I.Mục tiêu:
1) Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi;nhanh và hồi hộp hơn ở đoạn kể về mưu trí và hành động dũng cảm của cậu bé có ý thức b/v rừng.
2) Hiểu được từ ngữ trong bài.
- Hiểu được ý nghĩa truyện: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.
- Gio dục HS ý thức bảo vệ môi trường
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh ảnh minh hoạ bài đọc .
-Bảng phụ để ghi những câu, đoạn văn cần luyện đọc.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 13 Trường Tiểu học Kim Đồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïn văn cần có câu mở đầu
-Nêu được đủ,đúng,sinh động những nét tiêu biểu về ngoại hình của người em chọn tả.Thể hiện được t/c của em với người đó.
Cách sắp xếp các câu trong đoạn hợp lí.
*Đoạn văn:Chú ba vẻ ngoài không có gì đặc biệt.Quanh năm ngày tháng,chú chỉ mặc trên người bộ quân phục công an.Dáng người chú nhỏ nhắn,giọng nói cũng nhỏ nhẹ.Công việc bận lại phức tạp,phải tiếp xúc với cả những đối tượng xấu nhưng chưa bao giờ thấy chú nóng nảy với ai cả.Chỉ có 1 điều đặc biệt khiến ai mới gặp cũng nhớ ngay đó là chú có tiếng cười rất lôi cuốn và đôi mắt hiền hậu.
…………………………………………………………..
Luyện Tốn: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Luyện tập củng cố về nhân , chia số thập phân
Rèn kĩ năng tính tốn nhanh
II/ Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
30’
10’
20’
3’
1/ Giới thiệu bài
2/ Hướng dẫn ơn luyện:
a/ Lý Thuyết
- Nêu cách nhân số thập phân với số tự nhiên
Nêu cách nhân số thập phân với số thập phân
Nêu ví dụ và lên tính
Nêu cách chia số thập phân cho số tự nhiên
Nêu ví dụ và tính
Nêu cách chia số Tpcho số TP. Nêu ví dụ và tính
*Nhận xét và chữa bài, cho điểm
b/Bài tập:
Yêu cầu hS làm các bài tập cịn lại trong SGK của các tiết đã học vào buổi sáng
Nếu cịn thời gian cho HS làm bài nâng cao đối với HS khá giỏi
Bài 1: Tính nhanh:
a/ 47,95 x 3,85 + 52,05 x 3,85
b/
Theo dõi và hướng dẫn thêm cho HS làm bài
Chấm bài nhận xét
3/Củng cố dặn dị:
Nhận xét tiết học
Nhắc HS về ơn bài và làm lại những bài sai
Lần lượt từng HS trảlời, nêu ví dụ và tính
Lớp nhận xét và chữa bài
*HS làm bài vào vở
*HS khá giỏi làm vào vở
a/47,95 x 3,85 + 52,05 x 3,85
=( 47,95 + 52,05) x 3,85
= 100 x 3,85 = 385
b/
=
=
=
== =1
…………………………………………………………….
GDTT( Tiết 13): SINH HOẠT ĐỘI
HS sinh hoạt dưới sự chỉ huy của ban Chỉ huy chi đội, ban cán sự lớp
GV bao quát lớp và hướng dẫn thêm
…………………………………………………………….
Thứ sáu ngày 15/11/2013
Toán: (Tiết 65):CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000, …
I/ Mục tiêu :
Giúp HS hiểu và bước đầu thực hành qui tắc chia 1 số TP cho 10, 100, 1000, …
II/ Đồ dùng dạy học :
GV : -Chép sẵn bài tập 1 .
.III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5’
25’
1’
9’
15
3’
1) Kiểm tra bài cũ :
-Nêu qui tắc chia 1 số TP cho 1 STN ?
2)Bài mới :
a) Giới thiệu bài :
b) Hoạt động : HD HS thực hiện phép chia một số TP cho10, 100,1000,…
-Ví dụ1: GV viết phép chia lên bảng 213,8 :10 = ?
+Gọi 1 HS lên bảng đặt tính rồi thực hiện phép chia ,cả lớp thực hiện phép chia vào giấy nháp .
+Cho HS nhận xét hai số 213,8 và 21,38 có điểm gì giống và khác ?
?Muốn chia 1 số TP cho 10 em làm ntn?
-GVnêu ví dụ 2 :89,13 :100 = ?
