Giáo án lớp 5 tuần 14 môn Tập đọc - Tiết 27: Chuỗi ngọc lam

I. MỤC TIÊU:

 - Đọc diễn cảm bài văn; biết phân biệt lời kể và lời các nhân vật, thể hiện được tính cách nhân vật.

 - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác. ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK ).

 - Gio dục học sinh luơn cĩ tấm lịng nhn hậu.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Bảng phụ viết đoạn luyện đọc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 14 môn Tập đọc - Tiết 27: Chuỗi ngọc lam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC (27) 5A,B CHUỖI NGỌC LAM I. MỤC TIÊU: - Đọc diễn cảm bài văn; biết phân biệt lời kể và lời các nhân vật, thể hiện được tính cách nhân vật. - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác. ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK ). - Giáo dục học sinh luơn cĩ tấm lịng nhân hậu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết đoạn luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học A- Kiểm tra : - Gọi học sinh đọc bài : Trồng rừng ngập mặn và trả lời câu hỏi. - Giáo viên nhận xét ghi điểm . B- Bài mới : 1-Giới thiệu bài: Cho học sinh quan sát tranh minh hoạ chủ điểm :Vì hạnh phúc con người. 2-HD t ìm hiểu nội dung bài học . -a Hướng dẫn học sinh đọc: - Gọi 1 học sinh đọc tồn bài. Gv chia đoạn của bài văn - Gọi học sinh đọc nối tiếp lần 1 và gv hướng dẫn đọc các từ khĩ. - Gọi học sinh đọc nối tiếp lần 2 và kết hợp giải nghĩa từ khĩ. - Cho học sinh luyện đọc theo cặp. - Gv HD đọc và đọc mẫu tồn bài văn b-Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài - Gọi học sinh đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi. + Cơ bé mua chuỗi ngọc lam để tặng ai? + Em cĩ đủ tiền để mua chuỗi ngọc khơng ? + Chi tiết nào cho biết điều đĩ? - Gọi học sinh đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi. + Chị của cơ bé tìm gặp Pi-e để làm gì? + Vì sao Pi-e nĩi rằng em bé đã trả giá rất cao để mua chuỗi ngọc? + Em cĩ suy nghĩ gì về những nhân vật trong câu chuyện này? Gv nêu : Ba nhân vật trong truyện đều nhân hậu và tốt bụng, biết đem lại hạnh phúc cho nhau -Cho học sinh thảo luận để nội dung chính của bài. c-Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. - Gọi học sinh đọc nối tiếp hết bài văn và nêu giọng đọc từng đoạn. - Gv cho học sinh luyện đọc diễn cảm đoạn 2 bằng cách phân vai. - Hướng dẫn học sinh đọc đúng câu hỏi, câu kể, thể hiện đúng lời nhân vật. 4/ Củng cố dặn dị: - Nhắc nhở học sinh biết quan tâm và yêu thương người khác. - Dặn học sinh về nhà luyện đọc và chuẩn bị bài sau. - Giáo viên nhận xét tiết học - HS đọc và trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe. - HS khá giỏi đọc. - Bài văn chia làm 2 đoạn. Đoạn 1: từ đầu đến... cướp mất người anh yêu quý. Đoạn 2 : Phần cịn lại - HS luyện phát âm từ khĩ: áp trán, kiếm, chuỗi, nơ en, Gioan, Pi-e, rạng rỡ... - Học sinh đọc thầm toàn bài và phần chú giải. - HS luyện đọc theo cặp. - HS lắng nghe đọc giọng kể nhẹ nhàng, giọng bé Gioan vui mừng, thích thú; giọng Pi-e trầm ngâm, sâu lắng, giọng người thiếu nữ ngạc nhiên. - 1 học sinh đọc to và cả lớp đọc thầm. - Học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi. + Cơ bé mua chuỗi ngọc lam để tặng chị nhân ngày nơ en. Đĩ là người chị đã thay mẹ nuơi cơ từ khi mẹ mất. + Cơ bé khơng đủ tiền để mua chuỗi ngọc. + Chi tiết cho thấy điều đĩ là : Cơ bé mở khăn tay đổ lên bàn một nắm xu và đĩ là số tiền cơ đập con lợn đất. Chú Pi-e trầm ngâm nhìn cơ bé rồi lúi húi gỡ mảnh giấy ghi giá tiền. + Để hỏi cĩ đúng cơ bé mua chuỗi ngọc ở tiệm của chú Pi-e khơng? Chuỗi ngọc cĩ phải là thật khơng? Pi-e bán cho cơ bé là giá bao nhiêu. + Vì em bé đã mua chuỗi ngọc bằng tất cả số tiền mà em dành dụm được. + Vì em bé đã lấy tất cả số tiền mà em đã đập con lợn đất để mua mĩn quà tặng chị. + Các nhân vật trong câu chuyện đều là người tốt bụng, nhân hậu, biết sống vì nhau, biết đem lại hạnh phúc cho nhau. - HS lắng nghe. Nội dung chính : Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác - Học sinh đọc nối tiếp hết bài văn và nêu giọng đọc từng đoạn. - Học sinh luyện đọc diễn cảm đoạn 2 bằng cách phân vai. - Học sinh đọc đúng câu hỏi, câu kể, thể hiện đúng lời nhân vật. - Học sinh thi đọc diễn cảm theo nhĩm. - Các nhĩm phân vai để thi đọc

File đính kèm:

  • docTDOC (27).doc