TẬP ĐỌC:
Chuỗi ngọc lam
I – MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Luyện đọc:
- Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật, thể hiện đúng tính cách của từng nhân vật: cô bé ngây thơ, hồn nhiên, chú Pi-e nhân hậu, tế nhị; chị cô bé ngay thẳng, thật thà.
2. Hiểu:
- Hiểu được một số từ ngữ: chuỗi ngọc lam; rạng rỡ; tai nạn giao thông; lễ Nô-en; giáo đường.
3. Cảm thụ:
- Bài văn ca ngợi 3 nhân vật trong truyện là những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác.
30 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 14 - Trường Tiểu học Vũ Vân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng từ, tính từ , quan hệ từ.
2/ Biết sử dụng những kiến thức đã có để viết một đoạn văn ngắn.
B/ Đồ dùng :
Vài tờ phiếu khổ to.
C/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I/ Kiểm tra : (3-4p)
Hỏi tìm DTC ,DTR trong 4 câu sau :
Bé Mai dẫn Tâm ra vườn chim. Mai khoe :
Tổ kia là chúng làm nhé. Còn tổ kia là cháu gài lên đấy.
Tìm DTC, DTR
II/ Bài mới : (30-32p)
GTB :
* Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:
Cho 2 HS đọc nội dung BT1
Hỏi nhắc lại định nghĩa về danh từ, tính từ, quan hệ từ.
Dán phiếu ghi kết quả.
Làm VBT. 2 HS làm phiếu to
Dán bài, nhận xét- chốt ý.
Bài 2 :
Đọc yêu cầu
Một HS đọc thành tiếng khổ thơ 2 bài “ Hạt gạo làng ta”
Cho viết đoạn văn ngắn tả người mẹ
Hỏi tìm một động từ, một tính từ, một quan hệ từ đã dùng.
Cho nối tiếp đọc kết quả
Cho điểm
III/ Củng cố –Dặn dò: (2-3p)
Nhận xét tiết học
Viết lại đoạn văn đối với những em viết chưa đạt.
Lớp theo dõi SGK
HS đọc
Làm VBT
động từ
tính từ
Quan hệ từ
trả lời, nhìn, vịn, .......
Xa, vời vợi,...
Qua, ở , với,....
2 em
1 em
Viết vở nháp
Đọc bài viết
theo dõi và nhận xét
Nghe
Toán: Tiết 69: Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố quy tắc chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên. Rèn kĩ năng thực hiện chia một số tự nhiên cho một STP và vận dụng để giải các bài toán có liên quan.
II. đồ dùng: Bảng nhóm + B/phụ
iiI. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động giáo viên
HĐHS
I. KTBC: (5')
II. Bài mới: (28')
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
Bài 1: Tính rồi so sánh kết quả tính.
Bài 2: Tìm x:
X x 8,6 = 387
X = 387 : 8,6
X = 45
Bài 3: Đ/S: 48 chai
Bài 4:Đ/s: 125 m
III. Củng cố, D D:(2')
! Chữa bài 1/SGK + Nộp vở bài tập về nhà.
- GV nhận xét, cho điểm.
- Nêu MT của giờ học + Ghi đầu bài.
! Nêu yêu cầu của bài.
! Làm theo nhóm + Lên bảng
! Nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
+ Vì sao các cặp biểu thức trên có giá trị = nhau?
+ Khi muốn thực hiện chia một số cho 0,5; 0,2; 0,25 ta có thể làm như thế nào?
- NX, đánh giá.
! Tự hoàn thành bài
! Nêu cách tìm x.
- Giáo viên nhận xét, cho điểm. Lưu ý HS cách trình bày:
! Đọc bài toán và nêu TT.
+ Để tìm số chai chứa dầu, ta cần biết gì?
! Làm vở + B/n
! NX bài bạn.
- NX, cho điểm, chữa bài
! Đọc bài
+ BT cho biết gì, hỏi gì?
+ Để tính P hcn ta cần biết thêm gì?
! làm vở + Lên bảng
! NX bài bạn
- Chấm, NX, chữa bài .
! Qua bài giúp em củng cố KT gì?
! NL các bước chia STN cho STP?
- T/kết giờ học
- Giao bài VN.
2HS + 3HS
Nghe
Nghe + NL
1HS
N2
NX + BS
2HS + NX
Nghe
TL
2HS + NX
Nghe
2HS
1HS + NX
1HS
NX + BS
Nghe
1HS
2HS
1HS + NX
1HS
NX + BS
Nghe
2HS + NX
Nghe
Nghe + T/h.
