1)Đọc lưu loát và biết đọc diễn cảm toàn bài.
- Đọc phân biệt được lời dẫn chuyện và lời các nhân vật (Pi-e, Gioan, người thiếu nữ)
- Giọng đọc nhẹ nhàng, ngắt nghỉ hơi đúng cho. Biết nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả tâm trạng của bé Gioan trước vẻ đẹp của chuỗi ngọc lam.
2) Hiểu được các từ ngữ trong bài:
-Hiểu được nội dung chính của bài: Ca ngợi tình cảm gắn bó giữa chị em bé Gioan và tấm lòng biết trân trọng tình cảm của Pi-e.
3)GDHS phải có tình cảm yêu thương, gắn bó với nhau đối với chị em trong gia đình.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 14 Trường Tiểu học Kim Đồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i tập:
-Gọi HS đọc đề bài .
-GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng
-GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
-Các em chọn viết biên bản của cuộc họp nào?
-HS trao đổi xem cuộc họp ấy có cần ghi biên bản không?
-GV treo bảng phụ gợi ý 1 và dàn ý3 phần của 1 biên bản
-Cho HS làm bài theo nhóm 4.
-Cho HS trình bày kết quả .
-GV nhận xét và ghi điểm những biên bản viết tốt ( đúng thể thức ,viết rõ ràng , mạch lạc , đủ thông tin , viết nhanh .)
3 / Củng cố,dặn dò :
-Nhận xét tiết học .
-Về nhà sửa lại biên bản vừa lập ở lớp ; quan sát và ghi lại kết quả quan sát hoạt động của 1 người mà em yêu mến để chuẩn bị cho tiết tập làm văn tới.
-2 HS lần lượt nhắc lại nội dung biên bản .
-HS nhắc đề bài
*Đề bài: Ghi lại biên bản một cuộc họp của tổ , lớp hoặc chi đội .
-1 HS đọc , cả lớp đọc thầm SGK .
- HS nối tiếp giới thiệu trước lớp cuộc họp mà các em chọn
-1 HS đọc lại gợi ý 1
-1 HS đọc lại dàn ý
-4 HS thảo luận viết 1 biên bản
-HS đọc biên bản
-Lớp nhận xét , bổ sung .
…………………………………………………………………………………..………………..
Luyện Tốn: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Củng cố kiên thức về nhân, chia số thập phân
Củng cĩ về giải tốn cĩ liên quan đén số TP
II/ Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
30’
5’
25’
3’
1/ Giới thiệu bài:
2/Hướng dẫn ơn luyện:
Lý thuyết:
Nêu cách nhân số thập phân
Nêu cách chia số TP cho số TN, Chia cho số TP
Bài tập:
Y/c HS làm các bài tập cịn lại của các tiết buổi sáng
GV bao quát lớp và hướng dẫn thêm cho những HS cịn lúng túng
Bài tập nâng cao ( dành cho HS khá giỏi)
BT1 :Tìm hai số, biết tổng của chúng bằng 0,75 và tỉ số của chúng cũng bằng 0,75
Hướng dẫn HS đổi 0,75 =
Chấm bài, nhận xét
3/ Củng cố,dặn dị:
- Ơn bài và làm lại các bài sai
Một số HS nêu, lớp nhận xét và bổ sung
HS làm vào vở
Mơt số HS lên bảng làm bài
Một số HS trình bày, lớp nhận xét, chữa bài.
HS khá giỏi làm
Đối 0,75 =
Coi số thứ nhất là 3 phần thì số thứ hai là 4 phần như thế
Tổng số phần bằng nhau là:
3 + 4 = 7 ( phần)
Số bé là: : 7 x 3 =
Số lớn là : - =
Đáp số : và
……………………………………………………………..
GDTT( Tiết 27) : SINH HOẠT ĐỘI
TẬP DƯỢT VĂN NGHỆ
……………………………………………………………………………………………………………..
Thứ sáu ngày 23 tháng 11 năm 2013
Toán: (Tiết 70): CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN
I/ Mục tiêu :
Giúp HS :
- Thực hiện phép chia 1 số TP cho 1 số TP .
- Vận dụng giải các bài toán có liên quan đến chia số TP cho số TP .
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1’
10’
14’
3’
2’
1) Kiểm tra bài cũ :
- Nêu Qtắc chia 1 số TN cho 1 số TP .
