I.YÊU CẦU : Giúp Hs nhớ lại và nắm chắc có hệ thống những điều đã học về kiểu bài tả cảnh sinh họat :
· Tả họat động là chính, không lệch sang tả cảnh vật.
· Tả có thứ tự, hợp lí-có trọng tâm-cụ thể-sinh động.
· Bộc lộ cảm xúc rõ rệt về cảnh sinh họat qua các hình ảnh miêu tả.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 16 Thứ sáu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu, ngày 2 tháng 1 năm 2004
Tập làm văn
Tả cảnh sinh họat
Oân tập chuẩn bị kiểm tra cuối học kì
I.YÊU CẦU : Giúp Hs nhớ lại và nắm chắc có hệ thống những điều đã học về kiểu bài tả cảnh sinh họat :
Tả họat động là chính, không lệch sang tả cảnh vật.
Tả có thứ tự, hợp lí-có trọng tâm-cụ thể-sinh động.
Bộc lộ cảm xúc rõ rệt về cảnh sinh họat qua các hình ảnh miêu tả.
II. LÊN LỚP :
T.gian
Họat động của thầy
Họat động của trò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1.Oån định : Hát.
2.Bài cũ : Trả bài viết.
3.Bài mới : Tả cảnh sinh họat-Oân tập
a. Hệ thống hóa và củng cố vững chắc những hiểu biết về kiểu bài tả cảnh sinh họat :
- Đọc dàn bài chung .
- Đọc các ghi nhớ về tả cảnh sinh họat.
b. Mỗi tổ bốc thăm một đề ( SGK - tiết 32 ) để phân tích, tìm hiểu :
c. Học sinh rút ra những yêu cầu về phương pháp làm bài : Trọng tâm là thời điểm sôi nổi nhất với hoạt động của toàn cảnh, bộ phận, hoạt động của nhiều người, của vài cá nhân tiêu biểu, xen tả khung cảnh làm nền.
d. Củng cố-Dặn dò :
- Học lại dàn bài chung tả cảnh sinh họat.
HS đọc
- Xác định thể loại.
- Xác định nội dung, trọng tâm của đề bài.
- Làm dàn bài chi tiết.
- Trình bày miệng.
Các ghi nhận , nhận xét , lưu ý :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ tư ngày 31 tháng 12 năm 2003
Địa lý
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ
Thứ sáu ngày 2 tháng 1 năm 2003
Toán
Luyện tập.
I.YÊU CẦU :
Củng cố về chia một số tự nhiên cho một số thập phân .
Giảm tải bài 7/ SGK 112.
II. LÊN LỚP :
T.gian
Họat động của thầy
Họat động của trò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1. Ổn định : Hát 1 bài.
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
Vở nháp :
Bài 1 / SGK111 ( dòng đầu ) :
Bài 2 / SGK 112 :
- Cho HS làm theo từng cột rồi nêu nhận xét để biết : Chia một số cho 0,5 cũng giống như nhân số đó với 2.
Vở lớp :
Bài 3a / SGK112 :
X x 43,2 = 108 X = 108 : 43,2
X = 2,5
22,5 x X = 459
X = 459 : 22,5
X = 20,4
Bài 4 / SGK112 :
Giải
Tổng số lít nước mắm cả hai thùng có :
: 15 = 36 ( lít )
Số chai có tất cả :
: 0,75 = 48 ( chai )
ĐS : 48 chai
4. Củng cố :
5. Dặn dò :
- Bài nhà : 3b , 5 / SGK112.
- Sửa bài nhà 3 / SGK111.
864 : 2,4 = 360 ;
108 : 22,5 = 4,8 ;
270 : 1,25 = 216
3 ; 0,5 = 3 x 2 = 6 ;
42 : 0,5 = 42 x 2 = 84
496 : 0,5 = 496 x 2 = 992
- HS nêu cách tính nhẩm khi chia một số cho 0,5.
Các ghi nhận , nhận xét , lưu ý :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Thứ sáu ngày 2 tháng 1 năm 2003
* Kể chuyện
Thỏ Rừng và Hùm Xám
I. YÊU CẦU :
Giáo dục học sinh lòng yêu thương và tinh thần đoàn kết cứu giúp nhau giữa những người cùng cảnh ngộ để chống lại bọn độc ác, chuyên ăn hiếp kẻ yếu.
Giọng kể cần thể hiện được tính cách tinh khôn, tháo vát của Thỏ Rừng và tính cách hung dữ mà ngốc nghếch của Cọp Xám.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh minh hoạ.
III. LÊN LỚP :
T.gian
Họat động của thầy
Họat động của trò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1. Ổn định : hát.
2. Kiểm tra bài cũ : Ông Phạm Ngũ Lão
3. Bài mới :
a) Giáo viên kể.
b) Hướng dẫn học sinh kể :
a. Thỏ Rừng đang đi trong rừng và bắt gặp Hùm Xám ra sao ?
b. Thỏ Rừng bày kế cho Hùm Xám bắt hai chú nai tơ trong hang như thế nào ?
c. Thuật lại hành trình của Hùm Xám được Thỏ Rừng dẫn đi kiếm rạ để … tự thiêu mình.
d. Thỏ Rừng đã làm cách nào để cứu hai chú nai tơ ra khỏi hang ?
4. Củng cố :
- Hùm Xám tiêu biểu cho loại người nào trong xã hội ?
- Thỏ Rừng tiêu biểu cho loại người nào trong xã hội ?
- Ý nghĩa truyện : Đối với bọn hung ác chuyên ăn hiếp, hãm hại những kẻ nhỏ yếu hơn thì chỉ có một cách duy nhất là đoàn kết, giúp đỡ nhau dùng mưu trí để trị lại chúng.
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị bài : Con Hổ có lá gan chuột nhắt.
- Em biết gì về ông Phạm Ngũ Lão trong lịch sử dân tộc ta ?
- Câu chuyện “Ông Phạm Ngũ Lão” cho ta thấy ông là người như thế nào ?
Các ghi nhận , nhận xét , lưu ý :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- Thu sau T16.doc