Tập đọc
NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ MỘT
I.Mục tiêu :
-Kĩ năng -Biết đọc đúng một văn bản kịch .Cụ thể :
+Đọc phân biệt lời các nhân vật ( anh Thành , anh Lê ) , lời tác giả .
+ Đúng ngữ điệu câu kể , hỏi , câu khiến , cảm , phù hợp 5 tính cách , tâm trạng của từng nhân vật .
+ Biết phân vai , đọc diễn cảm kịch .
-Kiến thức :Hiểu nội dung phần 1 của trích đoạn kịch : Tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt , trăn trở tìm con đường cứu nước , cứu dân .
-Thái độ: Giáo dục HS kính yêu Bác Hồ .
II.Đồ dùng dạy học :
-Tranh ảnh minh hoạ bài học . Ảnh chụp thành phố Sài Gòn những năm đầu thế kỉ XX hoặc ảnh bến Nhà Rồng .
-Bảng phụ ghi sẵn đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm .
37 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 414 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 19 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g đoạn kết bài )
I / Mục đích yêu cầu :
1 . Củng cố kiến thức về đoạn văn kết bài .
2 . Viết được một đoạn văn kết bài cho bài văn tả người theo 2 kiểu : Mở rộng và không mở rộng .
II - Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết kiến thức đã học (từ lớp 4) về 2 kiểu kết bài .
02 từ giấy khổ to để HS làm bài tập 2 , 3 .
III - Hoạt động dạy và học :
T. G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
04 ph
01 ph
11 ph
22 ph
3 ph
A - Kiểm tra bài cũ : Cho HS đọc lại đoạn mở bài đã học tiết trước .( Vàng , Quang)
B - Bài mới :
1- Giới thiệu bài :
Trong tiết TLV trước , các em đã luyện tập viết đoạn mở bài trong bài văn tả người .Tiết học này , các em sẽ luyện tập viết đoạn kết bài .Đây là kiến thức các em đã học từ lớp 4.
* GV treo bảng phụ viết sẵn hai kiểu kết bài .
2 - Hướng dẫn HS luyện tập:
* Bài tập 1:
-GV cho HS đọc nội dung của bài tập 1.
-Cho HS đọc thầm lại 2 đoạn văn và chỉ ra sự khác nhau của 2 cách kết bài của đoạn a và kết bài của đoạn b .
-Cho HS làm bài và trình bày kết quả .
GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng .
* Bài tập 2 :
-GV cho HS đọc yêu cầu của bài và đọc lại 4 đề văn ở bài tập 2 tiết luyện tập tả người ( tiết dựng đoạn mở bài )
-Giúp HS hiểu được yêu cầu của đề bài .
-Cho HS nêu đề bài mà em chọn .
-Cho HS viết các đoạn kết bài .GV phát giấy cho 2 HS làm bài .
-Cho HS trình bày bài làm .
-GV nhận xét ,chấm điểm .
-Cho 2 HS trình bày bài làm trên giấy .
-GV nhận xét ,bổ sung hoàn thiện cách kết bài .
3 - Củng cố dặn dò :
-HS nhắc lại kiến thức 2 kiểu kết bài tả người .
-Nhận xét tiết học .
-Về nhà hoàn chỉnh đoạn văn kếtbài , chuẩn bị viết bài văn tả người .
-02 HS lần lượt đọc .
-HS lắng nghe.
-HS 1 đọc , lớp đọc thầm .
-HS làm việc cá nhân , HS trình bày kết quả.
-Lớp nhận xét .
-1HS đọc . cả lớp đọc thầm SGK .
-HS lần lượt nêu .
-HS làm việc cá nhân .02 HS làm bài trên giấy.
-HS lần lượt đọc đoạn kết bài .
-Lớp nhận xét .
-02 HS dán bài làm lên bảng .
-Lớp nhận xét , bổ sung .
-HS nhắc lại .
-HS lắng nghe .
Rút kinh nghiệm :
..
Toán : CHU VI HÌNH TRÒN
I– Mục tiêu :
Giúp HS :
- Hình thành được qui tắc, công thức tính chu vi hình tròn .
- Vận dụng để tính chu vi hình tròn theo số đo cho trước .
II- Đồ dùng dạy học :
1 - GV : Bảng phụ vẽ 1 đường tròn.
- Mảnh bìa cứng hình tròn bán kính 2cm .
- Thước có vạch chia cm và mm.
2 - HS : Mảnh bìa cứng hình tròn bán kính 2 cm .
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
4|
1|
10|
5|
5|
7|
5
5
4
1- Ổn định lớp :
2- Kiểm tra bài cũ :
-1 Gọi 1 HS sinh vẽ hình tròn có BK 10cm, nêu cách vẽ .( Trinh)
-2 Nhận xét,sửa chữa .
