Giáo án Lớp 5 Tuần 2 - Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện

Tập đọc : NGHÌN NĂM VĂN HIẾN

I. Mục tiêu:

-Hiểu nội dung bài: Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta.

-Từ ngữ :văn hiến.

-Đọc trôi chảy toàn bài ,đọc đúng :muỗm,tiến sĩ,cổ kính.

Biết đọc một văn bản có bảng thống kê giới thiệu truyền thống văn hóa Việt Nam.

-Học sinh biết được truyền thống văn hóa lâu đời của Việt Nam, càng thêm yêu đất nước và tự hào là người Việt Nam.

II. Chuẩn bị:

- GV: Tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Bảng phụ viết sẵn bảng thống kê để học sinh luyện đọc.

- HS : Sưu tầm tranh ảnh về Văn Miếu - Quốc Tử Giám

 

doc41 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 611 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 2 - Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5. Tổng kết - dặn dò: - Học ghi nhớ - Chuẩn bị: “Cuộc phản công ở kinh thành Huế” - Nhận xét tiết học Địa lý : ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN I. Mục tiêu: -Nắm được những đặc điểm chính của địa hình và khoáng sản nước ta. +Kể tên và chỉ được vị trí những dãy núi, đồng bằng lớn của nước ta trên bản đồ (lược đồ). +Kể tên một số loại khoáng sản ở nước ta và chỉ trên bản đồ vị trí các mỏ than, sắt, a-pa-tít, bô-xit, dầu mỏ. -Hs chỉ đúng ,chính xác vị trí các dãy núi,đồng bằng lớn ở nước ta. -Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước qua việc nắm rõ đặc điểm địa lý Việt Nam. II. Chuẩn bị: - GV: Các hình của bài trong SGK được phóng lớn - Bản đồ tự nhiên Việt Nam và khoáng sản Việt Nam. - HSø: SGK III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ: -Nêu vị trí, giới hạn nước ta-HS chỉ lược đồ - GV nhận xét- ghi điểm. 2. Giới thiệu bài mới: “Tiết Địa lí hôm nay giúp các em tiếp tục tìm hiểu những đặc điểm chính về địa hình và khoáng sản của nước ta”. 3.Giảng bài: * Hoạt động 1: Địa hình nước ta - Yêu cầu học sinh đọc mục 1, quan sát hình 1/SGK và trả lời - Chỉ vị trí của vùng đồi núi và đồng bằng trên lược đồ hình 1. - Kể tên và chỉ vị trên lược đồ các dãy núi chính ở nước ta. Trong đó, dãy nào có hướng Tây Bắc - Đông Nam, dãy nào có hướng vòng cung? -GV nhận xét. - Kể tên và chỉ vị trí các đồng bằng lớn ở nước ta. - Nêu một số đặc điểm chính của địa hình nước ta?. Ÿ Giáo viên chốt ý. * Hoạt động 2: Khoáng sản nước ta Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 4 (7 phút) - Kể tên các loại khoáng sản ở nước ta? Loại khoáng sản nào có nhiều nhất? -Chỉ những nơi có mỏ than,sắt,a-pa tít,dầu mỏ. -Gv nhận xét. - Nêu lại những nét chính về: + Địa hình ,khoáng sản Việt Nam Ghi nhớ (SGK) 4.Củng cố - dặn dò: -HS nhắc lại ghi nhớ. - Chuẩn bị: “Khí hậu” 2 HS nêu - NX - Học sinh nghe - Hoạt động cá nhân - Học sinh đọc, quan sát và trả lời - Học sinh chỉ trên lược đồ - Hướng TB - ĐN: Dãy Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn. - Hướng vòng cung: Dãy gồm các cánh cung Sông Gấm, Ngân Sơn, Bắc Sơn, Đông Triều. - Đồng bằng sông Hồng ® Bắc bộ và đồng bằng sông Cửu Long ® Nam bộ. - 3/4 diện tích là đồi núi nhưng chủ yếu là đồi núi thấp, 1/4 diện tích là đồng bằng và phần lớn là đồng bằng châu thổ do được các sông ngòi bồi đắp phù sa. - Các nhóm làm việc –trình bày -NX - Dựa