Tập làm văn
Tiết 28: luyện tập
làm biên bản cuộc họp
A/ Mục tiêu:
Từ những hiểu biết đã có về biên bản cuộc họp, HS biết thực hành viết biên bản một cuộc họp.
B/ Đồ dùng :
Bảng lớp viết đề, gợi ý 1, dàn bài.
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I/ KTBC : (3-4p)
Hỏi ghi nhớ
Trả lời
II/ Bài mới : (30-32p)
1/GTB : Ghi tên
2/ Hướng dẫn làm bài
Cho 1 HS đọc đề + gợi ý 1,2,3
( SGK)
Kiểm tra việc chuẩn bị làm bài tập
? các em chọn viết biên bản cuộc họp nào ?
? cuộc họp ấy bàn vấn đề gì và diễn ra vào thời điểm nào ?
Cho trao đổi xem những cuộc họp ấy có cần ghi biên bản không .
Nhắc: Trình bày theo đúng thể thức
Dán giấy ghi nội dung gợi ý 3, dàn ý 3 phần của một biên bản cuộc họp.
! Làm bài cá nhân vào vở+ 2 em / BN
Đại diện thi đọc biên bản
HS, GV nhận xét – cho điểm.
-Nhận xét về những biên bản viết tốt:
Đúng thể thức, viết rõ ràng, mạch lạc, đủ thông tin , viết nhanh.
III/ Củng cố –Dặn dò: (2-3p)
Nhận xét tiết học
Sửa lại biên bản, quan sát và ghi lại kết quả quan sát hoạt động của một người mà em yêu mến.
3 em Đọc
cả lớp
HS nói trước lớp 3-4 em
3-4 em TL
Trao đổi nhóm 2
đọc lại 2 em
Dán BN+ Đọc
Nhận xét
Nghe
Toán: Tiết 70: Chia một số thập phân cho một số thập phân
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu và vận dụng được quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân.
- áp dụng chia một số thập phân cho một STP để giải các bài toán có liên quan.
II. đồ dùng: Bảng ndéhóm + B/phụ
iiI. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động giáo viên
HĐHS
I. KTBC: (5')
II. Bài mới: (28')
1. Giới thiệu bài
2. Bài mới:
* Ví dụ
23,56 : 6,2 = ?
82,55 : 1,27 = ?
* Quy tắc/SGK- 71
3. Luyện tập
Bài1Đạt tính rồi tính:
Bài 2
4,5 l : 3,42 kg
8 l : ? kg
Bài 3: Đáp số: 153 bộ56
III. Củng cố, DD:(2')
! Chữa bài 2; 4/SGK
+ Muốn chia STN cho STP ta làm tn?
- Nhận xét, cho điểm.
- Nêu MT của giờ học + Ghi đầu bài.
- Nêu VD1, hỏi để HS nêu phép tính
- YC chuyển số chia 6,2 sang dạng STN bằng cách nhân với 10 rồi t/h phép chia STP cho STN
! Nêu kết quả và cách làm của mình trước lớp.
+ Như vậy 23,56 : 6,2 bằng bao nhiêu?
- Giáo viên giới thiệu kĩ thuật tính như SGK.
- Viết VD2 và YC đặt tính rối chia.
- NX, chữa bài.
+ Muốn chia STP cho STP ta làm ntn?
+ Nêu quy tắc chia.
- NX,NM: Đối với quy tắc này đòi hỏi XĐ các c/số ở PTP của SC chưa ko phải ở SBC.
! Nêu YC bài.
! Làm b/con + lên bảng.
! NX bài bạn
- NX, cho điểm, chữa bài, k/sâu lại 3 thao tác khi t/h: Đếm, dịch dp, gạch , chia như STN.
! Đọc và phân tích bài toán.
! Nêu TT bài
! Làm b/n + Lên bảng
- NX, chữa bài
! Đọc bài
+ BT cho biết gì, hỏi gì?
! Làm vở + B/nhóm.
! NX bài bạn.
- NX, chữâ bài.
+ Muốn chia STP cho STP ta làm ntn?
- T/k giờ học + Giao bài VN
3HS + NX
Nghe
Nghe + NL
1HS
TL
1-2HS + NX
1HS
QS
TL
Nghe
1-2HS + NX
1HS
Nghe
1HS
2HS
NX + BS
Nghe + NL
N2
1HS
1HS
Nghe
1HS
1HS + NX
1HS
NX + BS
Nghe
1HS + NX
Nghe + T/h.
Rèn Tiếng Việt
TIếT 28: LUYệN TậP
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức và kĩ năng về từ loại. Cách sử dụng từ loại tuỳ từng văn cảnh cho hợp lý.
