Giáo án Lớp 5 - Tuần 17 đến 20 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thăng Trung

* Tìm hiểu về họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung.

- Đại diện 1 HS đọc cho cả lớp cùng nghe.

- HS trả lời: Hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung sinh năm 1912 ở tại huyện Từ Liêm-Hà Nội. Ông tốt nghiệp trường MT Đông Dương năm 1934.

- Du kích tập bắn, tan ca, học hỏi lẫn nhau, công nhân cơ khí,.

- HS lắng nghe.

- Chia 3 nhóm.

- HS thảo luận theo nhóm.

-Đại diện mỗi nhóm trình bày.

-Lớp nhận xét bổ sung cho các nhóm.

-HS xem tranh.

-Khai Thác các nội dung như tranh trên

-Trả lời theo cảm nhận của mình- nhiều em.

- HS lắng nghe dặn dò.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 388 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 17 đến 20 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thăng Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Thứ hai ngày 21 tháng 12 năm 2009 Bài 17: Thường thức mĩ thuật XEM TRANH DU KÍCH TẬP BẮN I- MỤC TIÊU : -Hiểu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung. -HS có cảm nhận về vẻ đẹp của bức tranh Du kích tập bắn. *HS khá,giỏi:Nêu được lí do tại sao thích hay không thích bức tranh. II: THIẾT BỊ DẠY- HỌC: GV: - SGK,SGV.Sưu tầm tranh du kích tập bắn... - Một số tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung về các đề tài khác nhau.. HS: - SGK,sưu tầm tranh của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: -KT sĩ số HS, dụng cụ học tập. -Giới thiệu –ghi bài. Hoạt động dạy Hoạt động học 10’ 22’ 5’ HĐ1: Giới thiệu vài nết về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung. - GV y/c HS đọc phần 1 (SGK) cho cả lớp cùng nghe, đặt câu hỏi: + Nêu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung? + Một số tác phẩm tiêu biểu? - GV củng cố thêm (SGV). HĐ2:Xem tranh : -Chia nhóm- xem tranh và làm câu hỏi: +N1.Hình ảnh chính? +N2.Các hình ảnh phụ? +N3.Màu sắc chính trong tranh? -Tóm ý- kết luận (SGV). -Cho HS xem 1 số tác phẩm khác của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung và hỏi cá nhân -Nhận xét. -Nêu cảm nhận của mình về các tác phẩm ?Vì sao? HĐ3: Nhận xét, đánh giá: - GV nhận xét chung về tiết học - Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu, XD bài, động viên HS khá,giỏi,... * Dặn dò:-Về nhà sưu tầm và xem tranh của họa sĩ để tiết sau luyện. * Tìm hiểu về họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung. - Đại diện 1 HS đọc cho cả lớp cùng nghe. - HS trả lời:Hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung sinh năm1912 ở tại huyện Từ Liêm-Hà Nội. Ông tốt nghiệp trường MT Đông Dương năm 1934. - Du kích tập bắn, tan ca, học hỏi lẫn nhau, công nhân cơ khí,... - HS lắng nghe. - Chia 3 nhóm. - HS thảo luận theo nhóm. -Đại diện mỗi nhóm trình bày. -Lớp nhận xét bổ sung cho các nhóm. -HS xem tranh... -Khai Thác các nội dung như tranh trên -Trả lời theo cảm nhận của mình- nhiều em. - HS lắng nghe dặn dò. Tuần 18 Thứ hai ngày 28 tháng 12 năm 2009 Bài : Vẽ trang trí-Trangtrí hình chữ nhật. I- MỤC TIÊU: - HS hiểu được sự giống nhau và khác nhau giữa trang trí H.chữ nhật và trang trí H.vuông,H.tròn. - HS biết cách trang trí và trang trí được hình chữ nhật đơn giản. *HS khá giỏi: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình chữ nhật, tô màu đều, rõ hình. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: -Một vài đồ vật ,một số bài trang trí hình chữ nhật,H.vuông,H.tròn... HS: - Giấy hoặc vở thực hành,bút chì,thước kẻ,tẩy,màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: -KT sĩ số HS, dụng cụ học tập. -Giới thiệu –ghi bài. Hoạt động dạy Hoạt động học 7’ 6’ 20’ 5’ HĐ1:Hướng dẫn quan sát,nhận xét: -GV giới thiệu 1 số bài trang trí H.chữ nhật, hình vuông,hình tròn, đặt câu hỏi -gợi ý: + Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa trang trí H.chữ nhật,với trang trí hình vuông, H.tròn. - GV kết luận. - Giới thiệu 1 số HCN trang trí khác nhau... HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ: -Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ và hỏi gợi ý xây dựng các bước vẽ. -Kết luận. -Thực hành vẽ mẫu ở bảng . -Giới thiệu cách bố cục bài vẽ -Giới thiệu bài vẽ HS các năm HĐ3: Hướng dẫn thực hành: -Bao quát lớp,nhắc nhở thêm... -Giúp đỡ các HS yếu HĐ4: Nhận xét, đánh giá: -Chọn 3 đến 4 bài để nhận xét về bố cục, vẽ họa tiết,vẽ màu... -GV nhận xét- tuyên dương . -Nhận xét tiết học. * Dặn dò: Tiết sau luyện vẽ. *Khai thác để hiểu được sự giống nhau và khác nhau giữa trang trí H.chữ nhật và trang trí H.vuông,H.tròn. -Hoạt động nhóm lớn -Đại diện nhóm trình bày kết quả,lớp nhận xét bổ sung. +Giống nhau: Mảng chính ở giữa được vẽ to,hoạ tiết,màu sắc được sắp xếp đối xứng qua các trục...