Tập đọc:
TRÍ DŨNG SONG TOÀN
I. MỤC TIÊU: Như SGV
II. ĐỒ DÙNG: Như SGV
III. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan; Nêu vấn đề; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV: Hoạt động của HS:
1. Bài cũ :
- Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng và trả lời các câu hỏi về nội dung bài (như sách thiết kế trang 68).
- GV nhận xét, đánh giá.
- 3 HS lên bảng đọc bài theo yêu cầu của GV.
- Các HS khác theo dõi, nhận xét.
15 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 21 - Trường Tiểu học Triệu Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
- Đại diện các nhóm trình bày- Các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
HĐ4: Củng cố- Dặn dò:
- GV cùng HS hệ thống bài.
- Cho HS đọc thông tin tham khảo trong SGV trang 54
- GV nhận xét tiết học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Bến Tre đồng khởi.
- Cả lớp lắng nghe bạn đọc.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Nước nhà bị chia cắt.
Thứ năm ngày.tháng.năm 2009.
Đạo đức:
HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (TT)
I. MỤC TIÊU: Như SGV
II. ĐỒ DÙNG: Như SGV
III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Luyện tập- Thực hành; Thảo luận nhóm.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
1. Bài cũ:
- ? Theo em, những việc làm nào thể hiện sự hợp tác với nhữnh người xung quanh?
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS trả lời- Các HS khác theo dõi, nhận xét.
2. Bài mới:
HĐ1: Làm bài tập 3, SGK
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi các nội dung ghi ở BT3.
- Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét.
- GV kết luận (như SGV trang 41).
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét.
HĐ2: Xử lí tình huống (BT4, SGK).
- Cho HS thảo luận nhóm 4 yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc.
- GV kết luận như SGV trang 41.
- HS thảo luận nhóm 4.
- 3-4 HS lên trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét.
HĐ3: Làm bài tập 5, SGK.
- Yêu cầu HS tự làm bài tập, sau đó trao đổi với bạn ngồi bên cạnh.
- Gọi một số HS trình bày ý kiến.
- GV nhận xét, đánh giá.
*Củng cố- Dặn dò:
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV yêu cầu HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK.
- GV nhận xét tiết học, dặn HS về nhà ôn lại những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Em yêu quê hương.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS nối tiếp nhau trình bày, các HS khác theo dõi, nhận xét.
- 1-2 HS đọc ghi nhớ.
- HS về nhà ôn lại những kiến thức đã học, chuẩn bị bài sau: Em yêu quê hương.
Tập làm văn:
TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I. MỤC TIÊU: Như SGV
II. ĐỒ DÙNG: Như SGV
III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
1. Bài cũ:
- ? Em hãy nêu cấu tạo của một chương trình hoạt động?
- GV nhận xét, đánh giá.
- 2HS nêu, các HS khác theo dõi, nhận xét.
2. Bài mới:
HĐ1: Nhận xét chung bài làm của HS
- Gọi HS đọc lại đề bài.
- ? Đề bài yêu cầu gì?
- GV nhận xét chung bài làm của HS (như sách thiết kế trang 97).
- Trả bài cho HS.
- 1-2 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS tiếp nối nhau trả lời.
- HS lắng nghe.
HĐ2: Hướng dẫn HS chữa bài.
- Gọi HS đọc yêu cầu của BT2.
- ? Em chọn đoạn nào để viết lại?
- Yêu cầu HS tự viết lại đoạn văn, GV phát bút dạ và giấy khổ to cho 2-3 HS làm bài.
- Gọi một số HS đọc bài làm của mình.
- Yêu cầu cả lớp theo dõi, nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
- HS tiếp nối nhau trả lời.
- HS làm bài theo hướng dẫn của GV.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét bài làm trên giấy của các bạn.
HĐ3: Củng cố- Dặn dò:
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét tiết học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Ôn tập văn kể chuyện.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Ôn tập văn kể chuyện.
Địa lí:
CÁC NƯỚC LÁNG GIỀNG CỦA VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU: Như SGV
II. ĐỒ DÙNG: Như SGV
III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
1. Bài cũ:
- GV gọi 2-3 HS lên bảng, yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ (như sách thiết kế trang 125).
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
- GV nêu mục tiêu của tiết học như SGV trang 122.
- Gọi 1-2 HS nhắc lại nhiệm vụ của bài học.
- HS chú ý lắng nghe.
-1-2 HS nhắc lại nhiệm vụ bài học
HĐ1: Làm việc theo nhóm.
- Yêu cầu HS dựa vào lược đồ các khu vực châu Á và lược đồ kinh tế một số nước châu Á để thảo luận, tìm hiểu những nội dung sau về đất nước Cam-pu-chia (GV phát phiếu học tập cho các nhóm).
- Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt lại như sách thiết kế trang 127.
- 1-2 HS đọc nội dung phiếu
- HS thảo luận theo nhóm 4 rồi ghi kết quả thảo luận vào phiếu.
- HS tiếp nối nhau trình bày, các HS khác theo dõi, nhận xét.
HĐ2: Làm việc cả lớp.
- Yêu cầu HS quan sát H3 (bài 17), hình 5 (bài 18),để thảo luận, tìm hiểu những nội dung sau về đất nước Lào (GV treo bảng phụ- Gọi 1-2 HS đọc).
- Gọi HS trình bày kết quả.
- GV kết luận như sách thiết kế trang 128
- ? Em hãy cho biết điểm giống nhau trong hoạt động kinh tế của 3 nước Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia?
- GV nhận xét, kết luận như sách thiết kế trang 128.
- HS thực hành theo hướng dẫn của GV.
