Lịch sử
NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC
A – Mục tiêu : Học xong bài này, HS biết :
- Những đề nghị chủ yếu để canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ .
- Nhân dân đánh giá về lòng yêu nước của Nguyễn Trường Tộ như thế nào .
- Giáo dục lòng tôn kính Nguyễn Trường Tộ
B– Đồ dùng dạy học :
1 – GV : Hình trong SGK .
2 – HS : SGK .
C – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
35 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 712 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 2 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hành PS.
b)Thực hành :
Bài 1 :
- Cho HS tự làm bài rồi chữa bài .
- Cho HS nêu lại cách chuyển 1 hỗn số thành PS.
Bài 2 :
- GV hướng dẫn HS làm bài theo mẫu .
a) 2
- Chia lớp ra làm 2 nhóm ,hướng dẫn HS thảo luận rồi đại diện nhóm trình bày kết quả .
- Nhận xét,sửa chữa.
Bài 3 :
- GV hướng dẫn HS làm bài theo mẫu .
- Cho HS làm bài vào vở ,2 HS lên bảng .
- Nhận xét,sửa chữa.
III – Củng cố,dặn dòá :
- Nêu cách viết hỗn số thành PS ?
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập.
HS nêu.
- HS quan sát .
- 2
- HS tự viết :
2= 2+= =; viết gọn là : 2= = .
- HS nêu như SGK .
HS làm bài .
- HS nêu .
- HS theo dõi .
- Đại diện 2 HS trình bày .
- HS theo dõi .
- HS làm bài.
- HS nêu .
RKN
Kĩ thuật :
ĐÍNH KHUY HAI LỖ (tiếp theo)
III.- Các hoạt động dạy – học: tiết 2 :
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4’
1) Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 2 HS
H: Đính khuy hai lỗ được thực hiện theo mấy bước ?
H: Khi đính khuy hai lỗ các em cần phải làm gì ?
- GV nhận xét – đánh giá
-HS1: Đính khuy hai lỗ được thực hiện theo hai bước :
+Vạch dấu các điểm đính khuy trên vải,
+Đính khuy vào các điểm vạch dấu
-HS2: Khi đính khuy hai lỗ ta cần lên kim qua 1 lỗ khuy, xuống kim qua lỗ khuy còn lại 4 – 5 lần. Sau đó quấn chỉ quanh chân khuy và nút chỉ.
1’
28’
2) Bài mới:
a) Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta trưng bày sản phẩm.
b) Giảng bài:
HĐ3: HS thực hành
- GV kiểm tra vật liệu thực hành của HS
- nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi đính khuy hai lỗ.
- GV giao vịệc: Mỗi nhóm đính một khuy trong thời gian 10 phút.
- GV đánh giá, nhận xét.
- GV cho HS thực hành cá nhân: mỗi HS đính một khuy trong thời gian 10 phút, yêu cầu thực hiện theo từng bước.
- HS thực hiện bước 1: Vạch dấu các điểm đính khuy.
- GV theo dõi quan sát, giúp đỡ HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật.
- Sau khi các em thực hiện xong bước1, GV cho HS thực hiện bước 2: Đính khuy vào các điểm vạch dấu.
- GV chọn vài mẫu và cho HS quan sát, nêu nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá
HĐ 4: Đánh giá sản phẩm
- GV cho từng nhóm trưng bày sản phẩm trên bảng, và trình bày
- Yêu cầu mỗi nhóm tự đánh giá sản phẩm theo các yêu cầu sau:
+ Đính được khuy đúng các điểm vạch dấu.
+ Các vòng chỉ quấn quanh chân khuy chặt
+ Đường khâu khuy chắc chắn (GV ghi lên bảng)
- Cử 2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo các yêu cầu trên.
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của HS theo 2 mức : hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). Những HS hoàn thành sớm, đính khuy đúng kĩ thuật, chắc chắn và vượt mức qui định được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+)
-HS đưa vật liệu lên bàn.
- HS thực hành theo nhóm.
- HS thực hành cá nhân.
HS thực hành cá nhân.
- HS nêu nhận xét.
