I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc đúng văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.
- Hiểu nội dung: Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II. CHUẨN BỊ:
- Thầy: Tranh Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Bảng phụ viết sẵn bảng thống kê để học sinh luyện đọc.
- Trò: Sưu tầm tranh ảnh về Văn Miếu - Quốc Tử Giám
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 2 Năm 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i.
- Học sinh sửa bài.
- Học sinh ghi kết quả lên bảng.
- Học sinh lần lượt đọc phân số và hỗn số trên bảng.
* Hoạt động 3: Củng cố.
- Hoạt động nhóm.
Phương pháp: Thực hành, đ.thoại
- Cho học sinh nhắc lại các phần của hỗn số.
5. Tổng kết - dặn dò:
- Làm toán nhà.
- Chuẩn bị bài Hỗn số (tt).
- Nhận xét tiết học.
Thứ năm ngày 29 tháng 08 năm 2013
LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 4:
LUYỆN TẬP TỪ ĐỒNG NGHĨA
I. MỤC TIÊU:
- Tìm được các từ đồng nghĩa trong đoạn văn (BT1).
- Xếp được các từ vào các nhóm từ đồng nghĩa (BT2).
- Viết được đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu có sử dụng một số từ đồng nghĩa (BT3).
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Từ điển
- Học sinh: Vở bài tập, SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Khởi động:
- Hát.
2. Bài cũ:
Mở rộng vốn từ “Tổ quốc”.
- Nêu một số từ ngữ thuộc chủ đề “Tổ quốc”.
- Giáo viên nhận xét và cho điểm.
- Học sinh sửa bài 5.
3. Giới thiệu bài mới:
“Luyện tập từ đồng nghĩa”.
- Học sinh nghe.
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
- Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp.
Phương pháp: Luyện tập, thực hành, thảo luận nhóm, giảng giải.
Bài 1:
- Yêu cầu học sinh đọc bài 1.
- Học sinh đọc yêu cầu bài 1.
- Giáo viên phát phiếu cho học sinh trao đổi nhóm.
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn.
- Học sinh làm bài.
- Dự kiến: mẹ, má, u, bầm, mạ ,…
- Giáo viên chốt lại.
- Cả lớp nhận xét.
Bài 2:
- Yêu cầu học sinh đọc bài 2.
- Học sinh đọc yêu cầu bài 2
- Học sinh làm bài trên phiếu.
- Giáo viên chốt lại.
- Học sinh sửa bài bằng cách tiếp sức (Học sinh nhặt từ và ghi vào từng cột) - lần lượt 2 học sinh.
Bao la Lung linh
……………………..
……………………
Bài 3:
- Học sinh xác định cảnh sẽ tả.
- Trình bày miệng vài câu miêu tả.
- Làm nháp: Viết đoạn văn ngắn.
(Khoảng 5 câu trong đó có dùng một số từ đã nêu ở bài tập 2)
* Hoạt động 2: Củng cố
- Hoạt động nhóm, lớp.
Phương pháp: Thi đua, thảo luận nhóm.
- Thi đua từ đồng nghĩa nói về những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam.
5. Tổng kết - dặn dò:
- Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ Nhân dân”.
- Nhận xét tiết học.
Thứ sáu ngày 30 tháng 08 năm 2013
TẬP LÀM VĂN Tiết 4:
LUYỆN TẬP: LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được bảng số liệu thống kê.
- Hiểu cách trình bày số liệu thống kê dưới hai hình thức: Nêu số liệu và trình bày bảng (BT1).
- Thống kê được số học sinh trong lớp theo mẫu (BT2).
II. CHUẨN BỊ:
- Thầy: Bảng phụ viết sẵn lời giải các bài tập 2, 3
- Trò: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Khởi động:
- Hát
2. Bài cũ:
- Học sinh đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày.
- Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:
“Luyện tập làm bào cáo thống kê”.
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện tập.
Hoạt động lớp, cá nhân
Phương pháp: Quan sát, thảo luận
Bài 1:
- 3 học sinh nối tiếp nhau đọc to yêu cầu của bài tập.
- Nhìn bảng thống kê bài: “Nghìn năm văn hiến”.
- Học sinh lần lượt trả lời.
- Cả lớp nhận xét.
- Giáo viên chốt lại.
a. Nhắc lại số liệu thống kê trong bài.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhìn lại bảng thống kê trong bài: “Nghìn năn văn hiến” bình luận.
b. Các số liệu thống kê theo hai hính thức:
- Nêu số liệu
- Trình bày bảng số liệu
- Các số liệu cần được trình bày thành bảng, khi có nhiều số liệu - là những số liệu liệt kê khá phức tạp - việc trình bày theo bảng có những lợi ích nào?
