. Mục tiêu:
- Xếp đúng các từ in đậm trong đọan văn vào bảng phân lạoi theo YC BT1.
- Dựa vào ý khổ thơ 2 trong bài hạt gạo làng ta, viết được đọan văn theo yêu cầu BT2.
- HS khá, giỏi viết được đoạn văn tương đối sinh động, có sử dụng động từ, tính từ và quan hệ từ thích hợp
- HS yếu viết đoạn văn đủ một động từ, một tính từ và một quan hệ từ theo gợi ý của GV
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 14 môn Luyện từ và câu: Ôn tập về từ loại (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI (tt)
I. Mục tiêu:
- Xếp đúng các từ in đậm trong đọan văn vào bảng phân lạoi theo YC BT1.
- Dựa vào ý khổ thơ 2 trong bài hạt gạo làng ta, viết được đọan văn theo yêu cầu BT2.
- HS khá, giỏi viết được đoạn văn tương đối sinh động, có sử dụng động từ, tính từ và quan hệ từ thích hợp
- HS yếu viết đoạn văn đủ một động từ, một tính từ và một quan hệ từ theo gợi ý của GV
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Bảng phân loại động từ, tính từ, quan hệ từ.
+ HS: Bài soạn.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
-Giáo viên nhận xét – cho điểm.
3. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh hệ thống hóa kiến thức đã học về các từ loại: động từ, tính từ, quan hệ từ.
Bài 1:
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết thực hành sử dụng những kiến thức đã có để viết một đoạn văn ngắn.
Bài 3:
Giáo viên chốt cách viết, đoạn văn diễn đạt đúng ý thơ – Dùng đúng quan hệ từ, động từ, tính từ.
4. Củng cố.
- Chốt lại bài
5. Nhận xét - dặn dò:
Học sinh hoàn tất bài vào vở.
Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hạnh phúc”.
Nhận xét tiết học.
Hát
-Học sinh sửa bài tập.
+ Bé Mai dẫn Tâm ra vườn chim. Mai khoe: Tổ kia là chúng làm nhé. Còn tổ kia là cháu làm đấy.
Học sinh lần lượt tìm danh từ chung, danh từ riêng và đại từ trong bài tập trên.
Học sinh đọc yêu cầu bài 1.
Cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm bài. – Đọc kĩ đoạn văn.
Phân loại từ vào bảng phân loại.
Học sinh lần lượt đọc kết quả từng cột.
Cả lớp nhận xét.
+ Động từ: trả lời, nhịn, vịn, hắt, thấy, lăn, trào, đón, bỏ.
+ Tính từ: xa, vời vợi, lớn.
+ Quan hệ từ: qua, ở, với.
-Học sinh đọc khổ 2 “Hạt gạo làng ta”.
Gạch dưới 1 động từ, 1 tính từ, 1 quan hệ từ trong đoạn thơ – Học sinh dựa vào ý đoạn – Viết đoạn văn.
Học sinh lần lượt đọc đoạn văn.
Cả lớp nhận xét đoạn văn hay.
-Thi diễn đạt đoạn văn nối tiếp (mỗi học sinh 1 câu) theo yêu cầu có danh từ, động từ, tính từ mà dãy kia nêu.
Rút kinh nghiệm:....................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- LUYEN TU 2.doc