· Giúp HS nhận thức rõ : tất cả các dân tộc chung sống trên đất nước Việt Nam hiện nay đã từng gắn bó khăng khít với nhau trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Bởi vậy, nhiệm vụ của mỗi người Việt Nam là phải biết quý trọng và ra sức giữ gìn mối tình đoàn kết dân tộc keo sơn ấy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của chúng ta ngày nay.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 20 Thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h em ruột thịt do cùng một người cha sinh ra từ thời xa xưa : người anh ở lại vùng đồng bằng làm ăn và sinh con đẻ cháu, sau này trở thành người Kinh; người em lên sinh sống ở vùng Tây Nguyên và sinh con đẻ cháu, sau này trở thành dân tộc Ba-na.
Hiểu rộng ra, qua truyền thuyết trên, chúng ta có thể thấy rõ mối quan hệ giữa dân tộc Kinh với các dân tộc khác trên đất nước ta. Mối quan hệ đó ra sao ?
Giáo viên nói thêm : Các dân tộc anh em đã cùng chung sống với nhau và cùng gắn bó khăng khít với nhau đã hàng nghìn năm nay trong công cuộc dựng nước và giữ nước trên cùng một đất nước Việt Nam ngày nay.
HOẠT ĐỘNG 3 : Rút bài học.
- Dân tộc nào chiếm số đông nhất trong số các dân tộc cùng chung sống trên đất nước ta ?
- Họ thường sống ở vùng nào ?
- Các dân tộc khác còn lại được gọi là gì ?
- Họ thường sống ở các vùng nào ?
- Hãy kể tên một số dân tộc ít người ở miền Bắc mà em biết ?
- Hãy kể tên một số dân tộc ít người ở miền Nam mà em biết ?
- Tất cả các dân tộc đã gắn bó khăng khít với nhau từ lâu đời để làm gì ?
- Nhiệm vụ của mỗi người dân Việt Nam là phải làm gì ?
4. Củng cố :
- Ý nghĩa câu ca dao : truyền thống lâu đời của tình đoàn kết các dân tộc anh em.
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị bài : Thực hành.
- Học sinh đọc lại truyện kể.
( đồng bằng giáp biển Đông )
( cày ruộng và đánh cá )
( cha uống rượu say chẳng còn biết gì , đã mắng đuổi hai anh em. Em bỏ đi, anh đành phải báo cho cô em dâu biết mà đi tìm chồng )
( vùng Tây Nguyên )
( tìm đất phát rẫy gieo lúa, trồng ngô )
( Kinh và Ba-na )
( mối quan hệ anh em ruột thịt )
( Kinh )
( đồng bằng và miền biển)
( dân tộc ít người )
( trung du, miền núi )
( Thái, Tày, Nùng, H’Mông … )
( Ba-na, Gia-rai, Ê-đê, Chăm, Khơ-me…)
( dựng nước và giữ nước để xây dựng nên nước Việt Nam độc lập, thống nhất ngày nay )
( quý trọng, giữ gìn mối tình đoàn kết dân tộc )
- Đọc bài học.
- Đọc câu ca dao.
Các ghi nhận , nhận xét , lưu ý :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ hai ngày 9 tháng 2 năm 2004
Tập đọc
Đất quý đất yêu
I. YÊU CẦU :
1. Luyện đọc :
Đọc đúng : Ê-ti-ô-pi-a, chiêu đãi, cởi giày ra, trồng trọt, chăn nuôi, nhiều sản vật.
Đọc diễn cảm : Toàn bài đọc như giọng kể chuyện, chú ý đổi giọng cho phù hợp với lời nhân vật trong đoạn đối thoại.
Đoạn 1 : chú ý làm nổi bật các chi tiết của câu chuyện như : vua cho khách đi khắp nước, mời vào cung, chúc mừng, mở tiệc chiêu đãi, tặng vật quý, đưa xuống tàu, để người nghe hiểu rõ lòng hiếu khách đặc biệt của nhà vua. Nhờ đó càng nêu bật mâu thuẫn giữa các hành động trên với việc cạo sạch đế giày không cho mang về nước một hạt cát nhỏ ở đoạn sau.
Đoạn 2 : đọc nhấn mạnh các từ ngữ : bảo, dừng lại, cởi giày, cạo sạch đất, để diễn tả sự bất ngờ, ngạc nhiên của khách và người nghe chuyện.
2. Hiểu :
Từ ngữ : chiêu đãi, tập quán, sản vật.
Nội dung : Tình cảm mến khách và yêu nước chân thành của người dân Ê-ti-ô-pi-a.
II. LÊN LỚP :
T.gian
Họat động của thầy
Họat động của trò
ĐDDH
1ph
4ph
30ph
4ph
1. Oån định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ :Hoa hồng Bun-ga-ri.
3. Bài mớiõ :
Giới thiệu bài :
Hướng dẫn tìm hiểu bài :
ĐOẠN 1 . Từ đầu đến ……….xuống tàu “
- Tìm hiểu nội dung :
Vua Ê-ti-ô-pi-a đón khách như thế nào ?
