Giáo án Lớp 5 Tuần 16 - Trường Tiểu học Vũ Vân

TẬP ĐỌC

Thầy thuốc như mẹ hiền

I – MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Luyện đọc:

- Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng kể nhẹ nhàng, điềm tĩnh, thể hiện thái độ cảm phục tấm lòng nhân ái, không màng danh lợi của Hải Thượng Lãn Ông.

2. Hiểu:

- Hiểu được một số từ ngữ: Hải Thượng Lãn Ông; danh lợi; bệnh đậu; tái phát, ngự y; thuyền chài;

3. Cảm thụ:

- Bài thơ ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Lãn Ông.

II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.

- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm.

 

doc30 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 420 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 16 - Trường Tiểu học Vũ Vân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ược 1 câu ! Báo cáo miệng Gv tổng kêt chung III/ Củng cố –Dặn dò: (2-3p) Nhận xét tiết học Học thuộc những từ ngữ tìm được ở BT 1a. Xem : Từ đơn, từ phức ( Tiếng việt 4- T1-T 28) Đọc 2 em nêu N 2/ VBT + BN Chữa bài VD: Câu a: các nhóm đồng nghĩa: +đỏ-điều-son ... Câu b: + Bảng màu đen gọi là bảng đen ..... 2 em 1 em + Lớp theo dõi SGK theo dõi Hs làm nhóm 2 /10p/VBT+ BN Đại diện nhóm báo cáo và lấy VD 2 em 2 em Cá nhân Vài em VD: Dòng sông Hồng như một dải lụa đào duyên dáng. Nghe và thực hiện Toán: Tiết 79: Giải toán về tỉ số phần trăm (Tiếp theo) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết cách tìm một số khi biết một số phần trăm của nó. Vận dụng cách tìm một số khi biết một số phần trăm của số đó để giải các bài toán có liên quan. II. đồ dùng: Bảng nhóm + b/phụ iiI. Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động giáo viên HĐHS I. KTBC: (5') II. Bài mới: (28') 1. Giới thiệu bài 2. Bài mới: * Ví dụ 52,5% : 420 HS 100% : ? HS *Bài toán 3. Luyện tập Bài 1: Đ/s 600 H/s Bài 2: Đ/s: 800 SP Bài 3: a) 50 tấn b) 20 tấn III. Củng cố, D D:2' ! Chữa bài 2;3/SGK + TLCH: + Muốn tìm tỉ số % của hai số ta làm ntn? + Muốn tìm số % của một số ta làm như thế nào? - Giáo viên nhận xét, cho điểm. - Nêu MT của giờ học + Ghi đầu bài - GV nêu bài toán ví dụ + TT ghi bảng. ! T/luận cách tính số HS toàn trường ! Trình bày cách làm - GV nhận xét và HD như SGK. + Số phải tìm ở đây là gì? Khi biết b/n %? - GV nêu dạng toán - Tương tự với BT thứ 2 + NL cách tìm 1 số khi biết 120% của nó là 150. +Muốn tìm1 số khi biết 1 số% của nó ta làm tn? ! Đọc đề bài. + Số phải tìm là số nào?, biết b/n %? ! Lên bảng + B/con ! NX bài bạn trên bảng - NX, cho điểm và yêu cầu HS t/bày lại cách làm ! Đọc và nêu TT bài toán. ! Hoàn thành bài ! NX bài bạn - NX, củng cố dạng bài. ! Đọc bài + BT cho biết gì?, hỏi gì? + BT thuộc dạng toán nào đã học? ! T/luận cách tính nhẩm. ! Báo cáo kết quả - NX, đánh giá, KL: ( 10% = ; 25% = Nhẩm: 5 x 10 = 50 tấn ) - T/k giờ học + Giao bài VN. .4HS + NX Nghe Nghe + NL Nghe + TL N2 2-3HS + NX Nghe 1HS Nghe + NL. TL 1HS 2HS 1HS 1HS 1HS NX + BS Nghe + TL 2HS TL NX + BS Nghe + NL 1HS 3HS + NX N2 2HS + NX Nghe Nghe + T/h. Tập làm văn Tiết 32 : làm biên bản một vụ việc A/ Mục tiêu: HS nhận ra sự giống nhau, khác nhau về nội dung, cách trình bày giữa biên bản cuộc họp với biên bản vụ việc. Biết làm biên bản về một vụ việc. B/ Đồ dùng : Giấy khổ to và bút dạ. C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ KTBC : (3-4p) Cho 2 HS đọc đoạn văn tả hoạt động của một em bé đã được viết lại. Đọc đoạn văn II/ Bài mới : (30-32p) 1/GTB : 2/ Hướng dẫn luyện tập : Bài 1 Cho 1 HS đọc đề Giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập : Hỏi câu hỏi ( SGK ) Tổ chức làm theo N 2 Cho làm vào