Tập đọc
HẠT GẠO LÀNG TA
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức: ý nghĩa: Hạt gạo được làm nêu từ mồ hôi công sức của nhiều người, là tấm lòng của hậu với tiền tuyến trong những năm chiến tranh.
2. Kĩ năng: Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- Học thuộc lòng 2-3 khổ thơ.
3. Thái độ: Giáo dục HS quý trọng, giữ gìn sản phẩm lúa gạo.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
A. Bài cũ:
- Đọc bài: “Chuỗi ngọc lam” và trả lời câu hỏi Sgk.
43 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 546 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 14 theo Qui định mới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Âm mưu của Pháp đánh lên Việt Bắc nhằm tiêu diệt cơ quan đầu não và lực lượng bộ đội chủ lực của ta để mau chóng kết thúc chiến tranh
2.Kĩ năng: Nêu được diễn biến sơ lược của chiến dịch Việt Bắc thu - đông 1947.
3. Thái độ: Tự hào về truyền thống đấu tranh của dân tộc ta.
II. ĐDDH :
III. Hoạt động dạy học :
1. KTBC : + HS nêu nội dung bài: “Thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước.”
Dẫn chứng về âm mưu cướp nước ta của TDP.
Thuật lại cuộc chiến đấu của nhân dân Hà Nội.
Lời kêu gọi của HCM thể hiện điều gì ?
2. Bài mới :
a. Hoạt động 1 : Âm mưu của địch và chủ trương của ta.
Mục tiêu: Âm mưu của Pháp đánh lên Việt Bắc nhằm tiêu diệt cơ quan đầu não và lực lượng bộ đội chủ lực của ta để mau chóng kết thúc chiến tranh
+ HS đọc đoạn “Sau khi đánh chiếm các thành phố lớn.....phải phá tan cuộc tấn công của giặc”, trả lời câu hỏi
Sau khi chiếm Hà Nội và các thành phố khác, TDP âm mưu gì?
Ø Mở cuộc tấn công quy mô lên căn cứ địa Việt Bắc.
(?) Vì sao chúng quyết tâm thực hiện âm mưu đó ?
Ø Tiêu điệt cơ quan đầu não kháng chiến và tiêu diệt bộ đội chủ lực của ta để mau chóng kết thúc chiến tranh.
Trước âm mưu của địch, Đảng và chính phủ ta đã có chủ trương gì ?
Ø Phá tan cuộc tấn công của địch.
- Giới thiệu tranh 1 sgk – Nhân dân Phú Thọ cắm chông chống Pháp nhảy dù trong chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947
- Kết luận : Sau khi chiếm Hà Nội và các thành phố khác, TDP tấn công lên căn cứ địa Việt Bắc nhằm tiêu điệt cơ quan đầu não kháng chiến của ta. Trước âm mưu của địch, Đảng và chính phủ ta đã có chủ trương phá tan cuộc tấn công của địch.
b. Hoạt động 2 : Diễn biến chiến dịch Việt Bắc thu - đông 1947.
MT: HS biết một số sự kiện diễn biến của chiến dịch Việt Bắc thu – đông năm 1947 - Tổ chức cho hs làm việc theo nhóm với sgk
+ HS làm việc theo nhóm 4 với các yêu cầu sau :
F Quan sát hình 2 - Lược đồ chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947
F Đọc thầm đoạn “Tháng 10/1947,TDP.....đạn dược để chạy thoát thân”
Dựa vào lược đồ và SGK trình bày diễn biến của chiến dịch Việt Bắc.
+ HS dựa vào lược đồ và sgk trình bày ý kiến
Ø Quân địch tấn công lên Việt Bắc với một lực lượng lớn, chia thành 3 đường: Binh đoàn nhảy dù xuống Bắc Cạn, Chợ Mới, Chợ Đồn.
Ø Binh đoàn theo đường số 4 tấn công lên đèo Bông Lau, Cao Bằng rồi vòng xuống Bắc Cạn.
Ø Thuỷ binh từ Hà Nội theo sông Hồng và sông Lô qua Đoan Hùng đánh lên Tuyên Quang.
Ø Quân ta đã chặn đánh cả 3 đường tấn công của chúng. Sau hơn 1 tháng bị sa lầy ở Việt Bắc, địch phải rút quân nhưng đường rút quân của chúng cũng bị quân ta chặn đánh dữ dội tại Bình Ca, Đoan Hùng.
+ HS đọc đoạn “Địch chết hơn 3000 tên,.....bị bắn chìm”, trả lời câu hỏi
Cuộc tấn công lên Việt Bắc của TDP có kết cục ra sao ?
Ø Quân ta thu được kết quả lớn, tiêu diết hơn 3000 tên địch, bắt giam hàng trăm tên, bắn rơi 16 máy bay, phá huỷ hàng trăm xe cơ giới, tàu chiến, ca nô. Đánh bại cuộc tấn công lên Việt Bắc, bảo vệ được cơ quan đầu não kháng chiến .
c. Hoạt động 3 : ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu đông 1947.
