Giáo án Lớp 5 - Tuần 15 đến 22

LỊCH SỬ

ÔN TẬP HỌC KÌ I

 I. Mục tiêu:

 - Qua tiết ôn tập HS biết:

 +Những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1945-1952, Lập được bảng thống kê một số sự kiện theo thời gian.

 + Biết tóm tắt các sự kiện lịch sử thong giai đoạn 1945-1952.

 II. Đồ dùng dạy học:

 - Bản đồ hành chính VN.

 - Phiếu học tập của HS.

 III. Các hoạt động dạy học:

 A. Kiểm tra bài cũ:

 + Đại hội toàn quốc lần thứ II của Đảng diễn ra vào thời gian nào?

 + Đại hội đề ra nhiệm vụ gì cho CM VN?

 

doc48 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 15 đến 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nhận xét. - HS nêu. - HS làm bài. - Nhận xét. *********************** Luyện chữ đẹp Bài :5+6 Tập làm văn Luyện tập I.Mục tiêu : - Biết lập chương trình cho 1 hoạt động tập thể. - Rèn kĩ năng học văn. II. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cấu tạo của 1 chương trình hoạt động. - Nêu tác dụng của việc lập chương trình hoạt động. - Nhận xét cho điểm. B. Dạy bài ôn. 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn làm bài tập. - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Chọn 1 trong 5 đề để lập chương trình hoạt động của mình. - Gọi HS nối tiếp nhau nêu. - Yêu cầu HS làm bài . - Gọi HS lên trình bày. - Nhận xét cho điểm. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về học bài và chuẩn bị bài sau. - 1 HS đọc, lớp theo dõi. - Nối tiếp nhau nêu. - HS làm bài. - Nối tiếp nhau trình bày. - Nhận xét. ********************* Tuần 22 Thứ 2 ngày 1 tháng 2 năm 2010 Toán Luyện tập I. Mục tiêu: - Giúp HS rèn kĩ năng vận dụng công thức Sxq và Stp của hình lập phương. - Rèn kĩ năng học toán. II. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên bảng làm bài: 2, 3/ 25. - Nhận xét cho điểm. B. Ôn tập: 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn làm bài tập: * Bài 1: - Bài yêu cầu gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét cho điểm. * Bài 2: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét cho điểm. * Bài 3: - Bài tập có mấy yêu cầu? - Gọi HS lên bảng làm bài. - Nhận xét và nêu cách làm. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về học bài và chuẩn bị bài sau. - 2 HS nối tiếp nhau nêu, lớp theo dõi. - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở: a. Diện tích xung quanh của hình lập phương là: 2,5 x 2,5 x 4 = 25( m2) b. Diện tích toàn phần của hình lập phương là: 2,5 x 2,5 x 6 = 37,5 m2) - Nhận xét . - 2 HS nối tiếp nhau đọc, lớp theo dõi. - 1 HS lên bảng làm, lớp làmvở. Cạnh 4cm 10cm 2cm S1 mặt 16cm2 100cm2 4cm2 Stp 96 cm2 600cm2 24 cm2 - Nhận xét. - Có 2 yêu cầu. - 1 HS lên bảng, lớp làm vở. a. Sxq của hình lập phương thứ nhất là: 8 x 8 x 4 = 256 (cm2) Sxq của hình lập phương thứ hai là: 4 x 4 x 4 = 64 (cm2) b. Sxq hình thứ nhất gấp 4 lần Sxq hình thứ 2 - Theo dõi nhận xét. ********************* Tập đọc Ôn tập I. Mục tiêu: - Ôn lại bài “ Lập làng giữ biển”. - Rèn kĩ năng đọc lưu loát trôi chảy. - Nắm được nội dung bài. II. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng đọc bài: Về ngôi nhà đang xây. - Nêu nội dung bài. B. Dạy bài ôn: 1. Giới thiệu bài. 2. Luyện đọc: - Gọi HS khá đọc bài. - Yêu cầu đọc nối tiếp và trả lời câu hỏi. - Tổ chức đọc theo vai. - Yêu cầu luyện đọc theo cặp. - Nhận xét cho điểm. - Nêu nội dung bài. C. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về học bài và chuẩn bị bài sau. - 1 HS khá đọc, lớp theo dõi. - HS đọc nối tiép theo đoạn(2 lượt) và trả lời câu hỏi. - Đọc theo vai. - Luyện đọc theo cặp. - Nhận xét bình chọn bạn đọc hay. - 1 HS đọc toàn bài. - 2 HS nối tiếp nhau nêu. ************************* Tập làm văn Luyện tập tả người I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng viết 1 bài văn tả người. - Biết tả hình dáng và hoạt động của người. II. