I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS nêu được:
- Diễn biến chính của chiến dịch Việt Bắc thu-đông 1947.
- Ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc đối với cuộc kháng chiến của dân tộc ta.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các hình ảnh minh hoạ trong SGK.
- Lược đồ chiến dịch Việt Bắc thu-đông 1947.
- Phiếu học của HS
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
3 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 596 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 14 môn Lịch sử - Tiết 14: Thu đông 1947, Việt Bắc mồ chôn giặc Pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ (14) 5A,B
THU ĐÔNG 1947, VIỆT BẮC “MỒ CHÔN GIẶC PHÁP”
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS nêu được:
- Diễn biến chính của chiến dịch Việt Bắc thu-đông 1947.
- Ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc đối với cuộc kháng chiến của dân tộc ta.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các hình ảnh minh hoạ trong SGK.
- Lược đồ chiến dịch Việt Bắc thu-đông 1947.
- Phiếu học của HS
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Kiểm tra bài cũ,:
- GV gọi 3 HS lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
B-Bài mới:
1-Giới thiệu bài.
2-HD nội dung bài học.
Hoạt động 1: Ââm mưu cuả địch và chủ trương của ta.
Cách tiến hành:
- 3 HS trả lời các câu hỏi sau:
+ Thuật lại cuộc chiến đấu của nhân dân Hà Nội.
- HS lắng nghe.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc SGK và trả lời các câu hỏi sau:
+ Sau khi đánh chiếm được Hà Nội và các thành phố lớn thực dân Pháp có âm mưu gì?
+ Vì sao chúng quyết tâm thực hiện bằng được âm mưu đó?
+ Trước âm mưu của thực dân Pháp, Đảng và chính phủ ta đã có chủ trương gì?
- GV cho HS trình bày ý kiến trước lớp.
- GV kết luận: .
- HS đọc SGK, tìm câu trả lời:
+ Mở cuộc tấn công với qui mô lớn lên căn cứ Việt Bắc.
+ Vì đây là nơi tập trung cơ quan đầu não kháng chiến và bộ đội chủ lực của ta.
+ Phải phá tan cuộc tấn công mùa đông của địch.
- Mỗi HS trình bày 1 ý kiến, các HS khác theo dõi bổ sung.
Hoạt động 2:Làm việc nhóm.
Diễn biến chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, đọc SGK, sau đó dựa vào SGK và lược đồ trình bày diễn biến chiến dịch .
- GV lần lượt nêu câu hỏi gợi ý:
+ Quân địch tấn công lên Việt Bắc theo mấy đường? Nêu cụ thể từng đường.
+ Quân ta đã tiến công, chặn đánh quân địch như thế nào?
+ Sau hơn 1 tháng tấn công lên Việt Bắc, quân địch rơi vào tình thế như thế nào?
+ Sau hơn 75 ngày đêm chiến đấu, quân ta thu được kết quả ra sao?
- GV hỏi:lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện điều gì?
- GV tổ chức cho HS thi trình bày diễn biến của chiến dịch Việt Bắc.
- HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4 HS. Lần lượt mỗi HS trình bày.
- HS lần lượt trả lời.
+ Chia làm 3 đường.
+ Quân ta đánh địch ở cả 3 đường tấn công của chúng.
+ Quân địch bị sa lầy ở Việt Bắc và chúng buộc phải rút quân.
+ Tiêu diệt 3000 tên địch, bắt giam hàng trăm tên; bắn rơi 16 máy bay địch, phá huỷ hàng trăm xe cơ giới
- 3 HS lên thi trước lớp. Lớp theo dõi, nhận xét.
Hoat động 3:ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu-đông 1947.
Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi cho HS suy nghĩ trả lời:
+ Thắng lợi của chiến dịch đã tác động như thế nào đến âm mưu đánh nhanh?
+ Sau chiến dịch, cơ quan đầu não kháng chiến ở Việt Bắc như thế nào?
+ Chiến dịch Việt Bắc thắng lợi chứng tỏ điều gì về sức mạnh và truyền thống của nhân dân ta?
+ Thắng lợi tác động thế nào đến tinh thần chiến đấu của nhân dân cả nước?
- GV kết luận: .
- HS suy nghĩ và trả lời trước lớp.
+ Phá tan âm mưu của địch.
+ Được bảo vệ vững chắc.
+ Sức mạnh đoàn kết và tinh thấn đấu tranh kiên cường của nhân dân.
+ Cổ vũ phong trào đấu tranh của toàn dân ta.
2. Củng cố –dặn dò:
- GV hỏi: tại sao nói Việt Bắc thu-đông 1947 là “mồ chôn giặc Pháp”?
- 1 HS trả lời, HS khác bổ sung:
File đính kèm:
- LS 14.doc