- Nêu Qtắc khi chia 1 số cho 0,5; 0,2 và 0,25 ?
2) Bài mới : GV giới thiệu bài,ghi đề bài
a. Giới thiệu bài :
b. Hoạt động1 : Hình thành Qtắc chia 1 số TP cho 1 số TP:
- Gọi 1 HS đọc bài toán của Vdụ 1
-Bài toán cho biết gì?Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết 1 dm của thanh sắt đó cân nặng bao nhiêu kg ta làm thế nào ?
-GV viết phép chia lên bảng
-GV hướng dẫn cách đặt tính và thực hiện phép chia 23,56 : 6,2 .
?Muốn chia 1 số TP cho 1 số TP em thực hiện ntn?
-GV ghi VD2 lên bảng
+ Cho HS vận dụng cách làm ở Vdụ 1 để thực hiện phép chia .
+ Thực hiện phép chia này gồm mấy bước ?
-Nêu Qui tắc chia 1 số TP cho 1 số TP
- GV nhận xét ,bổ sung, ghi bảng qui tắc.
+ Gọi vài HS nhắc lại .
c/ Luyện tập :
-Gọi HS đọc y/c BT1
- GV ghi 2 phép tính a,b lên bảng .
- Gọi 4HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
- Nhận xét,sửa chữa .
- Gọi 1 HS đọc đề BT2
GV tóm tắt bài toán lên bảng .
- Tóm tắt :4,5 lít : 3,42 kg .
8 lít : … kg ? .
-Gọi 1HS lên bảng ,cả lớp làm vào vở
- Nhận xét .sửa chữa .
3) Củng cố :
- Nêu Qtắc chia 1 số TP cho 1 số TP ?
4) Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
- HS nêu .
- HS nêu .
-HS nhắc đề bài
Ví dụ 1:
- 1 HS đọc cả lớp đọc thầm .
- Ta lấy 23,56 chia cho 6,2 .
23,56 : 6,2 = ? (kg)
23,56 : 6,2 = (23,56 x 10) : (6,2 x 10)
= 235,6 : 62 = 3,8.
23,5,6 6,2
496 3,8
0
Vậy 23,56 : 6,2 = 3,8 (kg)
*Quy tắc :SGK/71
Ví dụ 2 : 82,55 : 1,27 = ?
82,55 1,27 .
635 65
0
-Phần TP của 2 số 82,55 và 1,27 cùng có 2 chữ số,bỏ dấu phẩy ở 2 số đó được 8255 và 127.
-Thực hiện phép chia 8255:127.
- Vài HS nhắc lại quy tắc .
*Bài 1 : Đặt tính rồi tính
a) 19,7,2 5,8 b) 8,2,16 5,2
2 3 2 3,4 3 0 1 1,58
0 416
0
c) 51,52 d) 12
*Bài 2 : Tóm tắt:
4,5 lít :3,42kg
8 lít : ?kg
Bài giải
1 lít dầu hoả cân nặng là:
3,42 : 4,5 = 0,76 (kg)
8 lít dầu hoả cân nặng là :
0,76 x 8 = 6,08 (kg)
Đáp số: 6,08 kg .
……………………………………………………………………………………………………………..
Địa lí: (Tiết 14): GIAO THÔNG VẬN TẢI
I- Mục tiêu : Học xong bài này,HS:
- Biết nước ta có nhiều loại hình và phương tiện giao thông. Loại hình vận tải đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyển chở hàng hoá và hành khách .
- Nêu được một vài đặc điểm phân bố mạng lưới giao thông của nước ta .
- Xác định được trên Bản đồ Giao thông Việt Nam một số tuyến đường giao thông, các san bay quốc tế và cảng biển lớn .
- Có ý thức bảo vệ các đường giao thông và chấp hành luật giao thông khi đi đường .
II- Đồ dùng dạy học :
- Bản đồ Giao thông Việt Nam .
- Một số tranh ảnh về loại hình và phương tiện giao thông .
III- Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
5’
2’
23’
3’
2’
1/ Kiểm tra bài cũ : Gọi HS đọc phần bài học tuần trước.
2/ Bài mới :
a.Giới thiệu bài : Giao thông vận tải
b. Hoạt động :
-Cho HS thảo luận nhóm
?Hãy kể tên các loại hình giao thông vận tải trên đất nước ta mà em biết?
?Kể tên các phương tiện giao thông thường được sử dụng?
