MỤC TIÊU:
- Đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tha thiết.
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ: Tình yêu quê hương, đất nước với những sắc màu, những con người và sự vật đáng yêu của bạn nhỏ (trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc lịng những khổ thơ em thích).
HS khá, giỏi học thuộc tồn bộ bài thơ.
II. DỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: Bảng phụ ghi những câu luyện đọc diễn cảm - tranh to phong cảnh quê hương.
- Trò chơi tranh vẽ theo màu sắc em thích về cảnh vật
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 718 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 2 môn Tập đọc: Sắc màu em yêu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm
Tiết : TẬP ĐỌC
SẮC MÀU EM YÊU
I. MỤC TIÊU:
- Đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tha thiết.
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ: Tình yêu quê hương, đất nước với những sắc màu, những con người và sự vật đáng yêu của bạn nhỏ (trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc lịng những khổ thơ em thích).
HS khá, giỏi học thuộc tồn bộ bài thơ.
II. DỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: Bảng phụ ghi những câu luyện đọc diễn cảm - tranh to phong cảnh quê hương.
- Trò chơi tranh vẽ theo màu sắc em thích về cảnh vật
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: Nghìn năm văn hiến
- Yêu cầu học sinh đọc bài + trả lời câu hỏi.
- Học sinh đọc bài theo yêu cầu và trả lời câu hỏi.
- Nêu cách đọc diễn cảm
Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:
- “Sắc màu em yêu”. Xung quanh các em, cảnh vật thiên nhiên có rất nhiều màu sắc đẹp. Chúng ta hãy xem tác giả đã nêu những cảnh vật gì đẹp qua bài thơ này.
- Giáo viên ghi tựa.
4. Bài mới:
* Hoạt động 1: Luyện đọc
- Hoạt động lớp, cá nhân
Mục tiêu: Đọc trôi chảy , diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, trải dài, tha thiết.
ĐDDH:sgk
Hình thức:cá nhân
- Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp theo từng khổ thơ.
- Học sinh lần lượt đọc nối tiếp từng khổ thơ.
- Phân đoạn không như mọi lần ® bố cục dọc.
- Giáo viên đọc mẫu diễn cảm toàn bài.
- Học sinh nhận xét cách đọc của bạn. Học sinh tự rèn cách phát âm đối với âm tr - s.
- Nêu từ ngữ khó hiểu.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
Mục tiêu: Hiểu nội dung ý nghĩa của bài thơ
Hình thức: Hoạt động nhóm, cá nhân
- Yêu cầu mỗi nhóm đọc từng khổ thơ và nêu lên những cảnh vật đã được tả qua màu sắc.
- Nhóm trưởng yêu cầu từng bạn trong nhóm đọc khổ thơ.
- Nhóm trưởng yêu cầu bạn nêu lên cảnh vật gắn với màu sắc và người.
Giáo viên chốt lại
- Các nhóm lắng nghe, theo dõi và nhận xét.
+ Bạn nhỏ yêu những sắc màu nào ?
+ Mỗi màu sắc gợi ra những hình ảnh nào ?
- Bạn yêu tất cả các sắc màu : đỏ, xanh, vàng, trắng, đen, tím , nâu ,
_ gợi lên hình ảnh : lá cờ Tổ quốc, khăn quàng đội viên, đồng bằng, núi ,
+ Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của người bạn nhỏ đối với quê hương đất nước?
- Dự kiến: các sắc màu gắn với trăm nghìn cảnh đẹp và những người thân.
Giáo viên chốt lại ý hay và chính xác.
+ Yêu đất nước
+ Yêu người thân
+ Yêu màu sắc
* Hoạt động 3: Đọc diễn cảm
Mục tiêu: Đọc trôi chảy , diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, trải dài, tha thiết
ĐDDH: Bảng phụ ghi những câu luyện đọc diễn cảm
Hình thức: Hoạt động cá nhân
- Tổ chức thi đọc diễn cảm
_GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để tìm giọng đọc phù hợp
- Các tổ thi đua đọc cả bài - giọng đọc diễn cảm.
- Nêu cách đọc diễn cảm
- Dự kiến: Nhấn mạnh những từ gợi tả cảnh vật - ngắt câu thơ.
* Hoạt động 4: Củng cố
- Hoạt động lớp
- Yêu cầu học sinh giới thiệu những cảnh đẹp mà em biết? Hãy đọc đoạn tả cảnh vật đó.
- Học sinh giới thiệu cảnh đẹp hoặc hình ảnh của người thân và nêu cảm nghĩ của mình.
- Giáo dục tư tưởng.
5. Nhận xét- dặn dò:
- Học thuộc cả bài
- Chuẩn bị: “Lòng dân”
-Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tap doc 2.doc