+ Người đọc dễ tiếp nhận thông tin
+ Người đọc có điều kiện so sánh số liệu.
c. Tác dụng:
Là bằng chứng hùng hồn có sức thuyết phục.
* Hoạt động 2: Luyện tập.
Hoạt động cá nhân, nhóm
Phương pháp: Thực hành, thảo luận.
Bài 2:
- Giáo viên gợi ý: thống kê số liệu từng học sinh từng tổ trong lớp. Trình bày kết quả bằng 1 bảng biểu giống bài “Nghìn năm văn hiến”.
- 1 học sinh đọc phần yêu cầu
- Cả lớp đọc thầm lại
- Nhóm trưởng phân việc cho các bạn trong tổ.
- Đại diện nhóm trình bày.
Sỉ số lớp:
Tổ 1 Tổ 3
Tổ 2 Tổ 4
Số học sinh nữ:
Tổ 1 Tổ 3
Tổ 2 Tổ 4
* Hoạt động 3: Củng cố
Giáo viên nhận xét + chốt lại.
- Cả lớp nhận xét.
5. Tổng kết - dặn dò:
- Chuẩn bị: “Luyện tập tả cảnh”.
- Nhận xét tiết học.
Thứ sáu ngày 30 tháng 08 năm 2013
TOÁN Tiết 10:
HỖN SỐ (tt)
I. MỤC TIÊU:
- Biết chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm các bài tập.
* Bài 1 (3 hỗn số đầu), bài 2( a, c), bài 3 (a, c).
II. CHUẨN BỊ:
- Thầy: Phấn màu - các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ
- Trò: Vở bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Khởi động:
- Hát.
2. Bài cũ: Hỗn số
- Kiểm tra miệng vận dụng làm bài tập.
- 2 học sinh.
- Học sinh sửa bài 2/7 (SGK)
- Giáo viên nhận xét và cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
- Hôm nay, chúng ta tiếp tục tìm hiểu về hỗn số.
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn cách chuyển một hỗn số thành phân số.
- Hướng dẫn cách chuyển hỗn số thành phân số.
Hoạt động cá nhân, cả lớp thực hành
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, thực hành.
- Dựa vào hình trực quan, học sinh nhận ra
- Học sinh giải quyết vấn đề
- Giáo viên chốt lại:
Ta viết gọn là
- Học sinh nêu lên cách chuyển
- Học sinh nhắc lại (5 em)
* Hoạt động 2: Thực hành.
Phương pháp: Thực hành, đ.thoại
Bài 1:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề
- Học sinh đọc đề
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách giải.
- Học sinh làm bài
- Học sinh sửa bài - nêu cách chuyển từ hỗn số thành phân số.
- Giáo viên nhận xét
Bài 2:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- Học sinh đọc đề
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách giải
- Học sinh nêu vấn đề muốn cộng hai hỗn số khác mẫu số ta làm sao?
- Học sinh nêu: chuyển hỗn số ® phân số - thực hiện được phép cộng.
- Giáo viên chốt ý
- Học sinh làm bài.
- Học sinh sửa bài.
- Giáo viên nhận xét
- Học sinh nhắc lại cách chuyển hỗn số sang phân số, tiến hành cộng.
Bài 3:
- Thực hành tương tự bài 2
- Học sinh làm bài.
- Học sinh sửa bài.
* Hoạt động 3: Củng cố.
- Hoạt động nhóm.
Phương pháp: Thực hành, đ.thoại.
- Cho học sinh nhắc lại cách chuyển hỗn số thành phân số.
- Cử đại diện mỗi nhóm 1 bạn lên bảng làm.
- Học sinh còn lại làm vào nháp.
5. Tổng kết - dặn dò:
- Làm bài nhà.
- Chuẩn bị: “Luyện tập”.
- Nhận xét tiết học.
Thứ sáu ngày 30 tháng 08 năm 2013
KỂ CHUYỆN Tiết 2:
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
Đề bài: Hãy kể một câu chuyện đã nghe hay đã đọc về một anh hùng
danh nhân của nước ta.
I. MỤC TIÊU:
- Chọn một truyện viết về anh hùng, danh nhân cảu nước ta và kể lại được rõ ràng và đủ ý.
- Hiểu nội dung chính và biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện.
