Giáo án Lớp 5 Tuần 20 Trường Tiểu học Gio An

A. MỤC TIÊU:

 - Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn.biết đọc phân biệt lời các nhân vật.

 - Hiểu: + Nghĩa các từ ngữ: thái sư, câu đương, kiệu,.

 + Ý nghĩa: Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ là một người gương mẫu, công bằng, nghiêm minh, không vì tình riêng mà làm sai phép nước (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

 - Giáo dục các em tính trung thực, ngay thẳng.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa, bảng phụ.

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 20 Trường Tiểu học Gio An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẫn như ví dụ. - GV chấm chữa, nhận xét. - GV chốt lại cách tính toán theo biểu đồ. 4.Củng cố, dặn dò: - Gọi 2HS nhắc lại đặc điểm của biểu đồ hình quạt. - Chuẩn bị: Luyện tập về tính diện tích. - Nhận xét tiết học. Học sinh sửa bài 2, 3. Cả lớp nhận xét. + Dạng hình tròn, chia thành nhiều phần. + Trên mọi phần đều ghi tỉ số phần trăm tương ứng. + Phần trăm các loại sách trong thư viện. + Chia làm 4 loại. - HS nêu. - HS đọc theo yêu cầu của GV. - 1HS đọc yêu cầu. + 40%. + 120 : 100 x 40 = 48 (HS ) - HS làm tương tự với các phần còn lại. + Màu đỏ: 120 : 100 x 25 = 30(HS) + Màu tím: 120 : 100 x 15 = 18 (HS ) + Màu trắng: 210 – (48 + 30 + 18) = 24 (HS) - HS đọc yêu cầu. - HS làm bài vào vở, một số HS trình bày. + HS giỏi: 17,5% + HS khá: 60% + HS trung bình: 22,5% - 2HS nêu. TẬP LÀM VĂN: LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG. A. MỤC TIÊU: - Bước đầu biết cách lập chương trình hoạt động cho một hoạt động tập thể. - Xây dựng được chương trình liên hoan văn nghệ chào mừng 20/11 (theo nhóm). + KN hợp tác, thể hiện sự tự tin. - Qua việc lập chương trình hoạt động , rèn luyện óc tổ chức, tác phong làm việc khoa học và ý thức tập thể. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 3 tấm bìa viết cấu tạo 3 phần của một hương trình hoạt động. C. CÁC HĐ DẠY- HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học I. BÀI CŨ: - GV chấm 2 bài văn tả người và nhận xét. II. BÀI MỚI: 1.Giới thiệu bài: 2.Hướng dẫn Hs luyện tập: Bài 1: Đọc mẫu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi: - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV yêu cầu 1, 2 HS đọc mẩu chuyện “Một buổi sinh hoạt tập thể”. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung chuyện Một buổi sinh hoạt tập thể. ( GV gắn bảng tờ giấy đã viết: 1. Mục đích: - Chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 - Bày tỏ lòng biết ơn thầy cô. + Để tổ chức buổi liên hoan, có những việc gì phải làm? + Các công việc đó được phân công ra sao? + Kết quả buổi liên hoan thế nào? - ( GV gắn bảng tờ giấy đã viết: 2. Phân công, chuẩn bị: Mua hoa, bánh kẹo, hoa quả, lọ hoa, chén đĩa, bày biện: bạn … Trang trí: bạn … Ra báo: bạn … ......... + Hãy thuật lại diễn biến của buổi liên hoan? - GV gắn tên phần tiếp của bản chương trình hoạt động. 3. Chương trình cụ thể:) - GV nêu chốt lại và nêu những điều cần chú ý khi lập chương trình hoạt động. Bài 2: Lập chương trình hoạt động của lớp để tổ chức buổi liên hoan văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. - Gọi HS nêu yêu cầu và hướng dẫn: Nhiệm vụ của các em: tưởng tượng mình là lớp trưởng, dựa theo chuyện và phỏng đoán, lập lại tiến trình buổi liên hoan văn nghệ nói trên – viết nhanh, gọn, vắn tắt ( chú ý viết tắt, gạch đầu dòng) - GV gạch dưới từng công việc trên bảng phụ: Mục đích – Phân công, chuẩn bị – Chương trình cụ thể. - GV nhận xét chốt lại chương trình hoạt động đầy đủ. 3.Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu HS nêu lại cấu trúc của chương trình hoạt động. - Chuẩn bị: Luyện tập chương trình hoạt động (tt). - Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe. - Một HS đọc đề bài. - Chuẩn bị bánh kẹo, hoa quả/ làm báo tường/ Chuẩn bị chương trình văn nghệ. + Bánh kẹo, hoa quả chén đĩa, lọ hoa, hoa tặng thầy cô: … + Trang trí lớp học: … - Buổi liên hoan diễn ra rất vui vẻ trong không khí đầm ấm... Thầy cô giáo rất cảm động, khen buổi liên hoan tổ chức chu đáo./ Cả lớp ai cũng hài lòng, cảm thấy gắn bó với nhau hơn... - HS trình bày. - Học sinh chú ý lắng nghe. - HS đọc yêu cầu. - HS thực hiện theo kĩ thuật “Khăn trải bàn”. - Đại diện nhóm trình bày, cả lớp nhận xét về nội dung, cách trình bày. - Cả lớp bình chọn nhận xét bài làm tốt. - 2 học sinh nhắc lại cấu trúc 3 phần của 1 chương trình hoạt động. HĐTT: SINH HOẠT ĐỘI 1.Chi đội trưởng đọc bản nhận xét, đánh giá hoạt động của chi đội trong tuần. 2. Ý kiến góp ý của tập thể lớp. 3. GV nhận xét. 4. Kế hoạch tuần tới: - Duy trì sỉ số, nề nếp. - Tiếp tục thi đua học tập tốt để Mừng Đảng, Mừng Xuân. - Học bài, chuẩn bị bài trước khi đến lớp. - Tổ trưởng kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập hàng ngày. - Đi học chuyên cần, vệ sinh sạch sẽ, nghỉ học phải có giấy xin phép và chữ kí của phụ huynh. - Tham gia hoạt động ngoài giờ sôi nổi, nhanh, đều, đẹp. - Trồng và vệ sinh, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh. a & b Khoa học: SỰ BIẾN ĐỔI HÓA HỌC ( T2) A.MỤC TIÊU: - Củng cố kái niệm về sự biến đổi hóa học. - Thực hiện một số trò chơi có liên quan đến vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hoá học. - Ham thích tìm hiểu khoa học. B.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động dạy Hoạt động học I.KIỂM TRA BÀI CŨ: ? Sự biến đổi hóa học là gì? II.BÀI MỚI: 1.Giới thiệu bài: 2.Giảng bài: Hoạt động 1: Trò chơi: Chứng minh vai trò của nhiệt trong biến đổi hóa học. *Mục tiêu: HS thực hiện một số trò chơi có liên quan đến vai trò của nhiệt trong biến đổi hóa học. *Cách tiến hành: - Yêu cầu các nhóm chơi trò chơi ở SGK. - GV nhận xét, chốt lại: Sự biến đổi hóa học có thể xảy ra dưới sự biến đổi của nhiệt. Hoạt động 2: Thực hành xử lí thông tin ở SGK. *Mục tiêu: HS nêu được vai trò của ánh sáng đối với sự biến đổi hóa học. *Cách tiến hành. - Yêu cầu các đọc thông tin, quan sát hình vẽ và trả lời các câu hỏi ở mục Thực hành T80,81.SGK. - GV nhận xét, chốt lại: Sự biến đổi hóa học có thể xảy ra dưới tác dụng của ánh sáng. 3.Củng cố, dặn dò: - GV tổng kết bài. - Về xem bài: Năng lượng. - 1HS trả lời. - HS lắng nghe. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình chơi. - Từng nhóm giới thiệu các bức thư của nhóm mình với các bạn trong nhóm. - Đại diện các nhóm trả lời - Lớp NX. - Các nhóm trhực hiện theo yêu cầu. - Dại diện một số nhỏmtình bày kết quả (Mỗi nhóm 1 câu hỏi.) - Lớp nhận xét. - HS lắng nghe. : MỤC ĐẠO ĐỨC: EM YÊU QUÊ HƯƠNG (T2). TIÊU - Giúp HS biết quê hương em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế. - HS có những hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về văn hóa và sự phát triển kinh tế của quê hương. + Quan tâm đế sự phát triển của quê hương, tự hào về truyền thống và con người về văn hóa và lịch sử quê : MỤC ĐẠO ĐỨC: EM YÊU QUÊ HƯƠNG (T2). TIÊU - Giúp HS biết quê hương em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế. - HS có những hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về văn hóa và sự phát triển kinh tế của quê hương. + Quan tâm đế sự phát triển của quê hương, tự hào về truyền thống và con người về văn hóa và lịch sử quê hương. + Kĩ năng xác địnnh giá trị (yêu quê hương). + KN tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan điểm, hành vi, việc làm không phù hợp với quê hương). - Có ý thức học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước, ý thức bảo vệ và giữ gìn quê hương luôn sạch đẹp. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các bài hát, bài thơ ca ngợi quê hương, đất nước. C. CÁC HĐ DẠY- HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học I. BÀI CŨ: + Kể những việc em đã làm thể hiện tình yêu quê hương của mình? II. BÀI MỚI: 1.Giới thiệu bài: 2.Giảng bài: Hoạt động 1: Triển lãm nhỏ (BT4) * Mục tiêu: HS biết thể hiện tình cảm đối với quê hương. *Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS trưng bày tranh ảnh đã sưu tầm theo nhóm. - GV nhận xét về tranh ảnh của HS và bày tỏ niềm tin rằng các em sẽ làm được những công việc thiết thực để bày tỏ lòng yêu quê hương. Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ, BT 2/ SGK. *Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ phù hợp với một số ý kiến liên quan đến tình yêu quê hương. *Cách tiến hành: - GV nêu lần lượt từng ý kiến. - GV mời một số HS giải thích lí do. - GV kết luận: Tán thành với ý kiến a, d. Không tán thành với ý kiến c, b. Hoạt động 3: Xử lí tình huống (BT3). * Mục tiêu: HS biết xử lí một số tình huống liên quan đến tình yêu quê hương. *Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để xử lí các tình huống ở BT3. - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 4: Trình bày kết quả sưu tầm. *Mục tiêu: Củng cố, dặn dò. *Cách tiến hành: - Yêu cầu HS trình bày kết quả sưu tầm được về phong tục, tập quán,...của quê hương. - Trình bày các bài hát, thơ về quê hương, đất nước Việt Nam. - GV nhắc HS thể hiện tình yêu quê hương bằng các việc làm cụ thể, đặc biệt phải luôn có ý thức giữ gìn môi trường quê hương luôn sạch đẹp. - 2 HS nêu. - HS nêu yêu cầu bài tập. - HS trưng bày và giới thiệu tranh ảnh đã sưu tầm được theo nhóm. - HS cả lớp xem tranh trao đổi và bình luận. - HS bày tỏ thái độ bằng cách đưa thẻ màu theo quy ước. - HS thảo luận theo nhóm các tình huống. - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Một số HS trình bày. - Chia 2 dãy, dãy nào có nhiều bài hát, bài thơ hơn thì thắng. KĨ THUẬT: CHĂM SÓC GÀ A. MỤC TIÊU: HS cần phải: - Nêu được mục đích, ý nghĩa của việc chăm sóc gà. - HS biết cách chăm sóc gà. - Có ý thức chăm sóc, bảo vệ gà. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Một số tranh ảnh minh họa. Phiếu đánh giá kết quả học tập. C. CÁC HĐ DẠY- HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học I.KIỂM TRA BÀI CŨ: ? Nêu mục đích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà? II.BÀI MỚI: 1.Giới thiệu bài: 2.Giảng bài: Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà. - GV nêu: Khi nuôi gà ngoài việc cho gà ăn, uống, chúng ta cần phải sưởi ấm cho gà mới nở, che nắng, chắn gió… để gà không bị lạnh, nóng…Tất cả những công việc đó được gọi là chăm sóc gà. ? Nêu mục đích và tác dụng của việc chăm sóc gà? - GV nhận xét,tóm tắt ND chính của HĐ 1. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách chăm sóc gà. - Yêu cầu HS đọc mục 2/SGK. ? Nêu tên các công việc chăm sóc gà? ? Nêu nguyên nhân và cách thực hiện các công việc trên? - GV nhận xét, tóm tắt nội dung chính của hoạt động 2. 3.Đánh giá kết quả học tập: - GV phát phiếu cho HS. - GV nêu đáp án. - GV nx, đánh giá kết quả học tập của HS. 4.Dặn dò: - Về giúp gia đình chăm sóc gà. - 1HS trả lời. - HS theo dõi lắng nghe. - HS đọc mục 1 SGK. - HS trả lời - HS khác nhận xét, bổ sung. - HS đọc mục 2 SGK. + Sưởi ấm cho gà con. + Chống nóng, rét, phòng ẩm cho gà. + Phòng ngộ độc thức ăn cho gà. - HS trả lời. - HS làm bài. - HS đối chiếu kết quả làm bài tập với đáp án. - HS báo cáo kết quả tự đánh giá. - HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docTUAN 20.DOC.doc