TUẦN 16
Tập đọc - Tiết 31
THÀY THUỐC NHƯ MẸ HIỀN
I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Đọc lưu loát diễn cảm bài văn với giọng kể nhẹ nhàng, điềm tĩnh, thể hiện thái độ cảm phục tấm lòng nhân ái, không màng danh lợi của Hải Thượng Lãn Ông.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
A- Kiểm tra bài cũ
HS đọc bài thơ Về ngôi nhà đang xây, và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc.
B- Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
a) Luyện đọc
- Một HS khá, giỏi đọc toàn bài.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
GV giúp HS đọc đúng và hiểu nghĩa của những từ ngữ mới và khó trong bài; giải thích thêm về biệt hiệu Lãn Ông là biệt hiệu danh y tự đặt cho mình, ngụ ý rằng ông lười biếngvới chuyện danh lợi.
115 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 16 đến 21 - GV: Bùi Trọng Hoà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng thực tế có dạng hình trên.
CHỉ ra được các đặc điểm của các yếu tố của hình chữ nhật và hình lập phương.
II- Đồ dùng dạy học
- Một số vật có dạng hình HCN, HLP
III- Các hoạt động- dạy học
A- Kiểm tra bài cũ
B- Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Giới thiệu HHCN, HLP
a) Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động để hình thành biểu tượng về hình hộp chữ nhật:
- Giáo viên giới thiệu các mô hình về HHCN, Học sinh nhận xét các yếu tố của hình.
- Hình HCN có đặc điểm gì?
- Học sinh trả lời, nhắc lại.
- Giáo viên chốt lại các đặc điểm của HHCN.
- Trong thực trrs có những đồ vật nào có dạng hình trụ?
b) HLP tiến hành tương tự.
3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1:
- Học sinh tự làm bài.
- Nêu kết quả.
- Học sinh khác nhận xét.
- Giáo viên ,nhận xét, bổ sung.
Bài 2
- Học sinh tự làm bài.
- Giáo viên giúp học sinh yếu.
- Chữa bài trên bảng lớp.
- Các mặt là hìnhg gì?
- Vận dụng cách tình nào để tính diện tích các mặt?
- Giáo viên chốt lại ý đúng.
Bài 3:
- Giáo viên cho học sinh quan sát , chỉ ra HHCN, HLP
- Học sinh giải thích kết quả.
4. Củng cố- dặn dò
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài.
- Nhận xét tiết học.
----------------------------------------------------
Chính tả - Tiết 21
Nghe- viết: trí dũng song toàn
I - Mục tiêu:
1. Nghe- viết đúng chính tả một đoạn bài trí dũng song toàn.
2 Viết đúng những tiếng có âm đầu r/d/gi hoặc có thanh hỏi, ngã.
II- Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập Tiếng Việt 5.
III- Các hoạt động- dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ
- Học sinh viết các từ có chứa âm đầu r/ d/gi
B- Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn học sinh nghe- viết
- Học sinh đọc đoạn viết .
- Nội dung đoạn văn kể điều gì?
- Học sinh đọc thầm đoạn văn.
- Tìm một số từ dễ viết sai, các câu đặt trong ngoặc kép.
- Giáo viên đọc cho học sinh viết chính tả.
- Đọc soát lỗi.
- Chấm một số bài, nhận xét chung .
3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài tập 2a
- Học sinh nêu yêu cầu bài tập.
- Học sinh làm bài theo nhóm tổ.
- Các nhóm báo cáo kết quả.
- Giáo viên chốt lại ý đúng.
Bài tập 3
- Nêu yêu cầu bài tập?
- Tổ chức cho học sinh thi tiếp sức.
- Nhận xét, bổ sung.
- Cho học sinh đọc lại toàn bộ bài thơ khi đã điền hoàn chỉnh.
- Học sinh yếu làm lại.
4. Củng cố- dặn dò
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Tuyên dương một số em học tập tốt.
- Dặn học sinh về nhà đọc bài thơ: Dáng hình ngọn gió.
Mĩ thuật – tiết 21
tập nặn tạo dáng: đề tài tự chọn
I - Mục tiêu:
- Học sinh có khả năng quan sát , biết cách nặn các hình khối .
- Học sinh nặn được hình người, đồ vật, con vật,và tạo dáng theo ý thích.
- Học sinh quan tâm thích sáng tạo và cảm nhận được của hình tròn .