giấy+2 nhóm làm giấy khổ to Báo cáo HS, GV nhận xét – chốt ý \ Bài 2 : Hỏi yêu cầu của đề Cho 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 gợi ý Hướng dẫn làm vào vở bài tập 2 HS làm phiếu khổ to Dán bài – Lớp nhận xét Cho vài HS dưới lớp đọc bài của mình Nhận xét – cho điểm III/ Củng cố –Dặn dò: (2-3p) Nhận xét tiết học Về nhà sửa chữa, hoàn chỉnh biên bản trên. Theo dõi Đọc N 2 Làm giấy Dán bài lên bảng - đọc bài Giống nhau Ghi lại diễn biến để làm bằng chứng - PMĐ: Có QH, tiêu ngữ, tên biên bản -PC: Tg, địa điểm,thành phần có mặt, diễn biến sự vịêc PK: ghi tên, chữ kí của người có trách nhiệm Khác nhau Nội dung cuộc họp có báo cáo, phát biểu.. - Nội dung biên bản Mèo Vằn ăn hối lộ của nhà Chuột có lời khai của những người có mặt Vài em 3 em Cá nhân làm vở 2 em làm phiếu Dán bài Theo dõi – NX Nghe Toán: Tiết 80: Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Tính tỷ số phần trăm của hai số. Tính một số phần trăm của một số - Tính một số khi biết một số phần trăm của số đó. II. đồ dùng: Bảng nhóm + b/phụ iiI. Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động giáo viên HĐHS I. KTBC: (5') II. Bài mới: (28') 1. Giới thiệu bài 2. Luyện tập: Bài 1:a) 88,09 % b) 10,5 % Bài 2: a) 30%của97là 97 : 100 x 30 = 29,1 b) 900.000 đồng Bài 3: a) 72 : 30 x 100 = 240 b) 4 tấn III. Củng cố, D D:2' ! Chữa bài 2 ; 3/ SGK + Nộp VBT .- Giáo viên chấm bài, nhận xét, cho điểm. - Nêu MT của giờ học + Ghi đầu bài. ! Đọc ý a và nêu dạng toán của bài + NL cách tìm tỉ số % của 2 số ! Lên bảng + B/con. ! Nhận xét bài bạn - Nhận xét cho điểm và củng cố cách làm. ! Đọc ý b và phân tích đề bài. + BT thuộc dạng toán nào? - Cho HS làm rồi chữa bài, củng cố dạng bài. ( 126 : 1200 = 0,105 ; 0,105 = 10,5% ) ! Đọc bài toán. + Bt thuộc dạng toán nào? ! NL cách tìm 1số % của một số? ! Bảng nhóm + Lên bảng ! NX bài bạn - NX, chữa bài, cho điểm, củng cố dạng bài. - ý b yêu cầu HS làm tương tự trên - NX, chữa bài, củng cố cách làm ( 6000000 : 100 x 15 = 900000 ( đồng ). ! Đọc bài + BT thuộc dạng toán nào? + NL cách tìm một số khi biết 1 số % của số đó? ! Lên bảng + B/con ! NX bài bạn. - NX, cho điểm, củng cố cách làm. - ý b yêu cầu HS tự hoàn thành. - Chấm, chữa bài, k/sâu dạng bài. ! NL cách làm của 3 dạng toán ôn . - NX, đánh giá. - T/k giờ học + Giao bài VN. 2HS + 3HS Nghe Nghe + NL 2HS 1HS 1HS NX + BS Nghe 2HS 1HS + NX Nghe + NL 1HS 2HS + NX 1HS NX + BS Nghe + NL TL Nghe 1HS 2HS + NX 1HS NX + BS Nghe TL Nghe 3HS + NX Nghe Nghe + T/h. Rèn Tiếng Việt TIếT 32: LUYệN TậP I. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức và kĩ năng sử dụng vốn từ (trang 67 vở bài tập). - Giáo dục ý thức học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. II. Hoạt động dạy và học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ. ! Chấm 5 bài tập. ! Chữa 2 bài tập. Nx - Kết luận. 5HS 2 HS HS khác Nx B. Bài luyện tập. Bài 1: Tìm từ đồng nghĩa với các từ sau: Xanh: biếc, ...... Trắng: bềnh bệch, bạch, loá, lớp lớp. Hồng: đào, .... Đỏ: điều, thắm, ..... - Đọc, xác định yêu cầu đề bài. ! Làm bài vào vở bài tập. ! 2 N làm bảng nhóm - Trình bày nội dung Nx -Kết luận 1, 2HS HS lớp 2 HS HS khác Nx Bài 2: Viết 3 câu miêu tả: - Đôi mắt của em bé. M: Đôi mắt đen lay láy, sáng long lanh. + Dáng đi của 1 người. M: Ông đủng đỉnh vừa đi vừa ngắm cảnh. + Lưng đã còng, bà đi lại vẫn nhanh nhẹn. ! Đọc, xác định yêu cầu đề bài. ! Làm bài vào vở bài tập. ! 