Giáo án Lớp 5 Tuần 18 - Trường Tiểu học Yên Phú I

Tiếng Việt

ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 1, 2)

I. MỤC TIấU.

 - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học, tốc độ khoảng 110 tiếng / phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2- 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.

- Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh và Vỡ hạnh phỳc con người.

II. CHUẨN BỊ.

 - Phiếu ghi tên các bài tập đọc, vở bài tập.

 - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

1. Kiểm tra đọc.

 - Hd bốc thăm và thực hiện bài đọc theo yêu cầu.

 - Hd nhận xét, đánh giá, cho điểm.

 

doc16 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 18 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỗn hợp I. Mục tiêu: Sau bài học H biết: - Cách tạo ra một hỗn hợp. - Kể tên một số hỗn hợp. - Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp. II. Chuẩn bị. - Hình trang 75 SGK. - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. *Hoạt động 1: Thực hành: “Tạo một hỗn hợp gia vị” Mục tiêu: H biết cách tạo ra hỗn hợp Cách tiến hành: - Bước 1: Hướng dẫn H làm việc theo nhóm 4 (như sgk). + Tạo ra một hỗn hợp gia vị gồm muối tinh, mì chính và hạt tiêu bột. - Bước 2: Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận và trả lời: Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần có những chất nào? Hổn hợp là gì ? - Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi, các nhóm khác nhận xét. - H khá rút ra nội dung, H yếu và TB nhắc lại - Nhấn mạnh nội dung hoạt động 1. *Hoạt động 2: Thảo luận Mục tiêu: H kể được tên một số hỗn hợp Cách tiến hành: - Bước 1 : H thảo luận nhóm 4 trả lời 2 câu hỏi trong SGK. - Bước 2 : Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi, các nhóm khác nhận xét. - H khá giỏi rút ra nội dung, H yếu và TB nhắc lại. Kết luận: Trong thực tế ...chất rắn không tan;... *Hoạt động 3: Trò chơi “Tách các chất ra khỏi hỗn hợp”. Mục tiêu: H biết được các phương pháp tách riêng các chất trong một hỗn hợp. Cách tiến hành: G đọc câu hỏi, H thảo luận nhóm 4 ghi đáp án vào giấy bìa. Sau đó nhóm nào dán lên bảng trước, kết quả đúng nhóm đó thắng cuộc. *Hoạt động 4: Thực hành tách các chất ra khỏi hỗn hợp. Mục tiêu: H biết cách tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp Cách tiến hành: H thực hành theo nhóm 4, quan sát hình và ghi phương pháp tương ứng. - Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả trước lớp. - GV nhận xét kết luận. *Củng cố: Hỗn hợp là gì ? *Dặn dò: về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Toỏn (LT) Luyện thờm I. MỤC TIấU. - Củng cố một số kiến thức chuẩn bị cho thi học kỡ. II. CHUẨN BỊ. - Hệ thống bài tập. - Hỡnh thức: cỏ nhõn, cả lớp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1. Bài tập ụn luyện. Bài 1. Viết cỏc số sau: a. Năm phần mười: ... c. Bốn mươi b phần nghỡn: .. b. Sỏu mươi chớn phần trăm: d. Hai và bốn phần chớn: .. e. Bảy và năm phần tỏm: .. Bài 2. Đọc cỏc số: a. 57100 b. 302,008 >; <; = Bài 3. a) 83,2 83,19 b) 48,5 48,500 ? c) 7,843 7,85 d) 90,7 89,7 Bài 4. Viết số thập phõn thớch hợp vào chỗ chấm: a) 9m6dm = ..m b) 2cm25mm2 = ..cm2 c) 5 tấn 562 kg = .tấn d) 57cm 9mm = ..cm Bài 5. Đặt tớnh rồi tớnh: a) 286,34 + 521,85 b) 516,40 – 350,28 c) 25,04 x 3,5 d) 45,54 : 18 Bài 6. Lớp em cú 32 bạn, trong đú cú 14 bạn nữ. Hỏi số cỏc bạn nữ chiếm bao nhiờu phần trăm số cỏc bạn của lớp em ? Bài 7. Khoanh vào chữ cỏi đặt trước cõu trả lời đỳng: a. Chữ số 8 trong số thập phõn 95,824 cú giỏ trị là: A. 81000 B. 8100 C. 810 D. 8 b. 39100 viết dưới dạng số thập phõn là: A. 3,900 B. 3,09 C. 3,9 D. 3,90 c. 3 phỳt 20 giõy = giõy. Số viết vào chỗ chấm là: A. 50 B. 320 C. 80 D. 200 Bài 8. Một khu vườn hỡnh vuụng cú chu vi 800m. Diện tớch khu vườn đú bằng bao nhiờu một vuụng ? Bao nhiờu hộc – ta ? 