- Nắm được một vài đề nghị chính về cải cách của Nguyễn Trường Tộ với mong muốn làm cho đất nước giàu mạnh;
- Đề nghị mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều nước.
- Thơng thương với thế giới, thuê người nước ngồi đến giúp nhân dân ta khai thác các nguồn lợi về biển, rừng, đất đai, khống sản.
- Mở các trường dạy đĩng tàu, đúc súng, sử dụng máy mĩc.
- HS khá, giỏi:
Biết những lí do khiến cho những đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ khơng được vua quan nhà Nguyễn nghe theo và thực hiện: Vua quan nhà Nguyễn khơng biết tình hình các nước trên thế giới và cũng khơng muốn cĩ những thay đổi trong nước.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 2 môn Lịch sử: Nguyễn Trường Tộ mong muốn đổi mới đất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ
NGUYỄN TRƯỜNG TỘ
MONG MUỐN ĐỔI MỚI ĐẤT NƯỚC
I. MỤC TIÊU:
- Nắm được một vài đề nghị chính về cải cách của Nguyễn Trường Tộ với mong muốn làm cho đất nước giàu mạnh;
- Đề nghị mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều nước.
- Thơng thương với thế giới, thuê người nước ngồi đến giúp nhân dân ta khai thác các nguồn lợi về biển, rừng, đất đai, khống sản.
- Mở các trường dạy đĩng tàu, đúc súng, sử dụng máy mĩc.
- HS khá, giỏi:
Biết những lí do khiến cho những đề nghị cải cách của Nguyễn Trường Tộ khơng được vua quan nhà Nguyễn nghe theo và thực hiện: Vua quan nhà Nguyễn khơng biết tình hình các nước trên thế giới và cũng khơng muốn cĩ những thay đổi trong nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: Tranh SGK/6, tư liệu về Nguyễn Trường Tộ
- Trò : SGK, vở BT Lịch sử
IIICÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: “Bình Tây Đại Nguyên Soái” Trương Định.
- Hãy nêu những băn khoăn, lo nghĩ của Trương Định? Dân chúng đã làm gì trước những băn khoăn đó?
- Học sinh nêu
- Học sinh đọc ghi nhớ
- Học sinh đọc
Giáo viên nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
“Nguyễn Trường Tộ mong muốn đổi mới đất nước”
4.Bài mới:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu về Nguyễn Trường Tộ
-Mục tiêu:tìm hiểu thân thế của Nguyễn Trường Tộ
-ĐDDH: sgk
- Hoạt động lớp, cá nhân
- Nguyễn Trường Tộ quê ở đâu?
- Ông sinh ra trong một gia đình ở Nghệ An.
- Ông là người như thế nào?
- Thông minh, hiểu biết hơn người, được gọi là “Trạng Tộ”.
- Năm 1860, ông làm gì?
- Sang Pháp quan sát, tìm hiểu sự giàu có văn minh của họ để tìm cách đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu.
-Sau khi về nước, Nguyễn Trường Tộ đã làm gì?
- Trình lên vua Tự Đức nhiều bản điều trần , bày tỏ sự mong muốn đổi mới đất nước.
Giáo viên nhận xét + chốt
Nguyễn Trường Tộ là một nhà nho yêu nước, hiểu biết hơn người và có lòng mong muốn đổi mới đất nước.
* Hoạt động 2: Những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ
-Mục tiêu: Học sinh biết: Những đề nghị chủ yếu canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ.
-ĐDDH:phiếu học tập
-Hình thức:hoạt động nhóm
- Những đề nghị canh tân đất nước do Nguyễn Trường Tộ là gì?
-Mở rộng quan hệ ngoại giao, buôn bán với nhiều nước, thuê chuyên gia nước ngoài, mở trường dạy đóng tàu , đúc súng, sử dụng máy móc
- Những đề nghị đó có được triều đình thực hiện không? Vì sao?
- Triều đình bàn luận không thống nhất,vua Tự Đức cho rằng không cần nghe theo NTT , vua quan bảo thủ
_Nêu cảm nghĩ của em về Nguyễn Trường Tộ ?
_ ..có lòng yêu nước, muốn canh tân để đất nước phát triển
_Khâm phục tinh thần yêu nước của NTT
* Hoạt động 3: Làm việc cả lớp
_ Hình thành ghi nhớ
_Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
* Hoạt động 4: Củng cố
- Hoạt động lớp
- Theo em, Nguyễn Trường Tộ là người như thế nào trước họa xâm lăng?
- Học sinh nêu
- Tại sao Nguyễn Trường Tộ được người đời sau kính trọng ?
- Học sinh nêu
® Giáo dục học sinh kính yêu Nguyễn Trường Tộ
5.Nhận xét- dặn dò:
- Chuẩn bị: “Cuộc phản công ở kinh thành Huế”
-Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- Lich su.doc