Môn: Toán, Tiết: 106
LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
-Vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần trong một số tình huống đơn giản.
- Rèn kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác.
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ, phấn màu
- HS: Vở bài tập toán 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4
- GV cho HS viết công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
33 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 583 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 22 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
so sánh diện tích của Châu Âu với các châu khác.
+ Châu Âu nằm trong vùng khí hậu nào?
-Cho HS trình bày kết quả thảo luận.
- HS bổ sung.
-GV kết luận.
2- Đặc điểm tự nhiên Châu Âu:
-Yc HS dựa vào lược đồ và hoàn thành bảng thống kê về đặc điểm địa hình và đặc điểm thiên nhiên Châu Âu.
- Cho HS báo cáo kết quả.
-Cho HS mô tả đặc điểm tiêu biểu về địa hình, thiên nhiên của từng khu vực.
- GV kết luận.
3-Người dân Châu Âu và hoạt động kinh tế:
-Yc HS làm việc cá nhân:
+Nêu số dân của Châu Âu, so sánh với dân số của Châu lục khác.
+Mô tả đặc điểm bên ngoài của người Châu Âu
- Cho HS trình bày
-GV kết luận.
-HS làm việc theo cặp, xem bản đồ, đọc sgk và thực hiện yc.
-Đại diện trình bày, các cặp khác bổ sung.
-HS làm việc theo nhóm 6 cùng xem lược đồ, thảo luận, hoàn thành bảng thống kê.
-Một nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác bổ sung.
-HS nối tiếp phát biểu.
-HS làm việc cá nhân, đọc sgk, nêu ý kiến của mình.
-Từng HS trình bày, các HS khác bổ sung.
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV hỏi:Em có biết Việt Nam có mối quan hệ với các nước Châu Âu nào không?
GV nhận xét tiết học.
Về nhà :HS xem lại bài, tìm hiểu về các nước Liên bang Nga, Pháp.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 22 Môn:Khoa học,Tiết 44
SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG GIÓ VÀ NĂNG LƯỢNG NƯỚC CHẢY.
I- Mục tiêu: Giúp HS:
-Biết trình bày tác dụng của năng lượng gió, năng lượng nước chảy trong tự nhiên.
-Kể ra những thành tựu trong việc khai thác để sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy.
-Có ý thức sử dụng tốt năng lượng gió và năng lượng nước chảy.
II- Chuẩn bị:
-Tranh ảnh về việc sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy. Hình và thông tin trang 90, 91sgk.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :5’
- Tác dụng của một số loại chất đốt trong cuộc sống.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
9’
9’
9’
HĐ1:Thảo luận về năng lượng gió:
-GV cho HS thảo luận nhóm:
+Vì sao có gió? Nêu ví dụ về tác dụng của gió trong tự nhiên?
+ Con người sử dụng gió trong những việc gì? Liên hệ thực tế địa phương.
-Cho đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
-GV nhận xét chốt lại.
HĐ2:Thảo luận về năng lượng nước chảy:
-GV cho HS làm việc theo nhóm. Các nhóm thảo luận theo các câu hỏi:
+ Nêu 1 số ví dụ về tác dụng của năng lượng nước chảy trong tự nhiên.
+Con người sử dụng năng lượng nước chảy trong những việc gì? Liên hệ thực tế địa phương.
-Đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc
-GV cho HS tìm và trình bày thêm các ví dụ khác.
-GV kết luận.
HĐ 3:Thực hành “làm quay tua-bin”
-GV hướng dẫn HS thực hành theo nhóm:
-Đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc
-GV cho HS trình bày
-GV kết luận.
-HS thảo luận nhóm theo yc.
-Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
-HS thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi.
-Đại diện nhóm trình bày, bổ sung.
-HS trình bày một số ví dụ khác.
-HS thực hành theo nhóm .
-Đại diện nhóm trình bày, bổ sung.
-HS lắng nghe
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 22 Thứ sáu ngày tháng năm 2006
Môn: Toán,Tiết: 110
THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH.
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Có biểu tượng ban đầu về đại lượng thể tích.
- Biết 1 số tính chất có liên quan đến thể tích 1 hình. Thực hành đếm và so sánh thể tích các hình cụ thể.
- Rèn tính cẩn thận, tự tin khi làm bài.
II- Chuẩn bị:
-Một hình lập phương, 1 hình chữ nhật, hình vẽ minh hoạ các ví dụ.
-Vở bài tập toán 5.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’
- Nêu công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15’
17’
1-Hình thành biểu tượng về thể tích:
VD 1:GV trưng bày đồ dùng, yc HS quan sát:
-Hỏi:Hãy nêu tên 2 hình khối đó. Hình nào to hơn, hình nào nhỏ hơn?
- Cho HS trả lời
-Yc HS khác nhận xét.
VD 2:GV treo tranh minh hoạ.
-Hỏi:Mỗi hình được hợp bởi mấy hình lập phương nhỏ?
-GV giới thiệu.
-Cho HS nhắc lại.
VD 3:GV treo tranh minh hoạ.
Hỏi:Hình p gồm mấy hình lập phương? Khi tách hình p thành 2 hình m và n thì số hình lập phương trong mỗi hình là bao nhiêu?
-Cho HS nhận xét.
-GV kết luận.
3-Thực hành:
Bài 1:Gọi HS đọc đề bài, quan sát hình vẽ và trả lời.
-Gọi HS nêu bài giải, giải thích.
-GV nhận xét.
Bài 2: Gọi HS đọc đề bàiû.
-Yc HS thảo luận nhóm đôi, tìm cách giải.
-Yc HS trình bày kết quả thảo luận.
-GV nhận xét.
Bài 3: Gọi HS đọc đề bàiû.