vào hình 2 và trả lời: + than, sắt, đồng, thiếc, a-pa-tit, bô-xit... + Than đá nhiều nhất -Than (Quảng Ninh),dầu mỏ (Bạch Hổ) HS đọc 2 em Luyện Tiếng Việt : Luyện viết SẮC MÀU EM YÊU I, Mục tiêu : - Viết 4 khổ thơ đầu ( Em yêu màu đỏ ...... Mái tóc của bà ) - Viết đúng : khăn quàng , rực rỡ , bạch ... - Trình bày đúng thể thơ 4 chữ , có ý thức rèn chữ viết II, Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1, Kiểm tra : GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS Nhận xét 2, Luyện viết : GV nêu yêu cầu : Viết , trình bày 4 khổ thơ đầu của bài " Sắc màu em yêu " GV đọc bài GV yêu cầu HS nêu nội dung bài đọc GV hướng dẫn cách trình bày bài viết : Mỗi dòng thơ lùi vào 3 ô , giữa mỗi khổ thơ cách 1 dòng Gv nhắc nhở tư thế ngồi viết , cách cầm bút , để vở... GV đọc theo qui trình GV đọc dò bài * GV chấm một số bài Nhận xét 3, Luyện làm bài tập : GV nêu yêu cầu : Làm hoàn chỉnh bài tập chính tả tuần 2 GV củng cố : Mô hình cấu tạo vần gồm : Aâm đệm , âm chính , âm cuối . 4, Củng cố dặn dò : - Tiếp tục luyện viết ở vở luyện - Cần rèn chữ viết nhiều hơn HS đưa vở luyện viết , bút , thước - 2 HS đọc lại - HS nêu - HS lắng nghe HS viết bài H dò bài , chữa lỗi Tổ 3 - HS độc lập làm bài - HS nhắc lại - HS nghe Hướng dẫn học ( 2 tiết ) HƯỚNG DẪN LÀM BÀI TẬP TOÁN TUẦN 2 I, Mục tiêu : - Củng cố các kiến thức về phần ôn tập phân số - Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính cộng , trừ , nhân , chia với phân số - Có ý thức tự học II, Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1, Ôn kiến thức cũ : GV nêu yêu cầu : Nhắc lại cách nhân , chia 2 phân số , các phần của hỗn số 2, Làm vở bài tập : GV nêu yêu cầu : Hoàn chỉnh phần nhân , chia phân số , hỗn số ở vở bài tập HS trung bình cần làm các bài rèn kĩ năng cơ bản như : Bài 1 / 10 , bài 1 , 2 / 11 , 12 Bài 1 , 2 / 12 , 13 HS khá giỏi cần làm hết các bài tập, tốc độ nhanh GV theo dõi , giúp đỗ em còn chậm Tuỳ theo tốc độ làm bài của các em để GV có sự giúp đỡ cụ thể 3, Luyện nâng cao : Dành cho HS khá , giỏi GV ghi đề bài : Một bánh xe trung bình một giây quay được 1 vòng. Hỏi trong 7giây , bánh xe ấy quay được bao nhiêu vòng ? GV theo dõi cách làm bài của các em 4, Củng cố , dặn dò - Nhận xét 2 tiết học , tuyên dương những em có cố gắng - Dặn : tiếp tục hoàn chỉnh bài tập CBị : Ôn giải toán - HS nêu - - HS làm bài Em : Đạt , Linh , Thành , Quang - HS khá , giỏi tự làm bài Một số em chữa bài Nhận xét HS nghe Sinh hoạt : ĐỘI I.Mục tiêu: - Ổn định tổ chức chi đội , kiểm tra sách vở của HS .HSnhận thấy ưu, khuyết điểm trong tuần từ đĩ cĩ hướng khắc phục cho tuần sau. - HS cĩ ý thức phê và tự phê cao - Giáo dục HS cĩ ý tùhức học tập tốt. II.Chuẩn bị: GV: nội dung HS: Ban cán sự chuẩn bị nd. III.Các hoạt động dạy học: 1.Gv nêu yêu cầu của tiết học 2.Chi đội trưởng điều khiển lớp sinh hoạt. -Các tổ trưởng , lớp phĩ học tập , văn thể mĩ đánh giá hoạt động của tổ ,lớp trong tuần qua. -Ý kiến của HS trong lớp. --Lớp trưởng nhận xét chung 3. GV nhận xét. -Các em đi học chuyên cần,cĩ nề nếp. -Phần lớn các em đã cĩ ý thức học, chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp. -Vệ sinh sạch sẽ, trang phục đẹp. Sách vở đầy đủ, -Tham gia tốt các hoạt động của trường đề