3 - Bài mới :
a- Giới thiệu bài :Đường bao quanh hình trònta tính như thế nào qua bài: Chu vi hình tròn .Các em sẽ rõ.
b– Hoạt động :
* HĐ 1 : Giới thiệu công thức và Qtắc tính chu vi hình tròn .
a) Tổ chức HS hoạt động trên đồ dùng trực quan
-1 Lấy mảnh bìa hình tròn BK 2cm giơ lên và yêu cầu HS lấy để lên bàn, lấy thước có chia vạch đến cm và mm .
-2 Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 ; tìm cách xác định độ dài đường tròn nhờ thước chia mm và cm .
-3 Cho HS trình bày .
-4 GV chốt lại độ dài đường tròn chính là độ dài đường bao quanh đường tròn . Vậy có thể làm theo gợi ý như hình vẽ SGK .
-5 Gọi vài HS nêu cách làm .
-6 GV giới thiệu : Độ dài Đ.tròn gọi là chu vi của đường tròn đó .
-7 Chu vi cuả hình tròn BK 2cm đã chuẩn bị bằng bao nhiêu.
b) Giới thiệu công thức tính chu vi đường tròn .
-1 Trong toán học người ta có thể tính được chu vi của hình tròn đó (có ĐK là 2 x 2 = 4 cm) bằng công thức sau : 4 x 3,14 = 12,56 (cm).
-2 Gọi vài HS nhắc lại cách tính .
-Nếu gọi C là chu vi của hình tròn, d ĐK của đường tròn, viết công thức tính chu vi
-3 Viết công thức tính chu vi dưới dạng BK .
-4 Yêu cầu HS phát biểu Qtắc tính chu vi hình tròn .
c) Ví dụ minh hoạ :
-5 Gọi 2 HS lên bảng làm 2 ví dụ trong SGK, HS dưới lớp làm ra giấy nháp .
-6 Gọi HS nhận xét .
-7 GV nhận xét chung.
* HĐ 2 : Thực hành :
Bài 1 :
-1 Gọi 1 HS đọc đề bài .
-2 Yêu cầu HS làm vào vở, 3 HS làm trên bảng phụ .
-3 Nhận xét .
Bài 2 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài .
-4 Bài tập này có điểm gì khác với bài 1 ?.
-5 Yêu cầu HS làm vào vở, 3 HS làm trên bảng phụ .
-6 Nhận xét .
Bài 3 : Cho Hs đọc đề rồi làm vào vở , 1 HS lên bảng trình bày .
-7 Nhận xét .
4- Củng cố :
- Nêu công thức và Qtắc tính chu vi hình tròn .
5- Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
-1 Hát
-2 HS lên bảng .
-3 HS nghe .
-4 HS nghe .
- HS lấy tấm bìa hình tròn để lên bàn .
- HS thảo luận cách tìm độ dài hình tròn .
- Đại diện nhóm trình bày .
- Hs nghe .
- HS nêu .
- Chu vi của hình tròn BK 2cm khoảng 12,5 đến 12,6 cm.
- HS theo dõi .
- Muốn tính chu vi của hình tròn ta lấy ĐK nhân với số 3,14 .
- C = d x 3,14 .
- C = r x 2 x 3,14 .
- HS nêu thành Qtắc .
- 2 HS lên bảng giải.
- HS nhận xét .
- Hs theo dõi .
- Tính chu vi hình tròn có ĐK d .
ĐS : a) 1,884 cm .
b) 7,85 cm .
c) 2,512m.
- HS nhận xét .
- Tính chu vi hình tròn có BK r .
Bài 1 cho biết ĐK, bài 2 cho biết BK .
ĐS : a) 1,727 cm.
b) 40,82 dm.
c) 3,14 m .
- ĐS : 2,355m .
- HS nhận xét .
- HS nêu .
RKN :..
..
Kĩ thuật :
Bài 9: NẤU CƠM (2 tiết)
I.- Mục tiêu:
HS cần phải:
-Biết cách nấu cơm
-Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để nấu cơm giúp gia đình.
II.- Đồ dùng dạy học:
-Gạo tẻ.
-Nồi nấu cơm thường và nấu cơm điện.
-Bếp dầu hoặc bếp ga du lịch.
-Dụng cụ đong gạo (lon sữa bò, bát ăn cơm, ống nhựa)
-Rá, chậu để vo gạo.
-Đũa dùng để nấu cơm.
-Xô chứa nước sạch.
-Phiếu học tập.
III.- Các hoạt động dạy – học: tiết 1:
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4’
1) Kiểm tra bài cũ :
-Khi chuẩn bị nấu ăn cần chọn thực phẩm và sơ chế thực phẩm nhằm để làm gì? ( Cẩm)
GV nhận xét, đánh giá.
