Giáo án lớp 5 Tuần 14 môn Tập đọc: Hạt gạo làng ta (Tiếp)

- Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.

- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Hạt gạo được làm nên từ công sức của nhiều người, là tấm lịng của

hậu phương với tiền tuyến trong những năm chiến tranh (trả lời được các câu hỏi trong SGK

, thuộc lịng 2-3 khổ thơ).

HS giỏi thuộc lịng cả bi

.II. Đồ dùng dạy học:

+ GV: Tranh vẽ phóng to.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 796 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 14 môn Tập đọc: Hạt gạo làng ta (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm Tiết : TẬP ĐỌC HẠT GẠO LÀNG TA I. Mục tiêu: - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Hiểu nội dung, ý nghĩa: Hạt gạo được làm nên từ cơng sức của nhiều người, là tấm lịng của hậu phương với tiền tuyến trong những năm chiến tranh (trả lời được các câu hỏi trong SGK , thuộc lịng 2-3 khổ thơ). HS giỏi thuộc lịng cả bài .II. Đồ dùng dạy học: + GV: Tranh vẽ phóng to. + HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “ Chuỗi ngọc lam “ Giáo viên nhận xét cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: - Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ về giá trị của hạt gạo thời kháng chiến chống Mĩ qua bài Hạt gạo làng ta. v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc. Luyện đọc. Yêu cầu học sinh đọc tiếp từng khổ thơ. Giáo viên kết hợp ghi từ khó. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. + Câu hỏi 1: Em hiểu hạt gạo được làm nên từ những gì? + Câu hỏi 2: Những hình ảnh nào nói lên nỗi vất vả của người nông dân? + Câu hỏi 3 :Tuổi nhỏ đã góp công sức như thế nào để làm ra hạt gạo? + Câu hỏi 4 : Vì sao tác giả gọi hạt gạo là “hạt vàng” ? v Hoạt động 3: Rèn học sinh đọc diễn cảm. Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. Giáo viên đọc mẫu. Hai, ba học sinh đọc diễn cảm. -Giáo viên nhận xét, ghi điểm. v 4: Củng cố. Học bài xong em có suy nghĩ gì? ( Quí hạt gạo) Học sinh hát bài Hạt gạo làng ta. 5. Nhận xét - dặn dò: Học sinh thuộc lòng bài thơ hoặc khổ thơ em yêu thích. Chuẩn bị: “Buôn Chư-lênh đón cô giáo”. Nhận xét tiết học Hát Học sinh đọc đoạn và trả lời câu hỏi theo đoạn. Học sinh lắng nghe. -1 học sinh khá giỏi đọc toàn bài. Học sinh lần lượt đọc từng khổ thơ. Nêu cách phát âm đúng: tr – s – tiền tuyến. Đọc lại âm: tr – s. Đọc những tiếng – câu – đoạn có âm sai. Học sinh đọc phần chú giải. - Học sinh đọc khổ 1. Dự kiến: vị phù sa – hương sen thơm – công lao của cha mẹ – nỗi vất vả. Học sinh đọc khổ 2. Dự kiến: Giọt mồ hôi sa. Mẹ em xuống cấy. Hai dòng thơ cuối vẽ lên hình ảnh trái ngược nhau: cua ngoi lên bờ tìm chỗ mát, còn mẹ lại bước chân xuống ruộng để cấy. Đọc khổ 4: Các bạn thiếu niên thay cha anh ở chiến trường gắng sức lao động – hạt gạo – bát cơm. - Hạt gạo được gọi là “hạt vàng” vì hạt gạo rất quý, được làm nên nhờ đất, nhờ nước, nhờ mồ hôi,công sức của bao người , góp phần chiến thắng chung của dân tộc . Giọng đọc – nhẹ nhàng – tình cảm tha thiết – ngắt nhịp theo ý câu thơ – dòng 1 và dòng 2 ngắt nhịp bằng 1 dấu phẩy. Dòng 2 – 3 đọc liền mạch và những dòng sau. 2 dòng có ý đối lập: cua ngoi lên bờ, mẹ em xuống cấy. Lần lượt học sinh đọc diễn cảm bài thơ. Học sinh thi đọc diễn cảm. Nhận xét tiết học:

File đính kèm:

  • docTAP DOC 2.doc