Những động từ nào biểu thị lóng mến khách của nhà vua ?
Em hiểu “ chiêu đãi” là như thế nào ?
Đoạn 1 có thể tóm tắt bằng một câu ngắn gọn thế nào ?
- Luyện đọc :
Những từ ngữ diễn tả thái độ mến khách của vua .
HS đọc – GV nhận xét, uốn sửa.
ĐOẠN 2 : “Lúc hai người …….. làm như vậy “.
- Tìm hiểu nội dung :
Khi khách xuống tàu, sự việc gì bất ngờ xãy ra ?
Vì sao hai ngưới khách châu Aâu có thái độ ngạc nhiên ?
Những việc quan hầu làm là thói quen lâu đời của người dân Ê-ti-ô-pi-a; thói quen đó được dùng bằng từ nào ?
Ý đoạn 2 ? Tập quán của người Ê-ti-ô-pi-a.
- Luyện đọc : Đọc nhấn mạnh các từ ngữ diễn tả sự bất ngờ của khách .
ĐOẠN 3 : đoạn còn lại.
- Tìm hiểu nội dung :
Người quan hầu giải thích ra sao ? câu văn nào nói rõ ý đó ?
Em hiểu sản vật là gì ?
Những từ ngữ nào thấy sự gắn bó và niềm tự hào của người dân Ê-ti-ô-pi-a về mảnh đất Tổ quốc ?
Ý đoạn 3 ? ( Niềm tự hào của người dân Ê-ti-ô-pi-a về mảnh đất Tổ quốc.)
- Luyện đọc : đọc giọng rạch ròi như giải thích.
- ĐẠI Ý : Tình cảm mến khách và yêu nước chân thành của người dân Ê-ti-ô-pi-a.
4. Củng cố :
- Tập quán kì lạ của người Ê-ti-ô-pi-a có gì đáng yêu ?
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị bài : Về miền Đất Đỏ.
- Đọc thuộc lòng.
- Vì sao gọi hoa hồng Bun-ga-ri là loài hoa diệu kì ?
(rất trân trọng.)
mời, chúc mừng , mở tiệc , tặng ,
( bầy thức ngon, vật lạ mời ăn)
( Lòng hiếu khách của vua Ê-ti-ô-pi-a.)
( quan hầu bảo khách dừng lại, cởi giày ra để họ cạo sạch đất ở đế giày rồi mới để khách xuống tàu trở về nước.)
( Thấy việc làm ấy khác hẳn thái độ hiếu khách của nhà vua, họ chưa hiểu tập quán kì lạ này.)
(“tập quán”)
(đất Ê-ti-ô-pi-a là cha là mẹ, là anh em ruột thịt của chúng tôi…..đất Ê-ti-ô-pi-a là thiêng liêng, cao quý nhất.)
(những vật quý, hiếm).
(Mảnh đất giàu đẹp, mảnh đất quý; sinh ra ở đây – chết cũng ở đây….- điệp ngữ “ Trên mảnh đất này” có ý nhấn mạnh niềm tự hào.)
Các ghi nhận , nhận xét , lưu ý :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ hai ngày 9 tháng 2 năm 2004
Toán
Diện tích hình tròn .
I. YÊU CẦU :
Biết cách tính diện tích hình tròn bằng công thức .
II. LÊN LỚP :
T.gian
Họat động của thầy
Họat động của trò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1. Oån định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mớiõ :
a) Mô tả việc xác định diện tích hình tròn
Hướng dẫn học sinh quan sát :
- Diện tích hình tròn diện tích hình vuông MNPQ.
- Đếm số ô vuông và ước lượng việc ghép các phần ô vuông để thấy diện tích hình tròn khoảng chừng 12 ô vuông , tức là khoảng 12cm2
- Giáo viên cho học sinh tính :
b) Giới thiệu cách tính diện tích hình tròn .
- Gọi S là diện tích hình tròn , r là bán kính hình tròn, hãy viết công thức tính diện tích hình tròn : S = r x r x 3,14
Luyện tập :
-
4. Củng cố :
5. Dặn dò :
- Bài nhà : 3 / SGK138
- Sửa bài nhà 1 / SGK 136.
Học sinh tính diện tích hình vuông ABCD và hình vuông MNPQ ( 16cm2 và 8cm2)
2 x 2 x 3,14 = ?
- Nhận xét kết quả vừa tình với kết quả ước lượng ở trên.
- Dựa vào ví dụ trên , hãy nêu quy tắc tính diện tích hình tròn ( SGK).
- HS nhắc lại quy tắc và công thức t1inh diện tích hình tròn.
Vở nháp :
Bài 1 / SGK137:
-Vở lớp :
Bài4, / SGK 138:
Giải
Bán kính hình tròn : 18,84 : 3,14 : 2 = 204,1 ( cm)
Diện tích hình tròn :
3 x 3 x 3,14 = 28,26 ( dm2 )
Đáp số : 28,26 dm2
- HS thi đua tính diện tích hình tròn có : r = 0,5 cm ; d = 9dm.
* Các ghi nhận , nhận , xét , lưu ý :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Thu hai T20.doc