-Yc HS thảo luận nhóm đôi, tìm cách giải.
-Yc HS trình bày kết quả thảo luận.
-GV nhận xét
-HS quan sát, trả lời.
-HS nhận xét.
-HS quan sát, trả lời.
-HS nhắc lại.
-HS quan sát tranh và trả lời.
-HS nhận xét.
-HS nhắc lại.
- HS đọc đề bài, quan sát, trả lời.
-
- -HS nhận xét.
- -HS đọc đề, thảo luận nhóm.
-HS trình bày, lớp nhận xét.
- - HS đọc đề, thảo luận nhóm.
-HS trình bày, lớp nhận xét.
3-Củng cố, Dặn dò :3’
GV :Nhận xét tiết học.
Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập , chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 22 Môn: Tập làm văn, Tiết 44
KIỂM TRA VIẾT (KỂ CHUYỆN).
I- Mục tiêu: Giúp HS:
-Dựa vào những hiểu biết và kỹ năng đã có, HS viết được hoàn chỉnh 1 bài văn kể chuyện.
-Có ý thức dùng từ đặt câu, trình bày bài đúng.
II- Chuẩn bị:
-Bảng ghi tên 1 số truyện đã đọc, một vài truyện cổ tích.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 2’
- GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
7’
28’
1-Hướng dẫn HS làm bài:
-GV ghi 3 đề trong sgk lên bảng, gọi HS đọc lại.
-GV lưu ý HS:Các em đọc lại đề và chọn 1 trong 3 đề đó. Nếu chọn đề 3 thì phải kể theo lời của 1 nhân vật.
-Cho HS tiếp nối nói tên đề bài đã chọn, nói tên câu chuyện sẽ kể.
-GV ghi lên bảng lớp tên 1 vài câu chuyện cổ tích hoặc 1 vài câu chuyện các em đã được học, được đọc.
2-HS làm bài:
-GV cho HS làm bài.
-Nhắc các em cách trình bày bài, tư thế ngồi làm bài.
-GV thu bài.
-HS đọc lại đề.
-HS lắng nghe, chọn đề.
-HS tiếp nối phát biểu
-HS làm bài.
-HS lắng nghe.
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV:+Nhận xét tiết học.
+Về nhà :Yc HS đọc trước đề bài, chuẩn bị nội dung cho tiết tập làm văn tuần 23.
Rút kinh nghiệm
Tuần22 Môn:Kĩ thuật, Tiết22
RÁN ĐẬU PHỤ.
I- Mục tiêu: Giúp HS:
-Biết cách chuẩn bị và các bước rán đậu phụ.
-Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình nấu ăn.
II- Chuẩn bị:
-4 bìa đậu phụ, dầu rán, chảo rán, đĩa, bếp, đũa nấu.
- Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’
- GV yêu cầu HS nêu cách luộc rau.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
7’
15’
6’
HĐ1: Tìm hiểu cách chuẩn bị rán đậu phụ:
-Cho HS quan sát hình 1 sgk kết hợp với thực tế nấu ăn ở gia đình kể tên những nguyên liệu, dụng cụ cần chuẩn bị để rán đậu.
-Cho HS nhắc lại.
-Hướng dẫn HS quan sát hình 2, đọc nội dung 1b để nêu cách sơ chế đậu phụ.
-GV nhận xét và tóm tắt cách sơ chế.
HĐ2: Tìm hiểu cách rán đậu phụ:
-Gọi ý HS nhớ lại cách rán đậu ở gia đình.Cho HS quan sát hình 3 và đọc nội dung mục 2 sgk.
-Cho HS nêu cách rán đậu phụ.
-GV nhận xét và hướng dẫn HS cách rán đậu phụ.
HĐ3: Đánh giá kết quả học tập:
-GV sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của HS.
-GV nêu đáp án, HS đối chiếu kết qua, tự đánh giá.
-Cho HS tự báo cáo kết quả. GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
-HS quan sát và nêu các nguyên liệu, dụng cụ.
-HS nêu cách sơ chế đậu phụ.
-HS lắng nghe.
-HS nêu cách rán đậu phụ ở gia đình.
-HS quan sát, nêu cách rán theo sgk.
-HS làm bài vào phiếu học tập.
-HS đối chiếu đáp án, kiểm tra bài làm, báo cáo kết quả.
3-Củng cố, Dặn dò :3’
GV : Cho HS nhắc lại cách rán đậu phụ.
Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm:
Tuần 22:
SINH HOẠT LỚP
I- Mục tiêu:
Giúp HS:
- Đánh giá vịêc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt động và kết quả học tập ở tuần 22. Lập kế hoạch hoạt động cho tuần 23.
- Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm.
-Nâng cao tinh thần phê và tự phê , biết đoàn kết thương yêu nhau.
II- Chuẩn bị:
- GV: tổng hợp ưu điểm và khuyết điểm của HS trong tuần 22, vạch kế hoạch tuần 23.
-Ban chỉ huy tổng kết kết quả theo dõi trong tuần.
- HS: tự nhận xét bản thân và tổ ,lớp.
III- Sinh hoạt:
1- Sơ kết tuần:
-Tổ trưởng nhận xét , đánh giá dựa trên kết quả theo dõi ở tổ.
-Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến ,thông qua kết quả theo dõi của ban chỉ huy.
2-GV chủ nhiệm nhận xét tuần qua:
+ Về nề nếp:..
..
.
+Về học tập:.
..
.
- Tuyên dương các em:.
- Nhắc nhở các em:
- GV nêu kế hoạch tuần 23:..
.
..
3-Sinh hoạt văn nghệ ,trò chơi :
Lớp trưởng điều khiển
File đính kèm:
- tuaàn 22.doc