Giáo án Lớp 5 Tuần 2 - Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước

 LUYỆN TẬP

Các hoạt động Hoạt động cụ thê

1-Bài cũ: 5’

 HS nêu khái niệm PS thập phân

Cho ví dụ

GV nhận xét ghi điểm

2- Bài mới: 30’

Hoạt động 1: 7’

Mục tiêu: Giúp HS:

-Nhận biết các phân số thập phân

Phương pháp:

 Luyện tập

Đồ dùng: Bảng con Hướng dẫn HS làm bài tập

Bài 1

Hs đọc yêu cầu bài tập, kẻ tia số vào bảng con viết các PS thập phân tương ứng vào mỗi vạch số

HS chữa bài trên bảng

GV nhận xét

 

doc11 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 399 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 2 - Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hướng dẫn HS tự viết để có: 2= 2 + = = Viết gọn 2= = HS nêu nhận xét: Có thể viết một hỗn số thành phân số có: -TS = Phần nguyên x MS + tử số ở phần PS -MS = Mẫu số ở phần phân số HS tự cho ví dụ rồi chuyển Hoạt động 2: 20’ Mục tiêu: Giúp HS: -Vận dụng cách chuyển hỗn số thành PS vào giải các bài tập Phương pháp: Luyện tập, thực hành Thực hành HS tự làm bài rồi chữa bài GV theo dõi giúp đở HS yếu Bài 1 : HS làm vào bảng con nêu cách chuyển Bài 2,3 thực hiện theo mẫu -9 + 5=+= -10 - 4 = - = =15 - 3 x 2 = x = 8 : 2= : = x = 3 củng cố : 5’ HS nhắc lại nội dung bài học Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau: luyện tập Kĩ thuật ĐÍNH KHUY HAI LỖ Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1- Bài cũ : 5’ Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh 2- Bài mới: 25’ Hoạt động 1:15’ Mục tiêu: giúp HS Đính khuy 2 lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật Rèn luyện tính cẩn thận cho học sinh Phương pháp: Luyện tập Đồ dùng Kim, chỉ, 3khuy 2 lỗ Kéo, phấn, vải Hoạt động 2: 10’ Mục tiêu: Giúp HS Tự đánh giá kết quả làm việc của bản thânvà các bạn trong lớp Phương pháp Thực hành Đồ dùng Kim, chỉ, khuy, vải, phấn, kéo Giới thiệu bài ghi đề bài Thực hành HS nhắc lại quy trình Cả lớp nhận xét. GV nhắc lại một số điểm cần lưu ý HS thực hành đính khuy Đánh giá sản phẩm HS trình bày sản phẩm theo nhóm Các nhóm tự đánh giá sản phẩm Các tổ tự đánh giá sản phẩm của các nhóm trong tổ Cả lớp đánh giá sản phẩm Yêu cầu: Hoàn thành tốt, sớm nhất : A+ Hoàn thành tốt :A Chưa hoàn thành :B 3- củng cố dặn dò : 5’ HS nhắc lại quy trình đính khuy Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau : Thêu dấu nhân Khoa học NAM HAY NỮ ( tiết 2 ) Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1 Bài cũ :5’ Nêu một vài đặc điểm khác nhau giữa bạn trai và bạn gái GV nhận xét ghi điểm 2- Bài mới:27’ Hoạt động 1:17’ Mục tiêu : giúp học sinh Nhận ra một số quan niệm xã hộivề nam và nữ. Sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm này Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới. Không phân biệt bạn nam, bạn nữ Phương pháp: Nhóm 6 Đồ dùng : Bảng nhóm Giới thiệu bài ghi đề bài Thảo luận một số quan niệm xã hội về nam và nữ Chia lớp thành 3 nhóm, thảo luận 2 câu hỏi: 1)Bạn có đồng ý với những câu dưới đây không? Giải thích tại sao? -Công việc nội trợ là của phụ nữ -Đàn ông là người kiếm tiền nuôi cả gia đình -Con gái nên học nữ công gia chánh -Con trai nên học kĩ thuật 2) Trong gia đình, những yêu cầu hay cư xử của cha mẹ với con trai hay con gái có khác nhau không và khác nhau như thế nào? Như vậy có hợp lý không? Ví dụ: Con trai đi học về thì được chơi, con gái đi học về thì giúp mẹ nấu cơm. Các nhóm lần lượt trình bày tỏ ý kiến nhóm mình Cả lớp bổ sung. GV kết luận:Quan niệm xã hội về nam và nữ có thể thay đổi. Mỗi học sinh đều có thể góp phần tạo nên sự thay đổi này bằng cách bày tỏ suy nghĩ và thể