Tập đọc : Tiết 3 : Nghìn năm văn hiến 
A. Mục tiêu : Biết đọc đúng văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.
 Hiểu nội dung: Việt nam có truyền thống thi cử , thể hiện nền văn hiến lâu đời.( Trả lời được các câu hỏi SGK).
B. Chuẩn bị :GV Tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám.Bảng phụ viết sẵn bảng thống kê để HS luyện đọc ; HS : Sưu tầm tranh ảnh về Văn Miếu - Quốc Tử Giám 
C. Kiểm tra bài cũ ( 5): HS đọc và trả lời câu hỏi bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 42 trang
42 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 587 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 2 - Trường Tiểu học Sông Cầu 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 dậy thì.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Sưu tầm tranh, ảnh	
 HSø: Ảûnh chụp bản thân từ hồi nhỏ hoặc sưu tầm ảnh của trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau. 
 III. KIỂM TRA BÀI CŨ: HS nêu: Cần làm gì để mẹ và bé đều khỏe?
 IV. GIẢNG BÀI MỚI:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 Hỗ trợ
1’
1. Khởi động: 
- Hát 
1’
2. Giới thiệu bài:
- Học sinh lắng nghe 
10’
* Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp 
- Hoạt động cả lớp
Mục tiêu: Nêu được các đặc điểm phát triển của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì.
Yêu cầu HS đem các bức ảnh của mình hồi nhỏ hoặc những bức ảnh của các trẻ em khác đã sưu tầm được lên giới thiệu trước lớp theo yêu cầu. Em bé mấy tuổi và đã biết làm gì? 
HS giới thiệu ảnh
7’
* Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
Mục tiêu: Nêu được đặc điểm chung của trẻ ở từng giai đoạn.
 - Hoạt động nhóm, lớp 
8’
2’
3’
HS trao đổi nhóm chơi trò chơi
 Đọc thông tin SGK/14
Hoạt động 3: Thực hành
 Mục tiêu: nêu được mốtố đặc điểm về sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì.
 Làm việc cá nhân. Đọc SGK/15trả lời câu hỏi: Tuổi dậy thì có tầm quan trọng đối với cuộc đời của mỗi con người ntn?
 GV nhận xét chốt ý, giáo dục HS quan hệ xã hội lành mạnh, an toàn
 Củng cố: HS giỏi nhắc lại nội dung ghi nhớ. GV tổng kết bài
Hoạt động nối tiếp: Dặn bài sau
 Nhận xét tiết học.
HS đọc thông tin tìm xem mỗi thông tin ứng với lứa tuổi nào hình SGK/14
Đại diện trình bày
 HS đọc , suy nghĩ, trả lời
 Liên hệ thực tế về mối quan hệ xã hội bản thân
 Thứ sáu,ngày 28/8/2009
Tiết 6 : TẬP LÀM VĂN	 
 LUYỆN TẬP TẢ CẢNH 
I. MỤC TIÊU: Nắm được ý chính của 4 đoạn văn và chọn một đoạn để hoàn chỉnh theo yêu cầu BT1. Dựa vào dàn ý miêu tả Cơn mưa đã lập ở tiết trươcù, viết được mộy đoạn văn có chi tiết và hình ảnh hợp lí BT2.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Bảng phụ HS: dàn ý tiết trước
 III. KIỂM TRA BÀI CŨ: GV kiểm tra sự chuẩn bị dàn ý ở nhà của HS
 IV. GIẢNG BÀI MỚI:
TG
 Hoạt động dạy
 Hoạt độnghọc
 Hỗ trợ
1’
1. Khởi động: 
- Hát 
1’
2. Giới thiệu bài mới: 
“Luyện tập tả cảnh - Một hiện tượng thiên nhiên
15’
 Bài 1: Làm việc cả lớp 
 HS đọc và nêu được ý chính của đoạn văn
 HS đọc và tìm ý chính từng đoạn văn
 HS phát biểu
 HS khác bổ sung
 Hươứng dẫn HS đọc thầm và phát biểu
 HS nêu
 GV nhận xét chốt ýchính bằng cách đưa bảng phụ ghi sẵn ý chính từng đoạn
 HS đọc lại
Đoạn 1: Giới thiệu cơn mưa rào - ào ạt rồi tạnh ngay. 
Đoạn 2: Cảnh tượng muôn vật sau cơn mưa. 
Đoạn 3: Cây cối sau cơn mưa
Đoạn 4: Đường phố và con người sau cơn mưa
15’
 Bài2: Làm cá nhân vào vở
 Chọn một phần dàn ý đã lập, viết tiếp để hoàn chỉnh 1 trong 4 đoạn văn.