II- Đồ dùng dạy học:
Một số đồ gốm, đồ mĩ nghệ, một vài con vật, đồ vật được tạo dáng.
Đất nặn và dụng cụ để nặn.
III- Các hoạt động- dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh .
B- Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Các hoạt động
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát một số mẫu đã chuẩn bị và tranh minh hoạ sách giáo khoa , học sinh thấy được sự phong phú của các hình nặn.
Hoạt động 2: Cách nặn
- Giáo viên nhắc lại cách nặn, ghép hình, đồng thời thao tác để học HS quan sát
- Học sinh quan sát .
- Nêu các bước nặn tạo dáng?
+ Nặn từng bộ phận rồi ghép lại.
+ Nặn từ một thỏi đất thành các bộ phận chính, sau đó nặn thêm các chi tiết.
+ Tạo dáng cho sinh động.
Hoạt động 3: Thực hành
- Tổ chức cho học sinh nặn theo nhóm.
- Các nhóm đăng kí đề tài nặn.
- Giáo viên quan sát, hướng dẫn thêm cho từng em.
Hoạt động 4: nhận xét , đánh giá
- Giáo viên và học sinh chọn và nhận xét , xếp loại một số bài nặn đẹp.
- Giáo viên nhận xét và khen ngợi những em có bài nặn đẹp.
Dặn dò: sưu tầm kiểu chữ in hoa nét thanh, nét đậm.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày tháng năm 200
Luyện từ và câu- tiết 42
nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
I - Mục tiêu
1. Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ nguyên nhân – kết quả.
2.Biết điền QHT thích hợp vào chỗ trống, thêm vế câu thích hợp thay đổi vị trí của các vế câu để tạo thành câu ghép có quan hệ nguyên nhân- kết quả.
II- Đồ dùng dạy học
- Vở bài tập Tiếng Việt 5
III- Các hoạt động- dạy học
A- Kiểm tra bài cũ
- Học sinh làm các lại bài tập 3 ở tiết trước .
B- Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Phần nhận xét
Bài tập 1: Làm việc cá nhân
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập 1.
- Nêu yêu cầu bài tập?
- Tìm câu ghép trong đoạn văn?Tại sao tìm được?
- Đánh dấu phân cách giữa các vế câu?
- Học sinh tiến hành làm bài.
- Chữa bài trên bảng lớp.
- Giáo viên chốt ý đúng.
Bài tập 2: Thảo luận nhóm
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- Các nhóm thảo luận 3’
- Trình bày trước lớp các cặp QHT.
- Tác dụng của từng cặp QHT?
- Học sinh nhận xét .
- Giáo viên chốt ý.
3. Ghi nhớ: sách giáo khoa
- 3 học sinh đọc .
4. Củng cố- dặn dò
- Giáo viên nhận xét tiết học .
- Tuyên dương một số em học tập tốt.
- Dặn học sinh về nhà xem lại bài tập
-----------------------------------------------------
Địa lý – tiết 21
các nước láng giềng của việt nam
I - Mục tiêu
- Dựa vào lược đồ, bản đồ , nêu được vị trí của Cam-pu-chia, Lào, Trung Quốc và đọc tên thủ đô của ba nước này.
+ Cam-pu-chia và Lào là hai nước nông nghiệp, mới phát triển công nghiệp.
+ Trung Quốc có số dân đông nhất thế giới, đang phát triển mạnh, nổi tiếng về một số mặt hàng công nghiệp và thủ công truyền thống.
II- Đồ dùng dạy học
Bản các nước châu á.
Bản đồ tự nhiên Châu á.
III- Các hoạt động- dạy học
A- Kiểm tra bài cũ
B- Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung:
a. Cam-pu-chia
Hoạt động 1: Hoạt động nhóm đôi.
- Học sinh quan sát hình 3 bài 17 và hình 5 bài 18,nhận xét Cam-pu-chia thuộc khu vực nào của Châu á? Giáp cácnước nào?
- Đọc đoạn văn sách giáo khoa : Nhận xét về địa hình và các ngành sản xuất chính?
- Các nhóm báo cáo kết quả kết hợp chỉ bản đồ.
- Nhận xét, bổ sung.
* Kết luận : sách giáo khoa
b. Lào
Hoạt động 2: Cá nhân
- Giáo viên cho học sinh làm việc tương tự như phần A, sau đó hoàn thành bảng theo gợi ý:
Nước
Vị trí địa lí
Địa hình chính
Sản phẩm chính
Cam-pu - chia
Lào
- Giáo viên cho học sinh quan sát ảnh sách giáo khoa.