hiện bằng hành động ngay từ trong gia đình, trong lớp học của mình Hoạt động 2: 10’ Mục tiêu : giúp học sinh Tự liên hệ với thực tế ơ lớp, ở gia đình, ở địa phương mình để có hướng giải quyết hợp lí Phương pháp: Thảo luận theo tổ Liên hệ thực tế -Học sinh liên hệ thực tế ở lớp, ở nhà và ở địa phương về sự phân biệt, đối xữ giữa nam và nữ * Tại sao không nên phân biệt đối xữ giữa nam và nữ ? -HS thảo luận nhóm về sự phân biệt đối xữ giữa nam và nữ ở những gia đình đông con, những gia đình sinh con một bề trong địa phương mình -Đại diện các nhóm có thể kể một số trường hợp tiêu biểu ( những biểu hiện tốt và cả những biểu hiện chưa tốt ) Các nhóm trình bày quan điểm của nhóm mình về các trường hợp đó Củng cố dặn dò: 3’ Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau:Cơ thể chúng ta được . Lịch sử NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC Các hoạt động Các Hoạt động cụ thể 1- Bài cũ :5’ Trương Định đã làm gì để đáp lại lòng tin yêu của nhân dân? GV nhận xét ghi điểm 2- Bài mới : 27’ Hoạt động 1:7’ Mục tiêu: giúp HS Nắm được nội dung yêu cầu bài học Phương pháp: Đàm thoại Đồ dùng : Hình minh họa SGK Giới thiệu bài ghi đề bài GV nêu bối cảnh nước ta nữa sau TK XIX. Một số người có tinh thần yêu nước, muốn làm cho đất nước giàu mạnh Giao nhiệm vụ học tập cho HS -Những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ là gì ? -những đề nghị đó có được triều đình thực hiện không ? vì sao ? - Nêu cảm nghĩ của em về Nguyễn Trường Tộ Hoạt động 2:20’ Mục tiêu: giúp HS biết: Những đề nghị chủ yếu để canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ Nhân dân đánh giá về lòng yêu nước của Nguyễn Trường Tộ như thế nào Phương pháp: Thảo luận nhóm 3 Đồ dùng : Bảng nhóm Thảo luận GV giao phiếu học tập và nhiệm vụ cho các nhóm Nhóm 1,2 thảo luận nhiệm vụ 1 Nhóm 3,4 thảo luận nhiệm vụ 2 Nhóm 5,6 thảo luận nhiệm vụ 3 Các nhóm trình bày kết quả thảo luận Cả lớp nhận xét- GV kết luận Ý1:-Mở rộng quan hệ ngoại giao, buôn bán với nhiều nước -Thuê chuyên gia nước ngoài giúp ta phát triển kinh tế -Mở trường dạy cách đóng tàu, đúc súng, sử dụng máy móc. Ý 2:- Triều đình bàn luận không thống nhất, vua Tự Đức cho rằng không cần nghe theo Nguyễn Trường Tộ -Vì vua quan nhà Nguyễn bảo thủ Ý 3: -Nguyễn Trường Tộ có lòng yêu nước , muốn canh tân để đất nước phát triển -Khâm phục tinh thần yêu nước của Nguyễn Trường Tộ Tóm lại : Vua quan nhà Nguyễn lạc hậu, không hiểu được những thay đổi ở các nước trên thế giới. Không muốn đất nước có sự thay đổi Củng cố dặn dò 3’ Liên hệ : Em có biết đường phố, con đường, ngôi trường nào mang tên Nguyễn Trường Tộ Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau bài Cuộc phản công ở kinh thành Huế Địa lí ĐỊA HÌNH – KHOÁNG SẢN Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1 Bài cũ : 5’ HS mô tả vị trí địa lí hình dạng nước ta trên bản đồ Nhận xét ghi diểm 2-Bài mới:25’ Hoạt động 1: 10’ Mục tiêu :Giúp học sinh dựa vào bản đồ: - Nêu được đặc điểm chính của địa hình nước ta - kể tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng lớn của nước ta trên bản đồ Phương pháp: Thảo luận nhóm 2 Đồ dùng: Bản đồ địa lí tự nhiên Giới thiệu bài ghi đề bài Giới thiệu địa hình HS đọc thông tin SGK kết hợp quan sát hình 1 thảo luận nhóm 2 theo gợi ý: -chỉ vị trí của vùng đồi núi và vùng đồng bằng trên bảh đồ -kể tên và chỉ trên bản đồ vị trí các dãy núi chính ở nước ta, trong đó: Những dãy núi nào có hướng TÂY BẮC-ĐÔNG NAM. Những dãy núi nào có hình cánh cung? - Nêu một số đặc điểm chính của địa hình nước ta HS trình bày kết hợp chỉ trên bản đồ GV kết luận:Trên phần đất