Giáo án Lớp 5 - Tuần 20 và 22 - Trường Tiểu học Bắc Hưng - Năm học 2010-2011 - Ngô Thị Chanh

. Kiểm tra bài cũ: Nhận xét bài hôm trước

2. Bài mới

a. GTB: GV giới thiệu, đọc bài viết, HS đọc thầm, xác định chữ khó.

b. Hướng dẫn tập chép

- GV ghi chữ khó lên bảng:

- HS phân tích - 1-2 HS đọc lại.

- GV xoá bảng đọc lại

- HS viết bảng con

- GV sửa chữa.

? Bài viết theo kiểu chữ gì?

- HS nhận xét về độ cao của con chữ viết hoa.

- HS nhận xét về khoảng cách giữa các chữ, các con chữ.

- H mở vở luyện viết đọc nội dung và yêu cầu bài viết.

 - G hướng dẫn H cách viết từng dòng

 - Tư thế ngồi cách cầm vở, cầm bút.

 - H viết từng dòng vào vở theo yêu cầu .

 - G theo dõi giúp H rèn viết đúng mẫu, viết đẹp.

* G chấm điểm một số vở, nhận xét.

3. Củng cố dặn dò:

 - Nhận xét chung giờ học

 

 

doc86 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 20 và 22 - Trường Tiểu học Bắc Hưng - Năm học 2010-2011 - Ngô Thị Chanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mét c©u chuyÖn tÝch nhÊt. - C¶ líp vµ GV nhËn xÐt, tÝnh ®iÓm thi ®ua, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng. - C¶ líp söa bµi theo lêi gi¶i ®óng. _____________________________ TiÕt 7:©m nh¹c Gi¸o viªn bé m«n d¹y _____________________________ TiÕt 8: LuyÖn tõ vµ c©u: Nèi c¸c vÕ c©u ghÐp b»ng quan hÖ tõ. I.Môc tiªu: -HS hiÓu thÕ nµo lµ c©u ghÐp thÓ hiÖn QH ®iÒu kiÖn, gi¶ thiÕt (§K,GT) – KÕt qu¶ (KQ). -BiÕt t¹o ra c¸c c©u ghÐp míi (thÓ hiÖn QH §K, GT-KQ) b»ng c¸ch ®¶o vÞ trÝ c¸c vÕ c©u, chän QHT thcÝh hîp, thªm vÕ c©u thÝch hîp vµo chç trèng ®Ó t¹o thµnh mét c©u ghÐp chØ NN-KQ, GT-KQ. II.§å dïng d¹y – häc: VBT III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc: A.Bµi cò: Ch÷aBµi 3 tiÕt 22. - §Æt mét c©u ghÐp cã dïng QHT. B.Bµi míi: 1.GTB: 2.LuyÖn tËp: Bµi 1:Dïng dÊu / t¸ch c¸c vÕ c©u ghÐp vµ g¹ch ch©n c¸c quan hÖ tõ. - V× nhµ xa tr­êng nªn Hïng ph¶i ®i häc b»ng xe ®¹p. - Nhê c« gi¸o gióp ®ì tËn t×nh nªn Kh¸nh ®· cã nhiÒu tiÕn bé trong häc tËp. - do th¾ng hay quen ®å dïng häc tËp ë nhµ nªn ngµy nµo mÑ còng nh¾c Th¾ng KiÓm tra ®å dïng tr­íc khi ®i häc. - Gv nhËn xÐt bµi lµm cña HS. Bµi 2.§iÒn tõ chØ quan hÖ vµo tõng chç trèng cho thÝch hîp. - Líp em rÊt yªu quý c« gi¸o chñ nhiÖm.. c« ®· tËn t×nh d¹y b¶o chóng em. - .H­¬ng lu«n quan t©m gióp ®ì c¸c b¹n trong líp .b¹n bÌ ai còng quý mÕn H­¬ng. Bµi 3. §iÒn mét vÕ c©u vµ tõ nèi vµo chç trèng ®Ó t¹o thµnh c©u ghÐp. - HiÒn ®­îc c« hiÖu tr­ëng tuyªn d­¬ng tr­íc toµn tr­êng.... - Së dÜ Hång thÝch häc m«n TiÕng ViÖt.. - Gv chÊm bµi nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng HS cã vÕ c©u hay. 3.Cñng cè- dÆn dß: - NhËn xÐt chung tiÕt häc. - ChuÈn bÞ bµi sau. - HS ®äc ®Ò x¸c ®Þnh yªu cÇu bµi. - HS tù lµm 3 HS lªn b¶ng. - HS lµm vµ ®æi trÐo vë KiÓm tra cho nhau. - HS lµm miÖng tr­íc