LỊCH SỬ
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. Mục tiêu:
- Qua tiết ôn tập HS biết:
+Những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1945-1952, Lập được bảng thống kê một số sự kiện theo thời gian.
+ Biết tóm tắt các sự kiện lịch sử thong giai đoạn 1945-1952.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ hành chính VN.
- Phiếu học tập của HS.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
+ Đại hội toàn quốc lần thứ II của Đảng diễn ra vào thời gian nào?
+ Đại hội đề ra nhiệm vụ gì cho CM VN?
48 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 400 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 15 đến 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nhận xét.
- HS nêu.
- HS làm bài.
- Nhận xét.
***********************
Luyện chữ đẹp
Bài :5+6
Tập làm văn
Luyện tập
I.Mục tiêu :
- Biết lập chương trình cho 1 hoạt động tập thể.
- Rèn kĩ năng học văn.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cấu tạo của 1 chương trình hoạt động.
- Nêu tác dụng của việc lập chương trình hoạt động.
- Nhận xét cho điểm.
B. Dạy bài ôn.
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn làm bài tập.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Chọn 1 trong 5 đề để lập chương trình hoạt động của mình.
- Gọi HS nối tiếp nhau nêu.
- Yêu cầu HS làm bài .
- Gọi HS lên trình bày.
- Nhận xét cho điểm.
3. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi.
- Nối tiếp nhau nêu.
- HS làm bài.
- Nối tiếp nhau trình bày.
- Nhận xét.
*********************
Tuần 22 Thứ 2 ngày 1 tháng 2 năm 2010
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Giúp HS rèn kĩ năng vận dụng công thức Sxq và Stp của hình lập phương.
- Rèn kĩ năng học toán.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS lên bảng làm bài: 2, 3/ 25.
- Nhận xét cho điểm.
B. Ôn tập:
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài 1:
- Bài yêu cầu gì?
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét cho điểm.
* Bài 2:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét cho điểm.
* Bài 3:
- Bài tập có mấy yêu cầu?
- Gọi HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét và nêu cách làm.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS nối tiếp nhau nêu, lớp theo dõi.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở:
a. Diện tích xung quanh của hình lập phương là:
2,5 x 2,5 x 4 = 25( m2)
b. Diện tích toàn phần của hình lập phương là:
2,5 x 2,5 x 6 = 37,5 m2)
- Nhận xét .
- 2 HS nối tiếp nhau đọc, lớp theo dõi.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làmvở.
Cạnh
4cm
10cm
2cm
S1 mặt
16cm2
100cm2
4cm2
Stp
96 cm2
600cm2
24 cm2
- Nhận xét.
- Có 2 yêu cầu.
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở.
a. Sxq của hình lập phương thứ nhất là:
8 x 8 x 4 = 256 (cm2)
Sxq của hình lập phương thứ hai là:
4 x 4 x 4 = 64 (cm2)
b. Sxq hình thứ nhất gấp 4 lần Sxq hình thứ 2
- Theo dõi nhận xét.
*********************
Tập đọc
Ôn tập
I. Mục tiêu:
- Ôn lại bài “ Lập làng giữ biển”.
- Rèn kĩ năng đọc lưu loát trôi chảy.
- Nắm được nội dung bài.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng đọc bài: Về ngôi nhà đang xây.
- Nêu nội dung bài.
B. Dạy bài ôn:
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện đọc:
- Gọi HS khá đọc bài.
- Yêu cầu đọc nối tiếp và trả lời câu hỏi.
- Tổ chức đọc theo vai.
- Yêu cầu luyện đọc theo cặp.
- Nhận xét cho điểm.
- Nêu nội dung bài.
C. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS khá đọc, lớp theo dõi.
- HS đọc nối tiép theo đoạn(2 lượt) và trả lời câu hỏi.
- Đọc theo vai.
- Luyện đọc theo cặp.
