. Kiểm tra bài cũ: Nhận xét bài hôm trước
2. Bài mới
a. GTB: GV giới thiệu, đọc bài viết, HS đọc thầm, xác định chữ khó.
b. Hướng dẫn tập chép
- GV ghi chữ khó lên bảng:
- HS phân tích - 1-2 HS đọc lại.
- GV xoá bảng đọc lại
- HS viết bảng con
- GV sửa chữa.
? Bài viết theo kiểu chữ gì?
- HS nhận xét về độ cao của con chữ viết hoa.
- HS nhận xét về khoảng cách giữa các chữ, các con chữ.
- H mở vở luyện viết đọc nội dung và yêu cầu bài viết.
- G hướng dẫn H cách viết từng dòng
- Tư thế ngồi cách cầm vở, cầm bút.
- H viết từng dòng vào vở theo yêu cầu .
- G theo dõi giúp H rèn viết đúng mẫu, viết đẹp.
* G chấm điểm một số vở, nhận xét.
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét chung giờ học
86 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 20 và 22 - Trường Tiểu học Bắc Hưng - Năm học 2010-2011 - Ngô Thị Chanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mét c©u chuyÖn tÝch nhÊt.
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt, tÝnh ®iÓm thi ®ua, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng.
- C¶ líp söa bµi theo lêi gi¶i ®óng.
_____________________________
TiÕt 7:©m nh¹c
Gi¸o viªn bé m«n d¹y
_____________________________
TiÕt 8: LuyÖn tõ vµ c©u:
Nèi c¸c vÕ c©u ghÐp b»ng quan hÖ tõ.
I.Môc tiªu:
-HS hiÓu thÕ nµo lµ c©u ghÐp thÓ hiÖn QH ®iÒu kiÖn, gi¶ thiÕt (§K,GT) – KÕt qu¶ (KQ).
-BiÕt t¹o ra c¸c c©u ghÐp míi (thÓ hiÖn QH §K, GT-KQ) b»ng c¸ch ®¶o vÞ trÝ c¸c vÕ c©u, chän QHT thcÝh hîp, thªm vÕ c©u thÝch hîp vµo chç trèng ®Ó t¹o thµnh mét c©u ghÐp chØ NN-KQ, GT-KQ.
II.§å dïng d¹y – häc: VBT
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc:
A.Bµi cò: Ch÷aBµi 3 tiÕt 22.
- §Æt mét c©u ghÐp cã dïng QHT.
B.Bµi míi:
1.GTB:
2.LuyÖn tËp:
Bµi 1:Dïng dÊu / t¸ch c¸c vÕ c©u ghÐp vµ g¹ch ch©n c¸c quan hÖ tõ.
- V× nhµ xa trêng nªn Hïng ph¶i ®i häc b»ng xe ®¹p.
- Nhê c« gi¸o gióp ®ì tËn t×nh nªn Kh¸nh ®· cã nhiÒu tiÕn bé trong häc tËp.
- do th¾ng hay quen ®å dïng häc tËp ë nhµ nªn ngµy nµo mÑ còng nh¾c Th¾ng KiÓm tra ®å dïng tríc khi ®i häc.
- Gv nhËn xÐt bµi lµm cña HS.
Bµi 2.§iÒn tõ chØ quan hÖ vµo tõng chç trèng cho thÝch hîp.
- Líp em rÊt yªu quý c« gi¸o chñ nhiÖm.. c« ®· tËn t×nh d¹y b¶o chóng em.
- .H¬ng lu«n quan t©m gióp ®ì c¸c b¹n trong líp .b¹n bÌ ai còng quý mÕn H¬ng.
Bµi 3. §iÒn mét vÕ c©u vµ tõ nèi vµo chç trèng ®Ó t¹o thµnh c©u ghÐp.
- HiÒn ®îc c« hiÖu trëng tuyªn d¬ng tríc toµn trêng....
- Së dÜ Hång thÝch häc m«n TiÕng ViÖt..
- Gv chÊm bµi nhËn xÐt, tuyªn d¬ng HS cã vÕ c©u hay.
3.Cñng cè- dÆn dß:
- NhËn xÐt chung tiÕt häc.
- ChuÈn bÞ bµi sau.
- HS ®äc ®Ò x¸c ®Þnh yªu cÇu bµi.
- HS tù lµm 3 HS lªn b¶ng.
- HS lµm vµ ®æi trÐo vë KiÓm tra cho nhau.
- HS lµm miÖng tríc líp.
- HS lµm vë .
- 1HS lªn b¶ng.
______________________________________________________________________
Thø s¸u ngµy 29 th¸ng 1 n¨m 2010
TiÕt 1:To¸n
TiÕt 110: ThÓ tÝch cña mét h×nh
I. Môc tiªu: Gióp HS:
- Cã biÓu tîng vÒ thÓ tÝch cña mét h×nh.
