Tập đọc
Tiết 3:Nghìn năm văn hiến
I. Mục tiêu
- Biết đọc đúng một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.
- Hiểu Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời . Đó là một bằng chứng về nềnvăn hiến lâu đời của nước ta
- HS yêu thích văn chương Việt Nam
II. Chuẩn bị
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn bảng thống kê
III. Các hoạt động dạy – học
13 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 2 - Người soạn: Lê Nguyên Khang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơ, nhấn giọng ngắt nhịp (SGV/75)
GV đọc mẫu lần 2
4, củng cố dặn dò
Về học bài, chuẩn bị bài sau
Đọc bài : Nghìn năm văn hiến- trả lời câu hỏi sau bài học
* Luyện đọc
1HS đọc toàn bài
L1: 8 HS đọc nối tiếp 8 khổ thơ - P. âm
L2 HS đọc kết hợp giải thích từ chú giải
* Tìm hiểu bài. HS đọc thầm
Vì sắc màu đều gắn với sự vật con người bạn yêu quý
HS tự nêu
HS nhận xét bổ sung
Bạn nhỏ yêu toàn bộ sắc màu trên quê hương, đất nước
HS rút ra nội dung bài – HS đọc lại
Nội dung ( ý nghĩa ) : Tình cảm của bạn nhỏ với những sắc màu, những con người và sự vật xung quanh,
- HS chọn đoạn. Đọc diễn cảm ĐTL.
- HS đọc theo cặp.HS nhẩm thuộc bài thơ
- Thi đọc trước lớp.Bình chọn bạn đọchay
Đọc vở kịch Lòng dân
-------------------------------------------------------
TOÁN
TIẾT 8 : ÔN TẬP: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ.
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS củng cố về cách nhân, chia 2 phân số.
- Rèn cho HS kĩ năng tính chính xác.
- Giáo dục HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị: Phấn màu, băng giấy.
III. Hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng làm:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu – ghi bảng.
2. Ôn tập phép nhân và phép chia phân số:
* Giáo viên viết lên bảng phép tính: , yêu cầu HS làm.
- Gọi 1 HS lên bảng làm, - HS nhận xét bài và nêu cách nhân 2 phân số.
- Giáo viên nhận xét – 1 số HS nhắc lại.
* Giáo viên viết lên bảng phép tính: và yêu cầu HS làm.
- Tương tự: HS làm và nêu nhận xét cách chia 2 PS, GV nhận xét 1 số HS nhắc lại.
* Gọi 1 số HS nhắc lại cách thực hiện phép nhân và phép chia 2 phân số.
3. Luyện tập:
Bài tập 1: - Gọi HS đọc yêu cầu và thực hiện. 2 HS lên bảng làm, HS khác làm vào vở. HS, giáo viên nhận xét.
Bài làm: a.
b.
Bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. Giáo viên hướng dẫn HS làm.
- HS làm, giáo viên chữa bài.
Bài làm:
Bài tập 3:- Gọi HS đọc yêu cầu và thực hiện yêu cầu. Giáo viên chấm điểm.
Bài giải: Diện tích của tấm bìa là: ( m2)
Chia tấm bìa thành 3 phần bằng nhau thì diện tích mỗi phần là: (m2)
4. Củng cố: Dặn dò: - Nhận xét tiết học, tuyên dương HS.
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 3: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. MỤC TIÊU:
- Biết phát hiện những cảnh đẹp trong hai bài văn tả cảnh ( Rừng trưa ; Chiều tối )
- Biết chuyển một phần dàn ý đã lập thành một bài văn tả cảnh trong bài.
- Giáo dục HS ý thức học tốt bộ môn.
II. Chuẩn bị: Ghi chép và dàn ý đã lập khi quan sát một buổi trong ngày.
III. Các hoạt động dạy – học
A. Kiểm tra bài cũ : ( 5phút )
Trình bày dàn ý thể hiện kết quả quan sát một buổi trong ngày.
GV nhận xét.
B. Dạy bài mới : ( 35 phút )
1, Giới thiệu bài : trực tiếp ( SGV / 76 )
2, Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1:
- HS đọc yêu cầu bài tập
- Hai HS đọc nối tiếp 2 đoạn văn bài tập 1( mỗi em đọc một bài )
- HS cả lớp đọc thầm hai bài văn , tìm những hình ảnh mà em thích
- HS tự đưa ra ý kiến của mình - GV tôn trọng ý kiến HS Khen ngợi những em tìm được những hình ảnh đẹp.