- Nhận xét bình chọn bạn đọc hay.
- 1 HS đọc toàn bài.
- 2 HS nối tiếp nhau nêu.
*************************
Tập làm văn
Luyện tập tả người
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết 1 bài văn tả người.
- Biết tả hình dáng và hoạt động của người.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ.
- Nêu cấu tạo bài văn tả người.
- Đoạn văn khác bài văn ntn?
- Nhận xét cho điểm.
B. Ôn tập:
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
*Đề bài:Em hãy tả một người thân đang làm công việc nội trợ.
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Đề bài yêu cầu gì?
- Hướng dẫn tìm hiểu yêu cầu đề:
+ Bài văn thuộc thể loại nào?
+ Trọng tâm bài là gì?
+ Trong gia đình em có những người nào làm công việc nội trợ.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS đọc bài văn.
- Nhận xét cho điểm.
3. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc.
- Yêu cầu tả một người thân đang làm công việc nội trợ.
- Thuộc thể loại văn tả người.
- Tả người thân đang làm công việc nội trợ.
- Nối tiếp nhau trình bày.
- HS làm bài vào vở.
- 3- 5 HS đọc.
- Theo dõi nhận xét.
**************************
Thứ 4 ngày 3 tháng 2 năm 2010
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng tính Sxq và Stp của hình lập phương và hình hộp chữ nhật.
- Rèn kĩ năng học toán.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng làm bài: 2, 3/ 27
- Nhận xét cho điểm.
B. Ôn tập:
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài 1:
- Gọi HS đọc đề bài.
+ Bài toán yêu cầu gì?
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét cho điểm.
* Bài 2:
- Bài yêu cầu gì?
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét cho điểm.
* Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài, lớp theo dõi.
- Yêu cầu HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét và nêu cách làm.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc, lớp theo dõi.
+ Tính Sxq và Stp của hình hộp chữ nhật.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở.
a. Sxq của hình hộp chữ nhạt là:
( 1,5 + 0,5) x2 x 1,1 = 4,4 (m2)
Stp của hình hộp chữ nhật là:
4,4 + 1,5 x 0,5 x 2 = 5,9 (m2)
b. Sxq của hình hộp chữ nhật là:
( + ) x 2 x = ( dm2)
Stp của hình hộp chữ nhật là:
+ x x 2 = ( dm2)
- Nhận xét .
- Viết số đo thích hợp vào ô trống.
HHCN
1
2
3
a
3m
dm
1,4cm
b
2m
dm
0,6 cm
c
4 m
dm
0,5 cm
Chu vi
10 m
2dm
4 cm
Sxq
40 m2
dm2
2 cm2
Stp
52 m2
dm2
3,68cm2
- Nhận xét.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở.
Sxq hình lập phương là:
5 x 5 x 4 = 100 (cm2)
Stp hình lập phương là:
5 x 5 x 6 = 150 (cm2)
Khi cạnh gáp lên 4 lần thì cạnh mới là:
5 x 4 = 20 (cm)
Sxq hình lập phương mới là:
20 x 20 x 4 = 1600 (cm2)
Stp hình lập phương mới là:
20 x 20 x 6 = 2400 (cm2)
Cạnh gấp lên 4 lần thì Sxq và Stp gấp lên số lần là:
1600 : 100 = 16 (lần)
2400 : 150 = 16 (lần)
Đáp số: 16 lần.
- Theo dõi nhận xét.
Chính tả
Nghe- viết: Tiếng rao đêm
I. Mục tiêu :
- Nghe viết đúng chính tả đoạn : “ Gần nhưkhói mù mịt” Bài “Tiếng rao đêm”
- Rèn kĩ năng viết bài.
- Có ý thức rèn chữ giữ vở.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng viết các tiếng có chứa âm r/ d/ gi.
- Nhận xét cho điểm.
B. Bài ôn:
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn viết chính tả.
- Đọc bài lần 1.