Đại diện nhóm trưng bày và trình bày
- 2 – 3 HS phát biểu
2’
3) Nhận xét, dặn dò:
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS
- Dặn HS chuẩn bị vải, khuy 4 lỗ, kim, chỉ khâu để học bài “ Đính khuy bốn lỗ”
Rút kinh nghiệm :.
.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
1-Giáo viên chủ nhiệm tổng kết tuần qua :
-* Đánh giá về tình hình chuẩn bị đồ dùng học tập
* Nhận xét về thái độ học tập trong tuần :
- Ưu điểm : Học sinh chăm học, có cố gắng trong hoạt động tập thể
Bước đầu có ý thức trong việc chấp hành nội qui lớp học
Đa số có chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ
- Tồn tại : một số ít học sinh tinh thần thái độ chưa nghiêm túc cần cố gắng hơn
Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ hơn
* Nhận xét về hạnh kiểm : Nhìn chung các em đều ngoan , hiền
2-Phổ biến công tác tuần đến :
- Cần thực hiện tốt nội qui trường học ;lớp học .
- Đảm bảo tác phong nghiêm túc khi đi học .
- Oân luyện bài học nghiêm túc hơn .
3- Sinh hoạt văn nghệ , vui hát
-------------------------------------------------
Kĩ thuật:
Bài 2: ĐÍNH KHUY BỐN LỖ ( tiết 1)
I- Mục tiêu: HS cần phải:
- Biết cách đính khuy bốn lỗ theo hai cách.
- Đính được khuy bốn lỗ đúng quy định, đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận.
II- Đồ dùng dạy học:
- Mẫu đính khuy bốn lỗ được đính theo hai cách.
- Một số sản phẩm may mặc có đính khuy bốn lỗ.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một số khuy bốn lỗ được làm bằmg các vật liệu khác nhau, ( như nhựa, vỏ con trai, gỗ) với nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dạng khác nhau.
+ Một mảnh vải có kích thước 20 cm x 30 cm.
+ 2-3 chiếc khuy bốn lỗ có kích thước lớn.
+ Chỉ khâu, len.
+ Kim khâu len, kim khâu cỡ nhỏ, phấn vạch, thước, kéo.
III.- Các hoạt động dạy – học:
Tiết 1:
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4’
1) Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 2 HS.
-Nhắc lại ghi nhớ của bài 1.
-GV kiểm tra dụng cụ của HS
- GV nhận xét và đánh giá
- HS nhắc lại ghi nhớ bài1
12’
’
15’
3) Củng cố :
4) Nhận xét, dặn dò:
2) Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Giảng bài:
HĐ1 Quan sát, nhận xét mẫu
- GV giới thiệu một số mẫu khuy bốn lỗ, Cho HS quan sát hình 1a
+ Em hãy so sánh đặc điểm hình dạng của khuy bốn lỗ trong hình 1a với đặc điểm hình dạng của khuy hai lỗ đã học?
+ Quan sát hình 1b, em có nhận xét gì về đường khâu trên khuy bốn lỗ?
-GV tóm tắt các ý trả lời của HS và kết luận hoạt động 1
HĐ2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
- GV nêu vấn đề: Khuy bốn lỗ gần giống như khuy hai lỗ, chỉ khác là có bốn lỗ trên mặt khuy. Vậy, cách đính khuy bốn lỗ có giống như cách đính khuy hai lỗ không? Mời các em đọc lướt các nội dung trong SGK
1. Vạch dấu các điểm đính khuy
-Cách vạch dấu các điểm đính khuy bốn lỗ giống như đính khuy hai lỗ.
H: Em hãy nhắc lại cách vạch dấu các điểm đính khuy hai lỗ?
2. Đính khuy vào các điểm vạch dấu
HS đọc nội dung và quan sát hình 2 (SGK)
HS đọc nội dung và quan sát hình 3 (SGK)
H: Có mấy cách đính khuy bốn lỗ?