- HS giải thích được lí do vì sao em thích
Bài tập 2
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1
- Nhắc lại yêu cầu của bài : Dựa vào dàn ý ,em hãy viết một đoạn văn ngắn tả cảnh một buổi sáng ( trưa, chiều ) trong vườn cây ( hay trong công viên , trên đường phố,trên cánh đồng , nương rẫy )
- GV nhắc mở bài hoặc kết bài cũng là một phần của dàn ý song nên chọn viết một đoạn trong phần thân bài
- Nhắc HS làm bài 1; 2 HS làm mẫu
- Cả lớp làm bài
- HS đọc đoạn văn trước lớp
- HS và GV nhận xét bổ sung GV chấm một số bài
3.Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét tiết học . Về nhà chuẩn bị bài sau : Luyện tập làm báo cáo thống kê.
Thứ năm ngày 4 tháng 9 năm 2008
TOÁN
TIẾT 9: HỖN SỐ
I.MỤC TIÊU:
- Giúp HS nhận biết về hỗn số, biết đọc, viết hỗn số.
- Rèn cho HS đọc, viết đúng.
- Giáo dục HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị: Ba hình tròn bằng bìa giống nhau.
III. Hoạt động dạy- học:
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi hai HS lên bảng thực hiện:
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu - ghi bảng.
2. Hướng dẫn HS bướcđầu hiểu về hỗn số:
- Giáo viên cho HS lấy 3 hình tròn đã chuẩn bị, sau đó lấy 1 hình tròn gấp làm 4 cắt đi 1 phần cất đi.
- Giáo viên hỏi HS có bao nhiêu hình tròn? (có 2 hình tròn và hình tròn)
- Giáo viên hướng dẫn HS 2 hình tròn và hình tròn viết gọn là hình tròn.
Có 2 và hay ta viết gọn là ; gọi là hỗn số.
- GV chỉ và hướng dẫn HS đọc là: hai và ba phần tư- 1 số HS đọc lại.
- GV chỉ vào từng thành phần của hỗn số để giới thiệu tiếp: hỗn số có phần nguyên là 2, phần phân số là , phần phân số của hỗn số bao giờ cũng bé hơn đơn vị ( cho 1 vài HS nhắc lại).
- GV hướng dẫn HS cách viết hỗn số: viết phần nguyên rồi viết phần phân số.
- Cho một số HS nhắc lại cách đọc, viết hỗn số.
3. Luyện tập:
Bài tập 1: - Cho HS quan sát mẫu và hướng dẫn HS đọc, viết hỗn số.
- Cho HS quan sát SGK làm bài tập. Giáo viên nhận xét.
Bài làm: a. ( Hai và một phần tư); b. (Hai và bốn phần năm);
c. (đọc là ba và hai phần ba).
Bài tập 2: - Cho HS đọc yêu cầu. Hai HS lên bảng làm, HS khác làm vào vở.
- Giáo viên chấm điểm.
Bài làm: a.
0
0 1 2 3
b.
4. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học, nhắc lại nội dung bài.
----------------------------------------
Luyện từ và câu
TIẾT 4: LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA.
I. MỤC TIÊU:
- HS biết vận dụng những hiểu biết đã có về từ đồng nghĩa, làm đúng các BT
thực hành tìm từ đồng nghĩa. Phân biệt các từ đã cho để hoàn thành những
nhóm từ đồng nghĩa.
- Biết viết một đoạn văn miêu tả khoảng 5 câu có sử dụng một số từ đồng
nghĩa đã cho
- Giáo dục học sinh ý thức tự giác trong học tập.
II. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ, bút dạ.
III. Hoạt đông dạy - học:
A.Kiểm tra bài cũ : ( 3 phút ). Học sinh làm bài tập 2 (Tiết 3).
GV nhận xét bổ sung.
B.Dạy bài mới : ( 37 phút )
b : GV nêu mục đích, yêu cầu của giờ học.
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài tập 1:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của BT.
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn.
- Học sinh làm bài cá nhân. Gọi học sinh phát biểu ý kiến.
- GV nhận xét, bổ sung.
- Gọi 1 HS lên gạch chân các từ đồng nghĩa.
- GV chốt lại lời giải đúng : mẹ, má, u, bu, bầm,mạ.
Bài tập 2 :
- HS đọc yêu cầu BT.
- GV giải thích yêu cầu của bài.
- Cho HS làm bài theo nhóm.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng. HS đọc lại.
* Lời giải: + bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang.
+ lung linh, long lanh, lóng lánh, lấp loáng, lấp lánh.
+ vắng vẻ, hiu quạnh, vắng teo, vắng ngắt, hiu hắt.
Bài tập 3 :
- GV nêu yêu cầu BT. HS theo dõi.