-Khi chuẩn bị nấu ăn cần chọn thực phẩm và sơ chế thực phẩm nhằm để làm gì.
1’
27’
2) Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
Tiết học hôm các em sẽ được hướng dẫn tìm hiểu các cách nấu cơm và cáchnấu cơm bằng bếp đun.
b) Giảng bài:
HĐ1:Tìm hiểu các cách nấu cơm ở gia đình.
Cho HS đọc phần 1 SGK.
H: Có mấy cách nấu cơm?
H: Em hãy kể tên những dụng cụ và nguyên liệu cần chuẩn bị nấu cơm bằng bếp đun ?
HĐ2:Tìm hiểu cách nấu cơm bằng soong, nồi trên bếp( gọi tắt là nấu cơm bằng bếp đun)
Yêu cầu HS đọc nội dung mục 1 kết hợp với quan sát hình 1, 2, 3 (SGK) và liên hệ thực tiễn nấu cơm ở gia đình.
GV phát phiếu học tập
Gọi 1,2 HS lên bảng thực hiện các thao tác chuẩn bị bếp đun.
GV quan sát uốn nắn.
GV nhận xét và hướng dẫn HS cách nấu cơm bằng bếp đun.
-Có 2 cách nấu cơm: chủ yếu là nấu cơm bằng soong hoặc nồi trên bếp và nấu cơm bằng nồi cơm điện.
-Dụng cụ soong, nồi; nguyên liệu : củi, than
-Các nhóm thảo luận ghi kết quả ra phiếu học tập.
-Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- HS thực hiện thao tác nấu cơm
2’
3) Củng cố :
Cho HS nhắc lại cách nấu cơm bằng bếp đun.
1.Trước khi nấu cơm cần lấy gạo đủ nấu, nhặt bỏ thóc, sạn lẫn trong gạo và vo sạch gạo.
2.Khi cho nước vào nồi nấu cơm cần dựa vào lượng gạo, loại gạo đem nấu và cách nấu.
3.Nếu nấu cơm bằng bếp đun, khi cơm đã cạn phải giảm lửa thật nhỏ để cơm không bị cháy, khê.
1’
4) Nhận xét, dặn dò:Chuẩn bị bài nấu cơm (tt)
Rút kinh nghiệm:
SINH HOẠT TẬP THỂ
1-Các tổ tổng kết:Nêu những ưu điểm của tổ mình:
-Nêu những tồn tại của tổ( có dẫn chứng)
2/ Lớp trưởng tổng kết và đánh giá chung của lớp:
-Tuyên dương các bạn thực hiện tốt
-Phê bình các bạn thực hiện chưa tốt
- Đưa ra phương hướng tuần đến
3/ GV tổng kết lớp:
-Ưu điểm: * Học tập
-Đi học đều
-Có đầy đu ûdụng cụ học tập trong học kì 2
-phát biểu xây dựng bài tốt
-Có chuâûn bị bài tốt,học bài đầy đủ
-Các nhóm học tập ở nhà duy trì tốt
-Kiểm tra thuộc bài, có chuẩn bị bài tốt
- Thực hiện chủ điểm tháng: MỪNG XUÂN MỪNG ĐẢNG
* Các công tác khác:
-Vệ sinh lớp sạch sẽ
-Thực hiện ATGT nghiêm túc
-Nề nếp học tập được giữ vững
- Tham gia lao động làm sạch trường đẹp lớp tốt
- Tham gia sinh hoạt chủ điểm nhiệt tình
*Hạnh kiểm:
-Lễ phép với mọi người, thầy cô.
- Thực hiện tốt chủ điểm tháng.
-Tồn tại: -Còn một số bạn ồøn trong lớp
-Một số ít chưa thuộc bài như: Thạch , Nhựt, Quang .
- Chất lượng qua kiểm tra bài ở lớp chưa cao
- Còn một số bạn đi học trễ
-Phương hướng tuần đến:
* Học tập : -Tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã có
-Ôn bài thật tốt để học tập học kì 2 có chất lượng cao hơn
-Tiếp tục chuâûn bị bài tốt học tuần 20.
- Tham gia sinh hoạt câu lạc bộ văn -toán
*Đạo đức:-Thực hiện tốt việc chào hỏi mọi người , quan hệ tốt với bạn bè
-Lễ phép với thầy cô giáo .
-Thực hiện tốt ATGT
*Các công tác khác-:
-Tiếp tục thực hiện tốt ATGT .
-Thực hiện vệ sinh môi trường “ XANH ,SẠCH ,ĐẸP
File đính kèm:
- tuan19.doc