* Học sinh khá, giỏi tìm được truyện ngoài SGK; kể chuyện một cách tự nhiên, sinh động.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên - Học sinh: Tài liệu về các anh hùng danh nhân của đất nước
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Khởi động:
- Hát.
2. Bài cũ:
- Giáo viên nhận xét - cho điểm (giọng kể - thái độ).
- 2 học sinh nối tiếp kể lại câu chuyện về anh Lý Tự Trọng.
3. Giới thiệu bài mới:
- Các em đã được nghe, được đọc các câu chuyện về các anh hùng, danh nhân của đất nước. Hôm nay, các em hãy kể câu chuyện mà em yêu thích nhất về các vị ấy.
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh kể chuyện .
Hoạt động lớp
Đề bài: Hãy kể một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về các anh hùng danh nhân ở nước ta.
- 2 học sinh lần lượt đọc đề bài.
- Học sinh phân tích đề.
- Gạch dưới: đã nghe, đã đọc, anh hùng danh nhân của nước ta.
- Yêu cầu học sinh giải nghĩa.
- Danh nhân là người có danh tiếng, có công trạng với đất nước, tên tuổi muôn đời ghi nhớ.
- 1, 2 học sinh đọc đề bài và gợi ý.
- Lần lượt học sinh nêu tên câu chuyện em đã chọn.
- Dự kiến: bác sĩ Tôn Thất Tùng, Lương Thế Vinh.
* Hoạt động 2:
- Hoạt động cá nhân, lớp
- Học sinh kể câu chuyện và trao đổi về nội dung câu chuyện.
- Học sinh giới thiệu câu chuyện mà em đã chọn.
- 2, 3 học sinh khá giỏi giới thiệu câu chuyện mà em đã chọn, nêu tên câu chuyện nhân vật - kể diễn biến một hai câu.
- Học sinh làm việc theo nhóm.
- Từng học sinh kể câu chuyện của mình.
- Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Đại diện nhóm kể câu chuyện.
Giáo viên nhận xét cho điểm.
- Mỗi em nêu ý nghĩa của câu chuyện.
* Hoạt động 3: Củng cố.
- Bình chọn bạn kể chuyện hay nhất.
- Nhắc lại một số câu chuyện.
- Mỗi dãy đề cử ra 1 bạn kể chuyện ® Lớp nhận xét để chọn ra bạn kể hay nhất.
5. Tổng kết - dặn dò:
- Tìm thêm truyện về các anh hùng, danh nhân.
- Chuẩn bị: Kể một việc làm tốt của một người mà em biết đã góp phần xây dựng quê hương đất nước.
- Nhận xét tiết học.
Thứ sáu ngày 30 tháng 08 năm 2013
SINH HOẠT LỚP
I. MỤC TIÊU:
- Tổng kết các hoạt động đ thực hiện được trong tuần.
- Đề ra kế hoạch hoạt động trong tuần tới.
II. CÁCH TIẾN HÀNH:
Bước 1: Các tổ trưởng tổng kết điểm thi đua tổ mình.
- Từng tổ trưởng báo cáo các hạt động của tổ mình trong tuần qua.
- Yêu cầu học sinh các tổ có ý kiến.
- Giáo viên xử lý các tình huống xảy ra trong tuần.
- Tổng kết điểm từng tổ mà xếp hạng cho học sinh.
- Giáo viên nhận xét tuyên dương tổ dành thành tích trong tuần.
- Tuyên dương những cá nhân có thành tích tốt trong tuần.
- Giáo viên nhắc nhở các tổ và cá nhân chưa có thành tích tốt trong tuần.
-Lần lược tổ 1 đến tổ 3 lên báo cáo trên bảng thi đua.
- Các tổ có ý kiến.
- Dựa vào điểm thi đua của từng tổ tổng hợp điểm thưởng điểm trừ.
- Các tổ bình chọn xếp hạng.
- Đại diện tổ có thành tích tốt lên nhận quà.
- Học sinh chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm sữa sai.
Bước 2: Kế hoạch tuần tới:
- Đảm bảo tỉ lệ chuyên cần trên lớp.
- Phụ đạo học sinh yếu.
- Vệ sinh lớp học.
- Đồng phục khi đến lớp.
- Thuộc bài khi đến lớp.
- Tham gia các phong trào do đội tổ chức.
- Rèn luyện chử viết đẹp.
- Giáo viên theo dõi và nhắc nhở học sinh thực hiện.
- Học sinh ghi nhận và thực hiện.
File đính kèm:
- Giao an 5 tuan 2.doc