-GV tóm tắt các ý HS trả lời:
Có hai cách đính khuy bốn lỗ:
+Đính khuy theo cách tạo hai đường khâu song song (H.2)
+ Đính khuy theo cách tạo hai đường khâu chéo nhau (H.3)
- Yêu cầu HS lên bảng thực hiện các thao tác đính khuy bốn lỗ
- GV nhận xét, uốn nắn những thao tác HS còn lúng túng
- Cho HS đọc phần ghi nhớ
Cho HS đọc yêu cầu đánh giá ở cuối bài.
- HS lắng nghe.
HS quan sát hình 1a.
-Khuy bốn lỗ có nhiều màu sắc, hình dạng và kích thước khác nhau giống như khuy hai lỗ, chỉ khác là có bốn lổ ở giữa mặt khuy.
- Khuy bốn lỗ được đính vào vải bằng các đường khâu qua bốn lỗ khuy để nối khuy với vải. Các đường chỉ đính khuy tạo thành hai đường song song hoặc chéo nhau ở giữa mặt khuy. Phía dưới khuy bốn lỗ cũng có các vòng chỉ quấn quanh chân khuy giống như đính khuy hai lỗ
-Cách đính khuy bốn lỗ gần giống như cách đính khuy hai lỗ, chỉ khác là số đường khâu nhiều gấp đôi
-HS nhắc lại các thao tác vạch dấu các điểm đính khuy hai lỗ
- Có hai cách đính khuy bốn lỗ:
+Đính khuy theo cách tạo hai đường khâu song song (H.2)
+ Đính khuy theo cách tạo hai đường khâu chéo nhau (H.3)
-2 HS lên bảng thực hiện. HS khác quan sát nhận xét
- 2-3 HS đọc phần ghi nhớ.
- Vài HS đọc phần đánh gía
3’
3) Củng cố:
- Có mấy cách đính khuy bốn lỗ?
- Đính khuy bốn lỗ được thực hiện như thế nào?
-Các em trả lời
GV nhận xét tiết học.
- Tiết học sau các em mang đầy đủ dụng cụ để chúng ta thực hành.
Rút kinh nghiệm :
Kĩ thuật:
Bài 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ (tiếp theo)
III.- Các hoạt động dạy – học: tiết : 2
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4’
1) Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 2 HS
H: Đính khuy hai lỗ được thực hiện theo mấy bước ?
H: Khi đính khuy hai lỗ các em cần phải làm gì ?
- GV nhận xét – đánh giá
-HS1: Đính khuy hai lỗ được thực hiện theo hai bước :
+Vạch dấu các điểm đính khuy trên vải,
+Đính khuy vào các điểm vạch dấu
-HS2: Khi đính khuy hai lỗ ta cần lên kim qua 1 lỗ khuy, xuống kim qua lỗ khuy còn lại 4 – 5 lần. Sau đó quấn chỉ quanh chân khuy và nút chỉ.
1’
28’
2) Bài mới:
a) Giới thiệu bài: Tiết học trước các em đã học cách đính khuy hai lỗ, tiết này chúng ta thực hành.
b) Giảng bài:
HĐ3: HS thực hành
- GV kiểm tra vật liệu thực hành của HS
- nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi đính khuy hai lỗ.
- GV giao vịệc: Mỗi nhóm đính một khuy trong thời gian 10 phút.
- GV đánh giá, nhận xét.
- GV cho HS thực hành cá nhân: mỗi HS đính một khuy trong thời gian 10 phút, yêu cầu thực hiện theo từng bước.
- HS thực hiện bước 1: Vạch dấu các điểm đính khuy.
- GV theo dõi quan sát, giúp đỡ HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật.
- Sau khi các em thực hiện xong bước1, GV cho HS thực hiện bước 2: Đính khuy vào các điểm vạch dấu.
- GV chọn vài mẫu và cho HS quan sát, nêu nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá
-HS đưa vật liệu lên bàn.
- HS thực hành theo nhóm.
- HS thực hành cá nhân.
HS thực hành cá nhân.
- HS nêu nhận xét.
1’
3) Củng cố :
- Cho HS nhắc lại cách đính khuy hai lỗ.
1’
4) Nhận xét, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà tự đính khuy, tiết học hôm sau ta tổ chức trưng bày sản phẩm.
RKN:.
File đính kèm:
- TUAN2.doc