- Nhận xét các công trình kiến trúc, phong cảnh của 2 nước này.
* Kết luận : sách giáo khoa
C. Trung Quốc
Hoạt động 3: Cả lớp
Học sinh quan sát hình 5 bài 18 và gợi ý sách giáo khoa , trả lời câu hỏi:
- Nhận xét số dân , diện tích Trung Quốc?
- Học sinh trả lời, giáo viên chốt ý.
- Học sinh quan sát hình 3: Em biết gì về Vạn Lí Trường Thành của Trung Quốc?
- Giáo viên giới thiệu về Vạn Lí Trường Thành.
* Kết luận: sách giáo khoa
3. Củng cố- dặn dò:
- Giáo viên cung cấp một số thông tin về Trung Quốc cho học sinh ( Tr.124 sách giáo viên).
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài, nhận xét tiết học.
---------------------------------------------------------
Toán- tiết 105
diện tích xung quanh và diện tích toàn phần
Hình hộp chữ nhật
I - Mục tiêu:
Giúp học sinh :
-Hình thành được biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật .
- Tự hình thành công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật .
- Vận dụng làm một số bài tập có liên quan.
II- Đồ dùng dạy học:
- Một số hình HCN có thể triển khai được.
III- Các hoạt động- dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ
B- Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn học sinh hình thành khái niệm, cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật .
a) Diện tích xung quanh HHCN.
- Giáo viên quan sát các mô hình về HHCN
- Hình HCN có đặc điểm gì?
- Học sinh trả lời, nhắc lại.
- Chỉ ra các mặt xung quanh của hình hộp?
- Tính diện tích của các mặt xung quanh?
- Vận dụng công thức nào để tính?
* Giáo viên triển khai cách tính diện tích xung quanh.
- Học sinh quan sát .
- Giáo viên đưa ra cách tính .
- Muốn tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật ta làm thế nào?
*Công thức: sách giáo khoa
b) Diện tích toàn phần : Cách tiến hành tương tự .
3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1
- Học sinh tự làm bài, đổi vở cho nhau để kiểm tra.
- Nêu kết quả.
- Vận dụng công thức nào để tính?
- Chữa bài.
- Học sinh khác nhận xét.
Bài 2: Vận dụng công thức nào để tính?
- Học sinh làm bài, chữa bài
- Giáo viên chốt lại ý đúng.
4. Củng cố- dặn dò
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài.
- Nhận xét tiết học.
-----------------------------------------------------
Tập làm văn- Tiết 42
Trả bài văn tả người
I - Mục tiêu
1 - Rút kinh nghịêm về cách xây dựng bố cục, trình tự miêu tả, quan sát, chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt trình bày.
2. Biết tham gia sửa lỗi chung, biết tự sửa lỗi, tự viết lại một đoạn cho hay hơn.
II- Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ ghi một số lỗi về chính tả, dùng từ đặt câu.
III- Các hoạt động- dạy học
A- Kiểm tra bài cũ
B- Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Giáo viên nhận xét chung về kết quả làm bài của học sinh .
- Giáo viên mở bảng phụ ghi các lỗi tiêu biểu của học sinh .
- Nhận xét chung về bài làm của lớp.
+ Những ưu điểm
+ Những nhược điểm
- Giáo viên thông báo điểm cụ thể.
3. Hướng dẫn học sinh chữa bài.
a)Hướng dẫn học sinh chữa lỗi chung.
b)Hướng dẫn học sinh chữa lỗi trong bài.
c) Hướng dẫn học sinh học tập những bài văn hay: Giáo viên đọc một số bài điển hình. Giáo viên giúp một số học sinh viết lại cho hay hơn.
4. Củng cố- dặn dò
- Giáo viên nhận xét tiết học, yêu cầu học sinh bài viết chưa đạt về nhà viết lại cả bài.
Sinh hoạt- Tiết 21
Sơ kết tuần 21
1.Lớp trưởng nhận xét, xếp loại các tổ.
Tổ 1 xếp thứ Tổ 2 xếp thứ
Tổ 3 xếp thứ Tổ 4 xếp thứ
2. Giáo viên nhận xét bổ sung
3. Phổ biến công việc tuần sau.
4. Hoạt động văn nghệ, trò chơi
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao an t14-22.doc