Giáo án Lớp 5 Tuần 20 Trường Tiểu học Kim Đồng

I. Mục tiêu:

- Luyện đọc: Đọc trôi chảy cả bài, đọc đúng các từ ngữ: chức câu đương, khinh nhờn, ngọn nghành, đọc diễn cảm bài văn. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật.

- Hiểu: + Các từ ngữ: đứng đầu trăm quan, khinh nhờn, chuyên quyền và các từ ngữ phần chú thích.

 + Ý nghĩa truyện: Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ – một người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, không vì tình riêng mà làm sai phép nước.

- Giáo dục HS ý thức học tập và làm việc nghiêm túc.

II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh hoạ trong SGK, bảng phụ ghi đoạn 2.

 HS: Đọc, tìm hiểu bài.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1559 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 20 Trường Tiểu học Kim Đồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiệu – Ghi đề. Hoạt động1: Hình thành kiến thức Bài 1: Gọi 2HS đọc nối tiếp đề, nêu yêu cầu bài. - GV giải nghĩa: Việc bếp núc : việc chuẩn bị thức ăn, thức uống, bát đĩa, … - Cho HS hoạt động nhóm bàn, nội dung : + Đọc thầm lại mẩu chuyện. + Trao đổi với nhau 3 câu hỏi SGK trang 24. - Đại diện nhóm bàn trình bày, nhận xét, bổ sung. - GV chốt và lần lượt gắn 3 tấm bìa : bìa 1 : I. Mục đích : bìa 2 . II. Phân công chuẩn bị : bìa 3. III. Chương trình cụ thể. - GV chốt : Để đạt kết quả của buổi liên hoan tốt đẹp như trong mẩu chuyện Một buổi sinh hoạt tập thể, chắc lớp trưởng đã cùng các bạn lập một CTHĐ rất cụ thể, khoa học, hợp lí, huy động được khả năng của mọi người. - Yêu cầu HS đọc ch. trình hoạt động liên hoan. Hoạt động2 :Thực hành HS lập ch. trình h.động. Bài 2: Gọi HS đọc đề bài, nêu yêu cầu. - Cho HS làm việc theo từng nhóm bàn, lập chương trình hoạt động: mỗi nhóm lập CTHĐ với đủ 3 phần . - Tổ chức cho các nhóm tr. bày trên B, n. xét, bổ sung để hoàn chỉnh từng bản ch. trình hoạt động. - GV gợi ý HS nhận xét: + Chương trình hoạt động của bạn lập ra có rõ mục đích không? - Các nhĩm báo cáo Thực hiện, lớp theo dõi SGK Các nhĩm thực hiện Đại diện trình bày 2’ + Những công việc bạn nêu đã đầy đủ chưa? + Phân công việc rõ ràng chưa? Bạn đã trình bày đủ các đề mục của một chương trình hoạt động không? - GV nhận xét tinh thần làm việc của cả lớp và khen ngợi những nhóm thực hiện tốt. - Gọi vài nhóm đọc chương trình hoạt động vừa được tuyên dương. - GV chốt ý như SGV trang 38. C/ Củng cố - dặn dò : Yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo 3 phần và ích lợi của chương trình hoạt động. Chuẩn bị: “Lập chương trình hoạt động (tt)”. - Thực hiện, lớp theo dõi SGK. - Lắng nghe. - 2 nhóm đọc. - Theo dõi. ………………………………………………………………………………………………………… Luyện Tiếng Việt( Từ và câu) ÔN TẬP VỀ CÂU GHÉP, CÁCH NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP I/Mục tiêu -Giúp hs củng cố về nhận biết , cách đặt câu ghép, cách nối các vế câu trong câu ghép. -Biết viết một đoạn văn tả người có sử dụng câu ghép đã học II/Các hoạt động dạy – học chủ yếu: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1’ 32’ 2’ 1/Giới thiệu bài : 2/Hướng dẫn ôn tập -Y/c hs nêu khái niệm về câu ghép, cách nối các vế trong câu ghép -Y/c hs viết một đoạn văn tả mẹ của em và gạch dưới các câu ghép đã viết đồng thời