I. MỤC TIÊU:
- Nghe-viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuơi.
- Ghi lại đúng phần vần của tiếng (từ 8 đến 10 tiếng) trong BT2; chép đúng vần của các tiếng vào mơ hình, theo yêu cầu (BT3).
- HS khá, giỏi tìm được chữ thích hợp để hoàn thành BT 3
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thầy: Bảng phụ ghi mô hình cấu tạo tiếng
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 2 môn Chính tả: Lương Ngọc Quyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết: CHÍNH TẢ
Lương Ngọc Quyến
I. MỤC TIÊU:
- Nghe-viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuơi.
- Ghi lại đúng phần vần của tiếng (từ 8 đến 10 tiếng) trong BT2; chép đúng vần của các tiếng vào mơ hình, theo yêu cầu (BT3).
- HS khá, giỏi tìm được chữ thích hợp để hoàn thành BT 3
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thầy: Bảng phụ ghi mô hình cấu tạo tiếng
- Trò: SGK, vở BT
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ:
- Nêu quy tắc chính tả ng / ngh, g / gh, c / k
- Học sinh nêu
- Giáo viên đọc những từ ngữ bắt đầu bằng ng / ngh, g / gh, c / k cho học sinh viết: ngoe nguẩy, ngoằn ngoèo, nghèo nàn, ghi nhớ, nghỉ việc, kiên trì, kỉ nguyên.
- Học sinh viết bảng con
Giáo viên nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
“Cấu tạo của phần vần
4.Bài mới:
* Hoạt động 1: HDHS nghe - viết
-Mục tiêu: Nghe, viết đúng chính tả bài Lương Ngọc Quyến
-ĐDDH: sgk
-Hình thức:cá nhân
- Giáo viên đọc toàn bài chính tả
- Học sinh nghe
- Giáo viên giảng thêm về nhà yêu nước Lương Ngọc Quyến.
- Giáo viên HDHS viết từ khó (cho HS tìm và nêu từ khó cho HS lên bảng viết )
- Học sinh gạch chân và nêu những từ hay viết sai (tên riêng của người , ngày,tháng , năm )
- Học sinh viết bảng từ khó : mưu, khoét, xích sắt ,..
Giáo viên nhận xét
- Giáo viên đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho học sinh viết, mỗi câu hoặc bộ phận đọc 1 - 2 lượt.
- Học sinh lắng nghe, viết bài
- Giáo viên nhắc học sinh tư thế ngồi viết.
- Giáo viên đọc toàn bộ bài
- Học sinh dò lại bài
- HS đổi tập, soát lỗi cho nhau.
- Giáo viên chấm bài
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
-Mục tiêu: Nắm được mô hình cấu tạo vần
ĐDDH: SGK, vở BT
-Hình thức:nhóm
Bài 2:
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả.
- Học sinh đọc yêu cầu đề - lớp đọc thầm - học sinh làm bài.
Giáo viên nhận xét
- Học sinh sửa bài thi tiếp sức
Bài 3:
- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh kẻ mô hình
- Học sinh làm bài
- 1 học sinh lên bảng sửa bài
- Học sinh lần lượt đọc kết quả phân tích theo hàng dọc (ngang, chéo).
Giáo viên nhận xét
- Học sinh nhận xét
* Hoạt động 3: Củng cố
- Thi đua
- Dãy A cho tiếng dãy B phân tích cấu tạo (ngược lại).
5.Nhận xét- dặn dò:
- Học thuộc đoạn văn “Thư gửi các học sinh”
-Chuẩn bị: Nhớ – viết “ Thư gửi các học sinh “
-Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- CHÍNH TA.doc