Giáo án lớp 5 Tuần 14 môn Tập làm văn: Làm biên bản cuộc họp

Hiểu được thế nào là biên bản cuộc hợp , thể thức , nội dung của biên bản (ND ghi nhớ )

- Xác định được những trường hợp cần ghi biên bản (BT1 mục 3) biết đặt tên cho biên bản cần lập ở BT1 (BT2).

- HS khá, giỏi biết trường hợp nào cần làm biên bản, trường hợp nào không cần và lí giải được vì sao ?

- HS yếu làm một biên bản đúng thể thức, đủ nội dung theo gợi ý của GV

*GD kỹ năng sống:

- Ra quyết định/giải quyết vấn đề (hiểu trường hợp nào cần lập biên bản, trường hợp nào không cần lập biên bản).

- Tư duy phê phán.

II. Đồ dùng dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 713 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 14 môn Tập làm văn: Làm biên bản cuộc họp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011 TẬP LÀM VĂN LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP I. Mục tiêu: - Hiểu được thế nào là biên bản cuộc hợp , thể thức , nội dung của biên bản (ND ghi nhớ ) - Xác định được những trường hợp cần ghi biên bản (BT1 mục 3) biết đặt tên cho biên bản cần lập ở BT1 (BT2). - HS khá, giỏi biết trường hợp nào cần làm biên bản, trường hợp nào không cần và lí giải được vì sao ? - HS yếu làm một biên bản đúng thể thức, đủ nội dung theo gợi ý của GV *GD kỹ năng sống: - Ra quyết định/giải quyết vấn đề (hiểu trường hợp nào cần lập biên bản, trường hợp nào không cần lập biên bản). - Tư duy phê phán. II. Đồ dùng dạy học: + GV: Bảng phụ ghi 3 phần chính của cuộc họp. + HS: Bài soạn. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: “Luyện tập tả người “ (tả ngoại hình)/ tiết 2 Giáo viên chấm điểm vở. 3. Bài mới: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh hiểu được thế nào là biên bản cuộc họp, nội dung tác dụng của biên bản. * Bài 1: • Giáo viên chốt lại. Mục đích ghi biên bản. Tóm tắt những việc ghi vào biên bản. 2 chữ ký của người viết và chủ tọa. • Phân biệt cách viết biên bản và viết đơn. =>Rút ra phần ghi nhớ. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh bước đầu làm được biên bản cuộc họp tổ, hoặc họp lớp. • -Luyện tập. • Giáo viên nhận xét: bình chọn bạn làm biên bản tốt. 4. Củng cố. Học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ. 5. Nhận xét - dặn dò: Viết bài vào vở. Học thuộc lòng ghi nhớ. Chuẩn bị: “Luyện tập làm biên bản cuộc họp”. Nhận xét tiết học. Hát Học sinh đọc dàn ý (bài tập 2). Cả lớp nhận xét. Học sinh đọc phần lệnh và toàn văn biên bản họp chi đội – Cả lớp đọc thầm. + Học sinh trao đổi theo cặp với ba câu hỏi (SGK). Dự kiến: để nhớ những sự việc chính đã xảy ra – ý kiến của mỗi người về từng vấn đề những điều đã thỏa thuận – xem xét lại những điều chưa thỏa thuận. Ghi thời gian – Địa điểm – Thành phần – Chủ tọa _ Thư ký – Chủ đề – Diễn biến cuộc họp – (ý kiến tóm tắt) – Kết luận của cuộc họp (Phân công công việc) – Chữ ký của chủ tọa và thư ký. Mở đầu so với viết đơn: Giống: có quốc hiệu, tiêu ngữ, thời gian, địa điểm, tên văn bản. Khác: có tên đơn vị, đoàn thể, tổ chức. Kết thúc so với viết đơn. Giống: chữ ký người viết. Khác: có 2 chữ ký – không có lời cảm ơn. Học sinh lần lượt đọc ghi nhớ. -1 học sinh đọc yêu cầu. Học sinh làm bài. Học sinh lần lượt trình bày. Triển lãm các biên bản tốt. Rút kinh nghiệm:...................................................................................................... ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTAP LAM VAN 1.doc