IMỤC TIÊU:
Biết chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm các bài tập. Bài 1 (3 hỗn số đầu), bài 2 (a, c), bài 3 (a, c)
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thầy: Phấn màu, bảng phụ
- Trò : Vở , bảng con, SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 2 môn Toán: Hỗn số (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết: TOÁN
HỖN SỐ
IMỤC TIÊU:
Biết chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm các bài tập. Bài 1 (3 hỗn số đầu), bài 2 (a, c), bài 3 (a, c)
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thầy: Phấn màu, bảng phụ
- Trò : Vở , bảng con, SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ồn định:
- Hát
2. Bài cũ: Nhân chia 2 phân số
- Học sinh nêu cách tính nhân, chia 2 phân số vận dụng giải bài tập.
- 2 học sinh
- Học sinh sửa bài 3 /11 (SGK)
Giáo viên nhận xét cho điểm
- Học sinh nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
- Hôm nay, chúng ta học tiết toán về hỗn số.
5. Bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bước đầu về hỗn số
-Mục tiêu: Học sinh nhận biết về hỗn số, biết đọc viết hỗn số
-ĐDDH:sgk
-Hình thức: Hoạt động lớp, cá nhân
- Giới thiệu bước đầu về hỗn số.
- Giáo viên và học sinh cùng thực hành trên đồ dùng trực quan đã chuẩn bị sẵn.
- Mỗi học sinh đều có 3 hình tròn bằng nhau.
- Đặt 2 hình song song. Hình 3 chia làm 4 phần bằng nhau - lấy ra 3 phần.
- Có bao nhiêu hình tròn?
- Lần lượt học sinh ghi kết quả 2 và hình tròn ® 2
có 2 và hay 2 + ta viết thành 2 ; 2 ® hỗn số.
- Yêu cầu học sinh đọc.
- Hai và ba phần tư
- Lần lượt học sinh đọc
- Yêu cầu học sinh chỉ vào phần nguyên và phân số trong hỗn số.
- Học sinh chỉ vào số 2 nói: phần nguyên.
- Học sinh chỉ vào nói: phần phân số.
- Vậy hỗn số gồm mấy phần?
- Hai phần: phần nguyên và phân số kèm theo.
- Lần lượt 1 em đọc ; 1 em viết - 1 em đọc ; cả lớp viết hỗn số.
* Hoạt động 2: Thực hành
- Rèn cho học sinh nhận biết, đọc, viết về hỗn số nhanh, chính xác
-Sách giáo khoa
- Hoạt động cá nhân, lớp
Bài 1:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
- Học sinh nhìn vào hình vẽ nêu các hỗn số và cách đọc.
- Nêu yêu cầu đề bài.
- Học sinh sửa bài.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh đọc hỗn số
Bài 2:
- Học sinh làm bài
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- Học sinh sửa bài
- Học sinh ghi kết quả lên bảng
- Học sinh lần lượt đọc phân số và hỗn số trên bảng.
* Hoạt động 3: Củng cố
- Cho học sinh nhắc lại các phần của hỗn số.
5. Nhận xét- dặn dò:
- Làm toán nhà
- Chuẩn bị bài Hỗn số (tt)
-Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TOAN 4.doc