líp. - HS lµm vë . - 1HS lªn b¶ng. ______________________________________________________________________ Thø s¸u ngµy 29 th¸ng 1 n¨m 2010 TiÕt 1:To¸n TiÕt 110: ThÓ tÝch cña mét h×nh I. Môc tiªu: Gióp HS: - Cã biÓu t­îng vÒ thÓ tÝch cña mét h×nh. - BiÕt so s¸nh thÓ tÝch cña hai h×nh trong mét sè t×nh huèng ®¬n gi¶n. II. §å dïng d¹y häc: - Bé ®å dïng häc to¸n líp 5. III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: H§1. KiÓm tra bµi cò: - Kh«ng KiÓm tra. H§2. D¹y häc Bµi míi (12 - 15’) H§2.1. H×nh thµnh biÓu t­îng vÒ thÓ tÝch cña mét h×nh: - GV ®­a ra c¸c m« h×nh trùc quan theo h×nh vÏ trong SGK. - HS quan s¸t , lµm viÖc nhãm ®«i theo lêi dÉn d¾t vµ c©u hái GV ®­a ra: + VD1: So s¸nh thÓ tÝch h×nh lËp ph­¬ng víi thÓ tÝch h×nh hép ch÷ nhËt? + VD2: So s¸nh thÓ tÝch h×nh D víi thÓ tÝch h×nh C? + VD3: So s¸nh thÓ tÝch h×nh P víi tæng thÓ tÝch h×nh M vµ h×nh N? - HS tù rót ra kÕt luËn nh­ SGK. - Vµi HS nh¾c l¹i kÕt luËn. H§3. LuyÖn tËp - thùc hµnh ( 22 - 24’) a) MiÖng: * Bµi1/ 115 ( 8’) - KT: NhËn biÕt vÒ h×nh lËp ph­¬ng, dùa vµo sè l­îng HLP ®Ó so s¸nh thÓ tÝch. - Chèt: H×nh thµnh biÓu t­îng vÒ thÓ tÝch cña mét h×nh. b) Vë: * Bµi 2/ 115 ( 8’) - KT: So s¸nh thÓ tÝch cña 2 h×nh hép ch÷ nhËt vµ h×nh lËp ph­¬ng - Chèt: BiÓu t­îng vÒ thÓ tÝch cña mét h×nh. c) Thùc hµnh: * Bµi 3/115 ( 7 – 8’) - KT: XÕp HLP nhá thµnh h×nh hép ch÷ nhËt b»ng nhiÒu c¸ch. - Chèt: BiÓu t­îng vÒ thÓ tÝch mét h×nh. * Sai lÇm HS th­êng m¾c: - HS ch­a hiÓu ®©ú ®ñ vÒ thÓ tÝch . H§3. Cñng cè, dÆn dß ( 2 - 3’) - GV nhËn xÐt giê häc . * Rót kinh nghiÖm sau giê d¹y: ____________________________ TiÕt 2:TËp lµm v¨n: KÓ chuyÖn( KiÓm tra viÕt) I.Môc tiªu- Dùa vµo nh÷ng hiÓu biÕt vµ kü n¨ng ®· cã vÒ v¨n kÓ chuyÖn, HS viÕt ®­îc hoµn chØnh mét bµi v¨n kÓ chuyÖn. - Bµi viÕt ®¶m b¶o yªu cÇu : cã cèt truyÖn, cã ý nghÜa; diÔn ®¹t ch©n thùc, gi¶n dÞ, hån nhiªn, dïng tõ, ®Æt c©u ®óng. Víi ®Ò Bµi 3 (nhËp vai mét nh©n vËt kÓ l¹i chuyÖn) ph¶i ®¶m b¶o thªm yªu cÇu tèi thiÓu cña nhËp vai : nhÊt qu¸n tõ ®Çu ®Õn cuèi chuyÖn vai nh©n vËt em chän. Bµi viÕt sÏ ®­îc ®¸nh gi¸ cao nÕu nhËp vai “s©u”, “nh­ thËt” - ®­a ®­îc c¶m xóc, ý nghÜa cña nh©n vËt vµo bµi. II-c¸c ho¹t ®éng d¹y – häc: A- D¹y bµi míi : 4’ 1. Giíi thiÖu bµi: 1’ 2. H­íng dÉn HS lµm bµi KiÓm tra:35’ - C¶ líp ®äc thÇm c¸c ®Ò bµi trong SGK, lùa chän ®Ò bµi cho m×nh - GV nãi víi HS : §Ò 3 yªu cÇu c¸c em kÓ chuyÖn theo c¸ch nhËp vai mét nh©n vËt trong truyÖn (ng­êi em, ng­êi anh hoÆc chim thÇn). Nh­ vËy, thùc chÊt c¸c em cã 5 ®Ò KiÓm tra ®Ó chän viÕt theo 1 ®Ò em thÝch nhÊt. C¸c em chó ý : + Khi nhËp vai mét nh©n vËt kÓ l¹i chuyÖn, ngoµi c¸c yªu cÇu kh¸c, em ph¶i nhí yªu cÇu tèi thiÓu cña nhËp vai lµ : kÓ nhÊt qu¸n tõ ®Çu ®Õn cuèi chuyÖn vai nh©n vËt em chän. Tr¸nh nhÇm lÉn : ë ®Çu chuyÖn em nhËp vai ng­êi em, cuèi chuyÖn l¹i diÔn ®¹t theo lêi ng­êi anh (hoÆc chim thÇn). - GV gi¶i ®¸p nh÷ng th¾c m¾c cña HS (nÕu cã). - NhiÒu HS tiÕp nèi nhau nãi tªn ®Ò tµi em chän. + Bµi viÕt cña em sÏ ®­îc ®¸nh gi¸ cao nÕu khi nhËp vai, t­ëng t­îng m×nh lµ nh©n vËt, em ®­a ®­îc c¶m xóc, ý nghÜa cña nh©n vËt vµo truyÖn, lµm cho ng­êi ®äc thÝch thó theo dâi mét chuyÖn C©y khÕ míi ®­îc kÓ l¹i s¸ng t¹o d­íi con m¾t cña mét nh©n vËt trong c©u chuyÖn. 