- Yêu cầu HS theo dõi tìm các từ khó viết.
- Yêu cầu HS lên bảng viết từ khó.
- Đọc bài lần 2.
- Yêu cầu đổi chéo vở soát lỗi.
- Thu vở chấm.
- Nhận xét bài viết của HS.
3. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau.
- Theo dõi.
- đêm khya tĩnh mịch, não ruột, phừng phừng, khập khễnh.
- 2 HS lên bảng viết.
- Tư thế ngồi viết ngay ngắn, viết bài.
- Đổi chéo vở soát lỗi.
- Thu vở chấm điểm.
************************
Luyện từ và câu
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- HS hiểu thế nào là câu ghép thể hiện điều kiện kết quả, giả thiết kết quả?
- Biết tạo các câu ghép có quan hệ ĐK- KQ ; GT -KQ bằng cách điền các quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ.
- Xác định được câu ghép trong đoạn văn.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng làm bài 3, 4/ 20
- Nhận xét cho điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét cho điểm.
* Bài 2:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài.
- Yêu cầu thảo luận theo nhóm làm bài.
- Gọi các nhóm trình bày.
- Nhận xét kết luận :
* Bài 3:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS trình bày.
- Nhận xét cho điểm.
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi.
- 1HS lên bảng làm , lớp làm vở.
a. Cặp quan hệ từ nếu thì
chỉ ĐK - KQ
b. Quan hệ từ : nếuchỉ ĐK - KQ.
- Theo dõi nhận xét.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc bài.
- 2 HS 1 nhóm làm bài.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
a. Nếu nhưthì
b. Hễ thì
c. Nếu thì
- Theo dõi nhận xét.
- 1 HS nêu, lớp theo dõi.
- HS làm bài.
- Nối tiếp nhau nêu.
**************************
Thứ 6 ngày 5 tháng 2 năm 2010
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Giúp HS có biểu tượng về thể tích của 1 hình.
- Biết so sánh thể tích của 2 hình trong 1 số tình huống đơn giản.
- Rèn kĩ năng học toán.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng làm bài: 3 / 29
- Nhận xét cho điểm.
B. Ôn tập:
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài 1:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét cho điểm.
* Bài 2:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét cho điểm.
* Bài 3:
- Bài tập yêu cầu gì?
- Thảo luận theo nhóm.
- Gọi các nhóm lên trình bày.
- Nhận xét và nêu cách làm.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc, lớp theo dõi.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở.
a. Hình A gồm có 36 hình lập phương nhỏ.
b. Hình B gồm có 40 hình lạp phương nhỏ.
- Vởy thể tích của hình A < thể tích của hình B.
- Nhận xét .
- 2 HS nối tiếp nhau đọc, lớp theo dõi.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở.
a. Hình C gồm có 24 hình lập phương nhỏ.
b. Hình D gồm có 27 hình lập phương nhỏ.
c. Thể tích hình lập phương D > C.
- Nhận xét.
- 1 HS nêu.
- 4 HS 1 nhóm làm bài.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Nhận xét.
***********************
Luyện chữ đẹp
Bài :7+8
Tập làm văn
Luyện tập
I.Mục tiêu :
- Củng cố kiến thức về văn kể chuyện.
- Làm đúng bài tập thực hành thể hiện khả năng hiểu một chuyện kể.
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc đoạn văn tả hoạt động của 1 em bé.
- Nhận xét cho điểm.
B. Dạy bài ôn.
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS nối tiếp nhau nêu.
- Nhận xét kết luận đúng.
* Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS làm bài .
- Gọi HS lên trình bày.
- Nhận xét cho điểm.
3. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi.
- HS làm bài.
- Nối tiếp nhau nêu.
- Theo dõi nhận xét.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc bài.
- HS làm bài.
- Nối tiếp nhau trình bày.
- Nhận xét.
******************
File đính kèm:
- toan 5(1).doc