- BiÕt so s¸nh thÓ tÝch cña hai h×nh trong mét sè t×nh huèng ®¬n gi¶n.
II. §å dïng d¹y häc:
- Bé ®å dïng häc to¸n líp 5.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
H§1. KiÓm tra bµi cò:
- Kh«ng KiÓm tra.
H§2. D¹y häc Bµi míi (12 - 15’)
H§2.1. H×nh thµnh biÓu tîng vÒ thÓ tÝch cña mét h×nh:
- GV ®a ra c¸c m« h×nh trùc quan theo h×nh vÏ trong SGK.
- HS quan s¸t , lµm viÖc nhãm ®«i theo lêi dÉn d¾t vµ c©u hái GV ®a ra:
+ VD1: So s¸nh thÓ tÝch h×nh lËp ph¬ng víi thÓ tÝch h×nh hép ch÷ nhËt?
+ VD2: So s¸nh thÓ tÝch h×nh D víi thÓ tÝch h×nh C?
+ VD3: So s¸nh thÓ tÝch h×nh P víi tæng thÓ tÝch h×nh M vµ h×nh N?
- HS tù rót ra kÕt luËn nh SGK.
- Vµi HS nh¾c l¹i kÕt luËn.
H§3. LuyÖn tËp - thùc hµnh ( 22 - 24’)
a) MiÖng: * Bµi1/ 115 ( 8’)
- KT: NhËn biÕt vÒ h×nh lËp ph¬ng, dùa vµo sè lîng HLP ®Ó so s¸nh thÓ tÝch.
- Chèt: H×nh thµnh biÓu tîng vÒ thÓ tÝch cña mét h×nh.
b) Vë: * Bµi 2/ 115 ( 8’)
- KT: So s¸nh thÓ tÝch cña 2 h×nh hép ch÷ nhËt vµ h×nh lËp ph¬ng
- Chèt: BiÓu tîng vÒ thÓ tÝch cña mét h×nh.
c) Thùc hµnh: * Bµi 3/115 ( 7 – 8’)
- KT: XÕp HLP nhá thµnh h×nh hép ch÷ nhËt b»ng nhiÒu c¸ch.
- Chèt: BiÓu tîng vÒ thÓ tÝch mét h×nh.
* Sai lÇm HS thêng m¾c:
- HS cha hiÓu ®©ú ®ñ vÒ thÓ tÝch .
H§3. Cñng cè, dÆn dß ( 2 - 3’)
- GV nhËn xÐt giê häc .
* Rót kinh nghiÖm sau giê d¹y:
____________________________
TiÕt 2:TËp lµm v¨n:
KÓ chuyÖn( KiÓm tra viÕt)
I.Môc tiªu- Dùa vµo nh÷ng hiÓu biÕt vµ kü n¨ng ®· cã vÒ v¨n kÓ chuyÖn, HS viÕt ®îc hoµn chØnh mét bµi v¨n kÓ chuyÖn.
- Bµi viÕt ®¶m b¶o yªu cÇu : cã cèt truyÖn, cã ý nghÜa; diÔn ®¹t ch©n thùc, gi¶n dÞ, hån nhiªn, dïng tõ, ®Æt c©u ®óng. Víi ®Ò Bµi 3 (nhËp vai mét nh©n vËt kÓ l¹i chuyÖn) ph¶i ®¶m b¶o thªm yªu cÇu tèi thiÓu cña nhËp vai : nhÊt qu¸n tõ ®Çu ®Õn cuèi chuyÖn vai nh©n vËt em chän. Bµi viÕt sÏ ®îc ®¸nh gi¸ cao nÕu nhËp vai “s©u”, “nh thËt” - ®a ®îc c¶m xóc, ý nghÜa cña nh©n vËt vµo bµi.
II-c¸c ho¹t ®éng d¹y – häc:
A- D¹y bµi míi : 4’
1. Giíi thiÖu bµi: 1’
2. Híng dÉn HS lµm bµi KiÓm tra:35’
- C¶ líp ®äc thÇm c¸c ®Ò bµi trong SGK, lùa chän ®Ò bµi cho m×nh
- GV nãi víi HS : §Ò 3 yªu cÇu c¸c em kÓ chuyÖn theo c¸ch nhËp vai mét nh©n vËt trong truyÖn (ngêi em, ngêi anh hoÆc chim thÇn). Nh vËy, thùc chÊt c¸c em cã 5 ®Ò KiÓm tra ®Ó chän viÕt theo 1 ®Ò em thÝch nhÊt. C¸c em chó ý :
+ Khi nhËp vai mét nh©n vËt kÓ l¹i chuyÖn, ngoµi c¸c yªu cÇu kh¸c, em ph¶i nhí yªu cÇu tèi thiÓu cña nhËp vai lµ : kÓ nhÊt qu¸n tõ ®Çu ®Õn cuèi chuyÖn vai nh©n vËt em chän. Tr¸nh nhÇm lÉn : ë ®Çu chuyÖn em nhËp vai ngêi em, cuèi chuyÖn l¹i diÔn ®¹t theo lêi ngêi anh (hoÆc chim thÇn).