3. HS lµm bµi KiÓm tra: GV t¹o ®iÒu kiÖn yªn tÜnh cho c¸c em viÕt bµi. GV thu bµi cuèi giê 4.Cñng cè, dÆn dß: - GV nhËn xÐt tiÕt lµm bµi -Yªu cÇu HS vÒ nhµ ®äc tr­íc, chuÈn bÞ néi dung cho tiÕt TËp lµm v¨n tuÇn 23 (LËp ch­¬ng tr×nh hµnh ®éng). __________________________________ TiÕt 3:§Þa lý: Ch©u ¢u I.Môc tiªu: Häc xong bµi nµy, HS biÕt: - Dùa vµo l­îc ®å, b¶n ®å ®Ó nhËn biÕt, m« t¶ ®­îc vÞ trÝ ®Þa lý, giíi h¹n cña Ch©u ¢u, ®äc tªn mét d·y nói, ®ång b»ng, s«ng lín cña ch©u ¢u; ®Æc ®iÓm ®Þa h×nh ch©u ¢u. - N¾m ®­îc ®Æc ®iÓm thiªn nhiªn cña ch©u ¢u. - NhËn biÕt ®­îc ®Æc ®iÓm d©n c­ vµ ho¹t ®éng kinh tÓ chñ yÕu cña ng­êi d©n ch©u ¢u. II.§å dïng d¹y- häc: - B¶n ®å ThÕ giíi hoÆc qu¶ §Þa cÇu. - B¶n ®å tù nhiªn ch©u ¢u. III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: A.Bµi cò: 5’ - Nªu vÞ trÝ vµ ®Æc ®iÓm kinh tÕ cña Cam-pu-chia? - Nªu vÞ trÝ vµ ®Æc ®iÓm kinh tÕ cña Lµo? - Nªu vÞ trÝ vµ ®Æc ®iÓm kinh tÕ cña Trung Quèc? B.Bµi míi: 1.GTB: 1’ 2.C¸c ho¹t ®éng:27’ Ho¹t ®éng 1: VÞ trÝ giíi h¹n. - Yªu cÇu HS tr¶ lêi c¸c c©u hái sau: + Ch©u ¢u gi¸p víi ch©u lôc vµ ®¹i d­¬ng nµo? + Cho biÕt diÖn tÝch cña ch©u ¢u so víi ch©u A? - Gv nhËn xÐt bæ sung vµ kÕt luËn: Ch©u ¢u n»m ë phÝa t©y ch©u A, ba phÝa gi¸p biÓn vµ ®¹i d­¬ng. Ho¹t ®éng 2: §Æc ®iÓm tù nhiªn. HS th¶o luËn nhãm ®«i vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái SGK. - C¸c nhãm ®äc cho nhau nghe tªn c¸c d·y nói, ®ång b»ng lín cña ch©u ¢u, vÞ trÝ cña ®ång b»ng vµ d·y nói. HS lµm viÖc c¸ nh©n. - Gv kÕt luËn: Ch©u ¢u chñ yÕu cã ®Þa h×nh lµ ®ång b»ng, khÝ hËu «n hoµ. B¸o c¸o kÕt qu¶. - Gv nhËn xÐt bæ sung: Ho¹t ®éng 3.D©n c­ vµ ho¹t ®éng kinh tÕ ë ch©u ¢u. §äc b¶ng sè liÖu Bµi 17, quan s¸t h×nh 3 SGK cho biÕt sè d©n ch©u ¢u, so s¸nh víi d©n sè ch©u A? - Quan s¸t h×nh 4 vµ cho biÕt nh÷ng ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh tÕ ë ®ã? - Lµm viÖc c¶ líp. - HS nªu ý kiÕn cña m×nh, líp nhËn xÐt. - Gv nhËn xÐt, bæ sung vµ kÕt luËn: §a sè d©n ch©u ¢u lµ ng­êi ra tr¾ng, nhiÒu n­íc cã nÒn kinh tÕ ph¸t triÓn. 