 bìa đậu phụ, dầu rán, chảo rán, đĩa, bếp, đũa nấu. - Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’ - GV yêu cầu HS nêu cách luộc rau. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 7’ 15’ 6’ HĐ1: Tìm hiểu cách chuẩn bị rán đậu phụ: -Cho HS quan sát hình 1 sgk kết hợp với thực tế nấu ăn ở gia đình kể tên những nguyên liệu, dụng cụ cần chuẩn bị để rán đậu. -Cho HS nhắc lại. -Hướng dẫn HS quan sát hình 2, đọc nội dung 1b để nêu cách sơ chế đậu phụ. -GV nhận xét và tóm tắt cách sơ chế. HĐ2: Tìm hiểu cách rán đậu phụ: -Gọi ý HS nhớ lại cách rán đậu ở gia đình.Cho HS quan sát hình 3 và đọc nội dung mục 2 sgk. -Cho HS nêu cách rán đậu phụ. -GV nhận xét và hướng dẫn HS cách rán đậu phụ. HĐ3: Đánh giá kết quả học tập: -GV sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của HS. -GV nêu đáp án, HS đối chiếu kết qua, tự đánh giá. -Cho HS tự báo cáo kết quả. GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. -HS quan sát và nêu các nguyên liệu, dụng cụ. -HS nêu cách sơ chế đậu phụ. -HS lắng nghe. -HS nêu cách rán đậu phụ ở gia đình. -HS quan sát, nêu cách rán theo sgk. -HS làm bài vào phiếu học tập. -HS đối chiếu đáp án, kiểm tra bài làm, báo cáo kết quả. 3-Củng cố, Dặn dò :3’ GV : Cho HS nhắc lại cách rán đậu phụ. Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm: Tuần 22: SINH HOẠT LỚP I- Mục tiêu: Giúp HS: - Đánh giá vịêc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt động và kết quả học tập ở tuần 22. Lập kế hoạch hoạt động cho tuần 23. - Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm. -Nâng cao tinh thần phê và tự phê , biết đoàn kết thương yêu nhau. II- Chuẩn bị: - GV: tổng hợp ưu điểm và khuyết điểm của HS trong tuần 22, vạch kế hoạch tuần 23. -Ban chỉ huy tổng kết kết quả theo dõi trong tuần. - HS: tự nhận xét bản thân và tổ ,lớp. III- Sinh hoạt: 1- Sơ kết tuần: -Tổ trưởng nhận xét , đánh giá dựa trên kết quả theo dõi ở tổ. -Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến ,thông qua kết quả theo dõi của ban chỉ huy. 2-GV chủ nhiệm nhận xét tuần qua: + Về nề nếp:.. .. . +Về học tập:. .. . - Tuyên dương các em:. - Nhắc nhở các em: - GV nêu kế hoạch tuần 23:.. . .. 3-Sinh hoạt văn nghệ ,trò chơi : Lớp trưởng điều khiển

File đính kèm:

  • doctuaàn 22.doc