 HS cá nhân chọn một đoạn văn để viết hoàn chỉnh
2’
 HS viết đoạn văn hoàn chỉnh
 HS đọc đoạn văn
 Củng cố: HS giỏi đọc đoạn văn 
 GV nhấn mạnh nội dung ghi nhớ
 HS nối tiếp đọc đoạn văn
3’
 Hoạt động nối tiếp: 
 Hướng dẫn HS về nhà tiếp tục hoàn chỉnh đoạn văn
 Dặn chuẩn bị bài sau.
Tiết 15: TOÁN	 
 ÔN TẬP GIẢI TOÁN 
 I . MỤC TIÊU: Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng, hiệu và tỉ số của hai số.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV:bảng phụ HS: vở nháp, SGK
 III. KIỂM TRA BÀI CŨ; HS nêu cách nhân, chia hỗn số?
IV.GIẢNG BÀI MỚI:
TG
 Hoạt động dạy
 Hoạt động học
 Hỗ trợ
1’
1. Khởi động: 
- Hát 
1’
 2. Giới thiệu bài mới: 
“Ôn tập về giải toán”. 
15’
 Hoạt đôïng1: Ôn cách giải toán
 Làm việc cả lớp
 GV hướng dẫn :
 Bài toán1.
 Vẽ sơ đồø đoạn thẳng
 HS nêu dạng toán đã học , HS giỏi nêu cách làm
 Gọi HS giỏi giải bảng
 Bài toán2: 
 HS nêu dạng toán
 HS đọc đề nêu dạng toán: Tổng- tỉ
 HS giải vở nháp
 HS giỏi lên bảng giải
 HS đọc đề toán, nêu dạng toán: Hiệu- tỉ
15’
 Tương tự bài1 HS làm nháp
 HS lên bảng giải
 GV nhận xét chốt ý cách giải hai dạng toán 
 Hoạt động2: Luyện tập
 HS làm vở nháp
 HS giỏi lên bảng giải
2’
3’
 Bài 1a: Cá nhân làm vở nháp
 Hướng dẫn HS tự làm
 HS lên bảng giải
 Gv nhận xét chốt lời goải đúng
 Bài 1b: Làm cá nhân vào vở 
 HS tự làm
 GV nhận xét chốt lời giải đúng
 GV chấm điểm một số bài làm 
 Nhận xét tuyên dương
 Củng cố: Hai HS nhắc lại cách giaiû toán tổng- tỉ, hiệu- tỉ
 GV chốt ghi nhớ
 Hoạt động nối tiếp:
 HS đọc đề, nêu dạng toán
 HS tự giải vở nháp
 1 HS lên bảng giải
 HS đọc, nêu dạng toán 
 HS tự giải vào vở
 1 HS lên bảng sửa
 HS nhắc lại
 Hướng dẫn HS gỏi làm thêm bài 3, HS TB, khá làm bài2
Tiết 3 : ĐỊA LÍ 	 
 KHÍ HẬU 
I. MỤC TIÊU: Nêu được một số đặc điểm chính của khí hậu Việt nam: Khí hậu nhiêt đới ẩm gió mùa. Có sự khác nhau giữa hai miền; miền Bắc có mùa đông lạnh, mưa phùn, miền Nam nóng quanh năm với hai mùa mưa khô rõõ rêït. Nhận biết ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống sản xuất của nhân dân ta, ảnh hưởng tích cực: cây cối xanh tốt quanh năm, sản phẩm nông nghiệp đa dạng, ảnh hưởng tiêu cực: thiên tai, lũ lụt, hạn hán Chỉ ranh giới khí hậu Bắc Nam( dãy núi Bạch Mã) trên bản đo à(lược đồ) . Nhận biết được bảng số liệu khí hậu ở mức độ đơn giản.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 GV: Hình SGK phóng to - Bản đồ tự nhiên Việt Nam, khí hậu Việt Nam.
HS: Quả địa cầu - Tranh ảnh về hậu quả của lũ lụt hoặc hạn hán 
III. KIỂM TRA BÀI CŨ: Nêu đặc điểm địa hình nước ta? Nước ta có những khoáng sản nào? 
IV. GIẢNG BÀI MỚI: 
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 Hỗ trợ
1’
1. Khởi động: 
 Hát 
1’’
2. Giới thiệu bài mới: 
- Học sinh nghe 
10’
1 .Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa
* Hoạt động 1: (làm việc theo nhóm)
Hoạt động nhómtổ
HSthảo luận để tìm hiểu theo các câu hỏi: - Chỉ vị trí của Việt Nam trên quả Địa cầu? 
 Nhóm thảo luận
 Đại diện HS trình bày
- Nước ta nằm ở đới khí hậu nào? 
- Ở đới khí hậu đó, nước ta có khí hậu nóng hay lạnh? 
10’
10’
2’
3’
-Nêu đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa ở nước ta 
 GV nhận xét chốt ý
 HS giỏi chỉ hướng gió trên bản đồ
 2. Khí hậu gữa hai miền có sự khác Nhau
 Hoạt động2: Làm việc nhóm đôi
 Chỉ dãy núi Bạch Mãût rên bản đồ?
