Giáo án Lớp 5 Tuần 2 - Trường Tiểu Học số 2 Vinh Thanh

Tuần 2

Đạo Đức: BÀI 1

 EM LÀ HỌC SINH LỚP NĂM

(TIẾT 2)

*Kiểm tra bài cũ:

-Để xứng đáng là HS lớp 5, mỗi một HS cần phải làm gì?

-Trong tuần vừa qua,em đã làm gì để xứng đáng là một HS gương mẫu?

*Hoạt động 1:Thảo luận về kế hoạch phấn đấu

- GV yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc bảng kế hoạch

- GV theo dõi

- GV kết luận: Để xứng đáng là HS lớp 5 các em cần quyết tâm, phấn đấu , rèn luyện có kế hoạch

- Hoạt động 2:Kể chuyện về các tấm gương HS lớp 5 gương mẫu

 - Em học tập được gì từ tấm gương đó?

 

 

doc25 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 709 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 2 - Trường Tiểu Học số 2 Vinh Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hình ảnh hợp lí. -Giáo dục học sinh lòng yêu thích cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: - Thầy: Tranh - Trò: những quan sát của học sinh đã ghi chép khi quan sát cảnh trong ngày. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 4’ 2. Bài cũ: gọi 2-3 em - Giáo viên nhận xét - Kiểm tra 2 HS đọc lại kết quả quan sát đã viết ở dàn ý 3. Bài mới: 1’ Giới thiệu bài: Luyện tập tả cảnh - Hoạt động 1: - Hướng dẫn học sinh luyện tập. - Hoạt động lớp, cá nhân 30’ + Bài 1:HS đọc bài “Rừng trưa”, “Chiều tối” - Học sinh đọc yêu cầu bài. Đọc hai bài văn - HS tìm hình ảnh trong mỗi bài văn. - Giáo viên nhận xét, chốt lại. - Bài 2: - Giáo viên nêu yêu cầu của bài. YC học sinh chọn phần thân bài để viết. - 2 học sinh đọc yêu cầu của bài. - 2 học sinh chỉ rõ em chọn phần nào trong dàn ý để viết thành đoạn văn hoàn chỉnh. - Giáo viên nhận xét cho điểm - Học sinh làm vào vở nháp. - Hoạt động 2: Củng cố - Cả lớp chọn bạn đã viết đoạn văn hay. - Lần lượt từng học sinh đọc đoạn văn đã viết hoàn chỉnh. - Cả lớp nhận xét - Nêu điểm hay 5. Tổng kết - dặn dò: - Hoàn chỉnh bài viết và đoạn văn - Chuẩn bị bài về nhà: “ghi lại kết quả quan sát sau cơn mưa” 1’ - Nhận xét tiết học Bổ sung: LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LUYỆN TẬP TỪ ĐỒNG NGHĨA I. Mục tiêu: - Tìm được các từ đồng nghĩa trong đoạn văn; xếp được các từ vào các nhóm từ đồng nghĩa. - Viết được đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu có sử dụng một số từ đồng nghĩa. II. Chuẩn bị: - Thầy: Từ điển - Trò : Vở bài tập, SGK III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 4’ 1. Bài cũ: gọi 2-3 em .- Giáo viên nhận xét và cho điểm. - Nêu một số từ ngữ thuộc chủ đề “Tổ quốc 2.Bài mới: 1’ Giới thiệu bài: “Luyện tập về từ đồng nghĩa” 3. Các hoạt động: Hoạt động 1: 30’ Hướng dẫn làm bài tập - Bài 1: - Học sinh đọc yêu cầu bài 1 - GVnhậ xét, chốt lại:má,u, bu, bầm, mẹ. - HS tìm những từ đồng nghĩa về mẹ - Bài2:HS đọc YC bài 2 - HS làm nhóm đôi. - Lần lượt các nhóm lên trình bày. - Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét - Bài 3: - Yêu cầu HS đọc bài 3 - Học sinh đọc yêu cầu bài 2 - Học sinh làm bài cá nhân - Đọc lại những đoạn văn đã làm. - lớp nhận xét, bổ sung. GV nhận xét chốt lại - Cho HS đọc lại đoạn văn hay. 4.Củng cố dặn dò: Về nhà tiếp tục viết lại đoạn văn cho hoàn chinh. - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài:MRVT: Nhân dân. Bổ sung: KHOA HỌC: Bài 4: CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ? I . Mục tiêu: - Biết cơ thể chúng ta được hình thành từ sự kết hợp giữa tinh trùng của bố và trứng của mẹ. - Phân biệt một vài giai đoạn phát triển của thai nhi. II .Chuẩn bị: - Hình 10,11 SGK III . Hoạt động dạy - học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt Hoạt động của học sinh 5 P 12 P 13 P 3 P 2.P 1. Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu những điểm khác nhau giữa nam và nữ về mặt sinh học? Tại sao không nên phân biệt giữa nam và nữ về mặt xã hội ? Giới thiệu bài mới: Bài học này giúp các em biết được sự hình thành của cơ thể người 2. Dạy bài mới: HĐ1: Khái quát về quá trình thụ tinh -Quan sát hình 1a,b,c và đọc kĩ phần chú thích 1,2,3 trang 10 SGK. Tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào? Kết luận sử dụng mục bạn cần biết trang 10 SGK HĐ2: Các giai đoạn phát triển của thai nhi -Quan sát hình 2,3,4,5 trang 11 SGK Trong các hình dưới đây, theo bạn, hình nào cho biết thai được 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, khoảng 9 tháng Kết luận: Sử dụng mục bạn cần biết trang 11 SGK 3. Củng cố dặn dò: Tổng kết bài, tuyên dương Dặn dò tiết sau: Cần làm gì để mẹ và em bé đều khoẻ(đọc mục bạn cần biết) 4. Nhận xét tiết học Trả lời câu hỏi Lắng nghe Thảo luận nhóm đôi Trình bày trước lớp Đáp án 1c, 2a, 3b HS đọc Thảo luận nhóm 6 Đại diện nhóm báo cáo kết quả Nhận xét bổ sung Đáp án: H2: 9 tháng ; H3: 8 tuần ; H4: 3 tháng ; H5: 5 tuần HS đọc HS đọc lại mục bạn cần biết THỂ DỤC: Bài 4: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – TRÒ CHƠI “KẾT BẠN” I.Mục tiêu: - Củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ:tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số,đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. Yêu cầu tập hợp hàng nhanh, quay đúng hướng, đều, đẹp, đúng với khẩu lệnh. - Tham gia trò chơi “Kết bạn” tập trung, phản xạ nhanh, chơi đúng luật và nhiệt tình. II.Chuẩn bị: - Vệ sinh nơi tập luyện, đảm bảo an toàn luyện tập. - 1caí còi. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Phần mở đầu (6- 10’) - Nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, y/c giờ học. 2.Phần cơ bản (18- 22’) Đội hình đội ngũ: - Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau. Trò chơi “Kết bạn” - Nêu tên trò chơi, tập hợp hs theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và qui định luật chơi. - Nhận xét, tổng kết trò chơi. 3.Phần kết thúc (4- 6’) - Cùng hs hệ thống bài học. - Nhận xét đánh giá kết quả giờ học. - Dặn hs tiếp tục ôn tập các động tác đội hình đội ngũ. -Tập hợp lớp theo đội hình 4 hàng dọc - Chơi “ Thi đua xếp hàng” - Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp 1-2 - Ôn tập các động tác đội hình đội ngũ theo hướng dẫn của giáo viên 1-2 lần. - Tổ trưởng điều khiển từng tổ ôn tập. -Các tổ thi đua trình diễn. - Lớp tập củng cố 1 lần. - Cả lớp tham gia trò chơi. - Vỗ tay và hát tại chỗ. - Lắng nghe. TOÁN: HỖN SỐ ( tiếp theo ) I. Mục tiêu: - Biết chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm các bài tập. - Rèn luyện kỹ năng chuyển hỗn số thành phân số rồi thực hiện các phép tính với phân số. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên ( GV ) Hoạt động của học sinh ( HS ) 1. Bài cũ: Gọi HS đọc và nêu cấu tạo của các hỗn số sau: 2; 3; 4 2. Bài mới: 1) Giới thiệu 2) Dạy bài mới - HĐ 1: Chuyển hỗn số sau thành phân số - GV gắn các tấm bìa như hình vẽ ở sgk trang 13 - Gợi ý cho HS nhận xét và viết được hỗn số 2 - Cho HS nêu cấu tạo của hỗn số và đồng thời GV viết: 2 = 2 + - Cho HS tính tổng - Cho HS nhận xét rồi rút ra cách làm như sgk trang 13 - HĐ 3: Thực hành - Bài 1: GV hướng dẫn một bài sau đó gọi 1 HS làm ở bảng, cả lớp làm vào vở - Bài 2: + Hãy nêu yêu cầu của bài toán + Gv hướng dẫn mẫu + HS vận dụng mẫu để làm - Bài 3: Hướng dẫn tương tự bài 2 3. Củng cố, dặn dò: Nhắc lại cách chuyển hỗn số thành phân số 4. Nhận xét tiết học - HS đọc và nêu cấu tạo hỗn số, cả