TẬP ĐỌC
Buôn Chư Lênh đón cô giáo
I – MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Luyện đọc:
- Đọc lưu loát toàn bài, phát âm chính xác tên người dân tộc; giọng đọc phù hợp với nội dung của từng đoạn: trang nghiêm ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thức trang trọng; vui, hồ hởi ở đoạn dân làng xem cô giáo viết chữ.
2. Hiểu:
- Hiểu được một số từ ngữ: buôn, nghi thức; gùi; nhà sàn; tấm lông thú. ùa theo già làng; im phăng phắc; hò reo.
3. Cảm thụ:
- Bài văn ca ngợi tình cảm của người Tây Nguyên yêu quý cô giáo, biết trọng văn hoá, mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.
30 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 15 - Trường Tiểu học Vũ Vân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hú bác, cậu , mợ , thím, anh, chị ,..
b , TN chỉ những người gần gũi em trong trường học
Thầy giáo, cô giáo, bạn bè, anh phụ trách,..
c,TN chỉ các nghề ngiệp khác nhau
Công nhân , nông dân, hoạ sĩ, giáo viên,..
D, TN chỉ các dân tộc anh em trên đất nước ta
Kinh, Tày, Nùng, Giao,...
2 em
1 em
Nhóm 2/ phiếu /3p
Đại diện + trao đổi
VD:
-Chị ngã, em nâng
-Kính thầy , yêu bạn
- Bạn nối khố
Vài em
2 em
2 em
2 em
2 em
Cá nhân vở : BN
Dán BN+ đọc bài
Theo dõi, lắng nghe
Toán: Tiết 74: Tỉ số phần trăm
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Dựa vào tỉ số XD hiểu biết ban đầu về Tỉ số %. Hiểu ý nghĩa thực tế của tỉ số %
II. đồ dùng: Bảng nhóm + B/phụ. Hình vẽ VD1
iiI. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động giáo viên
HĐHS
I. KTBC: : (5')
II. Bài mới: (28')
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới:
* Ví dụ 1:
Kết luận: DT trồng hoa hồng chiếm 25% DT trồng hoa
* Ví dụ 2:Kết luận:
Số H/s giỏi chiếm 20% số H/s toàn trường
3. Luyện tập
Bài1
20% ( PS – PSTP – TS% )
Bài 2:
Tỷ số % SP đạt chuẩn và SP K.tra là:
95:100= 0,95= 95%
Bài 3: Đáp số:
460 cây
III. Củng cố, D D:2'
! Chữa bài 1; 2; 4 + Nộp VBT
- Chấm bài, NX, cho điểm
- Nêu MT của giờ học + Ghi đầu bài.
- Nêu bài toán VD1 và gọi HS nêu YC bài
- Giới thiệu hình vẽ trên bảng ( S vườn hoa, S hoa hồng. )
! T/l nhóm về YC bài.
+ Tỉ số của S trồng hồng và S vườn hoa là b/n?
- Giới thiệu ý nghĩa của tỉ số và tỉ số %. Đọc
- Cho HS viết lại 25%.
- Nêu bài toán và ghi TT lên bảng.
- YC học sinh làm theo nhóm:
+ Viết tỉ số của HSG và HS toàn trường.
+ Đổi thành PSTP có mẫu số 100.
+ Viết thành tỉ số %.
- Yc nhóm báo cáo
- NX, đánh giá.
+ Như vậy số HSG chiếm b/n % số HS toàn trường
- Nêu ý nghĩa/SGK.
! Đọc bài
! Hoàn thành các ý còn lại.
! NX bài bạn
- NX, chữa bài, củng cố cách làm.
! Đọc bài.
+ Người ta kiểm tra b/n sản phẩm?
+ Có b/n sản phẩm đạt chuẩn.
! Hoàn thành bài theo 2 bước: Lập tỉ số của 95 và 100; Viết thành tỉ số %.
- NX, chữa bài, củng cố cách làm.
- HD tương tự bài trên.
! Muốn tìm tỉ số % ta làm tn?
- T/k giờ học + Giao bài VN.
3HS + NX
Nghe
Nghe + NL.
1HS
QS
N2 + Báo cáo
1HS + NX
Nghe + NL
TL
Nghe
N2
2HS + NX
Nghe
1HS + NX
Nghe + NL
1HS
Nghe
TL
NX + BS
Nghe
1HS
2HS + NX
TL
Nghe
TL
1HS
Nghe + T/h.
Tập làm văn
Tiết 30 : luyện tập tả người
( Tả hoạt động )
A/ Mục tiêu:
1/ Biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập đi, tập nói.
2/ Biết chuyển một phần dàn ý đã lập thành một đoạn văn miêu tả hoạt động của em bé.