chỉ rõ cách nối các vế trong câu em đã viết . -Theo dõi quá trình hs làm bài -Nhận xét và chữa bài -Thu một số vở chấm và nhận xét 3/Củng cố, dặn dò : -Nhận xét tiết học. - 3 hs nêu – lớp nhận xét và bổ sung -HS làm bài vào vở Tiếng Việt -Một số hs trình bày bài –Lớp nhận xét và sửa sai ………………………………………………………………………………………. GDTT ( Tiết 39) : SINH HOẠT ĐỘI Học sinh sinh hoạt dưới sự hướng dẫn của BCH chi đội, Ban cán sự lớp GVCN bao quát lớp và hướng dẫn thêm cho những HS cịn lúng túng ………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ sáu ngày 17 tháng 1 năm 2014 Toán (Tiết 100) : GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT I. Mục Tiêu: - Làm quen với biểu đồ hình quạt - Bước đầu biết cách đọc phân tích và xử lí dữ liệu trên biểu đồ hình quạt ( HS yếu, TB làm được 2/3 bài tập 1) nhanh hơn ( HS khá giỏi). - HS đọc được các số liệu tên bản đồ hình quạt . II. Chuẩn bị: - Biểu đồ hình quạt III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 4’ 12 16’ 2’ 1, Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra lại hai biểu đồ đã học ở lớp dưới,đọc các số liệu tương đương 2, Bài mới: HĐ1: Giới thiệu biểu đồ hình quạt - Gắn ví dụ 1 - Biểu đồ nói về điều gì? - Trong thư viện chia ra mấy loại sách - Tổû chức HS đọc số % các loại sách - Gợi ý HS VD2: Hướng dẫn tương tự Tìm số học sinh bơi lội khi biết tỉ số & Tương tự cho HS tìm số HS các môn khác HĐ2: Thực hành Bài tập 1: Gắn biểu đồ - Gợi ý HS yếu Gắn biểu đồ Nhận xét 3, Củng cố, dặn dò - Biểu đồ hình quạt có đặc điểm gì? - Liên hệ thực tế - Nhận xét tiết học -2 HS –Lớp nhận xét : Biểu đồ hình cột và biểu đồ hình vẽ - Đọc, quan sát biểu đồ - Tỉ số % các loại sách - Đọc theo nhóm, mốtố HS đọc trước lớp lớp - Đọc theo nhóm - Nêu cách tìm, tự giải Số HS tham gia bơi lội 32 x 125 : 100 = 4 (HS) -2 hs nêu ………………………………………………………………………………… Địa lý ( Tiết 20) :CHÂU Á ( Tiếp ) I. Mục tiêu : Học xong bài, HS biết: - Nêu được đặc điểm về dân cư, tên một số hoạt động kinh tế của người dân châu Á và ý nghĩa của những hoạt động này. - Dựa vào lược đồ( bản đồ ), nhận biết được sự phân bố một số hoạt động sản xuất của người dân châu Á. - Biết được khu vực Đông Nam Á có khí hậu gió mùa nóng ẩm, trồng nhiều lúa gạo, cây công nghiệp và khai thác khoáng sản. - Rèn kĩ năng quan sát bản đồ, lược đồ để tìm hiểu kiến thức chính xác, thành thạo. - Giáo dục HS óc tìm tòi, ham hiểu biết và yêu thích môn học. II. Chuẩn bị : GV: Bản đồ các nước châu Á, bản đồ tự nhiên châu Á. HS : Tìm hiểu bài. III. Các hoạt động dạy - học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 10’ 10’ 7’ A/Bài cũ: “Châu Á” H. Nêu vị trí, giới hạn của châu Á? H. Kể tên một số cảnh thiên nhiên của châu Á mà em biết? H. Nêu bài học? B/.Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi đề. Hoạt động1: HD HS tìm hiểu về dân cư châu Á H: So sánh dân số, mật độ dân số châu Á với các châu lục khác ? H: Nêu đặc điểm của người dân châu Á với các châu lục khác? * GV kết luận: Châu Á có số dân đông nhất thế giới, mật độ dân số cũng cao nhất thế giới. Đa số dân cư là người da vàng. Họ sống tập trung đông đúc tại các vùng đồng bằng châu thổ. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu về hoạt động kinh tế của châu Á. H: Kể tên 1 số nghành sản xuất chính của châu Á và sự phân bố của chúng? H: Cây bông, cây lúa được trồng ở nước nào? H: Kể tên các nước và khu vực khai thác nhiều dầu mỏ, sản xuất nhiều ô tô? * GV kết luận: Người dân châu Á phần lớn làm nông nghiệp, nông sản chính là lúa gạo, lúa mì, thịt, trứng, sữa. Một số nước phát triển nghành công nghiệp khai thác dầu mỏ, sản xuất ô tô. Bông ở Ấn Độ, Trung Quốc, Ca- zắc-xtan. Lúa, gạo ở VN, Thái Lan, Cam - pu- chia, Ấn Độ. Khu vực khai thác dầu mỏ, khu vực Tây Nam Á, Đông Á, ( I- rắc, I- ran, A-rập Xê út, TQ, Aán Độ, VN, Bru nây. Khu vực sản xuất ô tô: Nhật bản, Hàn Quốc. Hoạt động 3: HD HS tìm hiểu k.vực Đông Nam Á. H: Kể tên các nước ở Đông Nam Á? Vị trí địa lí của khu vực ĐNA? Địa hình ĐNA có đặc điểm gì? H: Khu vực ĐNA có những ngành sx chính nào? H: Vì sao ĐNA lại sản xuất được nhiều lúa, gạo? - 3 hs - HS đọc số liệu trang 103 SGK và thảo luận nhóm đôi - Đại diện báo cáo, nhận xét, bổ sung. - HS quan sát lược đồ hình 5, đọc bảng chú giải, thảo luận nhóm đôi -Đại diện báo cáo, nhận xét, bổ sung. - HS đọc sách, quan sát hình 3 ở bài 17, hình 5 bài 18 và trả lới cá nhân các câu hỏi - HS trả lời, - nhận xét, bổ sung. 3’ * GV kết luận: Khu vực Đông Nam Á có khí hậu gió mùanóng ẩm, người dân trồng nhiều lúa gạo, cây công nghiệp, khai thác khoáng sản. - Cho HS rút ra bài học SGK trang 107. C/Củng cố – Dặn dò: H: Nêu đặc điểm và sự phân bố dân cư châu Á? H: Kể tên 1 số ngành sản xuất chính của châu Á và sự phân bố của chúng? Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài : “Các nước láng giềng của Việt Nam”. - Vài HS nhắc lại. -Một số hs đọc-Lớp theo dõi trong SGK .................................................................................... GDTT ( Tiết 40) : SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu : - Giúp HS thấy được những ưu, khuyết điểm của mình trong tuần để có hướng phấn đấu ở tuần sau. HS biết được nội dung công việc tuần 21. - HS sinh hoạt nghiêm túc, tự giác. - Có ý thức tổ chức kỉ luật. II/Các hoạt động dạy – học chủ yếu: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 20’ 10’ I.Đánh giá nhận xét tuần 20: A/Y/c lớp trưởng và các tổ nhận xét , đánh giá B/GVCN nhận xét chung * Nề nếp: Đi học chuyên cần, đúng giờ, nghỉ học có giấy phép. Duy trì tốt nề nếp TD đầu giờ. - Các em có ý thức giữ VSCN, VSCC * Đạo đức: Đa số ngoan, lễ phép, đoàn kết giúp đỡ bạn yếu * Học tập : Một số em học và ch. bị bài đầy đủ trước khi tới lớp như: Bên cạnh đó vẫn còn một số em lười học bài, trong lớp chưa chú ý nghe giảng như : * Các hoạt động khác : Thực hiện tốt ATGT, các hoạt động NGLL, hoạt động của trường, Đội. II. Kế hoạch tuần 21: - Thực hiện chương trình tuần 21. - Duy trì sĩ số, đi học chuyên cần, đúng giờ. - Học và làm bài đầy đủ , ch. bị đầy đủ sách vở, ĐDHT - Thường xuyên rèn chữ viết, giữ vở sạch đẹp. - Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch đẹp. - Nhắc nhở cha mẹ đóng góp các khoản tiền qui định - Lao động vệ sinh trường lớp đúng vị trí được phân cơng. -Đảm bảo ATGT khi đi và về Các tổ báo cáo Lớp trưởng nhận xét, báo cáo - Lắng nghe và bổ sung thêm ****************************************************************************

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 20.doc