Giáo án lớp 5 Tuần 2 môn Chính tả: Lương Ngọc Quyến

I. MỤC TIÊU:

- Nghe-viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuơi.

- Ghi lại đúng phần vần của tiếng (từ 8 đến 10 tiếng) trong BT2; chép đúng vần của các tiếng vào mơ hình, theo yêu cầu (BT3).

- HS khá, giỏi tìm được chữ thích hợp để hoàn thành BT 3

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Thầy: Bảng phụ ghi mô hình cấu tạo tiếng

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 2 môn Chính tả: Lương Ngọc Quyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết: CHÍNH TẢ Lương Ngọc Quyến I. MỤC TIÊU: - Nghe-viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuơi. - Ghi lại đúng phần vần của tiếng (từ 8 đến 10 tiếng) trong BT2; chép đúng vần của các tiếng vào mơ hình, theo yêu cầu (BT3). - HS khá, giỏi tìm được chữ thích hợp để hoàn thành BT 3 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Thầy: Bảng phụ ghi mô hình cấu tạo tiếng - Trò: SGK, vở BT III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: - Nêu quy tắc chính tả ng / ngh, g / gh, c / k - Học sinh nêu - Giáo viên đọc những từ ngữ bắt đầu bằng ng / ngh, g / gh, c / k cho học sinh viết: ngoe nguẩy, ngoằn ngoèo, nghèo nàn, ghi nhớ, nghỉ việc, kiên trì, kỉ nguyên. - Học sinh viết bảng con Ÿ Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: “Cấu tạo của phần vần 4.Bài mới: * Hoạt động 1: HDHS nghe - viết -Mục tiêu: Nghe, viết đúng chính tả bài Lương Ngọc Quyến -ĐDDH: sgk -Hình thức:cá nhân - Giáo viên đọc toàn bài chính tả - Học sinh nghe - Giáo viên giảng thêm về nhà yêu nước Lương Ngọc Quyến. - Giáo viên HDHS viết từ khó (cho HS tìm và nêu từ khó cho HS lên bảng viết ) - Học sinh gạch chân và nêu những từ hay viết sai (tên riêng của người , ngày,tháng , năm ) - Học sinh viết bảng từ khó : mưu, khoét, xích sắt ,.. Ÿ Giáo viên nhận xét - Giáo viên đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho học sinh viết, mỗi câu hoặc bộ phận đọc 1 - 2 lượt. - Học sinh lắng nghe, viết bài - Giáo viên nhắc học sinh tư thế ngồi viết. - Giáo viên đọc toàn bộ bài - Học sinh dò lại bài - HS đổi tập, soát lỗi cho nhau. - Giáo viên chấm bài * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập -Mục tiêu: Nắm được mô hình cấu tạo vần ĐDDH: SGK, vở BT -Hình thức:nhóm Ÿ Bài 2: - Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả. - Học sinh đọc yêu cầu đề - lớp đọc thầm - học sinh làm bài. Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh sửa bài thi tiếp sức Ÿ Bài 3: - Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh kẻ mô hình - Học sinh làm bài - 1 học sinh lên bảng sửa bài - Học sinh lần lượt đọc kết quả phân tích theo hàng dọc (ngang, chéo). Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố - Thi đua - Dãy A cho tiếng dãy B phân tích cấu tạo (ngược lại). 5.Nhận xét- dặn dò: - Học thuộc đoạn văn “Thư gửi các học sinh” -Chuẩn bị: Nhớ – viết “ Thư gửi các học sinh “ -Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docCHÍNH TA.doc