B/ Đồ dùng :
Giấy khổ to, tranh ảnh về em bé.
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I/ KTBC : (3-4p)
HS đọc đoạn văn miêu tả hoạt động của một người ( đã viết lại )
Nhận xét – cho điểm.
Đọc
II/ Bài mới : (30-32p)
1/GTB :
2/ Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
Hỏi yêu cầu của bài.- 3 HS nối tiếp đọc 3 gợi ý.
Kiểm tra kết quả quan sát ở nhà của HS
Giới thiệu thêm tranh ảnh minh hoạ về em bé mà GV, HS sưu tầm được.
Cho làm dàn ý vở
Đọc trước lớp – Dán bài lên bảng
Góp ý – nhận xét – sửa bài.
Bài 2:
Cho 1 HS đọc yêu cầu
Hỏi đối tượng em chọn tả là ai
Đọc cho HS nghe bài “ Em Trung của tôi ” để HS tham khảo.
Chú ý : Đoạn tả hoạt động của bé Trung.
N 2: Cho viết bài vào giấy
Dán bài - đọc bài làm
Nhận xét – chốt ý – cho điểm.
III/ Củng cố –Dặn dò: (2-3p)
Nhận xét tiết học
Về viết lại đoạn văn cho đạt
Chuẩn bị giấy bút kiểm tra.
( Tuần 16 )
Theo dõi
Đọc gợi ý
Cả lớp
Theo dõi
Cá nhân là vở: 1-2 em/ giấy khổ to
Dán + Đọc
1 em
vài em
Nghe
N 2 giấy
Dán bài + Đọc bài
Theo dõi
Nghe
Toán: Tiết 75: Giải toán về tỉ số phần trăm
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Biết cách tìm tỉ số phần trăm của hai số.
- Vận dụng để giải các bài toán đơn giản về tìm tỉ số phần trăm của hai số.
II. đồ dùng: Bảng nhóm + B/phụ
iiI. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động giáo viên
HĐHS
I. KTBC: (5')
II. Bài mới: (28')
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới:
* Ví dụ 1
HS toàn trường: 600
HS nữ : 315
315 : 600 = 0,525
0,525 = 52,5 %
* Quy tắc/SGK- 75
* Bài toán:
2,8 : 80 = 0,035
0,035 = 3,5%
3. Luyện tập
Bài 1: Mẫu:
0,57 = 57%
0,3 = 30 %
0,234 = 23,4 %
1,35 = 135%
Bài 2: Mẫu:
19 : 30 = 0,6333
=63,33%
Bài 3: Đáp số: 52%
III. Củng cố, D D:2'
! Chữa bài 3 + nộp VBT
+ Muốn tìm tỉ số phần trăm ta làm như thế nào?
- Giáo viên nhận xét, cho điểm.
- Nêu MT của giờ học + Ghi đầu bài.
- Nêu VD và ghi TT lên bảng
! Làm theo nhóm:
+ Viết tỉ số giữa HS nữ và số HS toàn trường.
+ Tìm thương 315 : 600.
+ Nhân 0,525 với 100 rồi lại chia cho 100.
- NX, chốt kết quả:
( 315 : 600 = 0,525 x 100 = 52,5% )
- Nêu: Đây là các bước đi tìm tỉ số phần trăm giữa số học sinh nữ và số học sinh toàn trường.
! Nêu quy tắc tìm tỉ số % của 2 số?
- GV nêu bài toán.
! áp dụng 2 bước tìm tỉ số % đề hoàn thành.
- NX, chữa bài, HD cách trình bày
! NL cách tìm tỉ số % của 2 số.
! Đọc bài và nêu YC bài
! Lên bảng + b/con
! NX bài bạn.
- NX, k/sâu cách làm: Muốn chuyển từ STP sang tỉ số % ta làm ntn?
! BT yêu cầu gì?
- HD thực hiện theo mẫu ( chỉ lấy 4 c/s ở PTP ).
- Cho HS làm, chữa bài, củng cố 2 bước làm
! Đọc và phân tích bài
+ Hai số đó là gì?
! Bảng nhóm + B/con
- NX, chữa bài, cho điểm.
! Muốn tìm tỉ số % của 2 số ta làm ntn?
3HS
1HS
Nghe
Nghe + NL
Nghe
N2
Nghe
Nghe
Nghe
2HS + NX
Nghe
TL
Nghe + NL
1HS + NX
1HS
2HS
NX + BS
Nghe + TL
1HS
Nghe
TL
N2
1HS
1HS
Nghe
1HS + NX
Rèn Tiếng Việt
TIếT 30: LUYệN TậP
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức và kĩ năng về luyện từ và câu: Tổng kết vốn từ trang 63 vở bài tập.