- GV gi¶i ®¸p nh÷ng th¾c m¾c cña HS (nÕu cã).
- NhiÒu HS tiÕp nèi nhau nãi tªn ®Ò tµi em chän.
+ Bµi viÕt cña em sÏ ®îc ®¸nh gi¸ cao nÕu khi nhËp vai, tëng tîng m×nh lµ nh©n vËt, em ®a ®îc c¶m xóc, ý nghÜa cña nh©n vËt vµo truyÖn, lµm cho ngêi ®äc thÝch thó theo dâi mét chuyÖn C©y khÕ míi ®îc kÓ l¹i s¸ng t¹o díi con m¾t cña mét nh©n vËt trong c©u chuyÖn.
3. HS lµm bµi KiÓm tra:
GV t¹o ®iÒu kiÖn yªn tÜnh cho c¸c em viÕt bµi.
GV thu bµi cuèi giê
4.Cñng cè, dÆn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt lµm bµi
-Yªu cÇu HS vÒ nhµ ®äc tríc, chuÈn bÞ néi dung cho tiÕt TËp lµm v¨n tuÇn 23 (LËp ch¬ng tr×nh hµnh ®éng).
__________________________________
TiÕt 3:§Þa lý:
Ch©u ¢u
I.Môc tiªu: Häc xong bµi nµy, HS biÕt:
- Dùa vµo lîc ®å, b¶n ®å ®Ó nhËn biÕt, m« t¶ ®îc vÞ trÝ ®Þa lý, giíi h¹n cña Ch©u ¢u, ®äc tªn mét d·y nói, ®ång b»ng, s«ng lín cña ch©u ¢u; ®Æc ®iÓm ®Þa h×nh ch©u ¢u.
- N¾m ®îc ®Æc ®iÓm thiªn nhiªn cña ch©u ¢u.
- NhËn biÕt ®îc ®Æc ®iÓm d©n c vµ ho¹t ®éng kinh tÓ chñ yÕu cña ngêi d©n ch©u ¢u.
II.§å dïng d¹y- häc:
- B¶n ®å ThÕ giíi hoÆc qu¶ §Þa cÇu.
- B¶n ®å tù nhiªn ch©u ¢u.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc:
A.Bµi cò: 5’
- Nªu vÞ trÝ vµ ®Æc ®iÓm kinh tÕ cña Cam-pu-chia?
- Nªu vÞ trÝ vµ ®Æc ®iÓm kinh tÕ cña Lµo?
- Nªu vÞ trÝ vµ ®Æc ®iÓm kinh tÕ cña Trung Quèc?
B.Bµi míi:
1.GTB: 1’
2.C¸c ho¹t ®éng:27’
Ho¹t ®éng 1: VÞ trÝ giíi h¹n.
- Yªu cÇu HS tr¶ lêi c¸c c©u hái sau:
+ Ch©u ¢u gi¸p víi ch©u lôc vµ ®¹i d¬ng nµo?
+ Cho biÕt diÖn tÝch cña ch©u ¢u so víi ch©u A?
- Gv nhËn xÐt bæ sung vµ kÕt luËn: Ch©u ¢u n»m ë phÝa t©y ch©u A, ba phÝa gi¸p biÓn vµ ®¹i d¬ng.
Ho¹t ®éng 2: §Æc ®iÓm tù nhiªn.
HS th¶o luËn nhãm ®«i vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái SGK.
- C¸c nhãm ®äc cho nhau nghe tªn c¸c d·y nói, ®ång b»ng lín cña ch©u ¢u, vÞ trÝ cña ®ång b»ng vµ d·y nói.
HS lµm viÖc c¸ nh©n.
- Gv kÕt luËn: Ch©u ¢u chñ yÕu cã ®Þa h×nh lµ ®ång b»ng, khÝ hËu «n hoµ.
B¸o c¸o kÕt qu¶.
- Gv nhËn xÐt bæ sung:
Ho¹t ®éng 3.D©n c vµ ho¹t ®éng kinh tÕ ë ch©u ¢u.
§äc b¶ng sè liÖu Bµi 17, quan s¸t h×nh 3 SGK cho biÕt sè d©n ch©u ¢u, so s¸nh víi d©n sè ch©u A?
- Quan s¸t h×nh 4 vµ cho biÕt nh÷ng ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh tÕ ë ®ã?