+Khác nhau: HCN thường trang trí đối xứng qua 1 hoặc 2 trục. H.vuông ...qua 1,2 hoặc 4 trục.H.tròn qua 1,2 ,3 hoặc nhiều trục. -Khai thác thấy được: Mảng chính ở giữa có thể tròn, ô van... -Thảo luận nhóm đôi - báo cáo- lớp nhận xét bổ sung. B1: Vẽ H.chữ nhật, kẻ các trục. B2: Vẽ mảng chính,mảng phụ. B3: Tìm và vẽ hoạ tiết. B4: Vẽ màu. -Nhận xét, rút ra bố cục thích hợp. -Xem bài của các bạn năm trước. -Thực hành vẽ trang trí HCN. *HS khá giỏi: Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình chữ nhật, tô màu đều, rõ hình. -HS nhận xét ,lớp bổ sung. -Chọn bài vẽ hoàn thành tốt. Tuần 19 Thứ hai ngày 4 tháng 1 năm 2010 Bài 19: Vẽ tranh-ĐỀ TÀI NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN I- MỤC TIÊU: -Hiểu đề tài ngày tết, lễ hội, mùa xuân.Biết cách vẽ tranh và vẽ được tranh về đề tài ở quê hương. *HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC: GV: - Một số tranh ảnh về ngày Tết,lễ hội và mùa xuân. - Một số bài vẽ của HS lớp trước.Hình gợi ý cách vẽ. HS: - Sưu tầm 1 số tranh ảnh về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành,bút chì,tẩy màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: -KT sĩ số HS, dụng cụ học tập. -Giới thiệu –ghi bài. Hoạt động dạy Hoạt động học 7’ 6’ 18’ 5’ HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài: - Giới thiệu tranh ảnh về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân (hoặc SGK), đặt câu hỏi: + Không khí ngày Tết,lễ hội và mùa xuân? + Những hoạt động của ngày Tết,lễ hội,...? + Hình ảnh,màu sắc trong ngày Tết,lễ hội,..? - GV y/c nêu 1 số nội dung về đề tài ngày Tết, lễ hội và mùa xuân ở quê hương? HĐ2:Hướng dẫn HS cách vẽ: - Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ- cho thảo luận nhóm. -Kết luận- Vẽ mẫu ở bảng. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành: - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ hình ảnh chính nổi bật được nội dung,hình ảnh phụ hổ trợ cho h.ảnh chính...vẽ màu theo ý thích - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G. HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 3 đến 4 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét về bỗ cục, hình ảnh, màu sắc. -Kết luận, tuyên dương. -Nhận xét tiết học. * Dặn dò: - Về nhà quan sát các tranh, chuẩn bị nội dung luyện vẽ. *Khai thác đểhiểu về đề tài. -Thảo luận nhóm-trình bày-bổ sung + Không khí vui tươi,nhộn nhịp... + Đua thuyền,chọi gà, thả diều,... + Hình ảnh chính nổi bật nội dung,màu sắc phù hợp với quang cảnh... - Chúc Tết ông bà,thầy,cô giáo, chợ hoa ngày Tết,... - HS thảo luận nhóm 2- trình bày: B1: Tìm và chọn nội dung đề tài. B2:Vẽ hình ảnh chính,hình ảnh phụ. B4: Vẽ màu tươi sáng. - HS quan sát và lắng nghe. - HS thực hành vẽ bài. *HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. - HS nhận xét, bổ sung. -Chọn bài hoàn thành tốt. - HS lắng nghe dặn dò. Tuần 20 Thứ hai ngày 11 tháng 1 năm 2010 Bài 20: Vẽ theo mẫu - MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU I- MỤC TIÊU: -Hiểu hình dáng, đặc điểm của mẫu.Biết cách vẽ và vẽ được hình 2 vật mẫu bằng chì đen hoặc vẽ màu. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Một số mẫu vẽ như bình ,lọ,quả,... - Bài vẽ của HS lớp trước. HS: - Chuẩn bị mẫu vẽ,giấy vẽ hoặc vở thực hành,bút chì,tẩy,màu,... III-THIẾT BỊ DẠY-HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 7’ 7’ 18’ 5’ HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, n.xét: - GV bày mẫu vẽ và đặt câu hỏi: + Tỉ lệ chung của mẫu? + Vật nào đứng trước,vật nào đứng sau? + Hình dáng, đặc điểm,...? + Độ đậm nhạt? - GV nhận xét bổ sung. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ: - G/thiệu hình gợi ý cách vẽ- nêu các bước thực hiện vẽ? -GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. -G/thiệu bài vẽ HS các năm cho HS xem HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành: -Bày mẫu vẽ. -GV bao quát lớp,nhắc nhở các nhóm vẽ hình cân đối với tờ giấy, nhìn mẫu để vẽ, xác định nguồn sáng để vẽ đậm, nhạt -GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G HĐ4: Nhận xét, đánh giá: -GV chọn 3 - 4 bài (K,G, Đ,CĐ) h/d n.xét Về bố cục, hình vẽ, màu... - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ. *Khai thác biết đặc điểm của mẫu. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Về tỉ lệ. + Về vật mẫu. + Về hình dáng và đặc điểm. + Về độ đậm nhạt. -Thảo luận nhóm-trình bày- bôe sung B1: Vẽ KHC,KHR. B2: Vẽ đường trục. B3Xác định tỉ lệ các bộ phận ,phác hình bằng nét thẳng. B4: Vẽ chi tiết. B5:Tìm và vẽ đậm,nhạt (hoặc màu). - HS quan sát và lắng nghe. -Thực hành vẽ vào vở. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. - HS đưa bài lên. - HS nhận xét về bố cục,hình, độ đậm nhạt,... - Chọn bài hoàn thành tốt.. - HS lắng nghe dặn dò.

File đính kèm:

  • docGA -MT5 tuan 17-20.doc