Hiểu được thế nào là biên bản cuộc hợp , thể thức , nội dung của biên bản (ND ghi nhớ )
- Xác định được những trường hợp cần ghi biên bản (BT1 mục 3) biết đặt tên cho biên bản cần lập ở BT1 (BT2).
- HS khá, giỏi biết trường hợp nào cần làm biên bản, trường hợp nào không cần và lí giải được vì sao ?
- HS yếu làm một biên bản đúng thể thức, đủ nội dung theo gợi ý của GV
*GD kỹ năng sống:
- Ra quyết định/giải quyết vấn đề (hiểu trường hợp nào cần lập biên bản, trường hợp nào không cần lập biên bản).
- Tư duy phê phán.
II. Đồ dùng dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 713 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 14 môn Tập làm văn: Làm biên bản cuộc họp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011
TẬP LÀM VĂN
LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP
I. Mục tiêu:
- Hiểu được thế nào là biên bản cuộc hợp , thể thức , nội dung của biên bản (ND ghi nhớ )
- Xác định được những trường hợp cần ghi biên bản (BT1 mục 3) biết đặt tên cho biên bản cần lập ở BT1 (BT2).
- HS khá, giỏi biết trường hợp nào cần làm biên bản, trường hợp nào không cần và lí giải được vì sao ?
- HS yếu làm một biên bản đúng thể thức, đủ nội dung theo gợi ý của GV
*GD kỹ năng sống:
- Ra quyết định/giải quyết vấn đề (hiểu trường hợp nào cần lập biên bản, trường hợp nào không cần lập biên bản).
- Tư duy phê phán.
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Bảng phụ ghi 3 phần chính của cuộc họp.
+ HS: Bài soạn.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
“Luyện tập tả người “ (tả ngoại hình)/ tiết 2
Giáo viên chấm điểm vở.
3. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh hiểu được thế nào là biên bản cuộc họp, nội dung tác dụng của biên bản.
* Bài 1:
• Giáo viên chốt lại.
Mục đích ghi biên bản.
Tóm tắt những việc ghi vào biên bản.
2 chữ ký của người viết và chủ tọa.
• Phân biệt cách viết biên bản và viết đơn.
=>Rút ra phần ghi nhớ.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh bước đầu làm được biên bản cuộc họp tổ, hoặc họp lớp.
• -Luyện tập.
• Giáo viên nhận xét: bình chọn bạn làm biên bản tốt.
4. Củng cố.
Học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ.
5. Nhận xét - dặn dò:
Viết bài vào vở.
Học thuộc lòng ghi nhớ.
Chuẩn bị: “Luyện tập làm biên bản cuộc họp”.
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh đọc dàn ý (bài tập 2).
Cả lớp nhận xét.
Học sinh đọc phần lệnh và toàn văn biên bản họp chi đội – Cả lớp đọc thầm.
+ Học sinh trao đổi theo cặp với ba câu hỏi (SGK).
Dự kiến: để nhớ những sự việc chính đã xảy ra – ý kiến của mỗi người về từng vấn đề những điều đã thỏa thuận – xem xét lại những điều chưa thỏa thuận.
Ghi thời gian – Địa điểm – Thành phần – Chủ tọa _ Thư ký – Chủ đề – Diễn biến cuộc họp – (ý kiến tóm tắt) – Kết luận của cuộc họp (Phân công công việc) – Chữ ký của chủ tọa và thư ký.
Mở đầu so với viết đơn:
Giống: có quốc hiệu, tiêu ngữ, thời gian, địa điểm, tên văn bản.
Khác: có tên đơn vị, đoàn thể, tổ chức.
Kết thúc so với viết đơn.
Giống: chữ ký người viết.
Khác: có 2 chữ ký – không có lời cảm ơn.
Học sinh lần lượt đọc ghi nhớ.
-1 học sinh đọc yêu cầu.
Học sinh làm bài.
Học sinh lần lượt trình bày.
Triển lãm các biên bản tốt.
Rút kinh nghiệm:......................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TAP LAM VAN 1.doc