2. Củng cố - dặn dũ: - Nhắc H về ụn bài chuẩn bị kiểm tra. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt (LT) Luyện thờm I. MỤC TIấU. - Củng cố một số kiến thức chuẩn bị kiểm tra cuối kỡ 1. II. CHUẨN BỊ. - Hệ thống cõu hỏi. - Hỡnh thức: cỏ nhõn, cả lớp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1. Bài tập ụn luyện. Bài 1. Em hiểu “thơm ngõy ngất” nghĩa là thơm như thế nào? a. Thơm rất đậm, đến mức làm cho ta khú chịu. b. Thơm một cỏch mạnh mẽ, làm lay động mọi vật. c. Thơm một cỏch hấp dẫn, làm ta say mờ, thớch thỳ. Bài 2. Dũng nào dưới đõy gồm cỏc từ trỏi nghĩa với từ im lặng? a. ồn ào, nhộn nhịp, đụng đỳc. b. ồn ào, nỏo nhiệt, huyờn nỏo. c. ồn ào, nhộn nhịp, vui vẻ. Bài 3. Cỏc từ in đậm trong cõu “Giú bắt đầu nổi rào rào cựng với khối mặt trời trũn đang tuụn ỏnh sỏng vàng rực xuống mặt đất.” thuộc những từ loại gỡ? Bài 4. Chủ ngữ trong cõu “Phỳt yờn tĩnh của rừng ban mai dần dần biờn đi.” là những từ ngữ nào ? a. Phỳt yờn tĩnh b. Phỳt yờn tĩnh của rừng ban mai c. Phỳt yờn tĩnh của rừng ban mai dần dần 2. Củng cố - dặn dũ: - Nhấn mạnh nội dung bài đọc. - Nhắc H về chuẩn bị cho kiểm tra. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ sỏu ngày 28 thỏng 12 năm 2012 Toỏn Tiết 90: Hình thang I. Mục tiêu: - Hình thành được biểu tượng về hình thang. - Nhận biết được một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang với một số hình đã học. - Biết vẽ hình để rèn kĩ năng nhận dạng hình thang và một số đặc điểm của hình thang. II. Chuẩn bị: - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về hình thang - Hd quan sát hình cái thang để nhận biết sau đó cho H quan sát hình thang ABCD. * Hoạt động 2: Nhận biết một số đặc điểm của hình thang. - Hd quan sát hình vẽ và đặt câu hỏi gợi ý để phát hiện ra đặc điểm của hình thang (như SGK); GV kết luận về đặc điểm của hình thang. - 2 H lên bảng chỉ ra đặc điểm của hình thang trên hình vẽ. * Hoạt động 3: Thực hành. Bài 1: H nêu yêu cầu bài tập. - Hd làm việc cá nhân, gọi1 H lên bảng làm (các hình 1, 2, 4, 5, 6 là hình thang). - Hd nhận xét. Củng cố biểu tượng về hình thang. Bài 2: H đọc yêu cầu bài tập - Hd làm miệng. Gọi H nhắc lại. KL: Củng cố nhận biết đặc điểm của hình thang. Bài 4: H nêu yêu cầu bài tập. - Hd làm miệng. - Hd nêu đặc điểm của hình thang vuông. KL: Giúp H biết hình thang vuông và đặc điểm của hình thang vuông. *Củng cố: Nêu đặc điểm của hình thang *Dặn dò: H về nhà làm vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt Kiểm tra cuối học kì i ( Đề do chuyên môn soạn thảo) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Kĩ thuật THỨC ĂN NUễI GÀ I. Mục tiờu: - Nờu được tờn và biờ́t tác dụng chủ yờ́u của một số loại thức ăn thường dựng để nuụi gà. - Biờ́t liờn hợ̀ thực tờ́ đờ̉ nờu tờn và tác dụng chủ yờ́u của một số thức ăn được sử dụng nuụi gà ở gia đình hoặc địa phương. II. Chuẩn bị: -Tranh ảnh minh hoạ một số thức ăn nuụi gà. - Hỡnh thức: cỏ nhõn, nhúm, cả lớp. III. Các hoạt đụ̣ng dạy học: A. Bài cũ: - Kể tờn một số giống gà mà em biết? - Nờu đặc điểm của giống gà ỏc? B.Bài mới: 1:Tỡm hiểu tỏc dụng của thức ăn nuụi gà. - Động vật cần những yếu tố nào để tồn tại, sinh trưởng và phỏt triển? - Cỏc chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể động vật được lấy từ đõu? -Nờu tỏc dụng của thức ăn đối với cơ thể gà? Kết luận: G chốt