? Quan sát hình 1 trong SGK, cho biết các loại hình vận tải nào có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hoá?
?Vì sao loại hình vận tải đường ô tô có vai trò quan trọng nhất?
?Chúng ta cần làm gì để tránh xảy ra tai nạn giao thông?
GV yêu cầu HS tìm trên lược đồ hình 2 và bản đồ hành chính VN cho biết tuyến đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 1A đi từ đâu đến đâu.Kể tên 1 số thành phố mà đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 1 A đi qua?
-Chỉ trên hình 2 các sân bay quốc tế,các cảng biển lớn của nước ta?
- Hiện nay nước ta đang xây dựng tuyến đường nào để phát triển kinh tế xã hội ở vùng núi phía tây của đất nước ?
-Cho HS đọc phần bài học SGK
3/ Củng cố :
?Kể tên các loại đường giao thông và phương tiện giao thông của nước ta?
4/ Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
-Bài sau: “ Thương mại và du lịch
-HS trả lời
-HS nhắc đề bài
1) Các loại hình giao thông vận tải:
-HS thảo luận nhóm đôi và TLCH:
- Nước ta có đủ các loại hình GTVT:đường bộ, đường thuỷ, đường biển, đường sông,đường sắt, đường hàng không.
- Đường bộ:các loại ô tô,xe máy,xe đạp.Đường thuỷ:thuyền ,bè,ca nô,tàu thủy…
Đường hàngkhông:máy bay
- Đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hoá và hành khách.
-Vì ô tô có thể đi lại trên nhiều dạng địa hình,len lỏi vào các ngõ nhỏ,nhận và giao hàng ở nhiều địa điểm khác nhau,khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường ô tô lớn nhất.
-Chúng ta cần chấp hành tốt luật giao thông,không phóng nhanh,vượt ẩu,đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.
2)Phân bố một số loại hình giao thông:
-Nước ta có mạng lưới giao thông tỏa đi khắp đất nước.Các tuyến giao thông chính chạy theo chiều Bắc-Nam vì lãnh thổ dài theo chiều B-N.
-Quốc lộ 1 A, đường sắt Bắc - Nam là tuyến đường ô tô dài nhất,chạy dọc theo chiều dài của đất nước…
-Các sân bay quốc tế:Nội Bài (HN),Tân Sơn Nhất (TPHCM),Đà Nẵng.
-Các cảng biển lớn:Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM
- Đường Hồ Chí Minh . Đó là con đường huyền thoại, đã đi vào lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, nay đã và đang góp phần phát triển kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh miền núi .
*Bài học: SGK/98
-HSTL
GDTT( Tiết 28): SINH HOẠT LỚP
I/Yêu cầu :
-Giúp HS biết được ưu, khuyết điểm trong tuần.
-Giúp HS biết được phương hướng của tuần tới để thực hiện.
II/Lên lớp:
1/Ổn định: Hát
2/Sinh hoạt:
a/Các tổ trưởng báo cáo tình hình trong tổ
b/Lớp phĩ học tập nhận xét tình hình học tập trong tuần.
c/Lớp trưởng nhận xét chung
d/GV tổng kết lại các hoạt động trong tuần:
-Trong tuần qua nhiều em học tâp có tiến bộ, trong lớp mạnh dạn phát biểu, đọc bài trôi chảy, đi học đúng giờ.Tác phong gọn gàng sạch sẽ.
- Đã tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng 20/11
-Tuyên dương một số HS cĩ ý thức tốt, cĩ nhiều tiến bộ.
-Nhắc nhở một số em ý thức chưa cao, khơng thuộc bài và làm bài tập ở nhà…
3/Phương hướng của tuần tới:
-GV đưa ra phương hướng để HS thảo luận và thực hiện:
-Duy trì đi học đều , học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến.
-Thi đua giành nhiều điểm tốt, hạn chế điểm yếu , kém.
-Giữ vệ sinh trường lớp,vệ sinh cá nhân, ăn mặc gọn gàng sạch sẽ
-100% HS đi học đúng giờ, đầy đủ , nghỉ học phải cĩ lí do
-100% HS đến lớp phải học bài và làm bài đầy đủ.
-Tham gia sinh hoạt ngồi giờ, thể dục đầu giờ nghiêm túc .
- Tham gia đĩng các khoản tiền theo quy định
4/Dặn dị:Thực hiện theo phương hướng đã đề ra.
****************************************************************************
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 14.doc