Giáo án Lớp 5 Tuần 2 Trường Tiểu Học Phú Thọ B

 Đạo đức

 Em là học sinh lớp 5

(Tiết 2)

I – MỤC TIÊU :

 Biết: Học sinh lớp 5 là học sinh của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập.

 - Có ý thức học tập, rèn luyện.

 Vui và tự hào là học sinh lớp 5.

II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 Các bài hát về chủ đề Trường em.

 Các mẩu chuyện nói về học sinh gương mẫu.

 

doc31 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 2 Trường Tiểu Học Phú Thọ B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g ta sẽ hát lại cho thật hay. =========================================================== Thứ sáu, ngày 30 tháng 8 năm 2013 Ñòa lí Địa hình và khoáng sản (Tiết 2) I – MỤC TIÊU : - Nêu được đặc điểm chính của địa hình: phần đất liền của Việt Nam, diện tích là đồi núi và diện tích là đồng bằng. - Nêu tên một số khoáng sản chính của Việt Nam: than, sắt, a-pa-tít, dầu mỏ, khí thiên nhiên, - Chỉ các dãy núi và đồng bằng lớn trên bản đồ (lược đồ) : dãy Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn ; đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ, đồng bằng duyên hải miền Trung. - Chỉ được một số mỏ khoáng sản chính trên bản đồ (lược đồ): than ở Quảng Ninh, sắt ở Thái Nguyên, a-pa-tít ở Lào Cai, dầu mỏ, khí tự nhiên ở vùng biển phía nam, II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam. - Bản đồ khoáng sản Việt Nam. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1 – Ổn định :1’ Hát 2 – Bài cũ :5’ - Phần đất liền của nước ta giáp với những nước nào? Diện tích lãnh thổ là bao nhiêu km2? - 1 HS trả lời cu hỏi. - Chỉ và nêu tên một số đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ Việt Nam. - 1 HS trình by. - GV nhận xét, cho điểm. 3 – Bài mới : 30’ Giới thiệu bài: H.động 1: 10’ Địa hình. * Mục tiêu: - Nêu được đặc điểm chính của địa hình : phần đất liền của Việt Nam, diện tích là đồi núi và diện tích là đồng bằng. - Chỉ các dãy núi và đồng bằng lớn trên bản đồ (lược đồ) : dy Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn ; đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ, đồng bằng duyên hải miền Trung. * Tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc mục 1 và quan sát hình 1 SGK/69. - HS đọc và quan sát hình. - GV yêu cầu HS làm việc theo yêu cầu SGK/68. - HS làm việc cá nhân. - Gọi HS trình bày kết quả làm việc. - GV hỏi HS kh, giỏi : + Cc dy ni chạy theo hướng nào ? + Chỉ tn cc dy ni cĩ hình cnh cung ? - HS kh, giỏi trả lời. KL: GV và HS nhận xét, chốt lại kết luận. H.động 2: 10’ Khoáng sản. * Mục tiêu: - Nu tn một số khống sản chính của Việt Nam : than, sắt, a-pa-tít, dầu mỏ, khí thin nhin, - Chỉ được một số mỏ khoáng sản chính trên bản đồ (lược đồ) : than ở Quảng Ninh, sắt ở Thái Nguyn, a-pa-tít ở Lo Cai, dầu mỏ, khí tự nhin ở vng biển phía nam, * Tiến hành: - GV yêu cầu HS dựa vào hình 2 SGK/70 và vốn hiểu biết để trả lời các câu hỏi SGK/70. - HS quan sát hình và đọc các thông tin trong SGK. - HS làm việc theo nhóm 4. - Gọi đại diện các nhóm hoàn thành câu hỏi. - Đại diện nhóm trình bày. - GV nhận xét, GV kết luận: Nước ta có nhiều loại khoáng sản như: than, dầu mỏ, khí tự nhiên, sắt, đồng, thiết, a- pa- tit, bô- xit. KL: GV nhận xét, rút ra ghi nhớ SGK/71. - Gọi 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK/71. - 2 HS nhắc lại phần ghi nhớ. H.