ra. - Tồn tại: 1 số em chưa cĩ ý thức xây dựng bài hay nĩi chuyên riêng trong giờ học như Quang , Sĩ , Đạt , Nhĩ -Sách chưa cĩ nhãn như Tuấn * Kế hoạch tuần tới: - Thi đua học tập tốt dành nhiều điểm cao - Học bài và làm bài tập đầy đủ. -- Vệ sinh sạch sẽ, tham gia đầy đủ các hoạt động của đội đề ra. -Trang trí lớp học xanh-sạch- đẹp. *HS thảo luận về: Kế hoạch hoạt động của chi đội trong năm , học chương trình rèn luyện đội viên. * Dặn dị:-Cần rèn chữ viết thường xuyên.Sách phải bao bọc cẩn thận. Tuần 3 : Ngày soạn : 12 / 9 / 2009 Thứ 2 : Ngày giảng : 14 / 9 / 2009 Tập đọc : LÒNG DÂN I. Mục tiêu: -Hiểu nội dung phần 1: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc cứu cán bộ cách mạng. -Từ ngữ :tức thời. -Đọc đúng: quẹo ,rõ ràng,hỏng thấy.Đọc đúng văn bản kịch. Phân biệt tên nhân vật, lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm.Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai. -Giáo dục học sinh sự mưu trí,dũng cảm. II. Chuẩn bị: - GV: Tranh minh họa cho vở kịch - Bảng phụ ghi đoạn cần đọc diễn cảm. - HSø : Đọc trước bài. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ: - Đọc thuộc lòng bài thơ “Sắc màu em yêu” và cho biết bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ với đất nước? - Giáo viên nhận xét ,cho điểm 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài : TT b. Giảng bài. * Hoạt động 1: Luyện đọc - Gọi 1HS khá đọc bài . -GV chia đoạn: 3 đoạn. Đoạn 1: Từ đầu... là con Đoạn 2: Chồng chìa... tao bắn nát đầu Đoạn 3: Còn lại - Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp lần 1 - Luyện phát âm -Học sinh đọc nối tiếp lần 2- kết hợp nêu chú giải - Học sinh đọc nối tiếp lần 3 - Học sinh đọc theo nhóm - 1 học sinh đọc toàn bài. - GV đọc mẫu . * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài + Chú cán bộ gặp nguy hiểm như thế nào? + Dì Năm đã nghĩ ra cách gì để cứu chú cán bộ? -Tức thời :vừa xong. HĐN 2 (3 phút ) + Dì Năm đấu trí với giặc khôn khéo như thế nào? Ÿ Giáo viên chốt ý + Chi tiết nào trong vở kịch làm em thích thú nhất? Vì sao? +Vở kich ca ngợi điều gì? Nêu nội dung chính –GV ghi bảng -Liên hệ giáo dục. * Hoạt động 3: Đọc diễn cảm -Yêu cầu 5 HS đọc phân vai. +Nêu giọng đọc của từng nhân vật. - Yêu cầu học sinh từng nhóm đọc -NX -Thi đọc trước lớp.-NX 3.Củng cố - dặn dò: -HS đọc lại nội dung. - Về nhà đọc lại. - Chuẩn bị: “Lòng dân” (tt) –Đọc và trả lời câu hỏi SGK - Học sinh đọc thuộc lòng bài thơ. - Bạn nhỏ yêu mọi sắc màu trên đất nước. Bạn rất yêu đất nước. HS nhận xét. - Học sinh lắng nghe -HS đọc thầm theo . - 3 học sinh đọc - Học sinh đọc -3 học sinh đọc -Học sinh đọc -Đọc nhóm đôi - Chú cán bộ bị bọn giặc rượt đuổi bắt, hết đường, chạy vào nhà dì Năm. - Dì đưa chú chiếc áo để thay, rồi bảo chú ngồi xuống chõng vờ ăn cơm. - Dì bình tĩnh trả lời những câu hỏi của địch, dì nhận chú cán bộ là chồng, dì làm chúng hí hửng tưởng dì sợ sẽ khai.. - Dì Năm làm bọn giặc hí hửng tưởng nhầm dì sắp khai nên bị tẽn tò là tình huống hấp dẫn nhất vì đẩy mâu thuẫn kịch lên đến đỉnh điểm sau đó cởi nút rất nhanh và rất khéo. -2 HS đọc lại. -1 HS đọc lời dẫn. -HS đọc theo nhóm (phân vai)-NX -2 nhóm đọc.-NX -1 HS đọc

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5(5).doc