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ. - Nêu cấu tạo bài văn tả người. - Đoạn văn khác bài văn ntn? - Nhận xét cho điểm. B. Ôn tập: 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn làm bài tập: *Đề bài:Em hãy tả một người thân đang làm công việc nội trợ. - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Đề bài yêu cầu gì? - Hướng dẫn tìm hiểu yêu cầu đề: + Bài văn thuộc thể loại nào? + Trọng tâm bài là gì? + Trong gia đình em có những người nào làm công việc nội trợ. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS đọc bài văn. - Nhận xét cho điểm. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về học bài và chuẩn bị bài sau. - 2 HS nối tiếp nhau đọc. - Yêu cầu tả một người thân đang làm công việc nội trợ. - Thuộc thể loại văn tả người. - Tả người thân đang làm công việc nội trợ. - Nối tiếp nhau trình bày. - HS làm bài vào vở. - 3- 5 HS đọc. - Theo dõi nhận xét. ************************** Thứ 4 ngày 3 tháng 2 năm 2010 Toán Luyện tập I. Mục tiêu: - Củng cố kĩ năng tính Sxq và Stp của hình lập phương và hình hộp chữ nhật. - Rèn kĩ năng học toán. II. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng làm bài: 2, 3/ 27 - Nhận xét cho điểm. B. Ôn tập: 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn làm bài tập: * Bài 1: - Gọi HS đọc đề bài. + Bài toán yêu cầu gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét cho điểm. * Bài 2: - Bài yêu cầu gì? - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét cho điểm. * Bài 3: - Gọi HS đọc đề bài, lớp theo dõi. - Yêu cầu HS lên bảng làm bài. - Nhận xét và nêu cách làm. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về học bài và chuẩn bị bài sau. - 2 HS nối tiếp nhau đọc, lớp theo dõi. + Tính Sxq và Stp của hình hộp chữ nhật. - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở. a. Sxq của hình hộp chữ nhạt là: ( 1,5 + 0,5) x2 x 1,1 = 4,4 (m2) Stp của hình hộp chữ nhật là: 4,4 + 1,5 x 0,5 x 2 = 5,9 (m2) b. Sxq của hình hộp chữ nhật là: ( + ) x 2 x = ( dm2) Stp của hình hộp chữ nhật là: + x x 2 = ( dm2) - Nhận xét . - Viết số đo thích hợp vào ô trống. HHCN 1 2 3 a 3m dm 1,4cm b 2m dm 0,6 cm c 4 m dm 0,5 cm Chu vi 10 m 2dm 4 cm Sxq 40 m2 dm2 2 cm2 Stp 52 m2 dm2 3,68cm2 - Nhận xét. - 2 HS nối tiếp nhau đọc. - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở. Sxq hình lập phương là: 5 x 5 x 4 = 100 (cm2) Stp hình lập phương là: 5 x 5 x 6 = 150 (cm2) Khi cạnh gáp lên 4 lần thì cạnh mới là: 5 x 4 = 20 (cm) Sxq hình lập phương mới là: 20 x 20 x 4 = 1600 (cm2) Stp hình lập phương mới là: 20 x 20 x 6 = 2400 (cm2) Cạnh gấp lên 4 lần thì Sxq và Stp gấp lên số lần là: 1600 : 100 = 16 (lần) 2400 : 150 = 16 (lần) Đáp số: 16 lần. - Theo dõi nhận xét. Chính tả Nghe- viết: Tiếng rao đêm I. Mục tiêu : - Nghe viết đúng chính tả đoạn : “ Gần nhưkhói mù mịt” Bài “Tiếng rao đêm” - Rèn kĩ năng viết bài. - Có ý thức rèn chữ giữ vở. II. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng viết các tiếng có chứa âm r/ d/ gi. - Nhận xét cho điểm. B. Bài ôn: 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn viết chính tả. - Đọc bài lần 1. - Yêu cầu HS theo dõi tìm các từ khó viết. - Yêu cầu HS lên bảng viết từ khó. - Đọc bài lần 2. - Yêu cầu đổi chéo vở soát lỗi. - Thu vở chấm. - Nhận xét bài viết của HS. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về học bài và chuẩn bị bài sau. - Theo dõi. - đêm khya tĩnh mịch, não ruột, phừng phừng, khập khễnh. - 2 HS lên bảng viết. - Tư thế ngồi viết ngay ngắn, viết bài. - Đổi chéo vở soát lỗi. - Thu vở chấm điểm. ************************ Luyện từ và câu Luyện tập I. Mục tiêu: - HS hiểu thế nào là câu ghép thể hiện điều kiện kết quả, giả thiết kết quả? - Biết tạo các câu ghép có quan hệ ĐK- KQ ; GT -KQ bằng cách điền các quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ. - Xác định được câu ghép trong đoạn văn. II. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng làm bài 3, 4/ 20 - Nhận xét cho điểm. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn làm bài tập: * Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét cho điểm. * Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu bài. - Yêu cầu thảo luận theo nhóm làm bài. - Gọi các nhóm trình bày. - Nhận xét kết luận : * Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS trình bày. - Nhận xét cho điểm. 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về học bài và chuẩn bị bài sau. - 1 HS đọc, lớp theo dõi. - 1HS lên bảng làm , lớp làm vở. a. Cặp quan hệ từ nếu thì chỉ ĐK - KQ b. Quan hệ từ : nếuchỉ ĐK - KQ. - Theo dõi nhận xét. - 2 HS nối tiếp nhau đọc bài. - 2 HS 1 nhóm làm bài. - Đại diện các nhóm lên trình bày. a. Nếu nhưthì b. Hễ thì c. Nếu thì - Theo dõi nhận xét. - 1 HS nêu, lớp theo dõi. - HS làm bài. - Nối tiếp nhau nêu. ************************** Thứ 6 ngày 5 tháng 2 năm 2010 Toán Luyện tập I. Mục tiêu: - Giúp HS có biểu tượng về thể tích của 1 hình. - Biết so sánh thể tích của 2 hình trong 1 số tình huống đơn giản. - Rèn kĩ năng học toán. II. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng làm bài: 3 / 29 - Nhận xét cho điểm. B. Ôn tập: 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn làm bài tập. * Bài 1: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét cho điểm. * Bài 2: - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét cho điểm. * Bài 3: - Bài tập yêu cầu gì? - Thảo luận theo nhóm. - Gọi các nhóm lên trình bày. - Nhận xét và nêu cách làm. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về học bài và chuẩn bị bài sau. - 2 HS nối tiếp nhau đọc, lớp theo dõi. - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở. a. Hình A gồm có 36 hình lập phương nhỏ. b. Hình B gồm có 40 hình lạp phương nhỏ. - Vởy thể tích của hình A < thể tích của hình B. - Nhận xét . - 2 HS nối tiếp nhau đọc, lớp theo dõi. - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở. a. Hình C gồm có 24 hình lập phương nhỏ. b. Hình D gồm có 27 hình lập phương nhỏ. c. Thể tích hình lập phương D > C. - Nhận xét. - 1 HS nêu. - 4 HS 1 nhóm làm bài. - Đại diện các nhóm lên trình bày. - Nhận xét. *********************** Luyện chữ đẹp Bài :7+8 Tập làm văn Luyện tập I.Mục tiêu : - Củng cố kiến thức về văn kể chuyện. - Làm đúng bài tập thực hành thể hiện khả năng hiểu một chuyện kể. A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc đoạn văn tả hoạt động của 1 em bé. - Nhận xét cho điểm. B. Dạy bài ôn. 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn làm bài tập. * Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS nối tiếp nhau nêu. - Nhận xét kết luận đúng. * Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS làm bài . - Gọi HS lên trình bày. - Nhận xét cho điểm. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về học bài và chuẩn bị bài sau. - 1 HS đọc, lớp theo dõi. - HS làm bài. - Nối tiếp nhau nêu. - Theo dõi nhận xét. - 2 HS nối tiếp nhau đọc bài. - HS làm bài. - Nối tiếp nhau trình bày. - Nhận xét. ******************

File đính kèm:

  • doctoan 5(1).doc