 Nêu sự khác nhau giữa khí hậu miền Bắc và khí hậu miền Nam?
 GV nhận xét chốt ý, chỉ trên bản đồ dãy Bạch Mã
3.Aûnh hưởng của khí hậu
 Hoạt động 3: Làm việc cả lớp
 Khí hậu có ảnh hưởng gì tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta?
 GV nhận xét chốt ý, liên hệ thực tế địa phương đang sống.
 - Tích cực: cây cối xanh tốt quanh năm.
- Tiêu cực: độ ẩm lớn gây nhiều sâu bệnh, nấm mốc, ảnh hưởng của lũ lụt, hạn hán, bão. 
 Củng cố: HS giỏi nêu một số đặc điểm của khí hậu nước ta.
 HS chỉ dãy núi Bạch mã và nêu sự khác biệt khí hậi giữa hai miền
 Hoạt động nối tiếp:
 Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài sau
 Nhận xét tiết học 
 HS chỉbản đồ
 HS trao đổi
 Đại diện trình bày
 HS trả lời
 HS bổ sung
 HS nêu lại
 Tiết 3 : KĨ THUẬT
 THÊU DẤU NHÂN
 I. MỤC TIÊU: Biết cách thêu dấu nhân. Thêu được mũi thêu dấu nhân. Các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất 5 dấu nhân. Đường thêu cĩ thể bị dúm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV. mẫu thêu dấu nhân, một số sản phẩm thêu dấu nhân
 HS. Dụng cụ thêu
 III KIỂM TRA BÀI CŨ: Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS
 IV.GIẢNG BÀI MỚI: 
TG
 Hoạt động dạy
Hoạt động học
 Hỗ trợ
1’
10’
10’
8’
2’
3’
Giới thiệu bài
 Hoạt động1: Quan sát nhận xét mẫu
 Mục tiêu: Nhận ra đặc điểm đường thêu dấu nhân.
 Làm việc cả lớp
 Gv đưa mẫu thêu dấu nhân 
 Nhận xét đường thêu mặt phải, đường thêu mật trái dấu nhân?
 GV nhận xét, phân tích để HS hiểu thêm. GV đưa HS xem một số sản phẩm thêu dấu nhân
Hoạt động2: Hướng dẫn thao tác
 Mục tiêu: Làm việc nhĩm đơi. Quan sát hình2 SGK nêu cách vach đường dấu? các bước thêu dấu nhân?
 GV nhận xét chốt ý. GV làm thao tác mẫu: vạch đường dấu, thêu từng bước dấu nhân
 Gọi HS giỏi làm mẫu từng mũi thêu
Hoạt động3: Thực hành thêu trên giấy
 Làm việc cá nhân trên giấy kẻ ơli
 GV nhận xét
 Củng cố: HS giỏi nêu lại cách thêu dấu nhân
 GV tổng kết bà
 Hoạt động nối tiếp: 
 Hướng dẫn chuẩn bị bài sau
Nhận xét tiết học
 dặn HS tiết sau đem dụng cụ thực hành
 HS quan sát, nêu nhận xét
HS trao đổi, đọc SGk, quan sát hình và nhận xét
 HS quan sát
HS giỏi lên làm mẫu
 Cá nhân thực hành trên giấy
 HS nêulại ghi nhớ
Tiết 3 : SINH HOẠT TẬP THỂ
 TỔNG KẾT TUẦN 3
I. MỤC TIÊU: Nhận xét đánh giá hoạt động tuần 3 
 Đề ra kế hoạch hoạt động tuần 4
 Sinh họat tập thể chủ điểm tháng
 II. NỘI DUNG SINH HOẠT:
TG 
 Hoạt động dạy
 Hoạt động học
Hỗ trợ
7’
8’
15’
Hoạt động1: Tổng kết tuần 3
Làm việc cả lớp
Lớp trưởng điều khiển
Các tổ báo cáo ưu nhược điểm trong tuần
 Lớp trưởng tổng hợp ý kiến
 GV nhận xét đánh giá chung
Hoạt động 2: Kế hoạch tuần 4
 Làm việc cả lớp
 GV nêu kế hoạch
Duy trì nề nếp
Tham gia cổ động ngày khai giảng
Chuẩn bị văn nghệ cho lễ khai giảng
Vệ sinh trường ,lớp đĩn chào năm học mới
Chuẩn bị lớp cho thao giảng
Hoạt động3: Sinh hoạt vui chơi
HS ra sân chơi
GV tổ chức cho HS chơi trị chơi
HS hát múa
HS vào lớp
GV nhận xét tiết sinh hoạt 
Dặn dị
 HS làm việc cả lớp
HS cả lớp ghi chép vào sổ tay để thực hiện
 HS cả lớp ra sân chơi trị chơi dân gian, văn nghệ hát, múa tập thể theo chủ điểm tháng
            File đính kèm:
 giaoan tuan 1.doc giaoan tuan 1.doc