- HS tiếp nối nhau trình bày, các HS khác theo dõi, nhận xét.
- HS tiếp nối nhau trả lời.
HĐ3: Làm việc theo cặp
- Yêu cầu HS quan sát lược đồ H3 , (bài 17), hình 5 (bài 18),để thảo luận, tìm hiểu những nội dung sau về đất nước Trung Quốc (GV phát phiếu học tập cho HS
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, kết luận như sách thiết kế trang 130.
- 1-2 HS đọc nội dung phiếu.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm trình bày.
HĐ4: Củng cố - Dặn dò.
- Cho HS thi kể về các nước láng giềng của Việt Nam.
- GV nhận xét, tuyên dương những HS trình bày tốt.
- GV nhận xét giờ học, dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Châu Âu.
- HS nối tiếp nhau trình bày, các HS khác theo dõi, nhận xét.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau: Châu Âu.
ÔN SỬ - ĐỊA
I. MỤC TIÊU: Ôn tập, hệ thống lại những kiến thức Lịch sử và Địa lí đã học trong tuần.
II. ĐỒ DÙNG: VBT Lịch sử và Địa lí, phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP: Quan sát; Động não; Thảo luận nhóm; Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
HĐ1: Ôn Lịch Sử
- GV yêu cầu HS làm các bài tập 1,2,3,4,5 trong VBT trang 30.
- GV theo dõi HS làm bài, hướng dẫn thêm (nếu cần)
- Gọi một số HS trình bày kết quả
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS làm bài tập.
- Một số HS tiếp nối nhau trình bày kết quả- Các HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung (nếu cần)
HĐ2: Ôn Địa Lí
- GV yêu cầu HS làm các bài tập 1,2,3,4,5 trong VBT trang 28, 29.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- GV chấm, chữa 7-10 bài, nhận xét.
- HS làm bài tập .
- HS đổi vở để kiểm tra, đối chiếu kết quả.
HĐ3: Củng cố bài
- GV giao nhiệm vụ: Các em hãy đọc kĩ các câu hỏi ghi ở phiếu rồi làm bài vào phiếu.
- GV thu bài chấm- Nhận xét.
- GV nêu đáp án đúng để những HS làm bài sai chữa bài.
- GV nhận xét tiết học, Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau.
- HS đọc kĩ yêu cầu ghi ở phiếu rồi làm bài.
- Những HS làm bài sai, chữa bài.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau.
Thứ sáu ngàythángnăm 2009.
Ôn luyện Tiếng Việt
TIẾT 1:
I. MỤC TIÊU: Ôn luyện về câu ghép và cách nối các vế câu ghép.
II. ĐỒ DÙNG: VBT Tiếng Việt 5, sách Tiếng Việt nâng cao.
III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
HĐ1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu HS thảo luận các bài tập 1,2,3,4 trang 19,20 VBT Tiếng Việt.
- Gọi một số HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS trao đổi cùng bạn và làm các bài tập.
- 3-4 HS tiếp nối nhau trình bày kết quả- Các HS khác theo dõi, nhận xét.
HĐ2: Làm việc cá nhân
- GV yêu cầu HS làm bài tập 1,2,3 trang 82,83 sách Tiếng Việt nâng cao 5.
- GV theo dõi HS làm bài, giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- GV thu chấm 7-10 bài, nhận xét.
- HS làm bài.
- HS đổi vở để kiểm tra, đối chiếu kết quả.
HĐ3: Củng cố bài
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau.
Ôn luyện Tiếng Việt
TIẾT 2:
I. MỤC TIÊU: Luyện tập về lập chương trình hoạt động.
II. ĐỒ DÙNG: Vở ôn luyện Tiếng Việt 5; Sách Tiếng Việt nâng cao; Bút dạ, giấy khổ to III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
HĐ1: Làm việc theo cặp
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi Đề 2 trang 161 sách Tiếng Việt nâng cao 5.
- Gọi một số HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS thảo luận yêu cầu của bài tập và làm bài.
- 3-4 HS trình bày- Các HS khác theo dõi, nhận xét.
HĐ2: Làm việc cả lớp
- GV gọi 1-2 em đọc Đề 1 trang 161 trong sách Tiếng Việt nâng cao 5.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở, GV phát bút dạ và giấy khổ to cho 2-3 em làm bài.
- GV nhận xét, đánh giá.
- 1-2 HS đọc.
- HS làm bài; Những HS làm bài trên giấy làm xong, dán lên bảng- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
HĐ3: Củng cố bài
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài sau.
Ôn luyện Tiếng Việt
TIẾT 3:
I. MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng cảm thụ thơ văn cho HS
II. ĐỒ DÙNG: Vở ôn luyện Tiếng Việt.
III. PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập- Thực hành.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
HĐ1: Làm việc cá nhân
- GV ghi đề bài lên bảng (Đề 21- Sách bồi dưỡng HSG Tiếng Việt 5)
- Yêu cầu HS đọc đề bài, suy nghĩ rồi làm bài vào vở.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- GV chấm- chữa bài, nhận xét.
- 1-2 HS đọc to đề bài- Cả lớp theo dõi, đọc thầm.
- HS làm bài vào vở.
HĐ2: Làm việc cả lớp
- Gọi một số HS trình bày bài làm, yêu cầu cả lớp theo dõi, nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá.
- 3-4 HS tiếp nối nhau trình bày bài làm- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Những HS làm bài sai tự chữa bài.
HĐ3: Củng cố bài
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét tiết học; Dặn HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau.
- 1-2 HS đọc đoạn văn viết tốt cho cả lớp tham khảo.
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học và chuẩn bị trước bài tuần sau.
File đính kèm:
- TUN21~1.doc