động 3: 10’ Làm việc cả lớp. * Mục tiêu: Củng cố những kiến thức các em vừa được học. * Tiến hành: - GV treo 2 bản đồ: Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam và bản đồ khoáng sản Việt Nam. - HS thực hành chỉ bản đồ. 4. Củng cố: 5’ - GV cho HS lên chỉ bản đồ theo yêu cầu. - Yêu cầu cả lớp nhận xét. 5. Dặn dò: 2’ - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà học thuộc ghi nhớ. ------------------------------ Toán Hỗn số (tiếp theo) (Tiết 10) I. MỤC TIÊU Biết chuyển một hỗn số thành phần phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm các bài tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bộ đồ dùng dạy học Toán 5. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH A. KIỂM TRA BÀI CŨ: 5’ - Kiểm tra 2HS. - GV nhận xét, cho điểm. - 2 HS lên bảng đọc và viết một số hỗn số mà GV đưa ra. - HS khác nhận xét. B. DẠY-HỌC BÀI MỚI: 30’ 1. Giới thiệu bài: a) H.động 1: 15’ a) H.động 2: 15’ ***HD cách chuyển một hỗn số thành phân số - GV dán hình vẽ lên bảng - Hãy đọc hỗn số chỉ số phần hình vuông được tô màu? - Yêu cầu HS chuyển hỗn số thành phân số. - Hãy nêu cách chuyển thành phân số? - Vậy muốn chuyển một hỗn số thành phân số ta làm thế nào? ****HD luyện tập Bài 1: (3 hỗn số sau : HS khá, giỏi) - Bài tập yêu cầu làm gì? - Yêu cầu HS tự làm. - Nêu cách hỗn số thành phân số? Bài 2: (b : HS khá, giỏi) - GV hướng dẫn HS làm bài theo mẫu a) - Cho HS tự làm các bài còn lại. Bài 3: (b : HS khá, giỏi) - GV hướng dẫn HS làm bài theo mẫu a) - Cho HS tự làm các bài còn lại. - Đã tô màu hình vuông - 1 HS lên bảng làm, HS khác làm vào nháp để nhận xét. Viết gọn là : - HS nêu cách chuyển thành phân số - HS trình bày như SGK. - Chuyển hỗn số thành số thập phân. - 2 HS lên bảng làm, HS khác làm vào vớ để nhận xét. - Vài HS nêu. - HS theo dõi. - 2 HS lên bảng làm câu b và c, HS khác làm vào vở. - HS theo dõi. - 2 HS lên bảng làm câu b và c, HS khác làm vào vở. 4. Củng cố: 5’ 5. Dặn dò: 2’ Cho HS nhắc lại cách chuyển hỗn số thành phân số. - GV tổng kết tiết học. - Về nhà luyện tập thêm. Chuẩn bị trước bài sau. -------------------------- Khoa học Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào ? (Tiết 4) I – MỤC TIÊU : Biết được cơ thể chúng ta được hình thành từ sự kết hợp giữa tinh trùng của bố và trứng của mẹ. II – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Hình trang 10, 11 SGK. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1 – Ổn định :1’ Hát 2 –Bài cũ :5’ - Nam giới và nữ giới có những điểm khác biệt nào về mặt sinh học? - 1 HS trả lời cu hỏi. - Tại sao không nên có sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ? - 1 HS trả lời cu hỏi. - GV nhận xét, cho điểm. 3 – Bài mới :30’ Giới thiệu bi : H. động 1: 15’ Sự hình thành cơ thể người. * Mục tiêu: HS nhận biết đựơc một số từ khoa học: thụ tinh, hợp tử, phôi, bào thai. * Tiến hành: - GV nêu câu hỏi: Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người? - Cơ quan sinh dục. + Cơ quan sinh dục nam có chức năng gì? - Tạo ra tinh trùng. + Cớ quan sinh dục nữ có chức năng gì? - Tạo ra trứng. + Bào thai được hình thành từ đâu? - Bào thai được hình thành từ trứng gặp tinh trùng. + Em có biết sau bao lâu mẹ mang thai thì em bé được sinh ra? - Khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ. KL: GV chốt lại các ý đúng của HS. - GV giảng giải để các em hiểu thế nào là thụ tinh, hợp tử, phôi, bào thai. - HS lắng nghe. H. động 2: 15’ Làm việc với SGK. * Mục tiêu: Hình thành cho HS biểu tượng về sự thu tinh và sự phát triển của thai nhi. * Tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và đọc kỹ phần chú thích trang 10 SGK, tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào? - HS làm việc theo nhóm đôi. - Gọi 1 số HS trình bày kết quả làm việc. - HS trình