- Rèn kĩ năng sử dụng từ loại cho hợp lý, đúng ngữ pháp.
- Giáo dục ý thức học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
II. Hoạt động dạy và học: Vở BT thực hành trang 59.
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ.
! Chấm 5 bài tập.
! Chữa 2 bài tập về nhà.
Nx - Kết luận.
5HS
2 HS
HS khác Nx
B. Bài luyện tập.
Bài 1: Đáp án:
Động từ: Hát, đọng lại, đứng, nháy, nghe.
Tính từ là: Khuya, im lặng, im, sâu, âm vang.
Quan hệ từ: của, bây giờ, rồi, vẫn còn, mà.
- Đọc, xác định yêu cầu đề bài.
! Làm bài vào vở bài tập.
- Trình bày.
Nx -Kết luận
1, 2HS
HS lớp
2 - 3 HS
HS khác Nx
Bài 2: Dựa vào khổ thơ 4 bài "Hạt gạo làng ta" em viết 1 đoạn văn kể công sức của tuổi nhỏ thời chống Mỹ góp phần làm ra lúa gạo, gạch dưới 1 dưới 1 động từ, 1 tính từ, 1 quan hệ từ được dùng trong đoạn văn.
! Đọc, xác định yêu cầu đề bài.
! Làm bài vào vở bài tập.
! Trình bày.
Nx - Kết luận
1,2 HS
HS lớp
4N
HS khác Nx
C. Củng cố – Tổng kết – Dặn.
Về nhà làm hết vở bài tập in.
Sinh hoạt lớp 5C
I, Mục Tiêu
- Nhận xét ,đánh những ưu điểm , khuyết điểm từng mặt hoạt động trong tuần, tháng,chặng thi đua
- Đề ra phương hướng hoạt động tuần sau, tháng sau, chặng sau
II,Nôị Dung
Phần 1.Sinh hoạt lớp
.1, Lớp trưởng nhận xét thi đua từng mặt hoạt động trong tuần
(sổ riêng của cán bộ lớp ).Các tổ, cá nhân bổ xung, nhận xét .
2, GV chủ nhiệm nhận xét chung
a, Nền nếp đạo đức ;
Chuyên cần......................................... đi muộn.......... ..........................................
Đồng phục............................. xếp hàng ra vào .....................................................
Đồ dùng..................................................................................................................
b.Nền nếp học tập:..................................................................................................
Chuẩn bị bài ở nhà................................................................................................
ý thức học trong lớp ..............................................................................................
Mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập .................................................................
c, Lao động , thể dục , vệ sinh ......................................................................................................................... .................................................................................................................................
d,Công tác khác.....................................................................................................
3, Phương hướng tuần sau....................................................................................
-Về đạo dức.....................................................................................................
-Về học tập ......................................................................................................
-Về thể dục , lao động ,vệ sinh và các công tác khác.................. ................
Nhận xét ,Tuyên dương
Phần 2: Rèn kỹ năng:
Chủ đề 4: Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn
I.\ Mục tiêu:
- HS biết có kĩ năng giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống
- HS có ý thức thực hiện tốt các kỹ năng trên.
II.\ Đồ dùng:
- GV chuẩn bị vở bài tập kỹ năng sống lớp 5
- HS chuẩn bị vở bài tập kỹ năng sống lớp 5 (BT 3)..
III.\ Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra bài cũ
- Tại sao chúng ta phải giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống?
- Giải quyết mâu thuẫn có tác dụng gì trong cuộc sống?
- Để giúp các em giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống hôm nay cô trò ta cùng học tiếp chủ đề 4 .
- HS trả lời- Nhận xét
- HS trả lời- Nhận xét
- Lắng nghe
2. Bài mới
- Ghi đầu bài lên bảng.
- Mở SGK trang 18
- Bài tập 3: Đọc truyện “Kế hoạch bí mật”
Cách giải quyết: Phương án B
- Gọi HS đọc đề bài
- Xác định yêu cầu của đề bài
- Cho HS sắm vai
- Hướng dẫn cho HS tìm cách giải quyết
- 2HS
- 1HS
- HS sắm vai
- N2
3. Củng cố-Dặn dò
- Theo em chúng ta phải giải quyết mâu thuẫn với bạn bè như thế nào để giữ được mối đoàn kết mà vẫn hoàn thành tốt công việc?
- Về nhà chuẩn bị bài tập 4.
- HS trả lời- Nhận xét
- Lắng nghe, ghi chép
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 14.doc