lớp nhận xét. - HS quan sát - Nhận xét, viết hỗn số 2 và đọc hỗn số đó. - HS tính 2 + = + = = - HS nhận xét, nêu cách làm - 1 HS làm ở bảng, cả lớp làm vào vở, nhận xét bài làm - 1 HS nêu yêu cầu - Quan sát mẫu - Vận dụng làm bài - HS nhắc lại cách chuyển hỗn số thành phân số TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ I. Mục tiêu: - Nhận biết được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trình bày số liệu thống kê dưới hai hình thức: nêu số liệu và trình bày bảng (BT1) - Thống kê được số HS trong lớp theo mẫu (BT2) - Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học. II. Chuẩn bị: - Thầy: Bảng phụ. - Trò : SGK III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 4’ 1 Bài cũ:Gọi 2-3 em - HS đọc đoạn văn tả cảnh. -Giáo viên nhận xét, ghi điểm 2.Bài mới: - Giới thiệu bài: 1’ “Luyện tập làm bào cáo thống kê” 3.Các hoạt động: 30’ Hoạt động 1: HD HS luyện tập. - Hoạt động lớp, cá nhân - Bài1: - Đọc bảng thống kê: “Nghìn năm văn hiến”. - Giáo viên chốt lại. - 3 học sinh nối tiếp nhau đọc to yêu cầu của bài tập. - Học sinh lần lượt trả lời. - Cả lớp nhận xét. + Người đọc dễ tiếp nhận thông tin + Người đọc có điều kiện so sánh số liệu. - Hoạt động 2: - Hoạt động nhóm - Bài 2: - 1 học sinh đọc phần yêu cầu - Đại diện nhóm trình bày ở bảng phụ. - Giáo viên gợi ý: thống kê số liệu từng học sinh từng tổ trong lớp. Trình bày kết quả bằng 1 bảng biểu giống bài “Nghìn năm văn hiến”. - Cả lớp nhận xét - Hoạt động 3: Củng cố - Giáo viên nhận xét + chốt lại 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Học sinh viết vào bảng thống kê - Chuẩn bị: “Luyện tập tả cảnh” - Nhận xét tiết học Bổ sung: KĨ THUẬT: ĐÍNH KHUY HAI LỖ (Tiết 2 ) I/Mục tiêu : - Biết cách đính khuy hai lỗ. - Đ ính được ít nhất một khuy hai lỗ t ương đối chắc chắn. - Rèn luyện tính cẩn thận , thẩm mỹ II/Chuẩn bị: -Khuy ,vải ,chỉ ,kim ,phấn ,thước III/Các hoạt động dạy -học TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4 P 25P 4 P 2 P 1-Bài cũ - Yêu cầu HS nhắc lại quy trình đính khuy hai lỗ 2-Bài mới - Nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi đính khuy hai lỗ - KT kết quả thực hành ở vạch dấu các điểm đính khuy và dụng cụ - Nêu yêu cầu: Mỗi HS đính 2 khuy, thời gian 30 phút - Quan sát ,uốn nắn cho những HS thực hiện chưa đúng thao tác hoặc đang còn lúng túng. - Nhận xét , đánh giá kết quả 3- Củng cố dặn dò - Dặn tiếp tục hoàn thành sản phẩm 4. Nhận xét tiết học: - Đánh giá tiết học - 2 HS nhắc lại - Vài HS nhắc lại - Chuẩn bị dụng cụ ,vật liệu - Thực hành đính khuy hai lỗ trên vải theo nhóm. - Đánh giá kết quả của bạn - Lắng nghe Tiết: SINH HOẠT TẬP THỂ I-Mục tiêu: -Đánh giá tình hình của HS tuần qua về các mặt: học tập, nề nếp -Kế hoạch hoạt động của tuần sau. II-Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/Ổn định lớp: 2/Đánh giá tình hình tuần qua: -Hướng dẫn HS đánh giá về: +Việc học tập +Nề nếp lớp -GV theo dõi, nhận xét, tuyên dương -GV tổng kết lại những ưu điểm và tồn tại HS mắc phải. 3/Kế hoạch hoạt động tuần tới: - Duy trì số lượng của lớp - Củng cố các nề nếp của lớp - Phát huy nề nếp truy bài đầu giờ - Tham gia đầy đủ các hoạt động Nhà trường và Đội đề ra. - Phân công đôi bạn cùng tiến - Yêu cầu HS phải làm bài tập và học bài trước khi đến lớp - Nhắc HS giữ vở sạch chữ đẹp 4/Tổng kết: -Dặn HS thực hiện theo kế hoạch. -Lớp trưởng điều khiển -Lớp trưởng nhận xét chung về tình hình của lớp -Tổ trưởng các tổ lần lượt lên nhận xét về các mặt của từng tổ viên. -HS phát biểu ý kiến -Theo dõi để thực hiện -Lớp trưởng bắt bài hát.

File đính kèm:

  • docGALOP 5 TICH HOP DAY DU TUAN 2.doc