- Nhắc nhở HS hiểu đúng yêu cầu của bài.
- Cho HS làm vào vở.
- Từng HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn đã viết.
- Cả lớp và GV nhận xét.Khuyến khích động viên những HS có đoạn văn hay.
VD: Về đêm, hồ huyện có vẻ đẹp thật huyền ảo. Mặt hồ rộng mênh mông, lấp loáng dưới ánh đèn.Trong các lùm cây, những bóng đèn lung linh toả sáng. Thỉnh thoảng một chiếc ô tô chạy qua, quét đèn pha làm mặt nước hồ sáng rực lên. Trên trời lấp lánh những vì sao đêm.
3 Củng cố dặn dò: Dặn HS về nhà viết cho hoàn chỉnh bài tập 3.
------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 5 tháng 9 năm 2008
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 4: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ
I. MỤC TIÊU:
- Dựa vào bài Nghìn năm văn hiến HS hiểu cách trình bày các số liệu thống kê và tác dụng của các số liệu thống kê
- Biết thống kê đơn giản gắn với các số liệu về từng tổ HS trong lớp. Biết trình bày quả thống kê theo bảng biểu
II. Chuẩn bị :
Bút dạ và một số tờ phiếu ghi biểu mẫu thống kê ở bài tập 2
III. Các hoạt động dạy – học
A. Kiểm tra bài cũ : (5 phút). Một số HS trình bày đoạn văn
B. Dạy bài mới : (35 phút)
1,Giới thiiêụ bài : Trực tiếp (SGV / 80)
2 Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1: HS đọc yêu cầu của bài tập. HS đọc bài Ngàn năm văn hiến
a, Nhắc lại các số liệu thống kê trong bài về :
- Số khoa thi , số tiến sĩ của nước ta từ năm 1075 đến 1919 ( theo SGK /5 )
- Số khoa thi , số tiến sĩ và số trạng nguyên trong từng thời đại
- Số bia và số tiến sĩ có tên khắc trên bia còn lại đến ngày nay
b. Các số liệu thống kê được trình bày dưới hình thức nào ?
( Trình bày dưới hai hình thức : Nêu số liệu. Trình bày bảng số liệu)
c. Các số liệu thông kê có tác dụng gì ?
( Giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin dễ so sánh . Tăng cường sức thuyết phục...)
Bài tập 2: GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập 2
- Thông kê số liệu HS trong lớp theo yêu cầu ( HS làm việc theo nhóm)
- HS trình bày - HS và GV nhận xét
- HS nói tác dụng của bảng thống kê : Giúp ta thấy rõ kết quả , có tính so sánh
VD :
Tổ
Số HS
Số HS nữ
Số HS nam
Số HS giỏi , tiên tiến
Tổ 1
8
3
5
7
Tổ 2
8
4
4
6
Tổ 3
8
6
2
7
Tổ 4
9
5
4
6
Tổng số HS trong lớp
33
18
15
26
Củng cố – dặn dò
Nhận xét giờ học .
Chuẩn bị bài sau : Luyện tập văn tả cảnh
-----------------------------------------
TOÁN
TIẾT 10 : HỖN SỐ (Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Biết chuyển hỗ số thành phân số, biết áp dụng vào giải toán.
- Rèn cho HS kĩ năng chuyển đúng, chính xác.
- Giáo dục HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị: Các tấm bìa cắt biểu diễn hỗn số.
III. Hoạt động trên lớp:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng đọc hỗ số:
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu – ghi bảng.
2. Hướng dẫn HS chuyển hỗn số thành phân số:
- Giáo viên đưa ra các mảnh bìa như SGK lên bảng cho HS nhận xét.
- Giáo viên có hỗn số hãy chuyển hỗn số này thành phân số.
- Gọi HS nêu cách chuyển:
có thể viết gọn là:
- GV cho HS thực hành làm một số ví dụ: chuyển thành phân số.
- HS rút ra cách viết hỗn số thành phân số, một số HS nhắc lại. Giáo viên chốt lại.
3. Luyện tập:
Bài tập 1: - Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi 2 em lên bảng làm, HS dưới lớp làm vở. HS, giáo viên nhận xét.
Bài làm:
Bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. Giáo viên hướng dẫn HS làm.
- 3 HS lên bảng làm, HS khác làm vào vở. HS, giáo viên nhận xét.
Bài làm: a. b. c.
Bài tập 3: - Gọi HS đọc yêu cầu và thực hiện yêu cầu.
- Giáo viên chấm điểm.
Bài làm: a. b. ;
c.
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học, nhắc lại nội dung bài.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- tuan 2(1).doc