Giáo án Lớp 5 Tuần 20 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn

 Môn: Toán, Tiết: 96

 LUYỆN TẬP

I- Mục tiêu: Giúp HS:

 - Củng cố về kỹ năng tính chu vi hình tròn.

 -Vận dụng công thức tính chu vi hình tròn để giải quyết tình huống thực tiễn.

 - Rèn kỹ năng tính toán cẩn thận chính xác.

II- Chuẩn bị:

 - GV: bảng phụ, phấn màu

 - HS: Vở bài tập toán 5.

III- Các hoạt động dạy học :

1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4

 - GV cho HS làm lại bài 3.

 

doc35 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 20 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
châu Aù phần lớn làm nông nghiệp, nông sản chính là lúa gạo, lúa mì, thịt trứng, sữa.Một số nước phát triển ngành công nghiệp: khai thác dầu mỏ, sản xuất ô tô. 5-Khu vực Đông Nam Á: HĐ 3:Làm việc cả lớp -GV cho HS quan sát hình 3 bài 17,hình 5 bài 18, yêu cầu HS suy luận để nắm được đặc điểm khí hậu và loại rừng chủ yếu ở đây.. - Cho HS quan sát hình 3 bài 17 nêu nhận xét về địa hình: -Cho HS liên hệ với hoạt động sản xuất và các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp để nhận xét. -GV nhận xét,bổ sung và kết luận -HS đọc, nhận xét. -HS đọc, quan sát và nhận xét. -HS lắng nghe. -HS quan sát và thực hiện theo yêu cầu. -Đại diện nhóm báo cáo kết quả -HS làm theo Yc -HS trình bày,lớp nhận xét - HS thực hiện theo yêu cầu 3-Củng cố ,Dặn dò:3’ GV :Nhận xét tiết học Về nhà :HS xem lại bài , chuẩn bị bài sau Rút kinh nghiệm TUẦN 20 Môn:Khoa học ,Tiết 40 NĂNG LƯỢNG I- Mục tiêu: Giúp HS: -Biết nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản về:các vật có biến đổi vị trí, hình dạng, nhiệt độnhờ được cung cấp năng lượng. -Nêu ví dụ về hoạt động của con người, động vật, phương tiện, máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó. -Có ý thức cung cấp năng lượng để vật hoạt động. II- Chuẩn bị: -Nến, diêm, ô tô đồ chơi chạy pin có đèn và còi hoặc đèn pin. Hình trang 83 sgk. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :5’ - Định nghĩa về sự biến đổi hoá học. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 14’ 13’ HĐ1:Thí nghiệm -GV cho HS làm thí nghiệm theo nhóm và thảo luận: +Hiện tượng quan sát được. +Vật bị biến đổi ntn? +Nhờ đâu vật có biến đổi đó? -Cho đại diện nhóm trả lời. -GV nhận xét chốt lại. HĐ2:Quan sát và thảo luận -GV cho HS làm việc theo nhóm đôi: Đọc mục Bạn cần biết trang 83 sgk, quan sát hình vẽ và nêu thêm các ví dụ về hoạt động của con người, động vật, phương tiện, máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó. -Đại diện HS báo cáo kết quả làm việc. -GV cho HS tìm và trình bày thêm các ví dụ khác về các biến đổi, hoạt động và nguồn năng lượng. -GV kết luận. -HS làm việc theo nhóm: Làm thí nghiệm, thảo luận và nêu rõ các hiện tượng xảy ra. -Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. -HS quan sát, thảo luận nhóm đôi. -Đại diện nhóm trình bày, bổ sung. -HS trình bày một số ví dụ khác. 3-Củng cố, Dặn dò:3’ GV :Nhận xét tiết học Về nhà :HS làm lại các bài tập , chuẩn bị bài sau Rút kinh nghiệm TUẦN 20 Thứ sáu ngày tháng năm 2006 Môn: Toán,Tiết: 100 GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT I- Mục tiêu: Giúp HS: - Làm quen với biểu đồ hình quạt. - Bước đầu biết cách đọc, phân tích và xử lí số liệu tiêu biểu trên biểu đồ hình quạt. - Rèn tính cẩn thận ,tự tin khi làm bài. II- Chuẩn bị: - Hình vẽ một biểu đồ cột ở lớp 4. - Vẽ sẵn biểu đồ vào bảng phụ. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’ - GV gọi HS :* Nêu tên các dạng biểu đồ đã biết? Biểu đồ đó có tác dụng, ý nghĩa gì? - GV treo biểu đồ cột và hỏi:Biểu đồ gồm những phần nào? Cho biết gì? 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 15’ 17’ 1-Giới thiệu biểu đồ hình quạt: a) Ví dụ 1:GV treo tranh ví dụ 1 lên bảng, giới thiệu và hỏi:+ Biểu đồ có dạng hình gì? Gồm những phần nào + Biểu đồ biểu thị cái gì? -GV xác nhận: Biểu đồ hình quạt đã cho, biểu thị tỉ số phần trăm các loại sách trong thư viện của một trường tiểu học. - GV hỏi về loại sách và cho HS nêu tỉ số phần trăm của từng loại. GV xác nhận:Dó chính là các nội dung biểu thị và các giá trị được biểu thị. - GV cho HS nhận xét và so sánh số lượng từng loại sách với tổng số sách trong thư viện -GV tổng kết các thông tin HS đã khai thác được qua biểu đồ, kết luận. b) Ví dụ 2:GV gắn bảng phụ lên bảng và hỏi HS để khai thác thông tin về biểu đồ. + Muốn tìm số bạn tham gia môn bơi ta áp dụng dạng toán nào? -Yêu cầu 1 HS lên bảng làm,cả lớp làm vở. -Gọi HS nhận xét bài của bạn. -GV nhận xét, chữa bài. -GV hỏi: Muốn tính b phần trăm cuả một số ta làm thế nào? Biểu đồ hình quạt có tác dụng gì? GV xác nhận, HS nhắc lại. 2-Thực hành đọc, phân tích, xử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt: Bài 1:Gọi HS đọc đề bài. -Yêu cầu HS quan sát biểu đồ, tự làm vào vở. -Cho 4 HS lần lượt đọc bài. -GV nhận xét, ghi điểm. -Cho HS nhắc lại cách tìm số phần trăm của một số. Bài 2: Gọi HS đọc đề bài, tự quan sát, trả lời vào vở. -GV gắn hình vẽ như bài tập 2 trang 102 sgk,gợi ý để HS khai thác biểu đồ. -GV xác nhận và yêu cầu HS nhắc lạị: Khi đọc biểu đồ cần phải đọc cả phần chú thích hìnhvẽ và các kí hiệu thể hiện trên bản đồ. -HS quan sát, trả lời. -HS quan sát, trả lời. -HS quan sát, trả lời. -HS quan sát. -HS trả lời - - HS làm bài, - HS đọc bài làm của mình, lớp nhận xét. -HS thực hiện theo yêu cầu.. - HS đọc. - - HS làm bài, - HS đọc bài làm của mình, lớp nhận xét. - HS nhắc lại. -HS quan sát và đọc biểu đồ.. - - HS làm bài, nhận xét. - - -HS nhắc lại 3-Củng cố, Dặn dò :3’ GV :Nhận xét tiết học. Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập , ôn lại diện tích các hình để chuẩn bị cho giờ học sau. Rút kinh nghiệm TUẦN 20 Môn: Tập làm văn, Tiết 40 LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG I- Mục tiêu: Giúp HS: -Dựa vào mẩu chuyện về một buổi sinh hoạt tập thể, biết lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt đó và cách lập chương trình hoạt động nói chung. - Rèn cho HS ù tác phong làm việc khoa học,ý thức tập thể, óc tổ chức. II- Chuẩn bị: -Bảng phụ, bút dạ và giấy khổ to. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’ - GV cho 2 HS lần lượt đọc hai đoạn văn đã viết trong tiết trước. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 16’ 16’ Bài tập 1: Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 1. GV giao việc cho HS: +Nêu được mục đích của buổi liên hoan. +Nêu được những việc cần làm và sự phân công của lớp trưởng. +Thuật lại diễn biến của buổi liên hoan. -GV cho HS làm việc cá nhân. -GV nhận xét, chốt lại Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 2, đọc gợi ý. -GV giao việc: +Em đóng vai lớp trưởng, lập 1 chương trình hoạt động của lớp để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. -Cho HS làm bài, GV phát bút dạ và giấy cho các nhóm. -Cho HS trình bày. -GV nhận xét, bình chọn nhóm làm bài tốt, trình bày sạch đẹp. -GV hỏi:Theo em lập chương trình hoạt động có ích lợi gì? -HS đọc. -HS làm bài. -Một số HS phát biểu, lớp nhận xét. -HS lắng nghe. -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. -HS làm việc theo nhóm . -HS đại diện nhóm dán phiếu của mình lên bảng lớp và trình bày. -Lớp nhận xét. -4 HS trả lời. 3-Củng cố, Dặn dò:3’ GV:+Nhận xét tiết học +Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập, chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm Tuần20 Môn:Kĩ thuật, Tiết20 NẤU CƠM( tiết 2 ) III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’ - GV yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học ở tiết 1. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 17’ 10’ HĐ3: Tìm hiểu các cách nấu cơm bằng nồi cơm điện: -Cho HS đọc nội dung mục 2 và quan sát hình 4 sgk. -Cho HS :+ So sánh những nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để nấu cơm bằng nồi cơm điện với nấu cơm bằng bếp đun? + Nêu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện và so sánh với nấu cơm bằng bếp đun. HĐ4: Đánh giá kết quả học tập: -Sử dụng câu hỏi cuối bài dể đánh giá kết quả học tập của HS: Có mấy cách nấu cơm? Đó là những cách nào? Gia đình em thường nấu cơm bằng cách nào?Nêu cách nấu cơm đó. -GV nêu đáp án . -GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS. -HS đọc -HS so sánh. -HS thực hiện theo yêu cầu. - HS tự đối chiếu kết quảvà báo cáo với GV. -HS lắng nghe. 3-Củng cố,Dặn dò :3’ GV : Cho HS nhắc lại cách nấu cơm bằng bếp đun. Nhận xét tiết học Về nhà : HS tập nấu cơm giúp gia đình, chuẩn bị tiết sau thực hành tiếp. Rút kinh nghiệm TUẦN20 SINH HOẠT LỚP TUẦN 20 I- Mục tiêu: Giúp HS: - Đánh giá vịêc thực hiện nội quy ,quy chế lớp học, đánh giá các hoạt độngvà kết quả học tập ở tuần19. Lập kế hoạch hoạt động cho tuần 20. - Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm. -Nâng cao tinh thần phê và tự phê , biết đoàn kết thương yêu nhau. II- Chuẩn bị: - GV: tổng hợp ưu điểm và khuyết điểm của HS trong tuần 19, vạch kế hoạch tuần 20. -Ban chỉ huy tổng kết kết quả theo dõi trong tuần. - HS: tự nhận xét bản thân và tổ ,lớp. III- Sinh hoạt: 1- Sơ kết tuần: -Tổ trưởng nhận xét , đánh giá dựa trên kết quả theo dõi ở tổ. -Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến ,thông qua kết quả theo dõi của ban chỉ huy. 2-GV chủ nhiệm nhận xét tuần qua: + Về nề nếp:.. .. . +Về học tập:. .. . - Tuyên dương các em:. - Nhắc nhở các em: - GV nêu kế hoạch tuần 20:.. . .. 3-Sinh hoạt văn nghệ ,trò chơi : Lớp trưởng điều khiển .

File đính kèm:

  • doclop5-TUAN20.doc
Giáo án liên quan