MỤC TIÊU: 
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuơi.
- Ghi lại đúng phần vần của tiếng (từ 8 đến 10 tiếng) trong BT2; chép đúng vần của các tiếng vào mơ hình, theo yêu cầu (BT3).
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Thầy: Bảng phụ ghi mô hình cấu tạo tiếng
- Trò: SGK, vở BT
III. Các hoạt động:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 2 môn Chính tả: Cấu tạo của phần vần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ	 
 CẤU TẠO CỦA PHẦN VẦN 
I. MỤC TIÊU: 
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuơi.
- Ghi lại đúng phần vần của tiếng (từ 8 đến 10 tiếng) trong BT2; chép đúng vần của các tiếng vào mơ hình, theo yêu cầu (BT3).
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- 	Thầy: Bảng phụ ghi mô hình cấu tạo tiếng
- 	Trò: SGK, vở BT
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định: 
- Hát 
2. Bài cũ: 
- Nêu quy tắc chính tả ng / ngh, g / gh, c / k
- Học sinh nêu 
- Giáo viên đọc những từ ngữ bắt đầu bằng ng / ngh, g / gh, c / k cho học sinh viết: ngoe nguẩy, ngoằn ngoèo, nghèo nàn, ghi nhớ, nghỉ việc, kiên trì, kỉ nguyên. 
- Học sinh viết bảng con 
 Giáo viên nhận xét 
3. Giới thiệu bài mới: 
“Cấu tạo của phần vần 
4.Bài mới: 
* Hoạt động 1: HDHS nghe - viết 
-Mục tiêu: Nghe, viết đúng chính tả bài Lương Ngọc Quyến
-ĐDDH: sgk
-Hình thức:cá nhân
- Giáo viên đọc toàn bài chính tả 
- Học sinh nghe 
- Giáo viên giảng thêm về nhà yêu nước Lương Ngọc Quyến. 
- Giáo viên HDHS viết từ khó (cho HS tìm và nêu từ khó cho HS lên bảng viết ) 
- Học sinh gạch chân và nêu những từ hay viết sai (tên riêng của người , ngày,tháng , năm )
- Học sinh viết bảng từ khó : mưu, khoét, xích sắt ,..
 Giáo viên nhận xét
- Giáo viên đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho học sinh viết, mỗi câu hoặc bộ phận đọc 1 - 2 lượt. 
- Học sinh lắng nghe, viết bài 
- Giáo viên nhắc học sinh tư thế ngồi viết. 
- Giáo viên đọc toàn bộ bài 
- Học sinh dò lại bài 
- HS đổi tập, soát lỗi cho nhau. 
- Giáo viên chấm bài
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 
-Mục tiêu: Nắm được mô hình cấu tạo vần
ĐDDH: SGK, vở BT
-Hình thức:nhóm
 Bài 2: 
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả. 
- Học sinh đọc yêu cầu đề - lớp đọc thầm - học sinh làm bài. 
 Giáo viên nhận xét
- Học sinh sửa bài thi tiếp sức 
 Bài 3: 
- Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh kẻ mô hình 
- Học sinh làm bài 
- 1 học sinh lên bảng sửa bài 
- Học sinh lần lượt đọc kết quả phân tích theo hàng dọc (ngang, chéo). 
 Giáo viên nhận xét 
- Học sinh nhận xét 
* Hoạt động 3: Củng cố 	
- Thi đua 
- Dãy A cho tiếng dãy B phân tích cấu tạo (ngược lại). 
5.Nhận xét- dặn dò: 
- Học thuộc đoạn văn “Thư gửi các học sinh” 
-Chuẩn bị: Nhớ – viết “ Thư gửi các học sinh “
-Nhận xét tiết học
            File đính kèm:
 CHÍNH TA.doc CHÍNH TA.doc