lại (cú giải thớch) 2: Tỡm hiểu tỏc dụng và sử dụng từng loại thức ăn nuụi gà. - Kể cỏc loài thức ăn nuụi gà mà em biết? -Thức ăn của gà được chia làm mấy loại? Kể tờn cỏc loại thức ăn? Gợi ý: Nhúm thức ăn cung cấp chất đạm, a. Tỏc dụng: Duy trỡ hoạt động sống và tạo thịt, trứng. b.Sử dụng: Hd thảo luận nhúm. +Dựng những t/ăn nào để cung cấp chất đú? +Cú phải thường xuyờn cho gà ăn nhúm thức ăn này khụng? +Cho gà ăn nhúm t/ăn này dưới dạng nào? C. Củng cụ́, dặn dò: - Nhấn mạnh ghi nhớ SGK - G nhận xột tinh thần, thỏi độ và ý thức học tập của H. Nhắc H đọc trước bài - tiết 2 - 2 H trả lời, H khỏc nhận xột - G nhận xột *Phương phỏp trao đổi tỡm hiểu - H đọc mục 1, trao đổi trả lời cõu hỏi. - Nước, khụng khớ, ỏnh sỏng và cỏc chất dinh dưỡng. - Từ nhiều loại thức ăn - Cung cấp năng lượng để duy trỡ và phỏt triển cơ thể gà. - H đọc mục 2 SGK trao đổi trả lời - Thúc, ngụ, tấm, gạo, khoai, sắn, rau xanh, cào cào, chõu chấu, ốc, tộp,... - G ghi bảng phõn theo nhúm - H nờu tự do - G chốt lại - H thảo luận về tỏc dụng và sử dụng cỏc loại thức ăn nuụi gà - Thư ký ghi phiếu học tập - Thu kết quả thảo luận học tiết 2 - Đọc ghi nhớ SGK ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Địa lớ Kiểm tra cuối học kì I ( Đề do chuyên môn soạn thảo) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Anh GV chuyờn soạn giảng ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Toỏn (LT) Luyện thờm I.Mục tiờu: - Hình thành được biểu tượng về hình thang. - Nhận biết được một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang với một số hình đã học. - Biết vẽ hình để rèn kĩ năng nhận dạng hình thang và một số đặc điểm của hình thang. - Làm và chữa bài tập trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tr 3 II. Đồ dựng dạy học: GV+HS: Vở nhỏp,VBT trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tập 2. Dự kiến hoạt động: Cỏ nhõn, cả lớp. III.Hoạt động dạy học: 1- Hoạt động 1: HD H/s làm và chữa bài: Bài 1 tr 3 Tụ màu hỡnh thang Bài 2 tr 3 Đỳng ghi Đ sai ghi S Y/cầu H xỏc định đỳng đường cao AH Bài 3 tr 3 Viết tiếp vào chỗ trống: - xỏc định đường cao của hỡnh thang vuụng - Xỏc định hai cạnh đỏy của hỡnh thang. - Đường cao của hỡnh thang - Đếm số hỡnh thang. 2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức. 3- Dặn dũ: - Làm bài tập ( nếu cũn) - Chuẩn bị bài sau : Diện tớch hỡnh thang. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Sinh hoạt Sinh hoạt lớp I/ yờu cầu - HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần của bản thõn - HS cú ý thức phấn đấu vươn lờn trong học tập - Giỏo dục HS cú ý thức phấn đấu liờn tục vươn lờn II/ lờn lớp 1. Tổ chức : Hỏt 2. Bài mới a. Nhận định tỡnh hỡnh chung của lớp - Nề nếp : Tuần qua lớp đó thực hiện tốt nề nếp đi học đỳng giờ, thực hiện tốt cỏc nề nếp do trường lớp đề ra. - Học tập : Cỏc em chăm học, cú ý thức tốt trong học tập, trong lớp chưa tớch cực hăng hỏi phỏt biểu ý kiến xõy dựng bài. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp, nhưng chưa hiệu quả cao - Lao động vệ sinh : Đầu giờ cỏc em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sõn trường sạch sẽ, gọn gàng - Thể dục : Cỏc em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đỳng động tỏc - Đạo đức : Cỏc em ngoan, lễ phộp hoà nhó, đoàn kết với bạn bố, cú ý thức đạo đức tốt b/. Kết quả đạt được - Tuyờn dương : .. - Phờ bỡnh : . c. Phương hướng : - Thi đua học tập tốt, rốn luyện tốt - Tham gia mọi hoạt động của trường lớp đề ra - Bọc bỡa, giỏn nhón vở tất cả cỏc sỏch vở kỡ 2. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docTuần 18(12-13).doc