liền của nước ta, diện tích là đồi núi nhưng chủ yếu là đồi núi thấp.diện tích là đồng bằng và phần lớn là đồng bằng châu thổ do phù sa của sông ngòi bồi đắp Hoạt động2: 10’ Mục tiêu :Giúp học sinh Nêu được đặc điểm chính của khoáng sản nước ta kể tên một số loại khoáng sản ở nước ta và chỉ trên bản đồ vị trí các mỏ than,sắt,a-pa-tit, bô-xit,dầu mỏ. Phương pháp: Thảo luận nhóm 4 Đồ dùng: Bản đồ khoáng sản Việt Nam Khoáng sản HS dựa vào hình 2 và vốn hiểu biết, thảo luận nhóm 4 hoàn thành bảng sau: Tên KS Kí hiệu Nơi phân bố chính Công dụng Than A-pa-tit sắt bô xit dầu mỏ . . . . . . . . . .. . đại diện các nhóm trình bày. Cả lớp nhận xét GV kết luận Hoạt động3: 5’ Mục tiêu :Giúp học sinh củng cố kiến thức vừa học Phương pháp: Nhóm 6 Đồ dùng: Lược đồ trống Trò chơi tiếp sức GV treo 3 lược đồ trống lên bảng 3 tổ tham gia chơi Mỗi tổ được phát 6 tấm bìa, các thành viên trong nhóm gắn tấm bìa vào lược đồ trống Kết thúc trò chơi GV nhận xét đánh giá tuyên dương tổ chơi tốt nhất 3- Củng cố dặn dò: 5’ Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau: Địa hình và khoáng sản Khoa học CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1 Bài cũ :5’ Nêu quan niệm xã hội của bản thân em về nam và nữ GV nhận xét ghi điểm 2- Bài mới:27’ Hoạt động 1:10’ Mục tiêu : giúp học sinh Nhận biết được một số từ khoa học Thụ tinh, hợp tử, phôi, bào thai Phương pháp: Nhóm 2 Giới thiệu bài ghi đề bài Giảng giải 2 HS ngồi cùng bàn nhớ lại một số kiến thức đã học theo gợi ý: -Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người? -Cơ quan sinh dục Nam có khả năng gì? -Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì? GV giảng giải:Cơ thể người được hình thành từ một tế bào trứng của mẹ kết hợp với tinh trùng của bố.Quá trình trứng kết hợp với tinh trùng được gọi là sự thụ tinh -Trứng đã được thụ tinh gọi là hợp tử -Hợp tử phát triển thành phôi rồi thành bào thai, sau khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ, em bế sẽ được sinh ra Hoạt động 2: 17’ Mục tiêu : giúp học sinh Hình thành biểu tượng về sự thụ tinhvà sự phát triển của thai nhi Phương pháp: Thảo luận theo tổ Đồ dùng : Bảng nhóm Làm việc với SGK -HS quan sát các hình 1,2,3,4,5 đọc kĩ phần chú thích tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào Các nhóm ghi kết quả thảo luận vào bảng nhóm -Các nhóm lần lượt trình bày . GV kết luận Hình 1a:Các tinh trùng gặp trứng Hình 1b: Một tinh trùng đã cui được vào trong trứng Hình 1c:Trứng và tinh trùng đã kết hợp với nhau tạo thành hợp tử Hình 2: thai được khoảng 9 tháng, đã là một cơ thể người hoàn chỉnh Hình 3: Thai được 8 tuần, đã có hình dạng của đầu, mình, tay, chân, nhưng chưa hoàn thiện Hình 4: Thai được 3 tháng, đã có hình dạng của đầu, mình, tay, chân nhưng hoàn thiện hơn Hình 5: Thai được 5 tuần, có đuôi, đã có hình thù của đầu, mình, tay, chân nhưng chưa rỏ ràng Củng cố dặn dò: 3’ Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau: cần làm gì để cả mẹ và em bế đều khoẻ? Sinh hoạt ĐỘI Các hoạt động hoạt động cụ thể Đánh giá hoạt động đội tuần 2 Kế hoạch tuần sau Các phân đội báo cáo kết quả hoạt động của phân đội mình trong tuần qua Chi đội báo cáo chung hoạt động của chi đội trong tuần qua Cả chi đội nhận xét , rút kinh nghiệm chung Tuyên dương: Tú, Ngọc, Thu, Hà, Duyên, Đức Có tiến bộ: Phong, Hậu, cần cồ gắng thêm: Trâm, Khắc Hà, Hạnh, Quỳnh Duy trì ổn định nền nếp Duy trì sinh hoạt 15’ đầu giờ đạt kết quả cao Các tổ tự quản quản lí tốt hơn nữa các thành viên của tổ mình Tăng cường kiểm tra chuẩn bị bài mới Lao đông vệ sinh trường lớp

File đính kèm:

  • docTUN2~1.doc