-Tiến hành tương tự như VD1
+Nêu cách chia nhẩm 1 STP cho 100
-Muốn chia 1 STP cho 10 ;100 ; 1000;...ta làm thế nào ?
-GV ghi bảng qui tắc ,gọi vài HS nhắc lại
c/ Luyện tập :
-Cho HS đọc y/c BT1
-Treo bảng phụ chép sẵn từng phép chia lên bảng
-Chia lớp làm 4 nhóm ,cho HS thi đua tính nhẩm nhanh .
-Nhận xét ,sửa chữa .
*Bài 2:Tính nhẩm rồi so sánh kết quả tính
-GV viết lần lượt từng phép tính lên bảng ,y/c HS tính nhẩm từng câu .
-Gọi HS nêu miệng kết quả
-GV hỏi cách tính nhẩm kết quả của mỗi phép tính .
-Gọi 1 HS đọc đề bài 3
-Bài toán cho biết gì?.
-Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết trong kho còn bao nhiêu tấn gạo ta phải biết gì ?
-Làm thế nào để tìm số gạo lấy ra ?
-Gọi 1 HS lên bảng giải ,cả lớp làm vào vở
-Nhận xét ,sửa chữa .
3) Củng cố :
-Nêu qui tắc chia 1 STPcho10,100,1000…?
4) Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân
- 2HS nêu.
- HS nhắc lại
+Giống :đều gồm các chữ số ;2;1;3;8 .
Khác :vị trí dấu phẩy ,dấu phẩy ở thương được chuyển sang trái 1 chứ số so với số bị chia.Vậy nếu chuyển dấu phẩy của số 213,8 sang bên trái 1 chữ số ta cũng được 21,38 .
+Muốn chia 1 số TP cho 10 ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó sang bên trái 1 chữ số
89,13 100
913 0,8913
130
300
0
+Muốn chia 1 số TP cho 100 ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó sang bên trái 2 chữ số .
-Muốn chia 1 số TP cho 10;100;100…ta chỉ việc chuyển dâùu phẩy của số đó lần lượt sang bên trái 1,2,3…chữ số . - HS nhắc .
*Bài 1: Tính nhẩm :
a/43,2:10 =4,32 ; 0,65:10 =0,065;
432,9:100=4,329 ; 13,96:1000=0,01396
b/23,7:10 =2,37 ; 2,07:10=0,207
2,23:100=0,0223 ; 999,8:1000 =0,9998
*Bài 2:Tính nhẩm rồi so sánh kết quả tính :
a).12,9 : 10 và 12,9 x 0,1
12,9 : 10 =1,29 ; 12,9 x 0,1 = 1,29
Hai kết quả giống nhau .
b)123,4:100= 1,234 ; 123,4 x 0,01= 1,234
Hai kết quả giống nhau .
*Bài 3:
-Ta phải biết số gạo lấy ra .
-Lấy số gạo trong kho nhân với 1/10 .
Bài giải:
Số gạo đã lấy ra là:
537,25:10=53,725(tấn)
Số gạo còn lại trong kho là:
537,25-53,725=483,525(tấn)
Đáp số : 483,525 tấn .
………………………………………………………………………………………………………………
Địa lí: (Tiết 13): CÔNG NGHIỆP ( tiếp theo )
I- Mục tiêu : Học xong bài này,HS:
- Chỉ được trên bản đồ sự phân bố một số ngành công nghiệp của nước ta .
- Nêu được tình hình phân bố của một số ngành công nghiệp .
- Xác định được trên bản đồ vị trí các trung tâm công nghiệp lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa- Vũng Tàu ,…
- Biết được một số điều kiện để hình thành trung tâm công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh .
II- Đồ dùng dạy học :
- Bản đồ Kinh tế Việt nam .Tranh ảnh về một số ngành công nghiệp .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
4’
1’
13’
10’
5’
1’
1/Kiểm tra bài cũ : “ Công nghiệp “
-Kể tên một số ngành công nghiệp ở nước ta và sản phẩm của các ngành đó?
-Nêu đặc điểm nghề thủ công của nước ta ?
2/Bài mới :
a)Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài,ghi đề bài
b) Hoạt động1 : Cho HS quan sát hình 3 thảo luận nhóm đôi:
?Dựa vào hình 3, em hãy tìm những nơi có các ngành công nghiệp khai thác than, dầu mỏ, A-pa-tít, công nghiệp nhiệt điện, thuỷ điện ?