MT: Biết ý nghĩa của chiến dịch.
+ HS đọc thầm đoạn “Thu – đông năm 1947.......cuộc kháng chiến”, trả lời câu hỏi
Ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu đông 1947 như thế nào ?
Ø Đánh bại cuộc tấn cơng quy mơ của địch lên Việt Bắc, phá tan âm mưu tiêu diệt cơ quan đầu não và chủ lực của ta, bảo vệ được căn cứ địa kháng chiến.
- Giáo dục : Thắng lợi trên cho thấy sức mạnh của sự đoàn kết và tinh thần chiến đấu kiên cường của nhân dân ta. Thắng lợi cổ vũ phong trào của toàn dân ta.
3. Củng cố, dặn dò :
+ HS đọc nội dung tóm tắt bài học trong sgk.
- Chuẩn bị : Chiến thắng biên giới thu – đông 1950
+ Đọc, tìm hiểu nội dung, trả lời câu hỏi trong sgk
- Nhận xét tiết học, tuyên dương hs.
Tuần: 14
Tiết: 14
Thứ năm, ngày 21 tháng 11 năm 2013
Kĩ thuật
CẮT-KHÂU-THÊU HOẶC NẤU ĂN TỰ CHỌN (tt)
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Biết được kiến thức về cắt, khâu, thêu hoặc nấu ăn đơn giản
2. Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để thực hành làm được một sản phẩm yêu thích.
3. Thái độ: - Coù yù thöùc töï phuïc vuï ; giuùp ñôõ gia ñình .
II. ĐDDH : Bộ dụng cụ cắt khâu thêu.
III. Hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ :
- HS trình bày các đồ dùng học tập, các nguyên cật liệu cần thiết cho tiết học.
2. Bài mới :
a. Hoạt động 1 : Thực hành làm sản phầm tự chọn
MT: HS tiếp tục làm sản phẩm tự chọn .
- Tổ chức cho hs tiếp tục thực hành theo các nội dung đã thảo luận (có thể cho chs thực hành với nội dung ngược lại)
- Phân chia vị trí các nhóm làm việc
+ Cắt khâu thêu nhóm 1 ; 2 : Nhóm tự chế biến món ăn theo nội dung đã học hoặc chế biến theo cách ở gia đình.
+ Nấu ăn một nhóm 3 ; 4 : Đính khuy ; dấu nhân
- Theo dõi, quan sát hs thực hành; hướng dẫn hs thực hành khi gặp khó khăn
b. Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả thực hành
MT: HS biết nhận xét sản phẩm qua kiến thức đã học
- Hướng dẫn hs đánh giá chéo lẫn nhau :
+ Nhóm 1 đánh giá nhóm 2 và ngược lại
+ Nhóm 3 đánh giá nhóm 4 và ngược lại
- HS báo cáo kết quả đánh giá sản phẩm
- Nhận xét, đánh giá chung về sản phẩm hs đã thực hành.
3. Củng cố, dặn dò :
- HS đọc nội dung ghi nhớ, trả lời lại câu hỏi trong sgk.
- Xem trước nội dung bài “Lợi ích của việc nuôi gà”
+ Chuẩn bị : tranh ảnh nói về lợi ích của việc nuôi gà
- Nhận xét tiết học, tuyên dương hs.
Tuần: 14
Tiết: 14
Thứ ba, ngày 26 tháng 11 năm 2013
Địa lí
GIAO THOÂNG VAÄN TAÛI
I. Muïc tieâu :
1. Kiến thức: Nêu được một số đặc điểm nổi bật về giao thông của nước ta: nhiều loại hình và phương tiện giao thông. Tuyến đường sắt Bắc-Nam và quốc lộ 1A là dài nhất nuớc ta.
2. Kĩ năng: Chỉ một số tuyến đường chính trên bản đồ đường sắt Thống nhất, quốc lộ 1A.; - Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét về sự phân bố của giao thông vận tải.
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ các tuyến đường giao thông và chấp hành luật giao thông khi đi đường.
II. ĐDDH : Bản đồ Việt Nam – Địa lý kinh tế, phiếu học tập - HS : sgk
III. Hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài :
+ HS nêu nội dung bài trả lời câu hỏi bài “công nghiệp (tt)”
Hãy nêu những nơi có những ngành công nghiệp khai thác than, dầu mỏ, a-pa-tít, công nghiệp nhiệt điện, thủy điện. (mỗi hs nêu 1 ngành công nghiệp)
Ø Dầu mỏ (Vũng Tàu), a-pa-tít ở Cam Đường (Lào Cai), nhiệt điện Uông Bí (Phả Lại) và Phú Mĩ (Vũng Tàu), thủy điện Hòa Bình (Hà Nội), Thác Bà-(Thái Nguyên), Y-a-ly (Đà Nẵng), than (Quảng Ninh)
Ngành công nghiệp thủy điện tập trung ở đâu ?