- Lµm viÖc c¶ líp.
- HS nªu ý kiÕn cña m×nh, líp nhËn xÐt.
- Gv nhËn xÐt, bæ sung vµ kÕt luËn: §a sè d©n ch©u ¢u lµ ngêi ra tr¾ng, nhiÒu níc cã nÒn kinh tÕ ph¸t triÓn.
3.Cñng cè- dÆn dß:1’
- NhËn xÐt chung tiÕt häc.
- VÒ t×m hiÓu tiÕp vÒ ch©u ¢u.
__________________________________
TiÕt 4:kÜ thuËt.
LẮP XE CẦN CẨU (tiết 1)
I- Môc tiªu:
HS cần phải:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cần cẩu.
- Lắp được xe cần cẩu đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn tính cẩn thận khi thực hành.
II- ChuÈn bÞ:
- Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III- Ho¹t ®éng d¹y häc
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1- Ổn định:
2- Kiểm tra bài cũ: Vệ sinh phòng bệnh cho gà.
- GV gọi HS nhắc lại những công việc vệ sinh và phòng bệnh cho gà
- GV nhận xét ghi điểm.
3- Bài mới:
a- Giới thiệu bài: GV nêu mục đich bài học.
- GV nêu tác dụng của xe cần cẩu trong thực tế: Xe cần cẩu dùng để nâng chở hàng, nâng các vật nặng ở cảng hoặc ở các công trình xây dựng...
b- Bài giảng:
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu.
- Cho HS quan sát mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn.
- Hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận và trả lời câu hỏi:
+ Để lắp được xe cần cẩu, theo em cần phải lắp mấy bộ phận?
+ Hãy nêu tên các bộ phận đó.
Hoạt động 2:
2.1 Hướng dẫn chọn các chi tiết.
- GV cùng HS chọn đúng các chi tiết theo bảng trong SGK. (xếp các chi tiết đó vào nắp hộp.
2.2 Lắp từng bộ phận.
* Lắp giá đỡ (hình 2 SGK)
- GV nêu câu hỏi: Để lắp giá đỡ cẩu, em phải chọn những chi tiết nào?
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2 và nêu.
- Gọi HS lên bảng chọn các chi tiết để lắp.
- GV thao tác lắp thanh thẳng 5 lỗ.
- GV hỏi: Phải lắp các thanh thẳng 5 lỗ vào hàng lỗ thứ mấy của thanh thẳng 7 lỗ?
- GV hướng dẫn lắp thanh 5 lỗ vào thanh 7 lỗ.
- Gọi HS lên lắp thanh U dài vào các thanh 7 lỗ.
* Lắp cần cẩu (Hình 3 SGK).
- Gọi HS lên lắp hình 3a; 3b; 3c (lưu ý HS vị trí các lỗ lắp và phân biệt mặt trái, phải cần cẩu để sử dụng vít.
- Gọi HS nhận xét.
* Lắp các bộ phận khác.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi SGK.
- GV nhận xét.
2.3 Lắp xe cần cẩu (Hình 1 SGK).
- GV lắp xe cần cẩu theo các bước trong SGK.
2.4 Hướng dẫn HS tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
4- Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nêu ghi nhớ.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau: “Lắp xe cần cẩu (tiếp theo)”
- Hát vui.
- 2 HS nêu.
- HS theo dõi.
- HS quan sát và trả lời.
- 5 bộ phận; giá đỡ cẩu; cần cẩu; ròng rọc; dây tời; trục bánh xe.
- HS chọn các chi tiết vào nắp hộp theo nhóm 4.
- HS các nhóm quan sát và trả lời.
- HS nêu.
- 1 HS lên bảng chọn các chi tiết để lắp.
- HS theo dõi.
- HS trả lời: Lỗ thứ tư.
- HS thực hiện.
- 1 HS len lắp.
- 3 HS lần lượt lên lắp.
- 1 HS nhận xét, cả lớp theo dõi.
- HS quan sát và trả lời, cả lớp theo dõi bổ sung.
- HS cả lớp theo dõi.
- HS theo dõi.
- 2 HS nêu.
__________________________________________
TiÕt 5: ho¹t ®«ng tËp thÓ
Ch¬i trß ch¬i d©n gian
I. Môc tiªu:
- Häc sinh biÕt ch¬i trß ch¬i “Th¶ ®Øa ba ba”
- Häc sinh tham gia ch¬i vui, an toµn
II. Néi dung
- Gi¸o viªn híng dÉn
- Häc sinh tham gia ch¬i
- Gi¸o viªn quan s¸t – híng dÉn thªm khi c¸c em cßn lóng tóng
________________________________________________________________
File đính kèm:
- Chanh T 20 -22-2010.doc