Giáo án lớp 5 Tuần 2 môn Toán: Hỗn số

IMỤC TIÊU:

Biết chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm các bài tập. Bài 1 (3 hỗn số đầu), bài 2 (a, c), bài 3 (a, c)

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Thầy: Phấn màu, bảng phụ

- Trò : Vở , bảng con, SGK

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 976 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 2 môn Toán: Hỗn số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN HỖN SỐ IMỤC TIÊU: Biết chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm các bài tập. Bài 1 (3 hỗn số đầu), bài 2 (a, c), bài 3 (a, c) II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Thầy: Phấn màu, bảng phụ - Trò : Vở , bảng con, SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ồn định: - Hát 2. Bài cũ: Nhân chia 2 phân số - Học sinh nêu cách tính nhân, chia 2 phân số vận dụng giải bài tập. - 2 học sinh - Học sinh sửa bài 3 /11 (SGK) Ÿ Giáo viên nhận xét cho điểm - Học sinh nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: - Hôm nay, chúng ta học tiết toán về hỗn số. 5. Bài mới: * Hoạt động 1: Giới thiệu bước đầu về hỗn số -Mục tiêu: Học sinh nhận biết về hỗn số, biết đọc viết hỗn số -ĐDDH:sgk -Hình thức: Hoạt động lớp, cá nhân - Giới thiệu bước đầu về hỗn số. - Giáo viên và học sinh cùng thực hành trên đồ dùng trực quan đã chuẩn bị sẵn. - Mỗi học sinh đều có 3 hình tròn bằng nhau. - Đặt 2 hình song song. Hình 3 chia làm 4 phần bằng nhau - lấy ra 3 phần. - Có bao nhiêu hình tròn? - Lần lượt học sinh ghi kết quả 2 và hình tròn ® 2 có 2 và hay 2 + ta viết thành 2 ; 2 ® hỗn số. - Yêu cầu học sinh đọc. - Hai và ba phần tư - Lần lượt học sinh đọc - Yêu cầu học sinh chỉ vào phần nguyên và phân số trong hỗn số. - Học sinh chỉ vào số 2 nói: phần nguyên. - Học sinh chỉ vào nói: phần phân số. - Vậy hỗn số gồm mấy phần? - Hai phần: phần nguyên và phân số kèm theo. - Lần lượt 1 em đọc ; 1 em viết - 1 em đọc ; cả lớp viết hỗn số. * Hoạt động 2: Thực hành - Rèn cho học sinh nhận biết, đọc, viết về hỗn số nhanh, chính xác -Sách giáo khoa - Hoạt động cá nhân, lớp Ÿ Bài 1: - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. - Học sinh nhìn vào hình vẽ nêu các hỗn số và cách đọc. - Nêu yêu cầu đề bài. - Học sinh sửa bài. - Học sinh làm bài. - Học sinh đọc hỗn số Ÿ Bài 2: - Học sinh làm bài - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài. - Học sinh sửa bài - Học sinh ghi kết quả lên bảng - Học sinh lần lượt đọc phân số và hỗn số trên bảng. * Hoạt động 3: Củng cố - Cho học sinh nhắc lại các phần của hỗn số. 5. Nhận xét- dặn dò: - Làm toán nhà - Chuẩn bị bài Hỗn số (tt) -Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docTOAN 4.doc