3.Cñng cè- dÆn dß:1’ - NhËn xÐt chung tiÕt häc. - VÒ t×m hiÓu tiÕp vÒ ch©u ¢u. __________________________________ TiÕt 4:kÜ thuËt. LẮP XE CẦN CẨU (tiết 1) I- Môc tiªu: HS cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cần cẩu. - Lắp được xe cần cẩu đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn tính cẩn thận khi thực hành. II- ChuÈn bÞ: - Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III- Ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1- Ổn định: 2- Kiểm tra bài cũ: Vệ sinh phòng bệnh cho gà. - GV gọi HS nhắc lại những công việc vệ sinh và phòng bệnh cho gà - GV nhận xét ghi điểm. 3- Bài mới: a- Giới thiệu bài: GV nêu mục đich bài học. - GV nêu tác dụng của xe cần cẩu trong thực tế: Xe cần cẩu dùng để nâng chở hàng, nâng các vật nặng ở cảng hoặc ở các công trình xây dựng... b- Bài giảng: Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu. - Cho HS quan sát mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn. - Hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận và trả lời câu hỏi: + Để lắp được xe cần cẩu, theo em cần phải lắp mấy bộ phận? + Hãy nêu tên các bộ phận đó. Hoạt động 2: 2.1 Hướng dẫn chọn các chi tiết. - GV cùng HS chọn đúng các chi tiết theo bảng trong SGK. (xếp các chi tiết đó vào nắp hộp. 2.2 Lắp từng bộ phận. * Lắp giá đỡ (hình 2 SGK) - GV nêu câu hỏi: Để lắp giá đỡ cẩu, em phải chọn những chi tiết nào? - GV yêu cầu HS quan sát hình 2 và nêu. - Gọi HS lên bảng chọn các chi tiết để lắp. - GV thao tác lắp thanh thẳng 5 lỗ. - GV hỏi: Phải lắp các thanh thẳng 5 lỗ vào hàng lỗ thứ mấy của thanh thẳng 7 lỗ? - GV hướng dẫn lắp thanh 5 lỗ vào thanh 7 lỗ. - Gọi HS lên lắp thanh U dài vào các thanh 7 lỗ. * Lắp cần cẩu (Hình 3 SGK). - Gọi HS lên lắp hình 3a; 3b; 3c (lưu ý HS vị trí các lỗ lắp và phân biệt mặt trái, phải cần cẩu để sử dụng vít. - Gọi HS nhận xét. * Lắp các bộ phận khác. - GV yêu cầu HS quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi SGK. - GV nhận xét. 2.3 Lắp xe cần cẩu (Hình 1 SGK). - GV lắp xe cần cẩu theo các bước trong SGK. 2.4 Hướng dẫn HS tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp. 4- Củng cố, dặn dò: - Gọi HS nêu ghi nhớ. - Nhận xét đánh giá tiết học. - Chuẩn bị tiết sau: “Lắp xe cần cẩu (tiếp theo)” - Hát vui. - 2 HS nêu. - HS theo dõi. - HS quan sát và trả lời. - 5 bộ phận; giá đỡ cẩu; cần cẩu; ròng rọc; dây tời; trục bánh xe. - HS chọn các chi tiết vào nắp hộp theo nhóm 4. - HS các nhóm quan sát và trả lời. - HS nêu. - 1 HS lên bảng chọn các chi tiết để lắp. - HS theo dõi. - HS trả lời: Lỗ thứ tư. - HS thực hiện. - 1 HS len lắp. - 3 HS lần lượt lên lắp. - 1 HS nhận xét, cả lớp theo dõi. - HS quan sát và trả lời, cả lớp theo dõi bổ sung. - HS cả lớp theo dõi. - HS theo dõi. - 2 HS nêu. __________________________________________ TiÕt 5: ho¹t ®«ng tËp thÓ Ch¬i trß ch¬i d©n gian I. Môc tiªu: - Häc sinh biÕt ch¬i trß ch¬i “Th¶ ®Øa ba ba” - Häc sinh tham gia ch¬i vui, an toµn II. Néi dung - Gi¸o viªn h­íng dÉn - Häc sinh tham gia ch¬i - Gi¸o viªn quan s¸t – h­íng dÉn thªm khi c¸c em cßn lóng tóng ________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docChanh T 20 -22-2010.doc