2 nhóm làm bảng nhóm. ! Trình bày bài. Nx - Kết luận 1,2 HS HS lớp 2N 2 HS HS khác Nx Bài 3: Viết 1 đoạn văn tả tính tình một người bạn. ! Đọc, xác định yêu cầu đề bài. ! Làm bài vào vở bài tập. ! Trình bày bài làm của mình. Nx - bổ xung, Kết luận, cho điểm. 1,2 HS HS lớp 2 HS HS khác Nx C. Củng cố – Tổng kết – Dặn. Về nhà làm hết vở bài tập in. Sinh hoạt lớp 5C I, Mục Tiêu - Nhận xét ,đánh những ưu điểm , khuyết điểm từng mặt hoạt động trong tuần, tháng,chặng thi đua - Đề ra phương hướng hoạt động tuần sau, tháng sau, chặng sau II,Nôị Dung Phần 1.Sinh hoạt lớp .1, Lớp trưởng nhận xét thi đua từng mặt hoạt động trong tuần (sổ riêng của cán bộ lớp ).Các tổ, cá nhân bổ xung, nhận xét . 2, GV chủ nhiệm nhận xét chung a, Nền nếp đạo đức ; Chuyên cần......................................... đi muộn.......... .......................................... Đồng phục............................. xếp hàng ra vào ..................................................... Đồ dùng.................................................................................................................. b.Nền nếp học tập:.................................................................................................. Chuẩn bị bài ở nhà................................................................................................ ý thức học trong lớp .............................................................................................. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập ................................................................. c, Lao động , thể dục , vệ sinh ......................................................................................................................... ................................................................................................................................. d,Công tác khác..................................................................................................... 3, Phương hướng tuần sau.................................................................................... -Về đạo dức..................................................................................................... -Về học tập ...................................................................................................... -Về thể dục , lao động ,vệ sinh và các công tác khác.................. ................ Nhận xét ,Tuyên dương Phần 2: Rèn kỹ năng: Chủ đề 4: Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn I.\ Mục tiêu: - HS biết có kĩ năng giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống - HS có ý thức thực hiện tốt các kỹ năng trên. II.\ Đồ dùng: - GV chuẩn bị vở bài tập kỹ năng sống lớp 5 - HS chuẩn bị vở bài tập kỹ năng sống lớp 5 (BT 5).. III.\ Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra bài cũ - Tại sao chúng ta phải giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống? - Giải quyết mâu thuẫn có tác dụng gì trong cuộc sống? - Để giúp các em giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống hôm nay cô trò ta cùng học tiếp chủ đề 4 . - HS trả lời- Nhận xét - HS trả lời- Nhận xét - Lắng nghe 2. Bài mới - Ghi đầu bài lên bảng. - Mở SGK trang 18 a) Bài tập 5: Thực hành b) Ghi nhớ (SGK) - Gọi HS đọc đề bài - Xác định yêu cầu của đề bài - Hướng dẫn cho HS thực hành - Nhận xét cách thực hành của từng nhóm - Qua các bài tập em rút ra bài học gì? - 2HS - 1HS - HS thực hành - Lắng nghe - HS trả lời- Nhắc lại 3. Củng cố-Dặn dò - Chúng ta phải giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống như thế nào để giữ được mối đoàn kết mà vẫn hoàn thành tốt công việc? - Về nhà học thuộc phần Ghi nhớ và thực hành trong cuộc sống - HS trả lời- Nhận xét - Lắng nghe, ghi chép

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 16.doc