I. MỤC TIÊU:
Biết cơ thể chúng ta được hình thành từ sự kết hợp giữa tinh trùng của bố và trứng của mẹ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thầy: Các hình ảnh bài 4 SGK - Phiếu học tập
- Trò: SGK , vở BT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 2 môn Khoa học: Cuộc sống của chúng ta được hình thành như thế nào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
CUỘC SỐNG CỦA CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ?
I. MỤC TIÊU:
Biết cơ thể chúng ta được hình thành từ sự kết hợp giữa tinh trùng của bố và trứng của mẹ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thầy: Các hình ảnh bài 4 SGK - Phiếu học tập
- Trò: SGK , vở BT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
- Hát
2. Bài cũ: Nam hay nữ ? ( tt)
- Nêu những đặc điểm chỉ có ở nam, chỉ có ở nữ?
- Nam: có râu, có tinh trùng
- Nữ: mang thai, sinh con
- Nêu những đặc điểm hoặc nghề nghiệp có ở cả nam và nữ?
- Dịu dàng, kiên nhẫn, khéo tay, y tá, thư kí, bán hàng, giáo viên, chăm sóc con, mạnh mẽ, quyết đoán....
Giáo viên cho điểm + nhận xét.
- Học sinh nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:
“Cuộc sống của chúng ta được hình thành như thế nào?”
4.Bài mới:
* Hoạt động 1: Sự sống của con người bắt đầu từ đâu?
-Biết mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của người mẹ và tinh trùng của bố .
-Ảnh trong sgk
Hoạt động cá nhân, lớp
* Bước 1: Đặt câu hỏi cho cả lớp ôn lại bài trước:
- Học sinh lắng nghe và trả lời.
- Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi con người?
- Cơ quan sinh dục.
-Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì ?
- Tạo ra tinh trùng.
- Cơ quan sinh dục nư õ có khả năng gì ?
- Tạo ra trứng.
* Bước 2: Giảng
- Học sinh trả lời câu hỏi.
- Cơ thể người được hình thành từ một tế bào trứng của mẹ kết hợp với tinh trùng của bố. Quá trình trứng kết hợp với tinh trùng được gọi là thụ tinh.
- Trứng đã được thụ tinh gọi là gì ?
- H ợp tử.
-Hợp tử phát triển thành phôi rồi hình thành gì ?
-Sau bao lâu bé ở trong bụng mẹ mới được sinh ra ?
-Bào thai
-9 tháng
* Hoạt động 2: Sự thụ tinh và sự phát triển của thai nhi
- Nắm được quá trình thụ tinh của thai nhi
- Hình .2 , 3, 4, 5 trong SGK
- Hoạt động nhóm đôi, lớp
* Bước 1: Hướng dẫn học sinh làm việc cá nhân
Yêu cầu học sinh quan sát các hình 1a, 1b, 1c, đọc kĩ phần chú thích, tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào?
- Học sinh làm việc cá nhân, lên trình bày:
Hình 1a: Các tinh trùng gặp trứng
Hình 1b: Một tinh trùng đã chui vào trứng.
Hình 1c: Trứng và tinh trùng kết hợp với nhau để tạo thành hợp tử.
* Bước 2: GV yêu cầu HS quan sát H .2 , 3, 4, 5 / S 11 để tìm xem hình nào cho biết thai nhi được 6 tuần , 8 tuần , 3 tháng, khoảng 9 tháng
- 2 bạn sẽ chỉ vào từng hình, nhận xét sự thay đổi của thai nhi ở các giai đoạn khác nhau.
_Yêu cầu học sinh lên trình bày trước lớp.
- Hình 2: Thai được khoảng 9 tháng, đã là một cơ thể người hoàn chỉnh.
- Hình 3: Thai 8 tuần, đã có hình dạng của đầu , mình , tay , chân nhưng chưa hoàn chỉnh .
- Hình 4: Thai 3 tháng, đã có hình dạng của đầu, mình , tay, chân hoàn thiện hơn, đã hình thành đầy đủ các bộ phận của cơ thể .
Giáo viên nhận xét.
- Hình 5: Thai được 5 tuần, có đuôi, đã có hình thù của đầu, mình, tay, chân nhưng chưa rõ ràng
* Hoạt động 3: Củng cố
+ Sự thụ tinh là gì? Sự sống con người bắt đầu từ đâu?
-
5. Nhận xét - dặn dò:
- Xem lại bài + học ghi nhớ
- Chuẩn bị: “Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe”
-Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- KHOA HOC 2.doc