-GV yêu cầu HS làm việc cá nhân để hoàn thành bài tập sau :
-GV phát PBT cho HS
-Cho HS làm việc nhóm 4
-HS trình bày kết quả
-Lớp nhận xét,bổ sung
-GV chôt lại kết quả đúng
-HS đọc lại kết quả
+ Quan sát hình 3 cho biết nước ta có những trung tâm công nghiệp lớn nào ?
+ Dựa vào hình 4, em hãy nêu những điều kiện để Thành phố Hồ Chí Mnh trở thành trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước ?
-GV nêu kết luận
-Cho HS đọc bài học SGK/95
3- Củng cố :2 HS đọc lại bài học
- Trả lời lại các câu hỏi skg
4- Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
-Về nhà chuẩn bị bài sau
-HS trả lời
- HS nhắc đề bài
3) Phân bố các nghành công nghiệp:
-Công nghiệp phân bố tập trung chủ yếu ở đồng bằng ,vùng ven biển.
-Phân bố các nghành:
+ CN khai thác khoáng sản:than (Quảng Ninh ), A-pa-tít: Cam Đường (Lào Cai), dầu khí:Biển Đông ( thềm lục địa) .
+ Điện: nhiệt điện Phú Mỹ ở Bà Rịa -Vũng Tàu,Uông Bí (Phả Lại);
+Thủy điện: Vùng núi phía Bắc (Thác Bà, Hoà Bình) ; vùng Tây Nguyên, Đông Nam Bộ (Y-a-ly, sông Hinh, Trị An) .
*Nối mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B sao cho phù hợp
A-Ngành CN
B-Phân bố
1.Điện (nhiệt điện)
a) Ở nơi khoáng sản
2.Điện (thuỷ điện)
b) Ở gần nơi có than, dầu khí .
3.Khai thác khoáng sản
c) Ở nơi có nhiều lao động, nguyên liệu, người mua hàng .
4.Cơ khí, dệt may, thực phẩm .
d) Ở nơi có nhiều thác ghềnh
4)Các trung tâm công nghiệp lớn của nước ta :
+ Thành phố Hồ Chí Minh . Hà Nội, Hải Phòng, Vũng Tàu, Biên Hoà,Đồng Nai…
-Ở gần vùng có nhiều lương thực, thực phẩm.
+Vị trí thuận lợi trong việc giao thông.
+Dân cư đông đúc, người lao động có trình độ cao. +có nguồn dầu tư từ nước ngoài.
+Là trung tâm văn hoá, khoa học kĩ thuật lớn bậc nhất của nước ta .
-HS đọc lại bài học
…………………………………………………………………………………………..
GDTT ( Tiết 13) : SINH HOẠT LỚP
I/Yêu cầu :
-Giúp HS biết được ưu,khuyết điểm trong tuần.
-Giúp HS biết được phương hướng của tuần tới để thực hiện.
II/Lên lớp:
1/Ổn định: Hát
2/Sinh hoạt:
a/Các tổ trưởng báo cáo tình hình trong tổ
b/Lớp phĩ học tập nhận xét tình hình học tập trong tuần.
c/Lớp trưởng nhận xét chung
d/GV tổng kết lại các hoạt động trong tuần:
* Ưu điểm:
-Trong tuần qua nhiều em học tâp có tiến bộ, trong lớp mạnh dạn phát biểu, đọc bài trôi chảy, đi học đúng giờ.
- Tác phong gọn gàng sạch sẽ.
-Tuyên dương một số HS cĩ ý thức tốt,cĩ nhiều tiến bộ.
- Tham gia tập luyện văn nghệ nhiệt tình
-Nhắc nhở một số em ý thức chưa cao,khơng thuộc bài và làm bài tập ở nhà…
3/Phương hướng của tuần tới:
-GV đưa ra phương hướng để HS thảo luận và thực hiện:
-Duy trì nề nếp, đi học đều ,học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến.
-Thi đua giành nhiều điểm 10 chúc mừng thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo việt Nam 20-11.
-Giữ vệ sinh trường lớp,vệ sinh cá nhân, ăn mặc gọn gàng sạch se.õ
-100% HS đi học đúng giờ, đầy đủ , nghỉ học phải cĩ lí do
-100% HS đến lớp phải học bài và làm bài đầy đủ.
- Biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20/11
-Tham gia đĩng gĩp các khoản theo quy định
4/Dặn dị:Thực hiện theo phương hướng đã đề ra.
****************************************************************************
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 13.doc