I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được một số tính chất của cao su.
- Nêu được một số công dụng, cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- HS chuẩn bị bĩng cao su v dy chun.
- Hình minh hoạ trang 62, 63 SGK
III. HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 835 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 15 môn Khoa học - Tiết 30: Cao su, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø s¸u, ngµy 3 th¸ng 12 n¨m 2010
KHOA HỌC (30) 5A,B
CAO SU
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được một số tính chất của cao su.
- Nêu được một số công dụng, cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- HS chuẩn bị bĩng cao su và dây chun.
- Hình minh hoạ trang 62, 63 SGK
III. HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-Kiểm tra :
-Gọi học sinh trả lời câu hỏi:
+Hãy kể tên một số đồ dùng bằng thuỷ tinh?
+ Nêu tính chất của thuỷ tinh.
+ Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng thuỷ tinh.
- Giáo viên nhận xét ghi điểm
B- Bài mới :
1-Giới thiệu bài:
2-HD néi dung bµi häc:
H§ 1: Một số đồ dùng được làm bằng cao su.
- Hãy kể tên các đồ dùng làm bằng cao su mà em biết?.
- Dựa vào thực tế em hãy cho biết cao su cĩ tính chất như thế nào?
- GV nêu : Trong cuộc sống của chúng ta cĩ rất nhiều đồ dùng được làm bằng cao su. Cao su cĩ tính chất gì ? Các em cùng làm thí nghiệm để biết được điều đĩ.
H§ 2: Tính chất của cao su
- YC học sinh hoạt động theo nhĩm.
- Yêu cầu HS làm thí nghiệm theo hướng dẫn của GV, quan sát, mơ tả hiện tượng và kết quả quan sát.
+Nhĩm 1: thí nghiệm 1
Ném quả bĩng cao su xuống nền nhà .
+Nhĩm 2 : Thí nghiệm 2.
-Kéo sợi dây chun hoặc sợi dây cao su rồi thả ra.
+Nhĩm 3: Thí nghiệm 3
-Cho dây thun vào bát cĩ nước.
Nhĩm 4: Thí nghiệm 4
-Đốt 1 đầu sợi dây cao su, tay cầm đầu dây cao su khơng đốt.
H:Qua các thí nghiệm trên em thấy cao su cĩ những tính chất gì?
H§ 3: Cơng dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su.
H: Cĩ mấy loại cao su đĩ là những loại nào?
H: Cao su được sử dụng để làm gì?
H: Khi sử dụng đồ dùng bằng cao su cần bảo quản như thế nào?
3. Củng cố dặn dị:
- Gọi học sinh đọc mục bạn cần biết.
- Dặn học sinh về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- Tiếp nối nhau kể tên : Các đồ dùng được làm bằng cao su : ủng, tẩy, đệm, xăm xe, lốp xe, găng tay, bĩng đá, bĩng chuyền ...
+ Cao su dẻo bền, cũng bị mịn.
- HS lắng nghe.
- 4 HS ngồi 2 bàn trên dưới tạo thành 1 nhĩm, hoạt động dưới sự điều khiển của nhĩm trưởng.
- Học sinh làm thí nghiệm và quan sát sau đĩ mơ tả hiện tượng của thí nghiệm trước lớp.
+Nhĩm 1: Học sinh làm thí nghiệm và trình bày hiện tượng xảy ra:
Khi ném quả bĩng cao su xuống nền nhà thì quả bĩng nẩy lên. Chỗ quả bĩng bị đập xuống nền nhà bị lõm xuống một chút nhưng sau đĩ trở lại hình dáng ban đầu. Thí nghiệm chứng tỏ cao su cĩ tính đàn hồi.
Nhĩm 2: Học sinh làm thí nghiệm và trình bày hiện tượng xảy ra:
+Dùng tay kéo căng sợi dây cao su ta thấy sợi dây giãn ra nhưng khi buơng tay ra thì sợi dây trở lại hình dáng ban đầu. Thí nghiệm chứng tỏ cao su cĩ tính đàn hồi.
Nhĩm 3: Học sinh làm thí nghiệm và trình bày hiện tượng xảy ra.
Thả sợi dây chun vào nước ta thấy khơng cĩ hiện tượng gì xảy ra. Thí nghiệm chứng tỏ cao su khơng tan trong nước.
Nhĩm 4: Học sinh làm thí nghiệm và trình bày hiện tượng xảy ra.
Khi đốt một đầu sợi dây, đầu kia tay cầm nhưng khơng thấy bị nĩng. Thí nghiệm cho thấy cao su dẫn nhiệt kém.
Cao su cĩ tính đàn hồi, khơng tan trong nước tan trong một số chất lỏng khác và dẫn nhiệt kém, ít bị biến đổi khi gặp nĩng lạnh, cách điện.
+ Cao su tự nhiên được chế biến từ nhựa cây cao su.
Cao su nhân tạo được chế từ than đá và dầu mỏ.
+ Săm xe, lốp xe, làm chi tiết một số đồ điện, máy mĩc, đồ dùng trong gia đình.
+ Khơng để nơi nhiệt độ cao vì cao su sẽ bị nĩng chảy, khơng để nhiệt độ thấp quá vì cao su sẽ bị cứng, giịn, khơng để hố chất dính vào cao su.
File đính kèm:
- KH (30).doc