Ø Tập trung ở các sông và miền núi
Ngành công nghiệp nhiệt điện tập trung ở đâu ?
Ø Tập trung ở nơi có nguyên liệu : than, dầu khí
Ngành công nghiệp dệt may, công nghiệp thực phẩm tập trung ở đâu ?
Ø Tập trung ở vùng đồng bằng và ven biển.
2. Bài mới :
a. Hoạt động 1 : Các loại hình GTVT-phương tiện giao thông
MT: - Nêu được 1 số đặc điểm nổi bật về giao thơng ở nước ta
- Tổ chức cho hs trao đổi cả lớp về các loại hình GTVT
Hãy kể tên các loại hình GTVT mà em biết.
Ø Các loại hình GTVT là : đường không, đường biển, đường sông (đường thủy), đường sắt, đường ô tô (đường bộ)
- Tổ chức cho hs làm việc với sgk-quan sát hình 1 trang 96
+ HS quan sát hình 1-Biểu đồ khối lượng hàng hóa vận chuyển phân phối theo loại hình GTVT năm 2003, trả lời câu hỏi
Loại hình vận tải nào có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hóa.
Ø Đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hóa-175,9 triệu tấn/năm 2003
- Tổ chức cho hs làm việc nhóm-tìm các loại phương tiện GTVT mà em biết.
+ HS trao đổi nhóm bàn, phát biểu ý kiến về các loại phương tiện GTVT
Ø Đường ô tô : ô tô, xe máy... Ø Đường hành không : máy bay
Ø Đường sắt : tàu hỏa, tàu điện Ø Đường biển : tàu biển
Ø Đường sông : thuyền, bè, ghe, ca nô, tàu thủy...
- Giới thiệu hình 3-Một số loại phương tiện giao thông cho hs tham khảo
- Kết luận : Nước ta có nhiều loại hình GTVT như : đường ô tô, đường sắt, đường sông, đường biển và đường hàng không. Trong đó đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hóa và hành khách. Bên cạnh các loại hình GTVT còn có các phương tiện giao thông vận hành trên các loại hình giao thông trên.
b. Hoạt động 2 : Phân bố một số loại hình giao thông
MT: Chỉ 1 số tuyến đường chính trên bản đồ đường sắt Thống nhất, quốc lộ 1A.
- Tổ chức cho hs làm việc với sgk-quan sát hình 2 trang 97
+ HS quan sát hình 2-Lược đồ GTVT, thực hành chỉ trên lược đồ theo yêu cầu sau :
Dựa trên lược đồ, chỉ ra quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc-Nam.
Dựa trên lược đồ, chỉ ra các sân bay quốc tế : Nội Bài-Hà Nội, Tân Sơn Nhất-Tp.HCM, Đà Nẵng.
Dựa trên lược đồ, chỉ ra các cảng biển : Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp.HCM
- Tổ chức cho hs làm việc theo nhóm 4 trên phiếu học tập.
+ HS đọc thầm nội dung thông tin phần 2, trả lời trên phiếu học tập
Mạng lưới giao thông nước ta như thế nào ?
Ø Mạng lưới giao thông nước ta tỏa đi khắp đất nước
Các tuyến giao thông chính chạy theo hướng nào ?
Ø Các tuyến giao thông chính chạy theo hướng Bắc-Nam vì phần đất liền nước ta
Tuyến đường sắt Bắc-Nam và quốc lộ 1A đi từ đâu đến đâu ?
Ø Tuyến đường sắt Bắc-Nam và quốc lộ 1A đi từ Bắc vào Nam.
+ HS trình bày kết quả làm việc nhóm trước lớp
- Kết luận : Nước ta có mạng lưới giao thông tỏa đi khắp đất nước. Các tuyến giao thông chính chạy theo hướng Bắc-Nam. Trong đó quốc lộ 1A, đường sắt Bắc-Nam là hai tuyến đường dài nhất nước ta.
- Giáo dục hs :
F Phải có ý thức bảo vệ các tuyến đường giao thông để được sử dụng lâu bền.
F Phải chấp hành tốt luật giao thông vì nước ta có nhiều loại hình giao thông.
3. Củng cố, dặn dò :
- Hệ thống lại kiến thức vừa học bằng các câu hỏi sau :
Nước ta có những loại hình GTVT nào ?
Loại hình vận tải nào có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hóa.
Mạng lưới giao thông nước ta như thế nào ?
Tuyến đường chính nào dài nhất trong các tuyến đường ở nước ta ?
+ HS đọc lại nội dung tóm tắt bài trong sgk.
- Chuẩn bị : Thương mại và du lịch (đọc nội dung bài, trả lời câu hỏi ở sgk)
- Nhận xét tiết học, tuyên dương hs.
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 5 TUAN 14 THEO QUI DINH MOI CUA PGD.doc