I. MỤC TIÊU:
- Đọc diễn cảm bài văn; biết phân biệt lời kể và lời các nhân vật, thể hiện được tính cách nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác. ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK ).
- Gio dục học sinh luơn cĩ tấm lịng nhn hậu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ viết đoạn luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 527 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 14 môn Tập đọc - Tiết 27: Chuỗi ngọc lam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC (27) 5A,B
CHUỖI NGỌC LAM
I. MỤC TIÊU:
- Đọc diễn cảm bài văn; biết phân biệt lời kể và lời các nhân vật, thể hiện được tính cách nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác. ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK ).
- Giáo dục học sinh luơn cĩ tấm lịng nhân hậu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ viết đoạn luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A- Kiểm tra :
- Gọi học sinh đọc bài : Trồng rừng ngập mặn và trả lời câu hỏi.
- Giáo viên nhận xét ghi điểm .
B- Bài mới :
1-Giới thiệu bài: Cho học sinh quan sát tranh minh hoạ chủ điểm :Vì hạnh phúc con người.
2-HD t ìm hiểu nội dung bài học .
-a Hướng dẫn học sinh đọc:
- Gọi 1 học sinh đọc tồn bài. Gv chia đoạn của bài văn
- Gọi học sinh đọc nối tiếp lần 1 và gv hướng dẫn đọc các từ khĩ.
- Gọi học sinh đọc nối tiếp lần 2 và kết hợp giải nghĩa từ khĩ.
- Cho học sinh luyện đọc theo cặp.
- Gv HD đọc và đọc mẫu tồn bài văn
b-Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
- Gọi học sinh đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi.
+ Cơ bé mua chuỗi ngọc lam để tặng ai?
+ Em cĩ đủ tiền để mua chuỗi ngọc khơng ?
+ Chi tiết nào cho biết điều đĩ?
- Gọi học sinh đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi.
+ Chị của cơ bé tìm gặp Pi-e để làm gì?
+ Vì sao Pi-e nĩi rằng em bé đã trả giá rất cao để mua chuỗi ngọc?
+ Em cĩ suy nghĩ gì về những nhân vật trong câu chuyện này?
Gv nêu : Ba nhân vật trong truyện đều nhân hậu và tốt bụng, biết đem lại hạnh phúc cho nhau
-Cho học sinh thảo luận để nội dung chính của bài.
c-Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.
- Gọi học sinh đọc nối tiếp hết bài văn và nêu giọng đọc từng đoạn.
- Gv cho học sinh luyện đọc diễn cảm đoạn 2 bằng cách phân vai.
- Hướng dẫn học sinh đọc đúng câu hỏi, câu kể, thể hiện đúng lời nhân vật.
4/ Củng cố dặn dị:
- Nhắc nhở học sinh biết quan tâm và yêu thương người khác.
- Dặn học sinh về nhà luyện đọc và chuẩn bị bài sau.
- Giáo viên nhận xét tiết học
- HS đọc và trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe.
- HS khá giỏi đọc.
- Bài văn chia làm 2 đoạn.
Đoạn 1: từ đầu đến... cướp mất người anh yêu quý.
Đoạn 2 : Phần cịn lại
- HS luyện phát âm từ khĩ: áp trán, kiếm, chuỗi, nơ en, Gioan, Pi-e, rạng rỡ...
- Học sinh đọc thầm toàn bài và phần chú giải.
- HS luyện đọc theo cặp.
- HS lắng nghe đọc giọng kể nhẹ nhàng, giọng bé Gioan vui mừng, thích thú; giọng Pi-e trầm ngâm, sâu lắng, giọng người thiếu nữ ngạc nhiên.
- 1 học sinh đọc to và cả lớp đọc thầm.
- Học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
+ Cơ bé mua chuỗi ngọc lam để tặng chị nhân ngày nơ en. Đĩ là người chị đã thay mẹ nuơi cơ từ khi mẹ mất.
+ Cơ bé khơng đủ tiền để mua chuỗi ngọc.
+ Chi tiết cho thấy điều đĩ là : Cơ bé mở khăn tay đổ lên bàn một nắm xu và đĩ là số tiền cơ đập con lợn đất. Chú Pi-e trầm ngâm nhìn cơ bé rồi lúi húi gỡ mảnh giấy ghi giá tiền.
+ Để hỏi cĩ đúng cơ bé mua chuỗi ngọc ở tiệm của chú Pi-e khơng? Chuỗi ngọc cĩ phải là thật khơng? Pi-e bán cho cơ bé là giá bao nhiêu.
+ Vì em bé đã mua chuỗi ngọc bằng tất cả số tiền mà em dành dụm được.
+ Vì em bé đã lấy tất cả số tiền mà em đã đập con lợn đất để mua mĩn quà tặng chị.
+ Các nhân vật trong câu chuyện đều là người tốt bụng, nhân hậu, biết sống vì nhau, biết đem lại hạnh phúc cho nhau.
- HS lắng nghe.
Nội dung chính : Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác
- Học sinh đọc nối tiếp hết bài văn và nêu giọng đọc từng đoạn.
- Học sinh luyện đọc diễn cảm đoạn 2 bằng cách phân vai.
- Học sinh đọc đúng câu hỏi, câu kể, thể hiện đúng lời nhân vật.
- Học sinh thi đọc diễn cảm theo nhĩm.
- Các nhĩm phân vai để thi đọc
File đính kèm:
- TDOC (27).doc