- Rèn kĩ năng dùng từ, sử dụng từ tả đặc điểm của người.
- Giáo dục ý thức học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
II. Hoạt động dạy và học:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ.
! Chấm 5 bài tập.
! Chữa 2 bài tập bài Hạnh phúc.
Nx - Kết luận.
5HS
2 HS
HS khác Nx
B. Bài luyện tập.
Bài 1: Liệt kê các từu ngữ.
a. Chỉ phẩm chất của con người.
b. Chỉ các hoạt dộng tham quan du lịch.
M: đi lễ hội ....
- Đọc, xác định yêu cầu đề bài.
! Làm bài vào vở bài tập.
! 2 HS làm bảng nhóm
- Trình bày nội dung
Nx -Kết luận
1, 2HS
HS lớp
2 HS
HS khác Nx
Bài 2 : Tìm các từ ngữ miêu tả.
a. Khuôn mặt.
b. Cái miệng, cái môi.
c. Cái mũi.
d. Mái tóc.
! Đọc, xác định yêu cầu đề bài.
! Làm bài vào vở bài tập.
! 3 nhóm, mỗi nhóm làm 1 ý.
Nx - Kết luận
1,2 HS
HS lớp
3N
HS khác Nx
Bài 3: Viết đoạn văn tả mái tóc, hay khuôn mặt một người thân của em.
! Đọc, xác định yêu cầu đề bài.
! Làm bài vào vở bài tập.
! 2 nhóm làm bảng nhóm.
! Trình bày bài.
Nx - bổ xung, Kết luận, cho điểm.
1,2 HS
HS lớp
2N
2 HS
HS khác Nx
C. Củng cố – Tổng kết – Dặn.
Về nhà làm hết vở bài tập in.
Sinh hoạt lớp 5C
I, Mục Tiêu
- Nhận xét ,đánh những ưu điểm , khuyết điểm từng mặt hoạt động trong tuần, tháng,chặng thi đua
- Đề ra phương hướng hoạt động tuần sau, tháng sau, chặng sau
II,Nôị Dung
Phần 1.Sinh hoạt lớp
.1, Lớp trưởng nhận xét thi đua từng mặt hoạt động trong tuần
(sổ riêng của cán bộ lớp ).Các tổ, cá nhân bổ xung, nhận xét .
2, GV chủ nhiệm nhận xét chung
a, Nền nếp đạo đức ;
Chuyên cần......................................... đi muộn.......... ..........................................
Đồng phục............................. xếp hàng ra vào .....................................................
Đồ dùng..................................................................................................................
b.Nền nếp học tập:..................................................................................................
Chuẩn bị bài ở nhà................................................................................................
ý thức học trong lớp ..............................................................................................
Mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập .................................................................
c, Lao động , thể dục , vệ sinh ......................................................................................................................... .................................................................................................................................
d,Công tác khác.....................................................................................................
3, Phương hướng tuần sau....................................................................................
-Về đạo dức.....................................................................................................
-Về học tập ......................................................................................................
-Về thể dục , lao động ,vệ sinh và các công tác khác.................. ................
Nhận xét ,Tuyên dương
Phần 2: Rèn kỹ năng:
Chủ đề 4: Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn
I.\ Mục tiêu:
- HS biết có kĩ năng giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống
- HS có ý thức thực hiện tốt các kỹ năng trên.
II.\ Đồ dùng:
- GV chuẩn bị vở bài tập kỹ năng sống lớp 5
- HS chuẩn bị vở bài tập kỹ năng sống lớp 5 (BT 4)..
III.\ Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra bài cũ
- Tại sao chúng ta phải giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống?
- Giải quyết mâu thuẫn có tác dụng gì trong cuộc sống?
- Để giúp các em giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống hôm nay cô trò ta cùng học tiếp chủ đề 4 .
- HS trả lời- Nhận xét
- HS trả lời- Nhận xét
- Lắng nghe
2. Bài mới
- Ghi đầu bài lên bảng.
- Mở SGK trang 18
- Bài tập 4: Đóng vai
- Gọi HS đọc đề bài
- Xác định yêu cầu của đề bài
- Cho HS sắm vai
- Hướng dẫn cho HS tìm cách giải quyết
- Nhận xét cách sắm vai của từng nhóm và hướng giải quyết vấn đề.
- 2HS
- 1HS
- HS sắm vai
- N2
- Lắng nghe
3. Củng cố-Dặn dò
- Theo em chúng ta phải giải quyết mâu thuẫn với bạn bè như thế nào để giữ được mối đoàn kết mà vẫn hoàn thành tốt công việc?
- Về nhà chuẩn bị bài tập 5.
- HS trả lời- Nhận xét
- Lắng nghe, ghi chép
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 15.doc