bày kết quả làm việc. - GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng. - GV yêu cầu HS quan sát các hình 2, 3, 4, 5/11 SGK, yêu cầu HS tìm xem hình nào cho biết thai được 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, khoảng 9 tháng. - HS làm việc theo nhóm 4. - Gọi HS trình bày kết quả làm việc. - HS trình bày kết quả làm việc. KL: GV nhận xét, chốt lại kết luận đúng. 4. Củng cố: 5’ 5.Dặn dò: 2’ - Quá trình thụ tinh diễn ra như thế nào? - Hãy mô tả một số giai đoạn phát triển của thai nhi mà em biết. - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà. ------------------------------------ Tập làm văn Luyện tập làm báo cáo thống kê (Tiết 4) I – MỤC TIÊU : - Nhận biết được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trình bày số liệu thống dưới hai hình thức : nêu số liệu và trình bày bảng (BT1). - Thống kê được số học sinh trong lớp theo mẫu (BT2). II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Vở BT Tiếng Việt 5, tập 1 (nếu có). - Bút dạ, một số tờ phiếu ghi mẫu thống kê ở bài tập 2 cho HS các nhóm thi làm bài. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Tiến trình HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1-Ổn định 1’ Hát 2-Bài cũ 5’ - Gọi 2 HS lần lượt đọc đoạn văn đã làm trong tiết tập làm văn trước. 2 HS lần lượt đọc đoạn văn đã làm trong tiết tập làm văn trước. - GV nhận xét và ghi điểm. 3-Bài mới 30’ Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. H.động 1: 15’ Hướng dẫn HS làm BT 1. * Mục tiêu: Nhận biết được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trình bày số liệu thống dưới hai hình thức : nêu số liệu và trình bày bảng * Tiến hành: Bài 1/ Trang 23 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - 1HS đọc yêu cầu bài tập. - Gọi 1 HS đọc lại bài Nghìn năm văn hiến. - 1 HS đọc lại bài Nghìn năm văn hiến. - GV gọi HS lần lượt trả lời theo từng nội dung trong SGK. - HS lần lượt trả lời theo từng nội dung trong SGK. - GV và HS nhận xét, chốt lại ý đúng. H.động 2: 15’ Hướng dẫn HS làm BT 2. * Mục tiêu: Thống kê được số học sinh trong lớp theo mẫu. * Tiến hành: Bài 2/ Trang 23 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - GV phát phiếu cho các nhóm làm việc. - HS làm việc nhóm 6. 4. Củng cố:5’ - Gọi đại diện nhóm lên bảng dán kết quả và trình bày. - Các nhóm thi đua trình bày. - GV và HS nhận xét, chốt lại kết quả đúng. 5. Dặn dò: 2’ - GV nhận xét tiết học. - Về nhà trình bày lại bảng thống kê vào vở. - Về nhà chuẩn bị cho tiết tập làm văn Tuần 3. ----------------- Sinh hoạt lớp I/ Mục tiêu Simh hoạt các mặt hoạt động đầu năm. Xây dựng nề nếp lớp Rèn cho HS sự tự tin trình bày nguyện vọng của mình trước tập thể lớp và phát huy được tính dân chủ trong tập thể. II. Chuẩn bị - Bài hát : Lớp chúng ta đoàn kết III. Nội dung 1. Tổng kết các mặt hoạt động trong tuần Các tổ báo cáo kết quả thi đua và đè nghị khen thưởng của từng tổ Ý kiến của các cá nhân Giáo viên nhận xét và nêu tên những học được thư khen trong tuần - GV GV nhận xét tổng kết về các mặt mạnh cần phát huy, khắc phục các mặt còn hạn chế * Cho học sinh hát : 2. phương hướng tuần tới +Về học tập GV nêu chủ điểm hoạt động của tháng Nhắt nhở HS xem trước bài trước khi vào lớp Tổ chức phong trào thi đua học tập trong tổ + Về lao động Trực nhật theo đúng quy định: Tưới cây trong phòng học Vệ sinh sân trường GD học sinh khi tham gia giao thông phải tuyệt đối thực hiện đúng theo luật ATGT trách để xảy ra tai nạn Tiếp tục vận động hs đóng góp các khoản quỹ đầu năm

File đính kèm:

  • docGiao an 5 tuan 2(1).doc